Nghệ sĩ xăm hình Trung Tadashi. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Ghét xăm hình

Trong căn phòng mát lạnh cùng tiếng nhạc dịu êm, nghệ sĩ xăm hình Trung Tadashi (tên thật Trần Nhật Trung, SN 1978, quận 1, TP.HCM) tỉ mỉ đặt bút vẽ trên da khách hàng. Anh tập trung cao độ, phác thảo hình con rồng trong văn hóa Á Đông với thần thái dũng mãnh, bí ẩn.

Trung Tadashi được biết đến như một nghệ sĩ xăm hình nghệ thuật nổi tiếng trong và ngoài nước. Tuy nhiên ít ai biết anh từng là người căm ghét nghệ thuật xăm hình.

Với anh lúc ấy, xăm hình là điều gì đó rất xấu và chỉ dành cho những thành phần bất hảo. Nhận thức đó khiến anh ác cảm với người có hình xăm và thợ xăm hình.

Tuy nhiên, suy nghĩ này nhanh chóng tan biến khi anh buộc phải đến Nhật Bản để quên đi đam mê hội họa của mình. Từ khi còn rất nhỏ, Trung đã được mẹ dạy vẽ để lấp đầy chuỗi ngày nhàm chán nơi rừng hoang.

Anh kể: “Tôi sinh ra ở TP.HCM nhưng vì nghèo quá, ba mẹ phải lên Tây Nguyên làm kinh tế mới. Tuổi thơ của tôi gắn với những vạt rừng, ruộng lúa, nương khoai… Lo con không có gì để giải trí, mẹ dạy tôi vẽ.

Bà dạy tôi vẽ ngôi sao 5 cánh, khuôn mặt của chú bộ đội, công an... Mỗi khi hoàn thành bài vẽ, tôi đều được mẹ và người lớn trong gia đình khen. Từ đó, tôi mê vẽ và mơ ước trở thành họa sĩ”.

Trước khi trở thành nghệ sĩ xăm hình, anh từng rất ghét công việc này.

Tuy vậy, khi trưởng thành, mẹ anh không muốn con trai nối gót người em từng là họa sĩ vẽ tranh, biển quảng cáo nhưng vẫn nghèo của mình. Bà muốn con xuất ngoại để mở ra cánh cửa tương lai mới.

Anh nghe lời, rời Việt Nam sang Nhật Bản làm việc trong ngành điện tử. Tuy nhiên, suốt thời gian 5 năm sinh sống và làm việc tại Nhật, điều hấp dẫn anh nhất là văn hóa, nghệ thuật, những hình tượng tâm linh của nước này.

Mỗi lúc có thời gian, anh đều đến ngắm cảnh, chụp ảnh, vẽ lại những phong cảnh, linh vật trong công viên, đình, chùa ở Nhật Bản. Rồi một lần, anh được xem cuốn phim giới thiệu về nghệ thuật xăm hình.

Những hình ảnh ấy khiến anh ngỡ ngàng. Chúng khác hoàn toàn những gì anh hiểu, biết về nghề này trước đây. Anh tìm hiểu và đam mê rồi về nước thử sức với công việc xăm hình. Để phát triển nghề, anh đăng ký học và tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM.

Sau khi đến với nghệ thuật xăm hình, anh lồng ghép nét đẹp văn hóa Á Đông vào những hình xăm của mình. (Ảnh chụp lại).

Tuy vậy, anh không muốn những hình xăm do mình thực hiện chỉ đơn giản là nét mực khắc trên cơ thể khách hàng. Anh muốn chúng chứa đựng, truyền tải được nhiều thông điệp hơn.

Sau những khắc khoải để tìm ra hướng đi cho mình, anh quyết định khai thác thể loại hình xăm mang đậm nét văn hóa Á Đông như: hình rồng, phượng hoàng, hạc trắng, sư tử… Trong đó, anh đặc biệt thành công trong việc khắc họa hình ảnh rồng Á Đông lên cơ thể khách hàng.

Anh tâm sự: “Đằng sau những hình xăm tôi thực hiện đều có câu chuyện, giá trị văn hóa riêng của nó. Hình xăm rồng là một ví dụ. Rồng là linh vật huyền thoại, xuất hiện trong văn hóa nước Việt cổ đại và nhiều quốc gia châu Á khác.

Cùng với chim phượng hoàng, rồng là một trong những biểu tượng quan trọng nhất của nền văn hóa Á Đông, là biểu trưng của quyền lực hoàng gia. Có thể nói, hình tượng rồng trở thành một yếu tố quan trọng trong nền văn hóa và tâm linh trải qua nhiều thời kì lịch sử của châu Á”.

Hình tượng phượng hoàng, một trong những linh vật, biểu tượng quan trọng nhất của nền văn hóa Á Đông. (Ảnh chụp lại).

Nón lá, tà áo dài, làng quê Việt Nam

Sau hơn 10 năm làm nghề, Trung Tadashi mong mỏi những hình xăm của mình sẽ giới thiệu đến thế giới những nét đẹp của văn hóa Á Đông. Thế nên, anh quyết định thực hiện cuốn sách: "Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình - Enchantment from Tattoo Art" được phát hành song ngữ Việt – Anh.

Vừa qua, cuốn sách được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings xác lập Kỷ lục Việt Nam với nội dung: Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình - Enchantment from Tattoo Art - Cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu về nghệ thuật xăm hình Á Đông bằng song ngữ Anh - Việt.

Hiện nay, ngoài việc giới thiệu nét đẹp văn hóa Á Đông qua hình xăm, Trung Tadashi mong muốn đam mê của mình có thể lan tỏa niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước.

Đó là lý do anh vẽ, xăm lên cơ thể khách hàng hình ảnh tà áo dài, chiếc nón lá, cảnh làng quê Việt Nam thanh bình yên ả…

Tuổi thơ nam nghệ sĩ gắn liền với hình ảnh làng quê. Khi sang Nhật, anh cũng thường vẽ làng quê Việt Nam để đỡ nhớ nhà. Thật bất ngờ, các bức tranh có chủ đề này của anh đều được người nước ngoài yêu thích.

Những hình xăm khắc họa thiếu nữ Việt Nam mặc áo dài, đội nón lá được người nước ngoài ưa chuộng. (Ảnh chụp lại).

Thấy vậy, anh cố gắng vẽ nhiều hơn để tặng cho những ai yêu thích với hy vọng có thể giới thiệu phong cảnh, nét đẹp của làng quê Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Sau này, khi bắt đầu đến với nghệ thuật xăm hình, anh cũng chú trọng lồng ghép mong muốn trên vào công việc của mình.

Anh nói: “Sau nét đẹp văn hóa, nghệ thuật Á Đông, tôi mong muốn những hình xăm do mình thực hiện không chỉ mang ý nghĩa trang trí mà còn truyền tải, giới thiệu những giá trị, nét đẹp văn hóa của đất nước Việt Nam.

Thế nên ngay khi bắt đầu công việc xăm hình, tôi đã chú trọng việc phát triển những hình ảnh mang đậm nét văn hóa của quê hương như: tà áo dài, chiếc nón lá, phong cảnh làng quê với con trâu, cái cày, đồng lúa…”.

Khi biết Trung Tadashi có thể vẽ, xăm những nét đẹp văn hóa Việt Nam, nhiều khách hàng là người nước ngoài, Việt kiều tìm đến nhờ anh thực hiện.

Nếu khách hàng nước ngoài thường thích xăm hình ảnh thiếu nữ Việt Nam đội nón lá trong tà áo dài trắng thì khách Việt kiều lại thích xăm hình phong cảnh làng quê Việt Nam lên cơ thể.

Trong khi đó, Việt kiều lại thích hình xăm vẽ cảnh làng quê Việt Nam của anh. (Ảnh chụp lại).

Họ mong muốn khắc lên da thịt nét đẹp đặc trưng của cố hương. Không như tranh vẽ, hình xăm trên da là mãi mãi và phải trải qua khoảng thời gian chịu đựng đau đớn để hoàn thành.

“Khách phải là người yêu quê hương, đất nước lắm mới chấp nhận, xăm những hình ảnh ấy. Do vậy, mỗi khi có khách chọn xăm những bức hình làng quê, tà áo dài Việt Nam tôi rất hạnh phúc, tự hào”, anh chia sẻ.

Mong hỗ trợ miễn phí người khuyết tật muốn theo nghề

Nghệ sĩ xăm hình Trung Tadashi đoạt giải Nhất giải châu Á hình xăm trắng đen nhỏ, giải Nhì giải châu Á hình xăm màu lớn (năm 2013). Anh cũng từng dự lễ hội xăm hình Nordic Ink Festival 2018 ở Đan Mạch và thắng 4 giải thưởng lớn; giành 5 chiến thắng ở lễ hội xăm hình tại Mỹ năm 2022…

Hiện, anh có mong muốn dạy nghề miễn phí cho những người khuyết tật có đam mê với nghệ thuật xăm hình. Anh nói: “Tôi đã đào tạo nghề cho một bạn khuyết tật. Đến nay, bạn đã có thể tự mở tiệm, nuôi sống bản thân từ nghề này.

Do đó, tôi mong muốn hỗ trợ, đào tạo những bạn khuyết tật thực sự có đam mê, yêu thích bộ môn xăm hình. Bằng cách này, các bạn khuyết tật có thể tìm được công việc phù hợp, đem lại thu nhập tốt".

" />

Người đàn ông lan tỏa tình yêu quê hương qua những hình xăm độc đáo

Thể thao 2025-02-01 01:01:21 7886
Nghệ sĩ xăm hình Trung Tadashi. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Ghét xăm hình

Trong căn phòng mát lạnh cùng tiếng nhạc dịu êm,ườiđànônglantỏatìnhyêuquêhươngquanhữnghìnhxămđộcđábiểu đồ giá vàng sjc nghệ sĩ xăm hình Trung Tadashi (tên thật Trần Nhật Trung, SN 1978, quận 1, TP.HCM) tỉ mỉ đặt bút vẽ trên da khách hàng. Anh tập trung cao độ, phác thảo hình con rồng trong văn hóa Á Đông với thần thái dũng mãnh, bí ẩn.

Trung Tadashi được biết đến như một nghệ sĩ xăm hình nghệ thuật nổi tiếng trong và ngoài nước. Tuy nhiên ít ai biết anh từng là người căm ghét nghệ thuật xăm hình.

Với anh lúc ấy, xăm hình là điều gì đó rất xấu và chỉ dành cho những thành phần bất hảo. Nhận thức đó khiến anh ác cảm với người có hình xăm và thợ xăm hình.

Tuy nhiên, suy nghĩ này nhanh chóng tan biến khi anh buộc phải đến Nhật Bản để quên đi đam mê hội họa của mình. Từ khi còn rất nhỏ, Trung đã được mẹ dạy vẽ để lấp đầy chuỗi ngày nhàm chán nơi rừng hoang.

Anh kể: “Tôi sinh ra ở TP.HCM nhưng vì nghèo quá, ba mẹ phải lên Tây Nguyên làm kinh tế mới. Tuổi thơ của tôi gắn với những vạt rừng, ruộng lúa, nương khoai… Lo con không có gì để giải trí, mẹ dạy tôi vẽ.

Bà dạy tôi vẽ ngôi sao 5 cánh, khuôn mặt của chú bộ đội, công an... Mỗi khi hoàn thành bài vẽ, tôi đều được mẹ và người lớn trong gia đình khen. Từ đó, tôi mê vẽ và mơ ước trở thành họa sĩ”.

Trước khi trở thành nghệ sĩ xăm hình, anh từng rất ghét công việc này.

Tuy vậy, khi trưởng thành, mẹ anh không muốn con trai nối gót người em từng là họa sĩ vẽ tranh, biển quảng cáo nhưng vẫn nghèo của mình. Bà muốn con xuất ngoại để mở ra cánh cửa tương lai mới.

Anh nghe lời, rời Việt Nam sang Nhật Bản làm việc trong ngành điện tử. Tuy nhiên, suốt thời gian 5 năm sinh sống và làm việc tại Nhật, điều hấp dẫn anh nhất là văn hóa, nghệ thuật, những hình tượng tâm linh của nước này.

Mỗi lúc có thời gian, anh đều đến ngắm cảnh, chụp ảnh, vẽ lại những phong cảnh, linh vật trong công viên, đình, chùa ở Nhật Bản. Rồi một lần, anh được xem cuốn phim giới thiệu về nghệ thuật xăm hình.

Những hình ảnh ấy khiến anh ngỡ ngàng. Chúng khác hoàn toàn những gì anh hiểu, biết về nghề này trước đây. Anh tìm hiểu và đam mê rồi về nước thử sức với công việc xăm hình. Để phát triển nghề, anh đăng ký học và tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM.

Sau khi đến với nghệ thuật xăm hình, anh lồng ghép nét đẹp văn hóa Á Đông vào những hình xăm của mình. (Ảnh chụp lại).

Tuy vậy, anh không muốn những hình xăm do mình thực hiện chỉ đơn giản là nét mực khắc trên cơ thể khách hàng. Anh muốn chúng chứa đựng, truyền tải được nhiều thông điệp hơn.

Sau những khắc khoải để tìm ra hướng đi cho mình, anh quyết định khai thác thể loại hình xăm mang đậm nét văn hóa Á Đông như: hình rồng, phượng hoàng, hạc trắng, sư tử… Trong đó, anh đặc biệt thành công trong việc khắc họa hình ảnh rồng Á Đông lên cơ thể khách hàng.

Anh tâm sự: “Đằng sau những hình xăm tôi thực hiện đều có câu chuyện, giá trị văn hóa riêng của nó. Hình xăm rồng là một ví dụ. Rồng là linh vật huyền thoại, xuất hiện trong văn hóa nước Việt cổ đại và nhiều quốc gia châu Á khác.

Cùng với chim phượng hoàng, rồng là một trong những biểu tượng quan trọng nhất của nền văn hóa Á Đông, là biểu trưng của quyền lực hoàng gia. Có thể nói, hình tượng rồng trở thành một yếu tố quan trọng trong nền văn hóa và tâm linh trải qua nhiều thời kì lịch sử của châu Á”.

Hình tượng phượng hoàng, một trong những linh vật, biểu tượng quan trọng nhất của nền văn hóa Á Đông. (Ảnh chụp lại).

Nón lá, tà áo dài, làng quê Việt Nam

Sau hơn 10 năm làm nghề, Trung Tadashi mong mỏi những hình xăm của mình sẽ giới thiệu đến thế giới những nét đẹp của văn hóa Á Đông. Thế nên, anh quyết định thực hiện cuốn sách: "Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình - Enchantment from Tattoo Art" được phát hành song ngữ Việt – Anh.

Vừa qua, cuốn sách được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings xác lập Kỷ lục Việt Nam với nội dung: Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình - Enchantment from Tattoo Art - Cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu về nghệ thuật xăm hình Á Đông bằng song ngữ Anh - Việt.

Hiện nay, ngoài việc giới thiệu nét đẹp văn hóa Á Đông qua hình xăm, Trung Tadashi mong muốn đam mê của mình có thể lan tỏa niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước.

Đó là lý do anh vẽ, xăm lên cơ thể khách hàng hình ảnh tà áo dài, chiếc nón lá, cảnh làng quê Việt Nam thanh bình yên ả…

Tuổi thơ nam nghệ sĩ gắn liền với hình ảnh làng quê. Khi sang Nhật, anh cũng thường vẽ làng quê Việt Nam để đỡ nhớ nhà. Thật bất ngờ, các bức tranh có chủ đề này của anh đều được người nước ngoài yêu thích.

Những hình xăm khắc họa thiếu nữ Việt Nam mặc áo dài, đội nón lá được người nước ngoài ưa chuộng. (Ảnh chụp lại).

Thấy vậy, anh cố gắng vẽ nhiều hơn để tặng cho những ai yêu thích với hy vọng có thể giới thiệu phong cảnh, nét đẹp của làng quê Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Sau này, khi bắt đầu đến với nghệ thuật xăm hình, anh cũng chú trọng lồng ghép mong muốn trên vào công việc của mình.

Anh nói: “Sau nét đẹp văn hóa, nghệ thuật Á Đông, tôi mong muốn những hình xăm do mình thực hiện không chỉ mang ý nghĩa trang trí mà còn truyền tải, giới thiệu những giá trị, nét đẹp văn hóa của đất nước Việt Nam.

Thế nên ngay khi bắt đầu công việc xăm hình, tôi đã chú trọng việc phát triển những hình ảnh mang đậm nét văn hóa của quê hương như: tà áo dài, chiếc nón lá, phong cảnh làng quê với con trâu, cái cày, đồng lúa…”.

Khi biết Trung Tadashi có thể vẽ, xăm những nét đẹp văn hóa Việt Nam, nhiều khách hàng là người nước ngoài, Việt kiều tìm đến nhờ anh thực hiện.

Nếu khách hàng nước ngoài thường thích xăm hình ảnh thiếu nữ Việt Nam đội nón lá trong tà áo dài trắng thì khách Việt kiều lại thích xăm hình phong cảnh làng quê Việt Nam lên cơ thể.

Trong khi đó, Việt kiều lại thích hình xăm vẽ cảnh làng quê Việt Nam của anh. (Ảnh chụp lại).

Họ mong muốn khắc lên da thịt nét đẹp đặc trưng của cố hương. Không như tranh vẽ, hình xăm trên da là mãi mãi và phải trải qua khoảng thời gian chịu đựng đau đớn để hoàn thành.

“Khách phải là người yêu quê hương, đất nước lắm mới chấp nhận, xăm những hình ảnh ấy. Do vậy, mỗi khi có khách chọn xăm những bức hình làng quê, tà áo dài Việt Nam tôi rất hạnh phúc, tự hào”, anh chia sẻ.

Mong hỗ trợ miễn phí người khuyết tật muốn theo nghề

Nghệ sĩ xăm hình Trung Tadashi đoạt giải Nhất giải châu Á hình xăm trắng đen nhỏ, giải Nhì giải châu Á hình xăm màu lớn (năm 2013). Anh cũng từng dự lễ hội xăm hình Nordic Ink Festival 2018 ở Đan Mạch và thắng 4 giải thưởng lớn; giành 5 chiến thắng ở lễ hội xăm hình tại Mỹ năm 2022…

Hiện, anh có mong muốn dạy nghề miễn phí cho những người khuyết tật có đam mê với nghệ thuật xăm hình. Anh nói: “Tôi đã đào tạo nghề cho một bạn khuyết tật. Đến nay, bạn đã có thể tự mở tiệm, nuôi sống bản thân từ nghề này.

Do đó, tôi mong muốn hỗ trợ, đào tạo những bạn khuyết tật thực sự có đam mê, yêu thích bộ môn xăm hình. Bằng cách này, các bạn khuyết tật có thể tìm được công việc phù hợp, đem lại thu nhập tốt".

本文地址:http://game.tour-time.com/html/080a398968.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Shams Azar FC vs Chadormalou Ardakan, 19h00 ngày 27/1: Tin vào chủ nhà

442412153_985640779856440_6377793661238471878_n.jpg
NSND Minh Châu tìm thấy niềm vui dù sống một mình ở Việt Nam. Ảnh: FBNV

- Nhiều người thắc mắc vì sao người đàn bà đẹp Minh Châu gần 70 tuổi mà vẫn trẻ đẹp phơi phới vậy, bí quyết của bà là gì? 

Bí quyết của tôi không có gì ghê gớm cả. Tôi thường nói với mọi người rằng hãy yêu thật nhiều. Yêu không phải chỉ có tình yêu nam nữ mà là yêu nhiều thứ xung quanh, yêu động vật, yêu cỏ cây hoa lá và yêu người Việt Nam. Đi đến đâu tôi cũng tự hào về người Việt lắm! Sâu thẳm tôi yêu mến tất cả mọi thứ, kể cả khi có ai đó đối xử với mình không tốt, tôi cũng không quan tâm hay nghĩ về nó nhiều.

Chính vì thế, phải luôn tự tạo một cuộc sống thoải mái về tinh thần, chứ không ai cho mình hết. Điều đó xuất phát từ bên trong và không tự nhiên mà có, bản thân phải rèn luyện và đọc những gì tích cực nhất. Kể cả lúc đau khổ nhất tôi cũng không bao giờ nghĩ tới việc làm gì đó tiêu cực cho ai. Tôi có nhiều bạn, nhóm chơi. Tôi nghĩ bí quyết chỉ có vậy. Tất cả là do chính mình. Nếu biết cách để yêu thương sẽ làm cho người ta sống thoải mái và toát lên sự trẻ trung.   

- Bà có nhiều bạn và luôn suy nghĩ tích cực nên ít khi thấy buồn, nhưng những lúc ốm đau chỉ có một mình, NSND Minh Châu có thấy tủi thân? 

Là con người nên phải có lúc cảm thấy cô đơn hay buồn bã. Lúc đó tôi chọn cách chia sẻ với mọi người chứ không giấu để sớm thoát ra khỏi tình trạng đó. Khi bạn bè đến với mình sẽ bớt đi rất nhiều stress và thấy được yêu thương, chăm sóc.    

457527684_1046038037150047_9055381661247371216_n.jpg
Con gái duy nhất của NSND Minh Châu đang định cư ở Mỹ. Ảnh: FBNV

- Hiện bà vẫn ở một mình còn con gái sống ở Mỹ như bao năm qua? 

Bạn ấy sống ở Mỹ và thi thoảng vẫn về Việt Nam. Con gái chỉ lo cho mẹ nên ngấm ngầm tìm bạn trai cho tôi. Nếu gặp người hợp tôi đồng ý ngay mà(cười).Bạn ấy có tổ chức vài cuộc gặp rồi nhưng tôi chưa đến độ cảm thấy thích nên chưa thành công. Con gái giờ 42 tuổi và mới có em bé năm ngoái. Cháu ngoại tôi tháng 11 này là tròn 1 tuổi, vì nhớ cháu quá nên mới đây tôi sang Mỹ thăm.

- Bà có bao giờ nghĩ sẽ sang hẳn đó sống với con cháu?

Tôi chỉ thích ở Việt Nam, sang chơi thì được nhưng ở bên đó cảm giác không phải chỗ của mình. Về đây tôi có bạn bè, có gia đình, họ hàng, nhiều thứ có thể vui với nó chứ không cô đơn.  

447976475_994025639017954_6120187680607331677_n.jpg
NSND Minh Châu lên chức bà ngoại từ năm ngoái. Ảnh: FBNV

- Con gái có mong muốn đón bà sang ở hẳn Mỹ?

Bạn ấy đang động viên tôi sang đó sống nhưng bằng này tuổi rồi muốn thay đổi cuộc sống khó lắm, trừ khi có một cuộc tẩy não (cười). Sang đó có con có cháu nhưng lại thiếu nhiều cái khác mà những cái đó lại rất quan trọng với tôi.

Do vậy, tôi vẫn đang trong giai đoạn suy nghĩ xem nên làm thế nào cho hợp lý bởi tôi muốn tạo điều kiện cho cháu ở môi trường tốt để sống và học hành. Đợt sang Mỹ vừa rồi tôi có tìm hiểu và thấy hệ thống giáo dục bên đó rất tuyệt vời, mình không phải lo cái gì cả. Tôi chấp nhận phải hy sinh sống xa nhau cho cháu mình được hưởng nền giáo dục tốt nhất.

NSND Minh Châu khóc nghẹn khi nhắc đến diễn viên Quốc TuấnNSND Minh Châu chia sẻ dù chơi khá thân với Quốc Tuấn khi ở Hãng phim truyện Việt Nam nhưng chỉ biết tới hoàn cảnh của anh sau khi xem một chương trình truyền hình. "Tôi khóc, khóc nhiều lắm", bà nói.">

NSND Minh Châu tuổi U70: Con gái âm thầm tìm bạn trai cho tôi!

Nhận định, soi kèo Dagon Port vs Hantharwady United, 16h30 ngày 28/1: Cửa trên ‘ghi điểm’

Nike, LinkedIn và Bumble cho phép nhân viên của mình nghỉ việc một tuần có trả lương. Citigroup cấm mọi cuộc gọi công việc vào thứ sáu. Scotland thí điểm cho nhân viên công sở làm việc 4 ngày/tuần với mức lương đầy đủ.

Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp hứng chịu làn sóng nghỉ việc của công nhân viên. Họ buộc phải đưa ra các chính sách làm việc rộng rãi hơn nhằm giúp nhân viên của mình tránh tình trạng “burnout” - kiệt sức, mất năng suất do làm việc quá nhiều.

Tuy vậy, các chính sách nêu trên đều không thể giải quyết được vấn đề cốt lõi. Để thực sự ngăn chặn burnout, người lao động cần được chẩn đoán sức khỏe tâm thần, theo Channel News Asia.

Điều này đặc biệt đúng ở Singapore, quốc gia được đánh giá có mức độ mệt mỏi cao nhất thế giới. Tại đây, theo Chỉ số xu hướng công việc được thống kê bởi Microsoft vào tháng 5, cứ hai người lao động lại có một người kiệt sức, 58% cảm thấy mình làm việc quá sức chịu đựng cá nhân.

burnout trong cong viec anh 1

Ngày càng có nhiều người rơi vào tình trạng burnout khi làm việc. Ảnh: DDI.

Dấu hiệu

Nhiều người nghĩ burnout giống như trạng thái mệt mỏi do phải ngồi tại bàn làm việc quá lâu, tham gia quá nhiều cuộc họp qua Zoom và không có giờ nghỉ ngơi.

Nhưng burnout còn bao gồm nhiều vấn đề hơn thế.

Các nhà nghiên cứu Christina Maslach và Michael P Leiter cho rằng burnout còn là sự hoài nghi, sợ hãi và tách rời cảm xúc khỏi công việc, cùng với đó là cảm giác làm việc không hiệu quả, tự ti và bế tắc.

Theo đó, những nhân viên chỉ mệt mỏi thông thường vẫn sẽ tin tưởng vào bản thân và công việc của mình, chỉ đơn giản là họ ngại làm việc.

Nhưng những người rơi vào trạng thái burnout lại phải dồn mọi năng lượng để đấu tranh với sự kém hiệu quả trong công việc, sau đó vẫn cảm thấy mình "sức tàn lực kiệt", không được đánh giá cao.

Điều chỉnh

Nếu kiệt sức là triệu chứng chính của burnout, các doanh nghiệp, người lao động nên tập trung vào việc quản lý khối lượng công việc và xây dựng văn hóa nghỉ ngơi.

Trạng thái mệt mỏi dai dẳng thường phát sinh khi nhân viên phải làm quá nhiều việc với quá ít nguồn lực và sự hỗ trợ trong tập thể.

Văn hóa luôn làm việc 24/7 khiến nhân viên kiệt sức và ít có cơ hội nạp năng lượng. Khi tình trạng này kéo dài, nhân viên sẽ thấy mình quá mệt để làm những công việc thậm chí là đơn giản nhất.

burnout trong cong viec anh 2

Khi burnout, nhân viên gặp khó khăn ngay cả làm những công việc đơn giản nhất. Ảnh: Pexels.com/Ron Lach.

Để cân bằng khối lượng công việc và khả năng đáp ứng của nhân viên, các doanh nghiệp cần đặt ra những kỳ vọng hợp lý. Hãy cho phép nhân viên có đủ thời gian hoặc thông tin cho mỗi nhiệm vụ.

Ngoài ra, sự hỗ trợ cũng như tính linh hoạt trong giờ làm việc cũng có thể khiến người lao động kiểm soát tốt hơn công việc của mình, theo Channel News Asia.

Nhà quản lý cần phát triển văn hóa công sở coi trọng việc nghỉ ngơi, để nhân viên dành thời gian để thực sự nạp lại năng lượng, tận hưởng các hoạt động giải trí.

PepsiCo có một phương pháp khá thú vị để phòng tránh tình trạng burnout cho nhân viên đó là hoạt động “lãnh đạo ra về ồn ào”. Cụ thể, các nhân sự cấp cao sẽ thông báo cho nhân viên của mình về thời điểm họ ra về sớm và lý do. Ý tưởng này mang ý nghĩa nhà quản lý làm gương tích cực cho nhân viên về việc tiếp cận linh hoạt với cuộc sống làm việc.

Một ví dụ khác chính là áp dụng trạng thái Slack. Đó là khi nhân viên thông báo với cấp trên hoặc đồng nghiệp rằng mình đang ở cùng gia đình hoặc nghỉ ngơi, cần ưu tiên thời gian để nạp năng lượng. Điều này sẽ khuyến khích những người khác cũng làm như vậy.

Cảm ơn

Một hình thức khác của burnout chính là cảm giác không năng suất, không còn năng lượng và năng lực để làm việc. Nhân viên khi đó không thấy tự tin, cho rằng bản thân đang đóng góp cho tập thể một cách vô nghĩa.

Trong trường hợp này, nhà quản lý cần phản hồi thường xuyên và mang tính xây dựng để nhân viên tin rằng họ đang đi đúng hướng. Nhà quản lý cũng cần phải đảm bảo những đóng góp của nhân viên được nhìn thấy và đánh giá cao.

Điều này không có nghĩa là phải khen ngợi liên tục, mà hãy ghi nhận một đúng lúc.

Một nghiên cứu của các nhà tâm lý học Adam Grant và Francesca Gino cho thấy những người nỗ lực và được cảm ơn đều có tinh thần để thể hiện giá trị bản thân và xã hội cao hơn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự biết ơn khiến mọi người tin tưởng và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, thúc đẩy khả năng đóng góp có ý nghĩa.

Một thử nghiệm của các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke trên 1.575 nhân viên chăm sóc sức khỏe cho thấy việc viết một lá thư cảm ơn sẽ làm họ giảm đáng kể tình trạng kiệt sức về mặt tinh thần, tăng cường hạnh phúc, cải thiện nhận thức về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Thay đổi

Khi một nhân viên quyết định xin nghỉ việc, nhà quản lý có thể trò chuyện với họ để thu thập được phản hồi, ý kiến giúp điều chỉnh văn hóa tập thể, mang lại sự gắn bó lâu dài và hiệu suất cao cho nhân viên.

Sau giai đoạn dịch bệnh, sự quan tâm đến sức khỏe tâm thần của nhân viên càng cần được chú trọng. Để tránh tình trạng burnout, thay vì áp dụng phương pháp chung cho tất cả nhân viên, nhà quản lý cần tìm hiểu kỹ lưỡng vấn đề của từng cá nhân, từ đó đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Theo Zing

Cách để tránh căng thẳng vào các dịp tụ tập cuối năm

Cách để tránh căng thẳng vào các dịp tụ tập cuối năm

Khi nhiều người chưa quen với việc giao tiếp xã hội trở lại, những cuộc gặp mặt đông người, liên tục vào dịp cuối năm với có thể gây căng thẳng, mệt mỏi.

">

Burnout khiến người trẻ sức cùng lực kiệt

Luôn nhớ có những địa điểm hoặc tình huống bạn không nên cố vượt

Thấy một chiếc xe phía bên trái đường sắp lăn bánh

Các con đường ở vùng nông thôn thường xuyên có nhiều đường nhánh từ trong thôn xóm ra đường lớn, lại thiếu biển báo giao cắt, ít đèn tín hiệu nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất lớn.

Nếu định vượt nhưng chợt thấy phía trước bên trái đường có xe sắp khởi hành, bạn chưa thể hình dung đúng về kích cỡ cũng như tốc độ của chiếc xe đó thì hãy ngừng xin vượt.

Keyword đầu tiên có dấu

Rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc do tránh ô tô, xe máy từ trong hẻm phóng ra, tài xế giật mình đánh lái khiến lật xe hoặc bị xe cùng chiều tông vào, hậu quả khôn lường.

Xe phía trước đột ngột chậm lại

Khi chiếc xe phía trước đột ngột chậm lại, chắc hẳn có vấn đề không bình thường phía trước chiếc xe đó. Vô vàn tình huống có thể xảy ra.

Có thể là một vụ va chạm, vật cản hoặc biển báo giới hạn tốc độ, hoặc đơn giản chỉ là chiếc xe đó sắp đến chỗ rẽ.

Keyword đầu tiên có dấu

Nếu cố vượt trong tình huống này, điều nguy hiểm là chúng ta không nhìn thấy, cũng không dự đoán được vật cản sẽ xuất hiện từ bên phải hay bên trái đường.

Như vậy, tình huống lái xe thêm khó lường khi vừa phải đạp ga tăng tốc vượt qua, vừa phải căng mắt quan sát trong điều kiện tầm nhìn bị ngăn cản.

Thấy một con dốc mà không biết phía bên kia dốc có gì

Dọc các tuyến đường liên tỉnh, nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc, bạn có thể thường xuyên bắt gặp những con dốc ngắn.

Không thể đoán trước phía bên kia dốc có những xe nào đang đi cũng như có xe nào muốn vượt nhau theo chiều ngược lại hay không.

Keyword đầu tiên có dấu

Bởi vậy, tốt hơn hết là kiên nhẫn thêm 10 - 20 giây để bám theo xe trước cho đến khi qua dốc rồi hãy xin vượt cho lành.

Đối với dốc cầu, pháp luật hiện hành đã có quy định cấm vượt khi đang trên cầu nhưng với con dốc trên đường, tốt nhất là qua dốc rồi xin vượt.

Ở một khúc quanh không nhìn thấy đích

Vượt ở một khúc quanh không thấy đích, không có gương cầu cũng là điều vô cùng nguy hiểm và đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm vì lý do này.

Keyword đầu tiên có dấu

Một chiếc xe, một con trâu đột ngột xuất hiện có thể khiến bạn phải phanh dúi dụi mà chưa chắc chiếc xe đã dừng lại đúng ý. Tốc độ, quán tính và độ dốc có thể khiến chiếc xe văng phải văng trái dẫn đến tai nạn đau thương.

Tóm lại, chiếc xe phía trước hoặc phía bên kia của chiếc xe luôn che giấu chúng ta một điều gì đó, hãy ghi nhớ điều này.

Phía trước có đoàn xe ưu tiên

Không nên cố vượt đoàn xe ưu tiên để rồi lãnh hậu quả đắt giá. Cảnh sát giao thông ở hầu hết các nước đều trừng phạt nghiêm khắc hành vi vượt hoặc không nhường đường cho xe ưu tiên.

Keyword đầu tiên có dấu

Vậy nên trong tình huống phía trước có đoàn xe ưu tiên thì hãy kiên nhẫn đi sau một vài phút, cho đến khi đoàn xe ưu tiên khuất bóng rồi tăng tốc, nếu cần.

Theo Báo giao thông

Cố vượt Honda Accord, xe Toyota Camry lật "ngửa bụng"

Cố vượt Honda Accord, xe Toyota Camry lật "ngửa bụng"

Đang di chuyển cùng chiều, tài xế xe Toyota Camry  bất ngờ bẻ lái đinh vượt xe Honda Accord nhưng không may mắn đụng phải đuôi Accord và lật ngửa ngoạn mục. 

">

Những tình huống lái xe không nên cố vượt, dễ tai nạn

友情链接