Bộ Công Thương:

Sẽ chặn Temu, Shein nếu không hoàn thành đăng ký trong tháng 11

Huỳnh AnhHuỳnh Anh

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết sau tháng 11, Shein và Temu không hoàn thành đăng ký tại Việt Nam thì sẽ bị chặn ứng dụng, tên miền.

Sàn Temu, Shein đang đăng ký hoạt động tại Việt Nam

Chiều 9/11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, trả lời câu hỏi về việc quản lý của cơ quan với các sàn thương mại điện tử Temu, Shein, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ đã làm việc với cơ quan pháp lý của các sàn trên.

Trong đó, các sàn được yêu cầu khẩn trương đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương theo quy định pháp luật Việt Nam trong tháng 11. Trong thời gian triển khai đăng ký, sàn phải thông báo với người tiêu dùng là đang thực hiện thủ tục đăng ký.

Cùng với đó, Temu, Shein phải dừng tất cả hoạt động thương mại, quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam để bảo vệ người tiêu dùng.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các sàn này khẩn trương nghiên cứu các pháp luật khác có liên quan đến thương mại điện tử như hải quan, thuế. "Các sàn Shein và Temu đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và trong tháng 11, 2 sàn này sẽ đăng ký hoạt động tại Việt Nam", ông Long nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định rằng sau thông báo, nếu các sàn này không tuân thủ, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện các biện pháp kỹ thuật như ngăn chặn ứng dụng, chặn tên miền.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thanh tra, kiểm tra, cảnh báo người tiêu dùng nguy cơ rủi ro với các sàn thương mại điện tử chưa được cấp phép", ông Long nói.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ rà soát các quy định có liên quan, kiến nghị Chính phủ về các khuôn khổ quản lý các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Sẽ chặn Temu, Shein nếu không hoàn thành đăng ký trong tháng 11 - 1

Bộ Công Thương đã làm việc với cơ quan pháp lý của các sàn Temu, Shein (Ảnh: Shutterstock).

Sàn Temu đã kê khai thuế nhưng ghi doanh thu bằng 0

Trả lời thêm về nội dung này, ông Mai Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết, đối với lĩnh vực quản lý Nhà nước về các khoản thu nội địa, trong đó có khoản thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, các nhà quản lý sàn thương mại điện tử như Temu, Shein, Amazon… có trách nhiệm đăng ký, tự tính, tự khai, tự nộp thuế trực tiếp thông qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

"Nếu phát hiện nhà cung cấp nước ngoài kê khai chưa đúng doanh thu, cơ quan thuế sẽ thực hiện đối chiếu dữ liệu để xác định doanh thu, qua đó đề nghị nhà cung cấp nước ngoài thực hiện nghĩa vụ và thực hiện thanh tra, kiểm tra theo quy định nếu có dấu hiệu gian lận, trốn thuế", ông Sơn nói.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, lũy kế đến nay, đã có 116 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Về Temu, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, ngày 4/9, Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd - chủ sở hữu vận hành sàn Temu tại Việt Nam - đã thực hiện đăng ký thuế qua Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài của Tổng cục Thuế và được cấp mã số thuế là 9000001289.

Theo đó, ngày 30/10, Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd đã kê khai nộp tờ khai thuế quý III/2024, trong đó kê khai doanh thu bằng 0 và giải trình doanh thu phát sinh từ tháng 10 sẽ kê khai toàn bộ tại tờ khai quý IV/2024.

"Tổng cục Thuế đang giám sát, đôn đốc chặt chẽ việc kê khai doanh thu của Temu kỳ quý IV/2024 đảm bảo thu ngân sách Nhà nước đúng, thu đủ theo quy định pháp luật", ông Sơn nói.

" />

Sẽ chặn Temu, Shein nếu không hoàn thành đăng ký trong tháng 11

Ngoại Hạng Anh 2025-02-08 03:30:16 9

Bộ Công Thương:

Sẽ chặn Temu,ẽchặnTemuSheinnếukhônghoànthànhđăngkýtrongthábảng xep hang ngoại hạng anh Shein nếu không hoàn thành đăng ký trong tháng 11

Huỳnh AnhHuỳnh Anh

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết sau tháng 11, Shein và Temu không hoàn thành đăng ký tại Việt Nam thì sẽ bị chặn ứng dụng, tên miền.

Sàn Temu, Shein đang đăng ký hoạt động tại Việt Nam

Chiều 9/11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, trả lời câu hỏi về việc quản lý của cơ quan với các sàn thương mại điện tử Temu, Shein, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ đã làm việc với cơ quan pháp lý của các sàn trên.

Trong đó, các sàn được yêu cầu khẩn trương đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương theo quy định pháp luật Việt Nam trong tháng 11. Trong thời gian triển khai đăng ký, sàn phải thông báo với người tiêu dùng là đang thực hiện thủ tục đăng ký.

Cùng với đó, Temu, Shein phải dừng tất cả hoạt động thương mại, quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam để bảo vệ người tiêu dùng.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các sàn này khẩn trương nghiên cứu các pháp luật khác có liên quan đến thương mại điện tử như hải quan, thuế. "Các sàn Shein và Temu đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và trong tháng 11, 2 sàn này sẽ đăng ký hoạt động tại Việt Nam", ông Long nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định rằng sau thông báo, nếu các sàn này không tuân thủ, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện các biện pháp kỹ thuật như ngăn chặn ứng dụng, chặn tên miền.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thanh tra, kiểm tra, cảnh báo người tiêu dùng nguy cơ rủi ro với các sàn thương mại điện tử chưa được cấp phép", ông Long nói.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ rà soát các quy định có liên quan, kiến nghị Chính phủ về các khuôn khổ quản lý các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Sẽ chặn Temu, Shein nếu không hoàn thành đăng ký trong tháng 11 - 1

Bộ Công Thương đã làm việc với cơ quan pháp lý của các sàn Temu, Shein (Ảnh: Shutterstock).

Sàn Temu đã kê khai thuế nhưng ghi doanh thu bằng 0

Trả lời thêm về nội dung này, ông Mai Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết, đối với lĩnh vực quản lý Nhà nước về các khoản thu nội địa, trong đó có khoản thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, các nhà quản lý sàn thương mại điện tử như Temu, Shein, Amazon… có trách nhiệm đăng ký, tự tính, tự khai, tự nộp thuế trực tiếp thông qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

"Nếu phát hiện nhà cung cấp nước ngoài kê khai chưa đúng doanh thu, cơ quan thuế sẽ thực hiện đối chiếu dữ liệu để xác định doanh thu, qua đó đề nghị nhà cung cấp nước ngoài thực hiện nghĩa vụ và thực hiện thanh tra, kiểm tra theo quy định nếu có dấu hiệu gian lận, trốn thuế", ông Sơn nói.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, lũy kế đến nay, đã có 116 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Về Temu, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, ngày 4/9, Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd - chủ sở hữu vận hành sàn Temu tại Việt Nam - đã thực hiện đăng ký thuế qua Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài của Tổng cục Thuế và được cấp mã số thuế là 9000001289.

Theo đó, ngày 30/10, Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd đã kê khai nộp tờ khai thuế quý III/2024, trong đó kê khai doanh thu bằng 0 và giải trình doanh thu phát sinh từ tháng 10 sẽ kê khai toàn bộ tại tờ khai quý IV/2024.

"Tổng cục Thuế đang giám sát, đôn đốc chặt chẽ việc kê khai doanh thu của Temu kỳ quý IV/2024 đảm bảo thu ngân sách Nhà nước đúng, thu đủ theo quy định pháp luật", ông Sơn nói.

本文地址:http://game.tour-time.com/html/186a399555.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Sabail vs Qarabag, 21h30 ngày 6/2: Mất tập trung

Dưới đây là những phát kiến điên rồ, ấn tượng và nhiều hứa hẹn nhất trong năm 2017, theo bình chọn của Business Insider:

Vùng đất bị mất tích này được gọi là Zealandia, nằm dưới đáy đại dương giữa New Zealand và New Caledonia. Nó không phải luôn chìm dưới đáy biển, bởi các nhà nghiên cứu đã tìm ra các hoá thạch cho thấy nhiều loại thực vật và sinh vật kỳ lạ từng phát triển tại đây.

Nhiều người cho rằng Zealandia nên được xếp vào danh sách 7 lục địa hiện có của Trái Đất.

Các sinh vật sống có hai loại cặp amino acid: A-T (adenine - thymine) và G-C (guanine - cytosine). Cùng nhau, chúng viết nên DNA của chúng ta và tạo nên nền tảng của tất cả các thông tin di truyền trong giới tự nhiên.

Nhưng các nhà khoa học cho biết họ đã phát minh ra 1 cặp mới, phi tự nhiên: X-Y.

Vào tháng 11, họ đã cho thấy các phần tế bào tổng hợp này có thể hoạt động hoàn hảo bên cạnh các cặp tự nhiên trong DNA của vi khuẩn E.Coli như thế nào.

Floyd Romesburg - người đứng đầu nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Scripps (California) - cho biết phát minh mới của ông có thể giúp cải thiện cách chúng ta chữa trị các căn bệnh. Ví dụ, nó có thể thay đổi các các protein thoái hoá bên trong cơ thể, giúp các loại thuốc tồn tại trong hệ thống của chúng ta lâu hơn. Romesburg nói rằng nhóm của ông đang tìm hiểu xem phát minh này sẽ giúp ích thế nào trong điều trị ung thư và các loại thuốc chữa bệnh tự miễn dịch.

Sự hình thành của số vàng trị giá 100 tỷ tỷ tỷ USD diễn ra khi hai ngôi sao siêu nhỏ, siêu đặc va chạm vào nhau ở một nơi cách Trái Đất 130 triệu năm ánh sáng. Vụ va chạm này còn tạo ra một lượng lớn bạc và bạch kim, và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử các nhà khoa học được chứng kiến vụ va chạm của hai ngôi sao neutron.

Hai ngôi sao này chạm vào nhau với tốc độ khoảng 1/3 vận tốc ánh sáng, tạo ra các làn sóng trọng lực; các thiết bị khoa học trên Trái Đất đã thu được các làn sóng này, mà theo các nhà thiên văn học thì chỉ xảy ra 1 lần trong 100.000 năm.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một hang động dài khoảng 30,5 mét bằng cách sử dụng một công nghệ hình ảnh tiên tiến dựa trên các hạt tốc độ cao gọi là muon. Các hạt này được tạo ra khi các tia vũ trụ từ các siêu tân tinh, các sao neutron đang nhập lại, các hố đen và các vật thể năng lượng cao khác bay tới Trái Đất và tương tác với các phân tử không khí. 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các tia vũ trụ này để "nhìn" xuyên qua hàng triệu tấn đá trong kim tự tháp và phát hiện ra một không gian rỗng được giấu kín thông qua các máy dò hạt. Họ chắc chắn đến 99,9999% rằng không gian rỗng rộng lớn này có tồn tại, nhưng không cho rằng đó là một ngôi mộ đặc biệt, hay một căn phòng nào đó.

Liệu pháp này được gọi là liệu pháp CAR T-cell, chữa ung thư theo một cách hoàn toàn mới bằng cách lấy các tế bào trong người bệnh nhân, tái lập trình chúng và sau đó đưa chúng vào lại cơ thể để đi săn các tế bào ung thư.

Hồi tháng 8 vừa qua, FDA đã cho phép Kymriah - một phương pháp sử dụng hệ miễn dịch của cơ thể để tấn công bệnh bạch cầu lympho cấp tính ở trẻ em. Phương pháp này có chi phí 475.000 USD mỗi bệnh nhân.

Đến tháng 10, một liệu pháp CAR-T khác là Yescarta đã được cho phép tiến hành trên người trưởng thành để điều trị một căn bệnh ung thư máu gọi là tế bào lympho B-cell non-Hodgkin.

Vào tháng 7, một tảng băng có kích thước bằng bang Delaware (Mỹ) đã tách khỏi tảng băng lớn Larsen C ở Nam Cực và bắt đầu trôi dạt trên biển. Đây là tảng băng trôi lớn thứ 3 trên thế giới từng được ghi lại.

Các nhà khoa học còn lo lắng về lãnh nguyên băng ở Bắc Cực: hồi tháng 12, Cục địa chất và hải dương học quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết "Bắc Cực không có dấu hiệu quay về thời kỳ băng giá như nó đã từng cách đây vài thập kỷ".

7 hành tinh này là vệ tinh của một ngôi sao trong hệ mặt trời "hàng xóm" của chúng ta, được biết đến với tên gọi TRAPPIST-1. Có ít nhất 6 trong số chúng là các hành tinh đá giống Trái Đất.

Các nhà khoa học cho rằng những hành tin này nằm trong tình trạng Goldilocks Zone - tức là không quá nóng, không quá lạnh, vừa đủ cho sự sống sinh sôi. Chúng cũng khá gần với Trái Đất: chỉ khoảng 40 năm ánh sáng mà thôi.

Theo các nhà khoa học của NASA thì khoảng cách này là đủ gần để có thể tiến hành các bước nghiên cứu sâu hơn.

Trước khi tàu thăm dò Cassini rơi vào ngày 15/9 vừa qua, nó đã kịp chụp và gởi về một tấm ảnh tuyệt vời về Sao Thổ, bởi từ trước đến nay chúng ta chưa được nhìn thấy tấm ảnh nào về hành tinh này cả!

Sau 13 năm làm vệ tinh bay quanh Sao Thổ, sứ mệnh cuối cùng của Cassini bắt đầu với việc bay qua mặt trăng của Sao Thổ là Titan, sau đó phóng qua quãng đường 1931km giữa Sao Thổ và vành đai băng của nó.

Cuối cùng, tàu thăm dò này đâm xuống các đám mây của Sao Thổ và bị đốt cháy hoàn toàn - một sự việc mà các nhà khoa học đã dự tính trước nhằm tránh trường hợp tàu này hết nhiên liệu và đâm vào một trong các mặt trăng của Sao Thổ.

Embrace là hệ thống MRI (chụp cộng hưởng từ) đầu tiên được chứng nhận an toàn để có thể đặt vào cùng một căn phòng với các trẻ sơ sinh đang được điều trị trong bệnh viện.

Trước khi các em bé này đươc quét cơ thể, chúng sẽ được quấn trong một bộ đồ đặc biệt và đeo nhét tai MRI. Sau đó, bác sỹ sẽ được chúng vào trong một đoạn ống để thu thập thông tin về tình trạng của trẻ.

Máy quét này trông giống các hệ thống ống khí nén tại các ngân hàng drive-thru (lái xe ngang qua để rút tiền) của Mỹ. Hệ thống này được bao bọc hoàn toàn, có nghĩa là các em bé không phải lo sợ về việc bị ảnh hưởng bởi bức xạ hay các nam châm lớn trong máy.

Hệ thống đẩy thường là phần đắt tiền nhất trong một hệ thống phóng tên lửa nhiều giai đoạn, và thông thường chúng sẽ "an nghỉ" dưới đáy đại dương chỉ sau một lần sử dụng.

Nhưng CEO SpaceX là Elon Musk đã tìm ra cách chế tạo các hệ thống đẩy có thể tái sử dụng cho tên lửa Falcon 9 và Falcon Heavy, cho phép sử dụng lại khá nhanh và còn rẻ nữa, giúp tiết kiệm đến 18 triệu USD mỗi lần phóng.

Lần đầu Musk thu lại được một trong những tên lửa có khả năng tái sử dụng nói trên là vào ngày 30/3, khi tên lửa Falcon 9 đưa một vệ tinh lên quỹ đạo, sau đó hệ thống đẩy giai đoạn 1 của nó rơi xuống tầng khí quyển và tự hạ cánh trên một chiếc tàu đang đậu ở Đại Tây Dương.

Nếu thành công, quá trình cấy ghép một số bộ phận nội tạng của lợn lên người sẽ là một bước tiến lớn đối với hơn 118.000 bệnh nhân đang đợi được cấy ghép tại Mỹ.

Hồi tháng 8, startup công nghệ sinh học tại Cambridge - eGenesis - đã thông báo rằng công ty đã sử dụng công cụ chỉnh sửa gene CRISPR để xử lý các con lợn không cho phép chúng truyền các virus nguy hiểm sang người, một rào cản lớn từ trước đến nay trong nỗ lực sử dụng an toàn các bộ phận của lợn trên cơ thể người.

Một thành tựu khác của CRISPR trong năm nay là việc các nhà sinh học tại Oregon chỉnh sửa thành công DNA của phôi người. Đây sẽ là bước đi đầu tiên đến ngày mà chúng ta có thể chỉnh sửa và loại bỏ các bệnh do gene gây ra, chỉnh sửa các đột biến trên các bào thai người. Tuy nhiên nhiều người lo ngại rằng nếu việc này được thông qua sẽ dẫn đến những tác động lên quá trình tiến hoá của con người, hoặc dẫn đến một tương lai nơi các đứa bé được "thiết kế ra".

Các nhà khoa học tại Trung Quốc đã thử nghiệm dịch chuyển tức thời các hạt ánh sáng (photon) từ mặt đất ra ngoài không gian bằng cách sử dụng gương và tia laser. Đây là thành công lớn đối với các nhà vật lý lượng tử - những người cho rằng phát kiến này sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta vận chuyển năng lượng và thông tin vòng quanh thế giới.

Tuy nhiên kỹ thuật này lại có lợi đối với lĩnh vực máy tính nhiều hơn, bởi nó có thể tạo ra một loại máy tính lượng tử hoàn toàn mới, hoạt động theo những cách mà chúng ta không thể tưởng tượng được. Loại internet lượng tử siêu tốc này sẽ an toàn hơn, nhanh hơn và không thể bị hack.

">

Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017

">

Tìm hiểu về Confetti Việt Nam, trò chơi trực tuyến xu hướng mới của Facebook

Ở thời điểm hiện tại, xu hướng những game thủ Việt từ bỏ những tựa game online được phát hành trong nước để đến với những server game nước ngoài để thưởng thức các sản phẩm ấn tượng đã chẳng còn là điều gì quá mới mẻ.

Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng và sâu rộng của cấu hình máy tính nói chung tại nước ta, đi kèm với đó là chất lượng đường truyền internet và cơ sở hạ tầng của các nhà mạng cũng ngày càng được nâng cao, chẳng khó khăn gì để game thủ có thể tham gia vào một server nước ngoài không ban IP các khu vực khác (ngay cả khi có ban IP, những game thủ chúng ta vẫn tìm ra cách để lách luật như làm giả địa chỉ proxy để đánh lừa máy chủ).

Đồng nghĩa với xu hướng “xuất ngoại”, việc giới thiệu những game online mới ấn tượng nhưng cho phép game thủ Việt tham gia một cách tự do cũng thu hút sự chú ý của cộng đồng nói chung. Đặc biệt là khi, làng game Việt thời gian qua có quá ít những cái tên đủ ấn tượng để giữ chân người chơi game trong nước.

Điều này cũng dẫn tới một thực trạng, bên cạnh những người nghiêm túc với game, thưởng thức các game online có ý thức, không có những biểu hiện được cộng đồng cho là “trẻ trâu”, thì những người Việt Nam mà chúng ta sẽ tạm gọi là “phá game” (bằng nhiều cách như hack cheat, văng tục chửi bậy hay spam kênh chat) cũng góp mặt tương đối đông đảo.

Thực trạng này dẫn tới việc, không ít người đã buộc phải lên tiếng chia sẻ những bình luận với nội dung như “xin đừng giới thiệu game nước ngoài mới nữa, đừng để trẻ trâu sang phá hoại game chúng tôi yêu mến” xuất hiện… Đương nhiên, họ hoàn toàn có cái lý của họ.

Thế nhưng xét về tổng thể, liệu việc ngăn cấm những người chơi chưa có ý thức tham gia game đến với những server ngoại có phải là lựa chọn hợp lý?

Game ngoại giờ không khó tham gia như xưa

Hãy nhìn vào một sự thật, chỉ với khoảng 8 đến 10 triệu Đồng, người chơi game tại Việt Nam đã có thể tậu cho mình một cỗ máy tính với cấu hình kha khá, phục vụ cho nhu cầu chiến game. Lấy ví dụ, chỉ với 8,5 triệu Đồng, chúng ta hoàn toàn có thể rước về tư gia một case máy tính với RAM 4GB và card đồ họa GTX 650Ti, thừa sức chiến những tựa game yêu cầu sức mạnh phần cứng tương đối.

Chính vì việc cấu hình máy tính ngày càng cao nhưng lại đi với cái giá ngày càng dễ chịu, ai ai cũng có thể chơi được những game online mới mở cửa tại nước ngoài, miễn là họ có một đường truyền internet đủ băng thông.

Từ đó, những khó khăn khi game thủ xuất ngoại cũng phần nào được xóa bỏ. Điều này khiến cho bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào game. Vậy là bên cạnh game thủ có ý thức, cũng chẳng ai có quyền cấm đoán những game thủ với lối chơi game “trẻ trâu” tham gia vào cả. Nhiều hệ lụy cũng từ đó nảy sinh.

Chẳng thiếu dịp những góc tối của cộng đồng game thủ Việt đã khiến chúng ta bị bẽ mặt trong mắt bạn bè thế giới. Những thói xấu còn tồn tại từ khi chưa bước ra khỏi cái ao làng như văng tục, hack cheat, PK bừa bãi hay spam chat đã gây ra bao hậu quả cho người Việt đam mê game nước ngoài.

Cộng đồng nước ngoài cũng đủ thành phần

Khi tình trạng xảy ra đến đà không thể kiểm soát, cách duy nhất và cũng là mạnh tay nhất các NPH game có thể làm, đáng buồn thay, lại chính là “đóng sập” cánh cửa tham gia game với toàn bộ cộng đồng Việt Nam cũng như một số quốc gia như Trung Quốc.

Thực trạng này còn tiếp diễn tới mức nhiều người khi tham gia game nước ngoài còn không dám tự nhận mình là người Việt Nam, đơn giản vì trong mắt bạn bè quốc tế, hình ảnh của chúng ta đã có phần nào xấu xí và méo mó đi rất nhiều.

Tuy nhiên cũng cần phải nhìn nhận thẳng thắn vào vấn đề. Chẳng riêng gì Việt Nam mà bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng có những thành phần “phá game”. Vì thế giới game online không khác gì một xã hội thu nhỏ, nơi hành vi của con người được diễn tả không khác gì ngoài đời thật. Nước ngoài, kể cả các quốc gia trong khu vực hay trên thế giới cũng đều không thiếu những đối tượng chơi game theo kiểu ích kỷ, tư lợi cá nhân.

Ví dụ nhãn tiền chính là trường hợp DOTA 2. Tại khu vực Đông Nam Á, Philippines là quốc gia có tốc độ phát triển về quy mô game thủ thưởng thức DOTA 2 đáng nể. Chính vì vấn đề này, chẳng thiếu những lần chúng ta phải chạm mặt những anh chàng “Pinoy” phá game thay vì phối hợp cùng đồng đội, thế nhưng đến cuối trận đấu, họ lại quay sang đổ lỗi cho những game thủ khác vì trận thua không mong muốn.

Ngăn cấm là một hình thức hủy hoại cộng đồng

Nhiều người cho rằng, để giữ gìn bản sắc và ý thức tham gia game, những tựa game online nên có cấu hình cao hoặc thu phí để ngăn chặn “trẻ trâu” tham gia hàng loạt (Thật tình tôi không rõ logic của họ nằm ở điểm nào, vì giờ đây, ai cũng có thể cài đặt Steam trên máy tính với sức mạnh đủ để chơi những game online miễn phí ấn tượng được phát hành thông qua công cụ này như GunZ 2 chẳng hạn).

Khi không được tiếp xúc với những cộng đồng có ý thức cao hơn, một bộ phận game thủ Việt sẽ mãi quẩn quanh bên “cái ao làng” với những góc tối chưa có cách giải quyết tận gốc. Chúng ta cần có những sai lầm như trong quá khứ để làm những bài học kinh nghiệm xương máu, ép buộc người chơi game phải có những bước tiến bộ trong cách chơi game, đặc biệt là khi nhiều bom tấn game online sắp đổ bộ tại thị trường nước nhà.

Theo GameK

">

Năm mới mạn đàm về căn bệnh trầm kha game thủ Việt chưa có cách chữa tận gốc: Trẻ trâu

Soi kèo góc Newcastle vs Arsenal, 3h00 ngày 6/2

"Dạo này bạn có hay đi trà đá Hồ Gươm?". À không nhất thiết ở phố cổ, khắp các ngõ ngách tại Hà Nội, vài 3 chiếc ghế nhựa hay thậm chí chỉ là vài cục gạch lót báo, thêm miếng xốp là có thể làm nên một góc trà đá thân quen. Người Hà Nội đó, vốn cầu kỳ trong khoản ẩm thực nhưng chả hiểu sao với trà đá, họ lại rất thoải mái. Cũng chẳng ai biết trà đá vỉa hè có từ bao giờ?, nguồn gốc ở đâu?,...nhưng có một điều chắc chắn rằng, thức uống lề đường này dường như đã trở thành một nét văn hóa của người dân Hà Thành.

Nếu để ý xung quanh bạn sẽ nhận ra một điều, dân công sở dù lắm khi ngập đầu trong họp hành, công việc nhưng chỉ cần có phút giây giải lao lại gọi nhau ý ới: "Trà đá vỉa hè thôi anh em ơi!". Và lúc này bỏ lại đằng sau một Hà Nội vội vã, nhịp sống bỗng chốc chậm lại. Họ tám dóc với nhau đủ thứ chuyện trên đời, kể nhau nghe nhiều điều hay ho trong khoảng thời gian ngắn ngủi chỉ 15 đến 30 phút.

Dân công sở ngồi tán gẫu bên những ly trà đá.

Hà Nội giờ hiện đại lắm rồi, nhưng mà "Chủ quán ơi, cho tôi xin 1 ly trà đá"

Đúng tầm trưa, dân công sở lại "lũ lượt" từ khắp các tòa nhà văn phòng xuống hàng quán vỉa hè dùng bữa. Cả một dọc đường lại được dịp huyên náo, ồn ào khi người này người kia rôm rả bàn tính "Trưa nay ăn gì". Giờ nghỉ giải lao chỉ tầm 1 - 2 tiếng nhưng điều này không làm dân công sở mất đi những thú vui vốn có. Một trong số đó sở thích lân la trà đá, ngồi vỉa hè cắn hướng dương, ăn bánh trái hoặc hút điếu cày. Những lúc như này, họ bàn công việc thì ít mà tám chuyện thì nhiều, cốt yếu để tìm kiếm sự thoải mái và an nhiên. Thế mới nói, cứ uống thôi vì Hà Nội... không vội được đâu!

Hà Nội giờ hiện đại lắm rồi nhưng nhóm nhân viên văn phòng vẫn cứ thích tụm 5 tụm 7 đi uống trà đá. Đủ sự lựa chọn khi các hàng quán cafe mọc lên như nấm nhưng ly trà đá vẫn thừa sức chứng minh "sức sống trường tồn" của nó. Dân văn phòng vẫn thường thủ thỉ rằng trà đá tuy không ngon, với nhiều người thức uống này còn thực sự khó uống. Nhưng mà không sao, đưa lên miệng uống 1 ngụm, cái chát đắng nhanh chóng tan biến hết nhường chỗ cho sự thanh mát. Uống nhiều rồi thành quen, quen rồi thành nét văn hóa từ lúc nào không hay mà chẳng buổi ăn trưa nào thiếu.

Chỉ cần vài cái ghế nhựa thêm cốc trà đá là thành quán rồi.

Ăn trưa xong, dân công sở lại rủ nhau nhâm nhi trà đá.

Ghé một quán trà đá, không menu cũng chẳng có nhân viên phục vụ. Chỉ độc mỗi cô bán hàng cùng "gánh gia tài" gồm mấy chiếc ghế nhựa và thùng xốp. "Cô ơi, cho tôi xin 1 ly trà đá!". Và chưa đầy một phút, ly trà thanh mát có mấy viên đá nhỏ bên trong được đưa tận tay người uống.

"Bọn mình uống trà đá quen rồi! Cứ hễ ăn xong bữa trưa lại kéo nhau xuống ngồi trà đá "chém gió". Nói là quán cũng không đúng đâu, vì cứ ngồi lên ghế nhựa nhâm nhi cốc trà thôi chứ chẳng hàng quán như những thức uống khác. Ngồi đến khoảng 2h chiều, anh em lại lên văn phòng làm việc", chị Linh (25 tuổi) chia sẻ.

Có hướng dương, bánh rán,... ăn kèm nếu thích.

Một nét đặc biệt của những quán trà đá "cộp mác" dành cho dân văn phòng là chúng thường rất "linh hoạt". Quán thường rất "chảnh", bắt đầu bán từ 11h rưỡi đến khoảng 1, 2h chiều là dọn dẹp ra về. Một số rất ít quán có “trụ sở” hẳn hỏi cũng chỉ đến tầm 5h chiều. "Cô thường mở bán từ trưa đến 1h chiều, khách người ta cũng ngồi tí rồi ra về. Ngày nào cô cũng gặp dân công sở uống trà, ăn hướng dương hoặc mua thêm xoài, cóc ngồi nhâm nhi", cô bán trà đá trên đường Ngụy Như Kon Tum (quận Thanh Xuân) tâm sự.

Dân văn phòng ăn mặc chỉnh tề, son phấn trải chuốt đầy đủ mỗi khi đi làm. Đến giờ giải lao trà đá vẫn cứ bộ dạng đó ngồi ghế nhựa thành hàng. Không ai sợ mất hình ảnh, cũng chẳng ai để tâm mình là ai mỗi khi uống trà. Bởi lẽ vì ly trà đá nó được sinh thành đơn giản lắm nên người uống cũng chẳng cầu kỳ gì.

Đôi khi chỉ là gạch lót giấy báo thôi cũng thành quán rồi.

Cứ trưa đến cả dãy phố lại nhộn nhịp khi dân công sở kéo nhau đi uống trà đá.

"Nhìn ăn mặc "sang chảnh" đồng phục áo trắng quần đen thế này thôi nhưng ngồi trà đá chẳng nề hà gì đâu. Lúc này ai cũng như ai, uống trà đá thảnh thơi sau giờ làm sáng là một cách giảm stress rất hay", anh Hùng (27 tuổi) cho hay.

Hà Nội dạo này thời tiết ẩm ương, bữa mưa bữa nắng nhưng "nắng mưa là chuyện của trời", anh em công sở vẫn gọi nhau ý ới đi trà đá. Có cô chủ quán biết ông trời hay "dở chứng" nên chuẩn bị sẵn mấy cái bạt, mưa thì căng bạt lên, khách vẫn ngồi uống trà tán gẫu như thường. Giữa phố xá người qua kẻ lại, cả dàn dân văn phòng vẫn thường ồn ào, huyên náo làm lên những buổi trưa chiều thật đặc trưng của Hà Nội. Có lẽ chỉ có ở những tòa building cao tầng mới sinh ra những buổi giải lao thảnh thơi rộn rã như thế.

Quần áo chỉnh tề thế thôi nhưng chẳng ai nề hà khi ngồi trà đá tám chuyện.

Dẹp mọi công việc bộn bề sang một góc, anh em cùng tám chuyện bên ly trà đá

Chẳng ai gọi một cốc trà đá chỉ để uống hết một ngụm rồi đánh xe đi. Bên ly trà đá, người ta kể cho nhau nghe đủ thứ chuyện. Riêng với dân văn phòng, ngồi trà đá sau bữa trưa có 2 loại. Một là tranh thủ bàn công việc với đối tác, xấp tài liệu giấy tờ rồi máy tính bảng trên tay, ly trà đưa lời giúp công việc nhiều khi cũng "trôi chảy" hơn. Nhưng số người trong nhóm này không nhiều, chỉ là họ đang tranh thủ nghĩ ngợi ở một không gian khác không phải góc làm việc mà thôi.

Với ly trà đá chỉ 3.000 đồng, người ta có được nhiều thứ hơn ngoài vài ba câu chuyện trò. Phút giây ngồi tụ bàn quanh những cốc trà, dân văn phòng như muốn quên hết mọi áp lực bộn bề của cuộc sống. Quán trà tuy nhỏ, đơn sơ giản dị nhưng có lẽ quán nào quán ấy như đều gánh đủ hỉ nộ, ái ố của bao nhiêu con người.

Ly trà đá 3k nhưng nó đong đầy nhiều câu chuyện.

"Cứ 2 ngày 1 lần nhóm anh lại rủ nhau ngồi trà đá bữa trưa. Mỗi lần như này cũng chỉ ngồi tầm 10 - 15 phút, nhiều nhất là 30 phút nhưng rất vui. Mọi người không bàn chuyện công việc gì nhiều, tán gẫu là chính đỡ căng thẳng sau giờ làm", anh Đức Duẩn (30 tuổi) tâm sự.

Với trà đá, người ta sẽ thấy nhịp sống bỗng chốc chậm lại, dù chỉ là chút ít. Không xô bồ hối hả quá, trà đá dành cho những người biết thưởng thức. Từ từ cái vị chát chát đầu lưỡi sẽ hòa tan nhẹ nhàng khiến người uống cảm thấy cổ họng thanh mát. Một cốc rồi 2, 3 cốc, người ta sẽ gọi uống đến khi nào kể hết câu chuyện thì thôi. Riêng chị em phụ nữ dân văn phòng, đây là lúc hỏi ý kiến nhau tối nay ăn gì, cuối tuần mua quần áo ở đâu hay mua quà gì tặng mẹ chồng. Bao nhiêu chuyện từ vụn vặt đến "quốc gia đại sự" như thế đều được đưa ra bàn tán sôi nổi bên bàn trà đá.

"Chị em uống trà đá giải khát là phụ mà tâm sự mới là chính. Tiếng cười giòn giã lắm những khi kể đúng chuyện của nhau, khi người này "gia sư" đúng chuyện cho người kia. Cứ dần dà sống chậm lại tí, 2h chiều rồi hãy lên văn phòng làm việc sau", chị Mỹ Hoa (28 tuổi) kể.

Ra trà đá chủ yếu là "chém gió" đôi ba câu chuyện để thấy nhiều khi cuộc sống vồn vã khiến mình sống hơi nhanh, hơi gấp, hơi vội. Dân công sở hàng ngày "gánh" trên vai nhiều áp lực, nào deadline công việc, nào tiền lương,... nhưng lắm khi giây phút bên trà đá họ cười nhiều lắm. Dường như khi đó, chỉ có anh em và cốc trà thôi, những chuyện ồn ào khác không đáng để bận tâm.

Bỏ lại phố thị huyên náo, dân công sở kể cho nhau nghe bao chuyện buồn vui.

Giữa chốn phồn hoa đô thị nơi mà nhiều thú vui khác du nhập vào thì trà đá vỉa hè vẫn là một thứ gì đó tao nhã, bình dị đến mức thân quen. Với dân văn phòng, nó là một thói quen đến mức đã trở thành văn hóa. Nếu bữa nay không đi trà đá có gì đó thiếu thiếu, nên là cứ tầm 12h trưa, nhiều người lại rủ nhau: "Này anh em dừng công việc tí đi, mình đi uống trà đá chứ?", hoặc lắm khi cũng đơn giản: "Anh em ơi, trà đá thôi!". Thế là cả nhóm lại kéo nhau xuống chân tòa nhà nhâm nhi trà đá, cắn hạt hướng dương và để bao chuyện cả vui lẫn buồn đi theo ngụm nước.

Theo GenK

">

Văn hóa trà đá của dân công sở: Anh em dừng công việc tí đi, mình đi uống trà đá!

> Hướng dẫn sử dụng phím home ảo thay cho những thao tác vuốt trên iPhone X

> Jony Ive giải thích lý do từ bỏ nút Home trên iPhone X

Dưới đây là nội dung bài viết của David Pierce, biên tập viên phụ trách mảng công nghệ cá nhân của trang tin Wired. VnReview xin phép được dịch nguyên văn.

Lời nói dối có sức thuyết phục nhất mà Steve Jobs từng nói với bạn là "bạn đã biết cách sử dụng nó rồi". Trong nhiều năm trời, Apple đã luôn được ca ngợi bởi khả năng tạo ra những thiết bị quá đỗi đơn giản và rõ ràng, như thể nó đã ăn sâu vào trong bản năng của chúng ta vậy – rằng bạn có thể vừa tỉnh dậy sau khi ngủ đông được vài thập kỷ mà vẫn biết cách sử dụng 3D-Touch với biểu tượng của ứng dụng máy ảnh để chụp selfie. Bạn cần bằng chứng? Hãy xem video một bé gái chỉ mới 2 tuổi đã biết chơi trò chơi trên iPad dưới đây.

Tất nhiên, ý niệm đó là sai. Apple rất giỏi trong việc hướng dẫn người dùng sử dụng các sản phẩm của mình thông qua quảng cáo, video, thậm chí là cả quá trình cài đặt trên điện thoại, nhưng không ai vừa sinh ra đã biết dùng iPhone. Đó cũng chẳng phải là một vấn đề gì cả, vì Apple đã thêm vào một tính năng mà ai cũng biết sử dụng: phím home.

Phím home là thứ mà bạn sẽ ấn vào khi không biết phải làm gì nữa. Nó cho phép bạn tự do khám phá, vuốt chạm thoải mái trên màn hình, vì sau tất cả thì bạn chỉ việc ấn một nút và bạn sẽ quay lại nơi mà bạn đã bắt đầu. Nó giống như khi Ted Danson chỉ cần búng ngón tay của mình trong bộ phim The Good Place và bắt đầu mọi thứ lại từ đầu.

Nhưng trong năm 2017, Apple đã quyết định loại bỏ phím home vật lý. Họ không phải là công ty duy nhất làm vậy, nhưng họ là công ty nổi bật nhất. Trên iPhone X, Apple đã thay thế phím home – thứ mà bạn chỉ muốn ấn vào vì nó cứ "sờ sờ" ra đó – với một đường ngang nhỏ mà bạn được cho là sẽ biết mọi thao tác và cử chỉ: vuốt lên, vuốt xuống, rồi trái phải,...

Thực sự thì chẳng thứ gì có nút bấm nữa. Tương lai của công nghệ, ít nhất là từ những gì chúng ta đã thấy trong năm nay, được lấp đầy bởi các sản phẩm đa năng và phức tạp hơn bất cứ thứ gì xuất hiện trước đây. Không những thế, các công ty làm nên những sản phẩm đó đang ngày càng ép người dùng phải tự tìm cách khám phá, tìm cách thích nghi và tìm cách sử dụng...

Các trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói như Alexa và Siri là ví dụ điển hình nhất của hiện tượng này. Mọi công ty làm trợ lý ảo của riêng mình đều phải đối mặt với cùng một vấn đề: Người dùng có thể biết dùng từ khóa đánh thức trợ lý ảo khá nhanh, hay thực hiện những tác vụ đơn giản như yêu cầu loa Echo chơi nhạc và đặt báo thức. Nhưng Apple, Google, Amazon và những công ty khác muốn trợ lý ảo trở thành một người bạn đồng hành thường trực, luôn giúp đỡ và trở thành một phần trong cuộc sống của bạn.

Họ cần phải tìm cách để giải thích những khả năng của các  trợ lý ảo đó, để người dùng có thể phân biệt giữa "nó không hoạt động như vậy" và "nó không làm được điều này". Những điểm khác biệt ấy rất khó để nhận ra, nhất là trên một thiết bị không có màn hình. Ấy vậy mà những người làm ra Siri, Alexa,... lại cảm thấy rất thoải mái về quá trình này. Tất cả họ về cơ bản đều cho rằng: vì giao diện rất đơn giản, mọi người đều sẽ thử "vọc vạch" và nếu có vấn đề gì xảy ra thì  cũng chẳng sao cả...

Tuy nhiên, cho đến nay, cách tiếp cận này đang tỏ ra hoàn toàn thiếu hiệu quả. Một nghiên cứu vào đầu năm 2017 cho thấy gần 70% các kĩ năng của Alexa là "Zombie Skills" (những kỹ năng chết) và hầu như không có ai sử dụng. Ngay cả khi người dùng tìm thấy một kĩ năng mới, chỉ có 3% trong số họ sẽ tiếp tục sử dụng nó trong tuần sau. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chỉ có 14% người dùng trên mọi nền tảng sử dụng trợ lý ảo nhiều lần trong một ngày. Người dùng có khám phá những tính năng cơ bản của trợ lý ảo, có tỏ ra thích thú với chúng, nhưng tất cả cũng chỉ đến vậy mà thôi.

Các giao diện máy tính cách đây 40 năm về cơ bản không giống với bất cứ thứ gì mà người ta từng nhìn thấy trước đây, do đó, họ cần sự giúp đỡ để khám phá chúng. Rất nhiều máy tính giai đoạn đầu được thiết kế để giống với bàn làm việc của mọi người để họ biết phải làm gì. Ứng dụng ghi chép có hình của cuốn sổ ghi chép, nút lưu (save) có hình của một chiếc đĩa mềm. Máy tính giống như một thứ đến từ ngoài hành tinh được "ngụy trang" để trở nên thân quen hơn một chút.

Ở thế giới hiện đại, người dùng đã hiểu máy tính của họ hơn, biết nó hoạt động như thế nào và làm việc/tương tác với nó ra sao. Vì vậy, các công ty có thể làm những điều mới mang tính thử nghiệm và hữu ích hơn. Nhưng khi các giao diện mới như thực tế tăng cường (AR) và giọng nói đi vào cuộc sống, chúng ta dường như đã bỏ qua giai đoạn "dắt tay" ấy, vì trên lý thuyết, những giao diện đó rất tự nhiên và đời thường nên các công ty đằng sau chúng nghĩ rằng mọi người đều sẽ biết cách sử dụng. Nhưng điều đó đã (và đang) không đúng!

Tất nhiên, môi trường khởi đầu trong hệ thống thực tế hỗn hợp tăng cường (mixed reality) của Microsoft trông giống hệt một ngôi nhà, nhưng cách duy nhất để bạn có thể di chuyển trong "ngôi nhà" đó là dịch chuyển tức thời, rõ ràng không phải là cách mà bạn đi lại trong thực tế. Bộ điều khiển trông giống như tay của bạn, nhưng bạn chẳng thể cầm nắm thứ gì cả. Bạn vẫn phải tự tìm hiểu các quy tắc, tìm ra những thứ mình có thể chạm vào và những thứ không. Điều này cũng chẳng sao, ngoại trừ việc chẳng có ai hướng dẫn bạn nữa, vì nó rất tự nhiên nên mặc định bạn sẽ biết phải làm gì.

Đối với giọng nói cũng vậy. Đúng, nói là một hành động rất tự nhiên và chúng ta đều biết cách nói. Nhưng không ai muốn và coi lời nói "Hey Google, cho tôi gọi cho mẹ" là một phản xạ theo bản năng cả. Việc chúng ta học hỏi những thứ mới là điều hoàn toàn bình thường, và các công ty cần phải hướng dẫn chúng ta những điều đó. Nhưng họ lại đang không làm như vậy...

Họ chỉ hi vọng rằng bạn sẽ tự mày mò và khám phá. Hoặc là vậy, hoặc là công nghệ sẽ phát triển đến mức bạn sẽ có thể sử dụng chúng theo cách mà bạn muốn. Dù là thế nào, nó cũng sẽ tốn thời gian, và cả hai phương án ấy đều không chắc chắn sẽ thành công. Cho đến khi đó, chúng ta sẽ mắc kẹt giữa một mớ những sự tương tác người dùng, nơi bạn có thể mường tượng ra phần nào cách mọi thứ hoạt động, nhưng chưa chắc chúng đã hoạt động theo cách đó.

Tin vui đây: Sau hai tháng sử dụng iPhone X, tôi không còn thực sự nhớ phím home vật lý nữa. Tuy tốn một chút thời gian, nhưng tôi đã thành thạo cách sử dụng các cử chỉ trên màn hình. Tôi hoàn toàn ủng hộ các xu hướng như màn hình tràn viền, kích thước lớn của điện thoại, hay các giao diện mới phức tạp hơn. Hàng tỷ người dùng đã dành một thập kỷ để học cách sử dụng chúng, và giờ chúng ta đã biết nên chúng ta có thể thử những điều mới lạ.

Nhưng khi chúng ta chuyển sang các hạng mục và giao diện mới, các công ty công nghệ không nên quên những điều giúp phím home vật lý trở nên tuyệt vời: nó cho phép người dùng được tự do khám phá, vì luôn có một con đường trở về nếu như họ lạc lối. Và đặc biệt là những công nghệ mới, dù chúng có thông minh hay tự nhiên đến thế nào đi chăng nữa, cũng chẳng thể tránh khỏi những sự lạc lối ấy. Người dùng vẫn cần một nút home để "trở về", dù đó là nút hôm vật lý hay nút home cảm ứng/cử chỉ đi chăng nữa...

">

2017 và 'cái chết' của nút home vật lý

友情链接