Theo ông Trịnh Ngọc Đức, CEO Dự án game FOTA, lợi thế để startup Việt cạnh tranh chủ yếu đến từ nguồn nhân lực dồi dào và đội ngũ trẻ, giàu năng lượng. Ông Đức cho biết với mục tiêu tiến ra thị trường quốc tế, đội ngũ của mình đã cố gắng khai thác triệt để nguồn nhân lực tại Việt Nam kết hợp với chuyên môn về marketing.
Bên cạnh những lợi thế, CEO FOTA cũng chia sẻ còn những thách thức, cản trở các dự án game Việt Nam tiếp cận dòng vốn ngoại. Đầu tiên là sự thiếu hụt hành lang pháp lý cần thiết cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Tiếp đến chính là thách thức về nhân sự, tốc độ phát triển của blockchain quá nhanh dẫn đến tình trạng lập trình viên tuy dồi dào, song để hiểu tường tận và làm được hết lại không nhiều. Bởi vậy, việc triển khai một dự án blockchain không thể liền mạch thành chuỗi, một số sản phẩm có nguy cơ đứt gãy thậm chí có thể khiến cả dự án tiềm năng phải bỏ dở.
Trong một dự án GameFi (trò chơi điện tử kết hợp tài chính phi tập trung), hoàn toàn có thể xảy ra tranh cãi giữa nhóm am hiểu làm game với bên chuyên môn blockchain. Hoặc lập trình viên chỉ giỏi về một bên, có thể cần được đào tạo thêm.
Trong khi đó, bà Jennie Hoàng Phương, CEO của D.lion Media & Solutions cho rằng các startup cần để tâm đến nhiều vấn đề khi kêu gọi dòng vốn ngoại lẫn vận hành dự án game blockchain. Đó là khâu đo lường kích thước thị trường lẫn chuẩn bị hệ thống kỹ thuật đầy đủ, tránh rủi ro không bắt kịp tâm lý Fomo (sợ bỏ lỡ) của nhà đầu tư, thường tạo thành làn sóng dâng cao vào ngày ra mắt.
Bản thân bà và đội ngũ từng phải shutdown (chấm dứt) một dự án chỉ vì nền tảng hệ thống không đủ mạnh, không chống đỡ được làn sóng Fomo đổ vào khi ra mắt. Đây cũng là một điều các startup game blockchain cần chú ý khi gọi vốn cho dự án của mình.
Theo các chuyên gia, game blockchain ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực mới, khó tránh khỏi tình trạng lừa đảo, lập dự án truyền thông rầm rộ nhằm lôi kéo rót vốn rồi âm thầm rút êm... Khi dòng vốn ngoại đổ vào game blockchain Việt lên tới hàng chục triệu USD, trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động và thách thức, nhà đầu tư cần tỉnh táo để né tránh hoặc giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất. Đây là điều tồn tại ở bất kỳ lĩnh vực đầu tư nào chứ không chỉ riêng game blockchain.
Để các dự án game blockchain chân chính được công nhận, tiền đầu tư được trao cho đúng người, rất cần nâng cao chuyên môn và lan tỏa kiến thức trong cộng đồng blockchain. Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cần đánh giá đầy đủ để lựa chọn dự án chính xác. Phụ thuộc vào tầm nhìn chiến lược, khả năng kiểm soát dòng tiền và kỹ năng quản trị - đây là 3 yếu tố cơ bản giúp một nhà đầu tư lựa chọn, rót vốn cho dự án game blockchain phù hợp.
Duy Vũ
Tại kỳ SEA Games 31, đa số các môn thi đấu chính sẽ sử dụng iPhone 13 làm thiết bị thi đấu chính, ngoại trừ Free Fire.
" alt=""/>Thách thức của game blockchain ở Việt NamĐể chuyển đổi định dạng bản nhạc trên iTunes, ở giao diện chính, người dùng chọn File => Convert => Create AAC Version. Sau đó, hãy đồng bộ file ".m4r" mới tạo vào iPhone. Xem hướng dẫn chi tiết hơn ở đây.
Để chuyển đổi định dạng bản nhạc trên iTunes, ở giao diện chính, người dùng chọn File => Convert => Create AAC Version. |
Hãy đồng bộ file ".m4r" mới tạo vào iPhone. |
Ngoài ra, một công cụ khác để chuyển đổi định dạng file nhạc cho iPhone trên máy tính là iTools. Hoặc đơn giản hơn, người dùng có thể dùng phần mềm Format Factory để chuyển định dạng.
Ngay trên iPhone, người dùng cũng có thể đổi định dạng file nhạc sang ".m4r" bằng những ứng dụng như GarageBand, thông qua nút chia sẻ và chọn định dạng phù hợp. Xem hướng dẫn sử dụng GarageBand chi tiết hơn ở đây.
Trên iPhone, người dùng có thể đổi định dạng file nhạc sang ".m4r" bằng những ứng dụng như GarageBand, thông qua nút chia sẻ. |
Hãy chọn định dạng phù hợp cho iPhone. |
Anh Hào
Việc cài nhạc chuông cho iPhone bằng iTunes bao gồm đầy đủ các thao tác cắt, chuyển đổi định dạng, và đưa nhạc chuông vào điện thoại.
" alt=""/>Có cách cài nhạc chuông cho iphone bằng Zing mp3 không?Kết quả công bố tại hội nghị tổng kết 2 lần đánh giá kĩ năng đọc đầu cấp của học sinh tiểu học (EGRA) năm 2013 và 2014 do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 11/1.
Việc tổ chức khảo sát được thực hiện ở học sinh các khối lớp 1, lớp 2, lớp 3 dưới hình thức phỏng vấn trực tiếp giữa 1 khảo sát viên và 1 học sinh tiểu học được lựa chọn ngẫu nhiên. Mỗi HS sẽ cần khoảng từ 10-15 phút để thực hiện bài đánh giá EGRA.
Bảng kết quả đánh giá khả năng đọc của học sinh tiểu học các lớp 1, 2, 3 qua các năm 2013 và 2014. |
Cuối năm học 2012 – 2013, đánh giá được thực hiện trên1200 HS lớp 1 và lớp 3 của 40 trường thuộc 4 tỉnh: Điên Biên, Nghệ An, Gia Lai, Vĩnh Long. Năm học 2013 – 2014, là 2160 HS lớp 1 và lớp 2 của 72 trường thuộc 4 tỉnh trên và thêm 2 tỉnh: Lào Cai, Quảng Trị.
Theo ông Trần Đình Thuận, Phó Vụ trưởng, Giám đốc ban quản lí SEQAP: Hai kì khảo sát được tiến hành với số lượng HS không lớn nhưng nhờ thực hiện nguyên tắc chọn mẫu đáng tin cậy được các chuyên gia quốc tế công nhận, kết quả thu được bước đầu cho thấy thực trạng kĩ năng đọc của HS các lớp 1, 2, 3 và một số nhân tố chi phối sự phát triển các kĩ năng đọc ban đầu của HS đầu cấp tiểu học Việt Nam.
Theo đó, so với kết quả của các nước khác trên thế giới cũng sử dụng công cụ đánh giá này, HS Việt Nam có tỉ lệ phải “dừng sớm” (đồng nghĩa với việc chưa có kĩ năng đọc) rất thấp.
So sánh kết quả đọc của HS ở các lớp 1, 2, 3 cho thấy: nhìn chung HS có tiến bộ đều về tất cả các kĩ năng đọc nhưng mức độ tiến bộ ít nhiều không đều ở các kĩ năng khác nhau....
Các khảo sát viên thực hiện đánh giá khả năng đọc của học sinh qua phỏng vấn trực tiếp, có giám sát viên bên cạnh. (Ảnh: BTC) |
Cũng theo ông Thuận, điều ngạc nhiên và vui mừng là: kết quả Đọc từ quen thuộcvà Đọc thành tiếng của HS cao hơn so với chuẩn kiến thức, kĩ năng của Bộ đã đề ra cho mỗi lớp.
Cụ thể, lớp 1 vào năm 2013 kết quả của học sinh trung bình 53,9 tiếng/phút; năm 2014 là55,2 tiếng/phút. Trong khi chuẩn hiện hành : 30 tiếng/phút. Kết quả ở lớp 2 năm 2014 là89,5 tiếng/phút trong khi chuẩn hiện hành 50 tiếng/phút; Lớp 3 (2013: trung bình95,5 tiếng/phút trong khi chuẩn hiện hành là 70 tiếng/phút.
Tuy nhiên, kết quả các phần Đọc hiểu, Nghe hiểuvà Nghe - viết (Chính tả) vẫn còn tương đối thấp, đặc biệt thấp đối với HS lớp 1.
Trên cơ sở kết quả trên, đánh giá EGRA đã đưa ra những khuyến nghị đối với đổi mới chương trình SGK tiếng Việt các lớp đầu cấp...
Theo đó, để học sinh nâng cao khả năng đọc các em cần được tạo môi trường, tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động đọc, chú trọng giảng dạy tiếng Việt xen lẫn tiếng dân tộc ít người.
Nhà trường có thể xem xét việc sử dụng sách tiếng Việt 1 (tập một) Công nghệ giáo dục để dạy lớp 1.Ông Trần Đức Thuận, Phó Vụ trưởng, Giám đốc chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học, Bộ GD-ĐT trao đổi với PV sáng 11/1 |
Vẫn theo ông Thuận, giáo viên nếu thường xuyên sử dụng phương pháp đánh giá này một cách sáng tạo trên lớp học sẽ theo dõi được cụ thể và kịp thời sự phát triển các kĩ năng đọc bộ phận của từng cá nhân HS, từ đó có những can thiệp kịp thời nhằm nâng cao năng lực đọc cho HS các lớp đầu cấp tiểu học.
Đối với lãnh đạo ngành giáo dục, kiến nghị nêu cần xem xét để điều chỉnh yêu cầu cần đạt (“Chuẩn kiến thức, kĩ năng”) đối với kĩ năng đọc trơn của HS các lớp 1, 2, 3 trong Chương trình GDPT cấp tiểu học.
Đồng thời, cần nghiên cứu đề xuất chuẩn cần đạt cho tất cả các kĩ năng đọc bộ phận khác chưa có trong chương trình.
Văn Chung