Nhận định, soi kèo Al Aqaba vs Ma'an SC, 23h45 ngày 28/2: Vượt mặt khách
本文地址:http://game.tour-time.com/news/85d594484.html
版权声明
本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。
本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。
Nhận định, soi kèo Girona vs Celta Vigo, 20h00 ngày 1/3: Chưa thể ăn mừng
Không cúng giỗ cho người đã khuất, người dân tộc Nùng ở Bắc Giang lại tiến hành làm cỗ, báo hiếu cho cha, mẹ khi họ đang có mặt trên cõi đời.
">Bí kíp ăn tôm hùm sang chảnh, không sót thịt
Những cuốn sách được đề xuất trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII
Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng suốt 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và chủ nhân của loại hình văn hóa đặc sắc này là cư dân các dân tộc Tây Nguyên: Bana, Xêđăng, Mnông, Cơho, Rơmăm, Êđê, Giarai... Cồng chiêng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con người, để diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động và sinh hoạt hàng ngày của họ.
![]() |
Cồng chiêng là loại nhạc khí bằng hợp kim đồng, có khi pha vàng, bạc hoặc đồng đen. Cồng là loại có núm, chiêng không núm. Nhạc cụ này có nhiều cỡ, đường kính từ 20cm đến 60cm, loại cực đại từ 90cm đến 120cm. Cồng chiêng có thể được dùng đơn lẻ hoặc dùng theo dàn, bộ từ 2 đến 12 hoặc 13 chiếc, thậm chí có nơi từ 18 đến 20 chiếc.
Cồng chiêng Tây Nguyên là loại nhạc cụ độc đáo, đặc sắc và đa dạng. Các dàn cồng chiêng Tây Nguyên lấy thang bồi âm tự nhiên làm cơ sở để thiết lập thang âm của riêng mình. Trong đó, mỗi biên chế của từng tộc người đều cấu tạo bởi thang 3 âm, 5 âm hay 6 âm cơ bản. Song, cồng chiêng vốn là nhạc cụ đa âm, bên cạnh âm cơ bản bao giờ cũng vang kèm một vài âm phụ khác. Thành thử trên thực tế, một dàn 6 chiêng sẽ cho ta tối thiểu 12 âm hay nhiều hơn nữa. Điều đó lý giải tại sao âm sắc cồng chiêng nghe thật đầy đặn và có chiều sâu.
Về nguồn gốc, theo một số nhà nghiên cứu, cồng chiêng là "hậu duệ" của đàn đá. Trước khi có văn hóa đồng, người xưa đã tìm đến loại khí cụ đá: cồng đá, chiêng đá... tre, rồi tới thời đại đồ đồng, mới có chiêng đồng... Từ thuở sơ khai, cồng chiêng được đánh lên để mừng lúa mới, xuống đồng; biểu hiện của tín ngưỡng - là phương tiện giao tiếp với siêu nhiên... Tất cả các lễ hội trong năm, từ lễ thổi tai cho trẻ sơ sinh đến lễ bỏ mả, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm mới, lễ đóng cửa kho, lễ đâm trâu.. . hay trong một buổi nghe khan... đều phải có tiếng cồng chiêng như là thứ để nối kết những con người trong cùng một cộng đồng.
![]() |
Theo quan niệm của người Tây Nguyên, đằng sau mỗi chiếc cồng, chiêng đều ẩn chứa một vị thần. Cồng chiêng càng cổ thì quyền lực của vị thần càng cao. Cồng chiêng còn là tài sản quý giá, biểu tượng cho quyền lực và sự giàu có.
Vào những ngày hội, hình ảnh những vòng người nhảy múa quanh ngọn lửa thiêng, bên những vò rượu cần trong tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng, tạo cho Tây Nguyên một không gian lãng mạn và huyền ảo. Cồng chiêng do vậy góp phần tạo nên những sử thi, những áng thơ ca đậm chất văn hóa Tây Nguyên vừa lãng mạn, vừa hùng tráng.
Ở phần lớn các tộc người, cồng chiêng là nhạc cụ dành riêng cho nam giới. Đó là trường hợp của các tộc người như Gia Rai, Ê Đê Kpah, Ba Na, Xơ Đăng, Brâu, Cơ Ho... Song, có những tộc người thì cả nam lẫn nữ đều có thể sử dụng, như Mạ, M’Nông. Riêng một số ít tộc người như Ê Đê Bih thì chỉ có nữ giới mới được chơi cồng chiêng.
Cồng chiêng Tây Nguyên là Di sản văn hóa mang đậm dấu ấn thời gian và không gian. Từ chủng loại, phương pháp kích âm, biên chế và thang âm cho đến hệ thống bài bản và nghệ thuật diễn tấu, chúng ta sẽ bắt gặp những gì của một dải nghệ thuật đa diện từ đơn giản đến phức tạp, từ ít đến nhiều, từ đơn tuyến đến đa tuyến... Trong đó bảo lưu cả những lớp cắt lịch sử của tiến trình phát triển âm nhạc từ thời kỳ sơ khai. ở đây, mọi giá trị nghệ thuật đều nằm trong mối quan hệ tương đồng và dị biệt, xác định cá tính vùng miền của nghệ thuật. Và, với sự phong phú, độc đáo và đa dạng từ toàn bộ đến từng phần, có thể khẳng định vị trí đặc biệt của cồng chiêng Tây Nguyên trong nền âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam.
Âm nhạc của cồng chiêng Tây Nguyên thể hiện trình độ điêu luyện của người chơi trong việc áp dụng những kỹ năng đánh chiêng và kỹ năng chế tác. Từ việc chỉnh chiêng đến biên chế thành dàn nhạc, cách chơi, cách trình diễn, những người dân dẫu không qua trường lớp đào tạo vẫn thể hiện được những cách chơi điêu luyện tuyệt vời. Với người Tây Nguyên, cồng chiêng và văn hóa cồng chiêng là tài sản vô giá. Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên không những là một giá trị nghệ thuật đã từ lâu được khẳng định trong đời sống xã hội mà còn là kết tinh của hồn thiêng sông núi qua bao thế hệ. Cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất cũng như những giá trị về nghệ thuật đơn thuần mà nó còn là "tiếng nói" của con người và của thần linh theo quan niệm "vạn vật hữu linh".
Ngày 25/11/2005, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên của Việt Nam đã được UNESCO chính thức công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại. Sau Nhã nhạc Cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên là di sản văn hóa phi vật thể thứ hai của Việt Nam được tôn vinh là di sản của thế giới.
Khánh An
">Không gian văn hóa Cồng Chiêng
Siêu máy tính dự đoán Liverpool vs Newcastle, 3h15 ngày 27/2
Tại các buổi ra mắt sách, tác giả đã sứ mệnh - hành trình - hạnh nguyện thông qua cuốn sách đầy tâm huyết về 112 ngày đầu đà trên hơn 3.400 cây số nơi mảnh đất linh thiêng Ấn Độ, Nepal. Đồng thời, sư Tuệ Nhân cũng bày tỏ tâm nguyện xây dựng công trình Bảo tháp Tàng Kinh Thánh điển Dhammacetiya - nơi lưu trữ toàn bộ Tam Tạng Kinh Điển Pāli qua 10 ngôn ngữ. Công trình sẽ được tạo dựng tại khuôn viên Trung tâm Thiền tập Minh Sát chùa Hương Đạo (Texas, Hoa Kỳ).
Chia sẻ với VietNamNet, tác giả Bước chân hành giả cho biết, cuốn sách chuyên chở câu chuyện về hành trình 112 ngày thực hành hạnh đầu đà qua vùng đất thiêng Ấn Độ và Nepal. “Ở đó, tôi cùng đoàn chư Tăng bộ hành đối diện với những chặng đường đầy thử thách, gian nan nhưng ai cũng giữ vững lòng tin và tìm kiếm sức mạnh từ bên trong chính mình”, sư Tuệ Nhân cho biết.
Theo tác giả, đây là một chuyến hành trình mà mỗi dòng chữ là một bước chân, mong đưa độc giả đến gần hơn với giá trị của cuộc sống từ những điều bình dị.
Đọc sách, bạn đọc sẽ có cái nhìn toàn cảnh về đoàn du tăng đầu đà, những bước chân các vị đã đi qua với những địa danh lớn nhỏ và những Thánh tích Phật giáo như: Bồ Đề Đạo Tràng, Kê Túc Sơn, Lộc Uyển, Kusinārā, Lâm Tỳ Ni, Ca Tỳ La Vệ, cùng hàng trăm địa điểm lớn nhỏ để cùng hoài niệm những bước chân của Đức Thế Tôn đã đi qua trong suốt 45 năm hoằng hóa độ sanh.
“Đoàn chư Tăng bộ hành lặng lẽ như khắc họa hình ảnh chiếc y vàng và hình ảnh Tăng-già vào lòng người dân xứ Ấn, một lần nữa mong mỏi Giáo pháp có thể trở mình, hưng thịnh, xóa tan những khổ đau”, sư Tuệ Nhân bày tỏ.
Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh - Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN, trụ trì chùa tổ đình Bửu Long (TP Thủ Đức, TPHCM) đã viết: “Tu là quá trình sống trải nghiệm, chiêm nghiệm bản thân qua những hành trình đầy thử thách trong môi trường sống mà mỗi người lựa chọn. Đầu đà chính là chọn lựa hành trình gian khó nhất để khám phá bản thân và ý nghĩa đích thực của đời sống. Đầu đà không phải chỉ giới hạn trong 13 pháp như truyền thống để lại mà là bất cứ cách nào có thể chế ngự được tham ái, thanh lọc được thân tâm…”.
Theo Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh, những ký sự như Bước chân hành giả có giá trị thiết thực trong hành trình trải nghiệm cuộc sống để thấy sự thật nơi chính mình.
Được biết, sư Tuệ Nhân đến với đạo Phật sau khi sư tốt nghiệp Kỹ sư Công nghệ thông tin. Vì có duyên với “cửa chùa” nên sư xin phép ba mẹ xuất gia. Năm 2018, sư thành lập Hội Từ thiện Hương Từ với các hoạt động thiện nguyện khắp nơi trên thế giới. Sau đó, sư Tuệ Nhân sang Myanmar du học và hành thiền. Hiện tại, sư Tuệ Nhân đang tu tập tại Hoa Kỳ.
Trong những ngày ở tại Việt Nam giới thiệu tập bút ký 530 trang của mình, sư Tuệ Nhân còn là diễn giả chính cho loạt podcast Bước chân hành giả, trò chuyện về thiền, ứng dụng vào đời sống để có an lạc, hạnh phúc, chuyển hóa được khổ đau với các khách mời là nhà báo, nghệ sĩ, doanh nhân, hành giả thiền…
Nhà sư ra sách 'Bước chân hành giả'
Đồng Văn Hùng (SN 1996, ở Thái Nguyên) sở hữu kênh YouTube Ẩm thực mẹ làmvới hơn 1 triệu người theo dõi. Kênh YouTube của anh chuyên về ẩm thực đồng quê, với những món ăn dân dã do chính đôi bàn tay mẹ anh chuẩn bị.
Những thước phim chân thật của Đồng Văn Hùng đã gây ấn tượng mạnh mẽ, lan tỏa vẻ đẹp của ẩm thực Việt Nam đến nhiều khán giả trong và ngoài nước.
- Trước hết, xin được chúc mừng anh đã lọt vào danh sách 30 Under 30 Asia 2024. Anh có thể chia sẻ đôi chút về cảm xúc của mình không?
Đồng Văn Hùng:Mình vô cùng bất ngờ khi nhận được tin có mặt trong danh sách. Mình không biết diễn tả cảm xúc này như nào.
Thật sự, mình thấy rất may mắn khi là người Việt Nam duy nhất có tên trong hạng mục “Truyền thông, Marketing và Quảng cáo”. Mình rất biết ơn tất cả mọi người đã luôn theo dõi và ủng hộ gia đình mình.
- Điều gì đã thôi thúc anh làm YouTube về chủ đề ẩm thực nông thôn gắn liền với hình ảnh người mẹ?
Đồng Văn Hùng:Thời còn đi học, mình ấp ủ niềm đam mê chụp ảnh nhưng vì nhà nghèo nên ước mơ ấy đành dang dở. Tốt nghiệp cấp 3 xong, mình không đi học tiếp mà vào làm công nhân ở Bắc Ninh. Sau một năm miệt mài làm việc và tiết kiệm, cuối cùng mình cũng mua được chiếc máy ảnh.
Vì đam mê nhiếp ảnh, mình quyết định xin nghỉ việc và theo đuổi ước mơ. May mắn là trong giai đoạn đầu mình được một nhiếp ảnh gia là người cùng làng giúp đỡ và chỉ bảo. Nhờ có anh, mình dần dần trau dồi những kỹ năng và kiến thức cơ bản về nhiếp ảnh.
Sau quãng thời gian rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm, mình quyết định thử sức với công việc chụp ảnh tại Hà Nội. Công việc mới thường xuyên phải xa nhà khiến mình cảm thấy bỡ ngỡ và nhớ những món ăn mẹ nấu và hương vị đồng quê.
Mỗi lần trở về quê, mình thường ghi lại những khoảnh khắc mẹ nấu ăn và chia sẻ lên trang Facebook cá nhân. Không ngờ rằng, những video giản dị ấy lại thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn bè và khán giả.
Chính từ đây, mình bén duyên với ẩm thực và bắt đầu hành trình xây dựng kênh YouTube Ẩm thực mẹ làm,với mong muốn chia sẻ những món ăn ngon, đậm đà hương vị quê hương cùng mọi người.
- Anh và mẹ gặp phải những khó khăn gì trong quá trình thực hiện các món ăn? Cách để hai người có thể vượt qua những thách thức đó là gì?
Đồng Văn Hùng:Ẩm thực mẹ làmkhông chỉ là kênh YouTube về ẩm thực đơn thuần, mà còn là nơi lưu giữ những khoảnh khắc đẹp đẽ của hai mẹ con mình.
Vốn ít khi tiếp xúc với công nghệ, nên ban đầu mẹ mình rất ngại ngùng khi đứng trước ống kính. Khi ấy, mình động viên mẹ hãy nấu ăn một cách tự nhiên nhất và thể hiện chính bản thân mẹ trong từng món ăn.
Quá trình quay dựng kênh cũng không hề dễ dàng. Hai mẹ con phải làm đi, làm lại nhiều lần do quay hỏng hoặc đồ ăn không được như ý, thậm chí có lần mất điện phải đợi đến khuya mới có thể tiếp tục.
Mẹ mình đã lớn tuổi, việc quay đi, quay lại nhiều lần như vậy khiến mình lo lắng cho sức khỏe của mẹ. Tuy nhiên, mỗi khi đọc được những bình luận khen ngợi và ủng hộ từ khán giả, mẹ mình rất vui. Đó cũng là động lực to lớn để mình tiếp tục sáng tạo nội dung cho kênh.
Dần dần, nhờ sự nỗ lực cố gắng của mẹ và mình, các video được đăng tải thường xuyên hơn, mẹ cũng quen dần với việc đứng trước ống kính.
Ban đầu, mục đích của mình chỉ đơn giản là lưu giữ những kỷ niệm đẹp của hai mẹ con. Nhưng thật bất ngờ, kênh YouTube lại nhận được sự yêu thích và ủng hộ từ đông đảo người xem. Niềm vui sướng vỡ òa khi nhìn thấy sản phẩm của mình được đón nhận tích cực khiến hai mẹ con trò chuyện suốt đêm không ngủ.
- Hiện nay, có rất nhiều người sản xuất nội dung về ẩm thực nông thôn bình dị, vậy theo anh điều gì đã giúp cho Ẩm thực mẹ làm tạo được sự khác biệt?
Đồng Văn Hùng: Thay vì chạy theo xu hướng giật tít hay nấu những món ăn cầu kỳ, kênh YouTube của mình mang đến một trải nghiệm bình dị, gần gũi với cuộc sống làng quê Việt Nam.
Khung cảnh quen thuộc của đồng lúa, vườn rau, mái nhà cũ cùng những món ăn thanh đạm do mẹ nấu như nộm đu đủ, rau lang xào tỏi, măng luộc chấm tương, cơm lam chấm muối lạc... tất cả cùng nhau tạo nên một bầu không khí hoài niệm, yên bình và ấm áp cho người xem.
Bên cạnh đó, để mang đến những thước phim chân thực nhất, mình luôn cố gắng trau chuốt chất lượng hình ảnh. Mỗi video đều ghi lại cảnh thực tế trong cuộc sống thường ngày của mẹ.
Nguyên liệu cho mỗi món ăn đều do chính tay mẹ tự trồng trọt, chăm sóc và chế biến, đảm bảo sự tươi ngon và an toàn. Để hoàn thiện một video, mình cần ít nhất 1 tuần, thậm chí từ 5 đến 6 tháng.
Do vậy, số lượng video đăng tải mỗi tháng chỉ dao động từ 3 đến 4 cái. Thay vì chạy theo số lượng, mình luôn đặt chất lượng lên hàng đầu để mang đến cho người xem những trải nghiệm chân thực và ý nghĩa nhất.
- Anh có nghĩ Ẩm thực mẹ làm giúp “chữa lành tâm hồn” cho nhiều người khi họ thấy hình ảnh bữa cơm gia đình đầm ấm? Anh có dự định gì để kênh tiếp tục phát triển?
Đồng Văn Hùng: Mình rất hy vọng rằng những nội dung của YouTube Ẩm thực mẹ làm sẽ một phần nào đó giúp chữa lành cho nhiều người, đặc biệt là những người phải bôn ba xa quê hương, gia đình.
Tương lai mình và mẹ sẽ sáng tạo ra nhiều nội dung ý nghĩa hơn nữa để gửi đến mọi người. Mình cũng mong muốn góp phần lan tỏa nét đẹp về ẩm thực, con người và hình ảnh quê hương Việt Nam đến bạn bè trong và ngoài nước.
- Anh có lời gì nhắn gửi tới các bạn trẻ đang mong muốn đóng góp cho xã hội nói chung và gìn giữ, phát triển ẩm thực quê nhà nói riêng?
Đồng Văn Hùng: Mình mong muốn ngày càng có nhiều bạn trẻ cũng quay video về ẩm thực và đưa hình ảnh quê hương Việt Nam đến bạn bè trong và ngoài nước hơn nữa. Các bạn hãy kiên trì và theo đuổi đam mê, mình tin rằng thành công sẽ theo đuổi bạn sớm thôi.
Thực hiện: Thế Cường - Minh Thương
YouTuber được Forbes tôn vinh mong 'Ẩm thực mẹ làm' chữa lành người xa quê
LỜI TÒA SOẠN:
Những năm qua, không ít bạn trẻ Việt Nam chọn ra nước ngoài lao động và học tập. Sống xa xứ, các bạn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng cảm thấy ấm lòng khi được bạn bè quốc tế yêu mến, giúp đỡ.
VietNamNetgiới thiệu tuyến bài Cuộc sống của lao động Việt ở nước ngoàivới những câu chuyện từ các bạn trẻ đang sinh sống và làm việc tại những quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc,...
Thay đổi môi trường làm việc
Tháng trước, Nguyễn Thị Nhung (28 tuổi, quê Đắk Lắk) tranh thủ ngày nghỉ, vào bếp nấu phở mời cô bạn người Nhật. Dù còn thiếu nhiều nguyên liệu nhưng món phở của Nhung khiến người bạn này thích thú.
Nhung quen biết cô bạn này sau 1 năm làm việc tại Kyoto, Nhật Bản. Năm ngoái, Nhung sang Nhật bằng visa Tokutei (còn gọi là Tokutei Ginou, visa kỹ năng đặc định) ngành Hộ lý điều dưỡng (tiếng Nhật là Kaigo).
Trước đó, Nhung từng làm dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh, thai phụ và bà mẹ sau sinh. Vốn thích công việc chăm sóc con người, cô sang Nhật để thử sức và phát triển kỹ năng.
Hiện cuộc sống ở Nhật của Nhung còn nhiều khó khăn. Cô gặp trở ngại lớn nhất là ngôn ngữ, sau đó đến văn hóa, lối sống, thời tiết,…
Nhung cho biết, hộ lý thường làm việc tại bệnh viện và viện dưỡng lão. Trong đó, làm việc ở viện dưỡng lão sẽ vất vả và căng thẳng hơn.
Nhung may mắn được nhận vào làm ở bệnh viện. Hàng ngày, Nhung chịu trách nhiệm hỗ trợ bệnh nhân ăn uống, thay tã, tắm rửa và đưa họ đến phòng khám bệnh, xét nghiệm,…
Lúc đầu, do vốn tiếng Nhật còn ít ỏi nên Nhung chưa kịp thích ứng, làm việc không trơn tru. Cô bị đồng nghiệp bắt bẻ, làm khó đủ chuyện.
Có lần, Nhung căng thẳng, tủi thân, nước mắt rưng rưng. Một cụ bà người Nhật đã đến ôm cô và vỗ về, an ủi. “Lúc đó, tôi có cảm giác đang ở bên cạnh bà ngoại nên bất giác òa khóc nức nở”, Nhung tâm sự.
Được cụ bà động viên, Nhung thấy lạc quan và vui vẻ hơn. Cô cảm nhận xung quanh vẫn ngập tràn tình yêu thương.
Thù lao đặc biệt của hộ lý
Tại bệnh viện, Nhung làm việc theo giờ hành chính, một tháng có 9 ngày nghỉ. Trong đó, Nhung được chọn 3 ngày, còn lại do bệnh viện sắp xếp.
Ngoài ra, Nhung còn đăng ký trực thêm ca đêm. Một tháng, cô sẽ trực đêm khoảng 8 - 9 ngày, tùy sắp xếp của bệnh viện. Mỗi ca trực kéo dài 16,5 tiếng đồng hồ, từ 16h hôm trước đến 8h30 ngày hôm sau.
Trước ca trực, Nhung cố gắng ngủ bù, rèn ngủ đúng giấc. Giữa ca trực đêm, cô được giải lao 2,5 tiếng đồng hồ. Sau giờ nghỉ, cô uống trà liên tục để tỉnh táo. Tuy nhiên, mẹo này khiến cô bị rối loạn giấc ngủ.
Nhung chia sẻ: “Làm đêm khá mất sức, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tôi khuyên các bạn nếu được thì đừng lựa chọn trực đêm. Hiện, tôi vừa làm vừa học đại học, chuẩn bị thi chứng chỉ tiếng Nhật và chứng chỉ cao hơn của ngành Hộ lý điều dưỡng.
Vì vậy, tôi chọn trực ca đêm để có thêm trợ cấp”.
Công việc của Nhung đòi hỏi tính kiên nhẫn, tiếp thu và lắng nghe câu chuyện của bệnh nhân. Đối với bệnh nhân lớn tuổi, Nhung càng phải kiên trì, bình tĩnh trong mọi tình huống.
“Một số cụ già nhập viện với tinh thần không minh mẫn, có hành động và lời nói không chuẩn mực. Khi bị các cụ xô đẩy hoặc mắng chửi, tôi nhẹ nhàng giải thích, đồng thời nhờ y tá và bác sĩ hỗ trợ”, Nhung cho biết.
Ở Nhật, người thân không cần vào bệnh viện chăm sóc bệnh nhân. Vì vậy, họ đặt hết niềm tin vào đội ngũ hộ lý và y bác sĩ.
Khi vào ca trực, Nhung sẵn sàng làm mọi yêu cầu chính đáng của người bệnh. Cô sẵn sàng làm hề, tết tóc, may vá quần áo, dắt họ đi dạo,…
Nhờ tinh thần làm việc “như người nhà của bệnh nhân”, cô được các cụ bà thương mến. Các cụ thường tặng cô quà bánh, khăn len tự đan, gửi thư tay cảm ơn…
![]() | ![]() |
Mới đây, 2 cụ bà đã nhờ nhân viên bệnh viện chuyển đến Nhung bức thư tay với nội dung: “Cảm ơn cháu đã giúp đỡ chúng tôi trong thời gian dài. Giữ gìn sức khỏe, cố gắng trong công việc nhé, cảm ơn cháu rất nhiều”.
Nhận được thư, Nhung rất xúc động và hạnh phúc. Cô biết ơn tình thương của các cụ dành cho mình. Với Nhung, các cụ khỏe mạnh chính là thù lao đặc biệt khiến trải nghiệm của cô ở Nhật Bản thêm thú vị và ý nghĩa.
Ảnh: Nhân vật cung cấp
Sang Nhật làm hộ lý, cô gái Việt nhận thù lao đặc biệt từ người bệnh cao tuổi
友情链接