Ba đời người, một thương hiệu cháo
Ở Sài Gòn, không thiếu những quán ăn có tuổi đời mấy mươi năm nhưng quán cháo lòng Bà Út lại có những điều đặc biệt riêng. Đó là cả 3 thế hệ giữ thương hiệu cháo lòng này đều là những người con út trong gia đình.
Chị Lê Thị Hồng Ngọc - chủ đời thứ 3 của quán, tâm sự: “Hồi nhỏ ở với Út (Bà Út - thế hệ thứ 2 của quán) nên nghề bán cháo lòng ngấm vào máu.
Nếu không làm nghề này, tôi không biết làm gì nữa. Tôi nghĩ cũng do cái duyên bởi nhà có nhiều chị em nhưng chỉ mình tôi nối nghiệp bà Út”.
Chị Ngọc không lúc nào ngơi tay. Ảnh: Quy Quy |
Để kịp bán lúc 6h sáng, chị Ngọc và chồng phải chuẩn bị lúc 2h sáng. Quán mở cửa đến 2h trưa, hôm nào bán chạy thì 12h trưa đã hết cháo.
Ở quán của chị, nước lèo được chế tạo từ công thức riêng. Đó là sự kết hợp giữa xương, nước luộc lòng, nước huyết lỏng. Gạo rang lên cho thơm và vàng đều mới đem nấu. Huyết là loại lỏng, chị mua về pha chứ không phải huyết đã đông đặc ngoài chợ.
Nhưng đặc biệt nhất có lẽ là nồi nấu cháo độc nhất vô nhị làm được làm từ hai chiếc thau nhôm.
Theo chị Ngọc, vất vả nhất là công đoạn làm sạch lòng và chiên dồi. Lòng ở đây phải được rửa bằng phèn với muối, trụng nước sôi trước khi luộc chín.
Một phần cháo đầy đủ là 36 ngàn, ăn kèm 1 quẩy là thêm 6 ngàn. Ảnh: Quy Quy |
Chị Ngọc không lúc nào ngơi tay vì nếu không bán cho khách, chị phải khuấy nồi cháo liên tục để cháo không bị đặc và cháy.
Để cháo không bị mặn, chị Ngọc cho hay phải châm nước từ từ. Quẩy muốn giữ độ ngon thì chỉ lấy vừa phải, hết mới lấy tiếp.
Chị tâm sự: “Tôi khuấy nồi cháo không chỉ mỏi tay mà chai luôn. Hồi đó, tôi hỏi bà Út sao bán cháo lòng lại chai tay? Giờ kế nghiệp bà đi bán, tôi mới hiểu.
Nếu có công chuyện mà nghỉ, chúng tôi sẽ bị mỏi lưng. Trước đây, bà tôi cũng nói vậy: "Bữa nào nghỉ bán là bệnh".
Quán cháo 3 thế hệ còn là ký ức về một miền đất Sài Gòn xưa của nhiều thực khách. Chị Ngọc kể có nhiều người ăn từ hồi ngày chưa lấy vợ, chồng mà nay còn dẫn cháu đến ăn.
Lòng ăn kèm với cháo gồm tim, lưỡi, dồi, bao tử, phèo, gan. Ảnh: Quy Quy |
Bà Huỳnh Thị Sành (77 tuổi, ngụ Quận 1) kể: “Tôi ăn từ ngày mười mấy tuổi, đến giờ hương vị cháo vẫn vậy.
Sáng nay đã ăn lót dạ rồi mà thèm quá, tôi kêu con trai chở qua ăn. Huyết với dồi ở đây ngon mềm, dễ ăn”.
Chị Ngọc cũng tiết lộ có khách không đến được, nhờ người mua nhưng phải chụp hình, đúng ở quán thì mới ăn. Còn nhiều người sành ăn khi ngửi mùi là biết có phải cháo Bà Út hay không.
Quán cháo gắn với sự thăng trầm của gánh hát cải lương
Sự tồn tại của quán cháo ba thế hệ còn là những mảnh chuyện gắn với thời hoàng kim của một gánh hát cải lương.
Hồi đó, ngay đình Nhơn Hòa có gánh cải lương Hồ Quảng nổi tiếng của nghệ sĩ Thành Tôn (thân phụ của NSƯT Thành Lộc) nên nhiều nghệ sĩ hay đến quán cháo lòng Bà Út ăn vì tiện đường.
Bà Sành đã ăn cháo Bà Út gần 60 năm. Ảnh: Quy Quy |
Nhưng cái thời hoàng kim của cải lương rồi cũng qua, nhà truyền thống Sân khấu (133 Cô Bắc, Quận 1) có tuổi đời 70 năm không còn nhộn nhịp như trước. Bởi vậy nghệ sĩ đến ăn cháo cũng không còn nhiều. Nhưng vẫn có những nghệ sĩ mỗi lần đến đây đều ghé quán cháo Bà Út.
Theo lời kể của chị Ngọc, nhiều nghệ sĩ đến ăn và tấm tắc khen ngon như nghệ sĩ Bạch Mai, Đức Lợi.
Gánh vác trách nhiệm trông coi quán cách đây 5 năm thay bà Út, chị Ngọc bồi hồi nhớ lại: “Lần giỗ Tổ mới nhất, cô Lệ Thủy đi lễ vẫn ghé quán ăn cháo của mình, tôi vui lắm".
Năm trước, vì tuổi già sức yếu, bà Út mất. Nhưng chị Ngọc thì vẫn không quên những giây phút cuối đời của bà: Bắc ghế ngồi trước quán để trông quán cho đỡ nhớ. Vì với bà Út, một ngày không ra quán là không chịu được.
Chị Đặng Thị Biết (43 tuổ) luống cuống, sợ sệt đi ra đi vào vì chưa biết cách sử dụng nhà vệ sinh hiện đại, có hệ thống cảm ứng tự động...
" alt=""/>Cháo lòng nấu vào chậu thau: Bí mật bà Út 80 năm khách vẫn mê mẩnQua các trải nghiệm của mình, Lydia Yang giới thiệu 5 địa điểm hấp dẫn nhất ở Đông Nam Á với người leo núi, trong đó có Việt Nam.
Suối Đá, Bà Rịa - Vũng Tàu
“Tôi lấy tên gọi của vở kịch là Ông lão đánh cá và con cá mậpđơn giản vì muốn tiêu đề thu hút cả người lớn và trẻ em. Tôi cũng là bố của hai cháu bé, đôi lúc muốn gần con và hiểu con phải xem cùng con với tinh thần "mình phải là một đứa bé" để phát hiện ra điều gì khiến các con mê mẩn, xem không chán như vậy. Cái khó nhất với trẻ nhỏ là khiến các con thích mà vẫn giáo dục và định hướng được.
Các con khi xem vở nhạc kịch sẽ hoàn toàn thấy gần gũi và thư giãn, cùng tràng cười hồn nhiên; các con sẽ nhớ các tạo hình và tính cách của nhân vật bởi thấy giống mình và những người xung quanh. Vở nhạc kịch không có những tuyên ngôn, định kiến phải thế này, thế kia mới là người tốt khi mà cá mập - một hình tượng vốn bị mặc định là hung dữ, lại là người luôn bảo vệ và dung hòa tất cả”, GS Xoay nói.
Với vai trò cố vấn nghệ thuật, NSƯT Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho hay: “Tất cả những gì liên quan tới trẻ em tôi đều hứng thú nhưng quả thật làm gì cho trẻ em thích thú lại không hề dễ. Và chúng tôi, ở tuổi này rồi, vẫn ngồi đây để tư duy như những đứa trẻ, làm vở kịch hợp với chúng, đó là điều hạnh phúc hơn bất cứ thứ gì”.
NSƯT Trần Ly Ly chia sẻ thêm: “Vở nhạc kịch Ông lão đánh cá và con cá mậpkhiến tôi thích thú bởi kịch bản “phản cổ tích”, đưa lên sân khấu nhạc kịch một loại hình nghệ thuật kinh điển dành cho các em nhỏ. Dựa trên cốt chuyện cổ tích kinh điển, vở nhạc kịch được thể hiện dưới một góc nhìn và hình thức mới mẻ để tiếp cận các em thiếu nhi, đồng thời lồng ghép vào đó những thông điệp nhân văn một cách tinh tế, khéo léo. Qua đó giáo dục các em về tình người, lòng nhân ái, khuyến khích các em nhỏ không ngừng mơ ước và nỗ lực lao động để thực hiện ước mơ của chính mình”.
Với tổng thời lượng khoảng 45 phút, nhạc kịch Ông lão đánh cá và con cá mậpcó sự góp mặt của dàn nghệ sĩ có giọng hát đầy nội lực nhưng lần đầu tiên thử sức trong loại hình sân khấu nhạc kịch như: ca sĩ Đông Hùng (cá mập bố), ca sĩ Trung Dũng (ông lão), ca sĩ Thu Hiền VK (bà lão)... Điểm bất ngờ nhất là sự quy tụ rất nhiều tài năng nhí hóa thân vào tuyến nhân vật Cá mập con, Cá Hề, Cá Vàng, Cá Bạc, Cá Khuyến Khích, nhóm Phù Du.
Ngoài ra, vở diễn còn quy tụ êkip hùng hậu, tài năng: đạo diễn sân khấu Vũ Đình Thắng, nhạc sĩ Văn Phong - Minh Phương, họa sĩ sân khấu Phùng Nam Thắng, biên đạo Đức Việt - Ngọc Diệp, họa sĩ minh họa Tuấn Bat, stylist Huyền Gin, họa sĩ phục trang NSND Vương Tất Lợi.
Tình Lê
" alt=""/>‘GS Xoay’ viết nhạc kịch cho trẻ em