Nhận định, soi kèo Al Aqaba vs Ma'an SC, 23h45 ngày 28/2: Vượt mặt khách

Thế giới 2025-03-03 05:36:23 63134
ậnđịnhsoikèoAlAqabavsMaanSChngàyVượtmặtkhángoại hạng anh lịch   Hoàng Ngọc - 28/02/2025 10:10  Nhận định bóng đá giải khác
本文地址:http://game.tour-time.com/news/85e495585.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Thitsar Arman vs Sagaing United, 16h00 ngày 28/2: Trả nợ ngọt ngào

Bức ảnh '"Sương trắng trong miền cổ tích". 

Được bố cục theo dòng thời gian thành 3 phần:Cây cầu sinh ra từ ý tưởng điên rồ!; Bên cầu Long Biên; Ký ức cầu Long Biên trong chúng ta,triển lãm tập trung giới thiệu tài liệu và hình ảnh về việc xây dựng, mở rộng, sửa chữa và đời sống bên cây cầu cũng như ký ức về cây cầu trong suốt chiều dài lịch sử.

Cầu Long Biên đến nay đã tròn 120 tuổi. Việc xây dựng cầu với các mục đích chính trị, kinh tế hay những trận bom đạn dội xuống cây cầu trong quá khứ, đến nay đã trở thành những câu chuyện lịch sử.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết việc hợp tác, chia sẻ tài liệu lưu trữ thông qua cuộc triển lãm này là minh chứng khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực lưu trữ và nghiên cứu lịch sử giữa hai quốc gia.

Triển lãm góp phần giúp người dân hiểu thêm về những di sản ký ức trong cộng đồng.

Triển lãm cung cấp cho các cơ quan quản lý di sản, người nghiên cứu và đông đảo công chúng những tài liệu có giá trị về cây cầu, đồng thời tạo nên một không gian khám phá di sản ký ức trong cộng đồng, để các di sản này phát huy giá trị hơn nữa trong đời sống xã hội. 

Ý tưởng về một cây cầu đường sắt bắc qua sông Hồng hình thành trước khi Paul Doumer đến Đông Dương. Thời điểm đó, tuyến đường sắt Lạng Sơn - Hà Nội kết thúc tại một nhà ga tạm nằm ở Gia Lâm, bên tả ngạn. Tuy nhiên, chính quyền Hà Nội, cả Pháp và Việt Nam, đặc biệt là các thương nhân, đều lo ngại hoạt động thương mại của thành phố sẽ chuyển sang phía bên kia sông. Để duy trì vị thế và các hoạt động thương mại của Hà Nội, việc xây dựng cây cầu là điều tất yếu.

Mô hình bằng tre mô phỏng câu cầu Long Biên.

Cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng là một công trình kết cấu thép dài 1.682 m. Vào thời điểm đó, nhiều người nghĩ rằng dự án chắc chắn thất bại, coi đó là một "ý tưởng điên rồ" bởi vì sông Hồng rất rộng và nổi tiếng lũ lụt thất thường.

Một cuộc tuyển chọn nhà thầu đã được tiến hành năm 1897, ngay sau khi Toàn quyền Doumer đến Hà Nội. Có sáu công ty lớn của Pháp tham gia và Công ty Daydé et Pillé đã giành chiến thắng bởi vì, ngoài các giải pháp kỹ thuật đã đề xuất, mức giá dự thầu của công ty không vượt quá hạn mức kinh phí quy định là 5,5 triệu francs cho riêng cây cầu.

Cây cầu có 19 nhịp với hai mươi trụ xây ở độ sâu hơn 30m dưới mực nước thấp nhất. Tổng chiều cao cây cầu là 61 m. Cầu có 2 nhịp hai đầu dài 78,70 m và 9 nhịp dài 75 m, xen kẽ với 8 nhịp dài 106,20 m.

Công trình được khai móng vào tháng 9/1898. Ngày 3/2/1902, hai bờ được nối liền. Ngày 28/2/1902, lúc 8h30', đoàn tàu rời ga Hà Nội mới, chở vua Thành Thái, Toàn quyền và Paul Beau, đại sứ Pháp tại Bắc Kinh cùng người kế nhiệm Doumer. Cây cầu được đặt theo tên của Doumer, người khởi xướng dự án xây dựng này. Ngày 8/4/1902, đoàn tàu chính thức đầu tiên của tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng rời ga. Cây cầu được xây dựng với tốc độ ấn tượng, trong 3 năm 7 tháng, trong khi thời hạn xây dựng là 5 năm. Chi phí thực tế để xây dựng cầu Doumer là 6,2 triệu Franc.

">

Triển lãm về cây cầu tồn tại qua 3 thế kỷ

Tối ngày 5/5, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã long trọng diễn ra.

 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ niềm vui to lớn cùng với toàn thể cộng đồng thực hành nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ niềm vui to lớn cùng với toàn thể cộng đồng thực hành nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ.

“Trong suốt 10 năm qua, hai chữ Việt Nam thân thương của chúng ta luôn được xướng lên tại các hội nghị của tổ chức UNESCO khi một di sản thiên nhiên, một di sản văn hoá hay một di sản ký ức thế giới của cộng đồng các dân tộc Việt Nam được thế giới vinh danh.

Năm nay, UNESCO vinh danh nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ, di sản văn hoá phi vật thể thứ 12 của Việt Nam, chính là vinh danh những con người anh dũng, kiên trung nhưng đậm chất dí dỏm, sáng tạo và yêu thơ ca của mảnh đất miền Trung đầy nắng gió bởi lẽ Bài Chòi là một bộ môn nghệ thuật tổng hợp mang tính sáng tạo và giải trí cao, kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xướng, hội họa và văn học", 

Thủ tướng cho rằng, đi cùng với niềm tự hào là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Trách nhiệm gìn giữ và bảo tồn nghệ thuật Bài Chòi trước quốc tế vì từ nay di sản này không chỉ của riêng Việt Nam mà đã trở thành tài sản chung của nhân loại.

Thủ tướng chia sẻ. “Hãy để tiếng ca bài chòi được vang lên trong từng gia đình, ngõ xóm của toàn bộ vùng đất miền Trung Việt Nam, để tiếng cười lan toả khắp muôn nơi, mang cho chúng ta niềm lạc quan về thế và lực mới của dân tộc Việt Nam.

{keywords}
Ông Michael Croft trao bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam chúc mừng Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là 9 tỉnh miền Trung cũng như toàn thể cộng đồng nhân dân địa phương, các nghệ sĩ và những người đã đóng góp vào thành tích nghệ thuật văn hóa Bài Chòi được ghi danh vào danh sách các di sản đại diện của nhân loại. Đây là sự ghi nhận rất xứng đáng. UNESCO đánh giá cao sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong công tác bảo tồn và phát triển nghệ thuật Bài chòi với những hướng dẫn cụ thể, trong đó có việc mở rộng không gian biểu diễn, trao đổi và chia sẻ những tham luận, nghiên cứu, tư liệu hóa và xuất bản về Bài Chòi, cũng như các sáng kiến khác. 

Ông Hồ Quốc Dũng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, việc UNESCO công nhận, ghi danh Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ, Việt Nam là DSVHPVT đại diện của nhân loại góp phần nâng cao nhận thức về giá trị của di sản này. Khẳng định vai trò của Bài Chòi trong đời sống tinh thần của cộng đồng địa phương, tôn trọng giá trị sáng tạo nghệ thuật Trung bộ trong tổng thể các giá trị DSVHPVT của Việt Nam, góp phần tạo nên sự đa dạng văn hóa của nhân loại.

Ông Hồ Quốc Dũng khẳng định, trong thời gian tới, 9 tỉnh, thành dưới sự chủ trì của Bộ VHTTDL sẽ quyết tâm thực hiện hiệu quả Đề án bảo tồn và phát huy di sản Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ, Việt Nam. Trong đó, chú trọng tổ chức tập huấn, kiểm kê hàng năm, nhận diện, tư liệu hóa Di sản, phục hồi các thành tố đã mai một, những tri thức dân gian liên quan và định kỳ tổ chức liên hoan Bài Chòi. Xây dựng các chương trình giáo dục, giới thiệu, quảng bá Di sản gắn với phát triển du lịch. Tôn vinh các cá nhân, câu lạc bộ, cộng đồng có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ, thực hành, truyền dạy, bảo vệ và phát huy giá trị Di sản.

Cũng nhân dịp này, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã công bố Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ, Việt Nam (giai đoạn 2018 - 2023) gồm 5 nội dung.

Mục đích Chương trình nhằm công bố, kêu gọi các bộ, ban, ngành, UBND các cấp, các cơ quan hữu quan, cộng đồng các địa phương là chủ thể của di sản Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ, Việt Nam và nhân dân cả nước cùng thực hiện Chương trình, để bảo vệ bền vững và phát huy hiệu quả di sản quý giá trên. 

 

Bài Chòi là một loại hình nghệ thuật dân gian ở 9 tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, đã bám rễ ăn sâu vào tâm hồn, không gian sống của người dân các địa phương nơi đây, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa và góp phần tạo nên cốt cách của con người Trung Bộ: thẳng thắn, chân thành, giản dị, mạnh mẽ, lạc quan, mến khách.

 

Các câu chuyện trong bài chòi thể hiện tình yêu quê hương đất nước, sự gắn kết cộng đồng và những bài học đạo đức, kinh nghiệm trong cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, nghệ thuật Bài Chòi là loại hình nghệ thuật đa dạng kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học.

 

Bài Chòi có 2 hình thức chính là "Chơi Bài Chòi" và "Trình diễn Bài Chòi". Chơi Bài Chòi là hô, hát kết hợp với thẻ bài có ghi tên các con bài và thường được tổ chức tại sân đình hoặc trên bãi đất trống vào dịp Tết Nguyên đán.

 

Trải qua thăng trầm lịch sử, bài chòi Trung bộ vẫn không ngừng phát triển đa dạng và phong phú. Hoạt động sưu tầm, tư liệu hóa, kiểm kê bài chòi được 9 tỉnh, thành phố của miền Trung sở hữu di sản này và Viện Âm nhạc, Viện Văn hóa - Nghệ thuật quốc gia phối hợp cùng cộng đồng thực hiện từ năm 1998 đến năm 2015. Năm 2013, Nghệ thuật Bài chòi của các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Nam và Phú Yên được công nhận là DSVHPVT quốc gia.

 

Vào ngày 7/12/2017, tại Hàn Quốc, Ủy ban Liên Chính phủ UNESCO về bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể đã ra Nghị quyết đưa “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

 

Tình Lê

">

Bài Chòi: Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Nghệ sĩ Trung Anh và Công Lý nhận phong tặng danh hiệu NSND.

Các trường dạy nhạc phương Tây đều chung quan điểm nhạc sĩ là khởi nguồn của âm nhạc. Không có nhạc sĩ không có bài hát, ca sĩ, nhà hát, chương trình âm nhạc... Lý do gì khiến đến nay, người ta mới đặt vấn đề xét tặng danh hiệu cho các nhạc sĩ?

Riêng mảng nhiếp ảnh, tôi không có ý kiến. Độ chừng 10 năm nay, giới trí thức ưa trào lưu xét lại, bao gồm xét lại tư cách loại hình nghệ thuật của nhiếp ảnh. Việc có nên xét tặng NSND, NSƯT cho nhiếp ảnh gia cần được bàn thảo thêm, còn 2 đối tượng nhà nghiên cứu và giảng viên dạy nhiếp ảnh có lẽ được đề xuất trong một cơn cao hứng rất bất chợt nào đó.

Rồi những mùa dự thảo sau, liệu tất cả ngành nghệ thuật khác có đứng lên "đòi công đạo" cho mình? Như có tác giả kịch bản múa hẳn phải có soạn giả sân khấu, biên kịch phim; đã xét cho nhà nghiên cứu, giảng viên dạy nhiếp ảnh ắt hẳn phải xét cả nhà nghiên cứu, giảng viên dạy thanh nhạc, điện ảnh...

Vài tháng trước, sau một liên hoan lĩnh vực kịch nói, tôi có đọc một bài báo có tiêu đề nhang nhác Cơn mưa huy chương ngày càng nặng hạt. Đại khái, sau liên hoan ấy, người ta trao đến 40 huy chương vàng, 46 huy chương bạc.

Có lẽ, không phải nghệ sĩ nào cũng thực sự không màng giải thưởng, danh hiệu như phát ngôn trên báo chí, mà có cầu ắt sẽ có cung. Nhà quản lý nên cân nhắc, xem xét kỹ cả phương diện này.

Không nên để đến một ngày, danh hiệu cao quý như NSND, NSƯT lại bị đánh đồng với "loạn hoa hậu", "ra đường gặp hoa hậu", "1 mét vuông 2 hoa hậu"!

Xét tặng NSND, NSƯT vốn còn lắm chuyện cần cân nhắc, như cô bạn già có thể gọi là danh ca của tôi lần nào nhắc vấn đề này đều bức xúc nói: "Tao thừa giải thưởng, huy chương nhưng sẽ không bao giờ xin xỏ ai cái gì. Làm sao tao tìm được các ông đoàn trưởng hồi xưa khi mà ông thì chết rồi, ông thì không rõ tung tích để xác nhận mấy cái giải thưởng, huy chương của tao là thật chứ!". Khi bao bất cập cũ chưa nói xong, không nên đặt thêm những vấn đề mới không hợp lý cũng chẳng hợp tình.

Bạn đọc Lê Hồng Hà (TP.HCM)

Độc giả có thể gửi ý kiến của mình liên quan đến việt xét duyệt NSND, NSƯT về địa chỉ: [email protected]. Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm bài viết đã đăng trên VietNamNet. Xin trân trọng cảm ơn!

'Bội thực' danh hiệu NSND, NSƯT"Nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh, giảng viên giảng dạy nhiếp ảnh lại gọi là NSND, NSƯT sẽ khá xa lạ với mọi người", ông Lê Nguyên Hiều, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa TP.HCM nêu quan điểm.">

Đừng để chuyện xét tặng NSND, NSƯT bị đánh đồng 'loạn hoa hậu'

Nhận định, soi kèo Atalanta vs Venezia, 21h00 ngày 1/3: Dẹp tan hoài nghi

Là loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc và độc đáo, Chèo, Tuồng và Dân ca kịch có đời sống riêng.

"Cuộc thi sẽ tiếp tục tôn vinh, lan tỏa những tinh hoa của nghệ thuật sân khấu Chèo, Tuồng, Dân ca kịch trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; khuyến khích, động viên các diễn viên trẻ đã có đóng góp cho sân khấu tiếp tục thể hiện tài năng; là dịp để các nghệ sĩ trẻ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật trong thời đại mới.

Thông qua cuộc thi, các đơn vị quản lý nghệ thuật sẽ có những định hướng phát triển tài năng trẻ, nâng cao chất lượng nghệ thuật sân khấu Chèo, Tuồng, Dân ca kịch hiện nay. Các tài năng trẻ tiếp tục được quan tâm, tạo điều kiện phát triển chuyên môn, trở thành những nhân tố kế cận tích cực, đóng góp nhiều hơn cho nền sân khấu Việt Nam ngày càng phát triển”, NSƯT Trần Ly Ly cho biết. 

Cuộc thi năm nay thu hút sự tham gia của 14 đơn vị nghệ thuật Chèo với 63 trích đoạn; 9 đơn vị nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch trong cả nước với 40 trích đoạn.

Diễn viên từ 18 tuổi trở lên được tham gia cuộc thi, mỗi diễn viên biểu diễn 1 trích đoạn tự chọn. Mỗi trích đoạn dài không quá 25 phút và phải thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật Chèo, Tuồng và Dân ca kịch. Trường hợp 2 diễn viên cùng dự thi một trích đoạn thì thời lượng tham gia không quá 35 phút. 

BTC khuyến khích những diễn viên trẻ, những trích đoạn mới, có sự sáng tạo trong phong cách dàn dựng, biểu diễn. Những diễn viên đã đoạt huy chương Vàng - giải nhất trong các cuộc thi tài năng trước đây do Bộ VHTT&DL tổ chức không được dự thi.

NSND Tự Long đạo diễn vở chèo về cuộc đời Tổng Bí thư Trường Chinh"Trọn đời vì nước non" - vở chèo ngợi ca nhà chính trị, tư tưởng, lý luận, nhà báo, nhà thơ Trường Chinh - người con ưu tú, niềm tự hào của quê hương Nam Định.">

Tìm kiếm tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc

友情链接