Soi kèo góc Brentford vs Newcastle, 22h00 ngày 7/12
(责任编辑:Ngoại Hạng Anh)
下一篇:Nhận định, soi kèo Dagon Port vs Hantharwady United, 16h30 ngày 28/1: Chủ nhà chìm sâu
Tại Hội nghị phổ biến Nghị định 27/2018/NĐ-CP ngày 1/3/2018 sửa đổi, bổ sung một số của Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng do Bộ TT&TT tổ chức sáng ngày 22/5/2018, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, trong lĩnh vực quản lý thông tin điện tử, mạng xã hội, điểm quan trọng nhất là Nghị định 27 bổ sung thêm quy định về đình chỉ và thu hồi giấy phép.
Việc bổ sung quy định mới xuất phát từ thực tiễn, trong 5 năm thực hiện Nghị định 72 có một số doanh nghiệp vi phạm bị xử phạt nhiều lần, nhưng do không có quy định về thu hồi giấy phép nên không đủ tính răn đe, doanh nghiệp cứ vi phạm nộp phạt rồi tiếp tục vi phạm. Quy định mới bổ sung cơ quan quản lý có quyền đình chỉ, thu hồi giấy phép. Trong trường hợp doanh nghiệp, tổ chức đã bị đình chỉ giấy phép 1 lần mà vi phạm lần thứ 2 sẽ thu hồi giấy phép luôn, không tiến hành xử phạt nữa. Quy định này rất quan trọng vì với những hành vi vi phạm nghiêm trọng sẽ thu hồi giấy phép để đảm bảo đủ sức răn đe, ngăn chặn kịp thời các tác động xấu tới xã hội.
Theo đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, tại Nghị định 27/2018/NĐ-CP đã bổ sung quy định về đình chỉ, thu hồi giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử, giấy phép thiết lập mạng xã hội và trình tự thu hồi. Cụ thể, đình chỉ giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong thời hạn 3 tháng khi tổ chức, doanh nghiệp vi phạm các quy định tại điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP (đăng thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, quảng cáo tuyên truyền cho nội dung bị cấm lưu hành hoặc dịch vụ bị cấm…).
Doanh nghiệp sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép với trang thông tin điện tử, mạng xã hội nếu có các hành vi vi phạm như đăng bài tuyên truyền chiến tranh xâm lược, chống phá nhà nước, tuyên truyền tư tưởng phản động, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, thông tin xuyên tạc sự thật, xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc, bí mật nhà nước theo quy định…
Ông Lê Quang Tự Do lưu ý các Sở TT&TT tập trung quản lý mảng thông tin điện tử là lĩnh vực có nhiều vấn đề mà xã hội quan tâm, Hiện nay trang thông tin điện tử tổng hợp có hiện tượng vi phạm bản quyền về báo chí, nhiều trang tự ý lấy bài trên báo khác đăng trên trang tin của mình nên có đủ các bài viết hay từ các báo mà không phải mất chi phí sản xuất bài. Thời gian qua, các báo phản ánh lên Bộ TT&TT nhiều lần và các Sở TT&TT phải phối hợp với Bộ thanh tra, kiểm tra hoạt động của các trang tin.
" alt="Trang tin điện tử, mạng xã hội vi phạm lỗi nặng sẽ bị thu hồi giấy phép" />Hôm nay, ngày 8/5/2018, CyStack - Công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực an toàn thông tin vừa công bố cho ra mắt gói sản phẩm bảo mật dành riêng cho các Cổng thông tin điện tử “CyStack Platform for GOV”.
Đại diện CyStack nhấn mạnh, thời gian gần đây, tấn công mạng ngày càng gia tăng, đặc biệt là các cuộc tấn công có chủ đích nhắm vào hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức. Các Trang thông tin điện tử, Cổng thông tin điện tử chính là “cửa ngõ” đầu tiên mà tin tặc tiếp cận, thu thập thông tin và thực hiện mục tiêu tấn công leo thang. Do đó, việc đảm bảo an toàn, ổn định cho các cổng thông tin là điều rất quan trọng.
CyStack cũng cho biết, theo ghi nhận của doanh nghiệp này, hiện nay có rất nhiều Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước đang còn tồn tại nhiều lỗ hổng bảo mật, điều này dẫn tới các nguy cơ tấn công: thay đổi nội dung, đánh cắp thông tin, cài mã độc... Đơn cử như, theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ về tình hình thực hiện Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử trong quý I/2018, vào đầu năm nay, Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra 80 trang tin/Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước và đã phát hiện 29 Trang tin/Cổng thông tin điện tử (tương đương 36%) còn tồn tại lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, có nguy cơ xâm nhập, tấn công chiếm quyền điều khiển.
" alt="CyStack ra gói sản phẩm bảo mật dành riêng cho các Cổng thông tin điện tử" />"Đó là một cuộc sống đơn giản, như ở làng quê vậy" - Chen nói.
Bạn của Chen là Zhang - 27 tuổi, dành phần lớn thời gian dán mắt vào smartphone, Hu - 28 tuổi, đã cưới chồng và có 2 con; và Guo - 40 tuổi, có một hàm răng giả trắng như ngọc trai.
Guo là một ngoại lệ. Hầu hết công nhân trong nhà máy có độ tuổi dưới 30, khiến không khí có vẻ như một trường đại học vậy.
Họ đã cùng làm trong nhà máy được khoảng 1 năm, trừ Chen mới "kỷ niệm" 2 năm làm việc tại Foxconn - một khoảng thời gian tưởng như vô tận, Chen nói vậy. Hầu hết mọi người đều rời khỏi nhà máy sau 1 năm.
"Sau một năm, mọi người đều chán nản và mất hứng thú. Khi điều đó xảy ra, họ rời đi" - Chen nói.
Chen và các bạn đưa sản phẩm vào kho, kiểm tra sau khi chúng được lắp ráp và đóng gói.
Nhưng đó không phải là việc họ chọn. Bạn không xin vào một vị trí cụ thể, chỉ là một chân tại nhà máy mà thôi. Bộ phận nào cần người, bạn sẽ được chuyển đến đó.
"Công việc của chúng tôi thư thái hơn" - Chen nói - "Chúng tôi có thể nghỉ ngơi lúc nào mình muốn. Nó không giống như mọi người khác trong dây chuyền sản xuất".
Nhưng những công nhân khác có nhiều cơ hội làm quá giờ hơn, và do đó lương cao hơn.
"Dù họ có thể kiếm được đến gần 5.000 nhân dân tệ (khoảng 17,9 triệu đồng) mỗi tháng, khá cao đối với tôi, nhưng tôi thấy họ không đảm bảo được sức khoẻ vì làm quá giờ" - một thư ký trong nhà máy có lương khoảng 470 USD (khoảng 10,7 triệu đồng) mỗi tháng cho biết.
"Bạn làm cùng một việc mỗi ngày, nó không bao giờ kết thúc" - Chen nói - "Sau một lúc, bạn phát cáu lên với thứ mình đang làm. Lúc đầu bạn chẳng hề để ý đến điều đó".
Chen nói thêm: "Cuối cùng, tôi phát điên lên từ sâu trong tim mình. Như tôi chẳng có mục đích gì cả vậy".
Nhưng Chen cho biết anh đã may mắn, bởi anh chưa lập gia đình nên có thể nghỉ việc và tìm một việc khác tốt hơn. Nhiều người trong dây chuyền lắp ráp phải nuôi con nhỏ. Việc rời đi không thực sự là một giải pháp hay.
Có lẽ anh chưa hiểu được rằng một cơ hội tốt hơn có nghĩa là làm một công việc bớt tẻ nhạt hơn, hoặc rằng có lương cao hơn có nghĩa là anh và những người khác trong vị trí của anh có thể làm việc ít giờ hơn.
Guo nốc hết cốc bia và xin phép đến nhà máy. Ông làm ca đêm, bắt đầu lúc 8 giờ tối.
Khi được hỏi làm việc ở Foxconn tốt hơn hay tệ hơn, Chen nói: "Điều kiện đều như nhau. Chỉ là làm để kiếm sống thôi".
Nhiều người khác chơi bi-da tại một quán bar gần đó, hay đi hát karaoke, chơi thể thao tại một tổ hợp căn hộ, hay chơi video game tại một trong nhiều quán cafe Internet. Ngồi tại một câu lạc bộ trong thị trấn có thể tốn khoảng 1,6 USD.
Nhưng mọi người đều khác nhau. Chen và Zhang đều cẩn thận không đánh đồng. Với lượng lao động bằng một thành phố lớn, kinh nghiệm làm việc là rất đa dạng - Chen giải thích.
Cả Zhang và Chen đều thích chơi game trên điện thoại, thường là tựa game nổi tiếng Honor of Kings của Tencent. Nhưng họ chỉ đủ thời gian chơi vài hiệp trước khi đi ngủ vào khoảng 10-11 giờ tối.
Cổng ký túc xá có bảo vệ canh gác
Một công nhân Foxconn tại nhà máy Trịnh Châu nói rằng việc xoay vòng các ca làm việc khiến rất khó cho mọi người có thể ngủ ngon.
Điều kiện sống thường là lý do gây tranh cãi đối với các công nhân tại Foxconn và các nhà máy khác tại Trung Quốc. Năm 2012, nhiều công nhân đã đình công tại một nhà máy Foxconn để phản đối điều kiện thức ăn và vệ sinh nghèo nàn, và các ký túc xá thì quá đông đúc. Một nguồn tin cho biết các ký túc xá ở Thâm Quyến nồng nặc mùi rác thối và mồ hôi.
Những người ghét sống tại ký túc xá, hoặc có gia đình, có thể thuê một căn hộ một giường với giá 65 USD/tháng. Nhưng rất ít người làm điều này.
Dù Chen và Hu đều đã kết hôn, nhưng vợ/chồng họ lại làm ở nơi khác. Chồng Hu làm tại một nhà máy khác ở Trịnh Châu, còn vợ Chen thì làm tại quê nhà của anh. Họ gặp nhau vào các ngày chủ nhật và kỳ nghỉ.
Một nhân viên ngân hàng đang mở tài khoản cho công nhân Foxconn
Chen cũng nói điều tương tự.
"Cuộc sống ở quê rất đơn giản. Chúng tôi chưa từng thực sự nghĩ về tương lai. Chúng tôi chỉ chơi bắn bi thôi" - anh nói - "Tôi không biết mình sẽ ở đây bao lâu. Một ngày nào đó có lẽ sẽ có cơ hội tốt hơn. Nếu có, tôi sẽ nắm lấy".
Cơ hội tốt hơn không hẳn là được thăng chức, một nghề khác, hay mở công việc kinh doanh riêng. Đối với Zhang và Chen, đó là công việc ở một nhà máy khá, được trả lương cao hơn, gần nhà hơn và ít giờ làm hơn.
Quan điểm của Zhang và Chen không phải là cá nhân. Một công nhân cho biết anh đã từng hi vọng rời Foxconn trong năm nay, sử dụng các kỹ năng học được liên quan sản xuất điện thoại để mở một cửa hàng sửa chữa điện thoại. Những người khác thì dự định mở kinh doanh riêng. Ở Thâm Quyến, được xem là Thung lũng Silicon của Trung Quốc, có rất nhiều giai thoại về các công nhân nhà máy lập công ty riêng.
Nhưng đối với phần lớn mọi người, ước mơ đơn giản hơn nhiều.
"Tôi không có nhiều ước mơ lớn" - một công nhân tuổi teen nói - "Tôi chỉ muốn ở với người tôi thích và không phải lo lắng về thức ăn và quần áo".
"Chúng tôi có 5.000 năm văn hoá liên quan vấn đề đó" - Chen nói - "Tất nhiên, tôi phải chăm sóc cha mẹ mình".
"Hầu hết các nhà máy ở Trung Quốc thường trì hoãn hoặc thậm chí không trả lương. Ở đây, tôi được đảm bảo có thêm tiền thưởng nhờ làm quá giờ" - Li nói.
Nhiều báo cáo cho thấy cuộc sống ở nhà máy không phải hoa hồng. Các công nhân cho biết các nhà quản lý thường buộc nhân viên phải nhận tội khi họ mắc lỗi một cách công khai. Nếu ai đó gây rắc rối, nhà quản lý có thể buộc họ phải chuẩn bị một bài phát biểu xin lỗi để đọc trước các đồng nghiệp.
Nhiều người cho rằng những hành động này tạo ra văn hoá im lặng. Và các công nhân cũng biết mình rất dễ bị thay thế - Trung Quốc có 99 triệu công nhân nhà máy theo thống kê từ Bộ Lao động Mỹ vào năm 2009.
Zhang phản pháo nhận định tình trạng công nhân là khá tệ.
"Công việc này có rất nhiều tự do. Nếu bạn không thích, bạn rời đi. Nếu bạn muốn một kỳ nghỉ, bạn đi. Bạn chỉ không được trả lương mà thôi. Rất dễ để đi. Rất dễ để tìm việc khác".
"Đây là vấn đề đối với nhiều nhà thầu phụ trong ngành công nghiệp điện tử" - Keegan Elmer, một đại diện cho tổ chức phi chính phủ đóng tại Hồng Công China Labour Bulletin nói.
"Mức lương thấp, ngày làm việc thì dài, điều kiện khá tệ. Ngành công nghiệp này đào thải nhân công rất nhanh và tuyển dụng không ngừng. Với các nghề đòi hỏi kỹ năng thấp, lượng thực tập sinh và công nhân tạm thời cần thiết là rất lớn".
" alt="Bên trong 'thành phố iPhone' Trung Quốc" /> Để để đăng ký được 4G Viettel thì trước hết chúng ta đã phải có điện thoại hỗ trợ 4G và phải đi đổi SIM 4G. Tiếp đó chúng ta có thể đăng ký trải nghiệm 4G Viettel 7 ngày với 10 GB miễn phí bằng cách nhắn tin 4G gửi 191. Sau đó nữa chúng ta có thể chọn lựa đăng ký gói cước 4G theo nhu cầu sử dụng.
Viettel có các gói cước 4G như: 4G40 được dung lượng 1 GB/tháng với cước thuê bao 40.000 đồng, 4G70 được 2 GB/tháng với cước thuê bao 70.000 đồng, 4G90 được 3 GB/tháng với cước thuê bao 90.000 đồng, 4G125 được 5 GB/tháng với cước thuê bao 125.000 đồng, và 4G200 được 10 GB/tháng với cước thuê bao 200.000 đồng. Để xem cụ thể cách đăng ký các gói cước trên chúng ta có thể vào đây.
Điều đáng chú ý là trong quá trình sử dụng thì chúng ta luôn cần để ý xem dung lượng dữ liệu còn bao nhiêu để điều tiết phù hợp. Nhất là khi tốc độ 4G có thể lên cao hơn nhiều so với 3G thì sẽ có nguy cơ lớn hơn về việc chúng ta vô tình tiêu xài một lượng lớn dung lượng.
Vậy kiểm tra dung lượng 4G Viettel như thế nào?
" alt="Hướng dẫn kiểm tra dung lượng 4G Viettel" />Mới đây, để tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm sau 2 năm triển khai thí điểm giai đoạn 2 chương trình “Học tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học sử dụng bài giảng số iSMART” cấp Tiểu học tại Hà Nội, iSMART Education tổ chức “Hội nghị tổng kết, khen thưởng học sinh & giáo viên, chương trình iSMART bậc Tiểu học, năm học 2017 – 2018”.
Các tham luận trong hội nghị đã chỉ ra những điểm mạnh, hạn chế, điều kiện cơ sở vật chất, quy mô chương trình, chất lượng đội ngũ giáo viên, ý kiến của học sinh, phụ huynh và nhà trường cũng như kết quả học tập của các học sinh đang theo học chương trình iSMART tại Hà Nội. Theo đó, năm học 2017 - 2018 đánh dấu sự phát triển của chương trình iSMART đến 7 quận huyện trên địa bàn Hà Nội với hơn 5.500 học sinh trong tổng số 20 trường đang triển khai.
Qua đó, hội nghị nhấn mạnh định hướng của Bộ GD&ĐT nói chung và ngành giáo dục Hà Nội nói riêng trong việc phát triển những lớp học thông minh, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, khoa học tiên tiến vào dạy và học tiếng Anh cấp bậc Tiểu học.
" alt="Học tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học sử dụng bài giảng số iSMART" />
- ·Nhận định, soi kèo Crystal Palace vs Brentford, 21h00 ngày 26/1: Bẻ cánh Bầy ong
- ·Ngắm ý tưởng thiết kế Surface Note: Smartphone gấp gọn như một quyển sổ
- ·LMHT: Mata không nhận được phần thưởng Thách Đấu, Score cho rằng Kindred làm lại là một sự thất bại
- ·Giải pháp cho người dùng mạng xã hội chia sẻ liên kết quảng cáo kiếm thêm thu nhập
- ·Nhận định, soi kèo Al Nasr vs Dhofar, 23h15 ngày 28/1: Khách tự tin
- ·Khám phá căn hầm cất giữ 10 tỷ USD Bitcoin
- ·Quá bất ngờ, hóa ra chú bé xuất hiện trong phim Iron Man 2 chính là Spider Man
- ·Dota 2: Team Liquid, Virtus.pro và Invictus Gaming nhận được vé mời tham dự The International 7
- ·Nhận định, soi kèo Baniyas vs Sharjah, 21h30 ngày 27/1: Đối thủ kỵ giơ
- ·Bịa thông tin 'Hội thánh Đức Chúa Trời' đăng facebook 'câu view' để bán hàng
- Những trang như vậy tiếp tục tồn tại sau một thời gian được lan truyền rộng rãi với tư cách là một phần của “internet vô ích”. Internet vô ích không giới hạn dưới bất kỳ hình thức nào. Nó có thể là một trang web độc lập, một trò chơi Flash hay một vài đoạn âm thanh vui tai… Chúng thường là những nội dung từng được mọi người truyền tai nhau, chia sẻ hay đăng chúng lên nhiều trang mạng xã hội một cách rất rầm rộ trong một khoảng thời gian ngắn.
Nếu như không có gì thay đổi thì chúng sẽ nhanh chóng bị rơi vào lãng quên sau đó không lâu. Thế nhưng, giờ đây tất cả chúng sẽ có một ngôi nhà chung, đó chính là Useless Web Index, trang web được tạo ra bởi một nhà phát triển người Đức vào năm 2015. Ông tự nhận đây là trang web “vô dụng nhất thế giới” bởi nó sẽ là nơi chứa tất tần tật những “trang web vô dụng” khác. Ý tưởng này bắt nguồn từ việc ông và những người bạn của mình mong muốn gây dựng một trang web giết thời gian, dành cho những chú mèo của đồng nghiệp cũ.
Trang web ra đời với tư cách là một kho dữ liệu tập hợp nhiều website khác nhau. Nhưng thay vì tạo thành một thư viện, họ đã tạo thành một nơi chứa vô số đường dẫn người dùng đến các trang web vô dụng một cách ngẫu nhiên.
“Ban đầu, trang web chỉ có một vài dòng chữ ngắn và môt nút bấm đơn giản để dẫn người dùng đến một trang web “vô dụng” ngẫu nhiên. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng, tôi phải cung cấp nhiều nội dung hơn cho các những người thường xuyên trở lại trang web của mình”, ông nói. “Giờ đây, mọi người có thể tự chia sẻ thêm nhiều đường dẫn đến các trang web vô dụng khác trên The Useless Web Index”.
Cho đến nay, The Useless Web Index chứa hơn 1000 trang web và khoảng 75% số trang web đó là do người dùng chia sẻ. Martin nói rằng, ông đã dành 5 giờ/ngày để duy trì trang The Useless Web Index: lưu trữ nhiều trang web vô ích, kiểm tra thư, ghi lại các tệp và tạo các bài đăng mới cho một “trang web vô dụng nhất trong tuần”.
Đối với Martin, sự đầu tư này có ý nghĩa như một bộ sưu tập kỹ thuật số. “Internet chứa đầy những trang web vô ích và với tôi, vấn đề không phải là bạn sẽ ở lại với trang web đó bao lâu”, ông nói. “Đôi khi chỉ cần 10 giây thôi cũng đủ để bạn tìm thấy được điều gì đó thú vị”.
Chuyên mục InternetIsUseless trên Reddit của ông có tới hơn 700 người dùng. Các thành viên chia sẻ những trang web họ tìm thấy, phần nhiều trong số đó có nội dung đơn giản đến mức bạn có thể đoán ngay ra nội dung trang khi nhìn qua đường dẫn. Chẳng hạn như po.ta.to (chỉ là một bức ảnh về củ khoai tây) hay whereisthesloth.com (nơi sống của một kẻ lười biếng). Đối với ông: “Một trang web vô dụng hoàn hảo phải đơn giản và đi thẳng vào vấn đề”.
Có thể nhiều người sẽ cho rằng việc tạo dựng một trang web và tiếp tục trả tiền cho những tên miền như vậy dường như chẳng đi tới đâu. Nhưng nhiều nhà sáng lập những trang web vô ích lại tin tưởng rằng, thể loại này là một trong những công việc gây được tiếng vang nhất mà họ từng làm. Hay, trong trường hợp của Mike Bodge, người tạo ra trang “heeeeeeeey” “hooooooooo” đã gọi ý tưởng của Useless Web Index là “một cái tên táo bạo”.
“Tất cả các trang web đó đều vô ích nên chúng không cần thiết phải tồn tại nhưng với tôi, những trang web kỳ lạ đó là một phần của internet. Hiện nay, internet ngày càng kém thú vị hơn so với trước đây và chính The Useless Web đang cố gắng tạo ra những điều mới lạ, vui vẻ thông qua những trang web đơn giản và kỳ quái”, Bodge nói.
Theo GenK
" alt="Có những trang web bị coi là vô dụng nhất thế giới và người ta vẫn đang tìm tương lai cho chúng" /> - Những loại thiết bị "cũ" như laptop và smartphone gần như không còn không gian sáng tạo. Cố gắng một cách không hợp lý sẽ đem lại những kết quả không mong muốn.
Nếu đã từng bước chân vào môi trường IT/IS toàn cầu, bạn sẽ nhận ra một sự thật khá thú vị: rất nhiều chuyên gia công nghệ thích sử dụng máy Mac. Ổn định, ít lỗi và trải nghiệm tối ưu là một vài trong số những ưu điểm khiến cho MacBook trở thành một lựa chọn tốt hơn hẳn các mẫu laptop Windows.
Ấy vậy mà đến năm 2016 Apple lại dội một gáo nước lạnh vào niềm tin của người dùng chuyên nghiệp: đang yên đang lành, Apple loại bỏ hàng phím F trên MacBook Pro và thay vào đó là một dải phím cảm ứng. Thanh touchbar này cho phép tùy biến tính năng, và một trong những tính năng trọng tâm được Apple đưa ra là... emoji.
Nói cách khác, Apple gần như không hiểu tâm lý người dùng "pro" khi ra mắt một tính năng "hào nhoáng" nhưng... vô nghĩa đến vậy. Ngay cả khi bạn có thể tùy biến các nút bấm trên touchbar cho từng ứng dụng thì cảm giác nhấn vật lý cũng không thể bị thay thế. Thay vì chỉ đưa tay lên và nhấn Esc một cách dễ dàng thì nay bạn sẽ phải... nhìn xuống bàn phím. Nghe không giống như một thay đổi lớn, nhưng nếu bạn làm việc đủ nhiều với hàng phím F - vốn được tích hợp dày đặc trong các ứng dụng làm việc, bạn sẽ hiểu sự vô lý của touchbar.
Với rất nhiều người, touchbar trên MacBook Pro là minh chứng cho một tinh thần sáng tạo theo kiểu gượng ép. Chiếc laptop "chuẩn" đã được hoàn thiện từ rất lâu và gần như chỉ có thể cải tiến thông qua các nâng cấp cấu hình như chip, RAM, ổ cứng/SSD hoặc cùng lắm là dây sạc (MagSafe tuyệt vời!) hoặc USB-C. Nhồi nhét một thay đổi như touchbar dường như chỉ để phục vụ một mục đích duy nhất: "hét" lên với báo giới và người tiêu dùng rằng "Apple vẫn biết sáng tạo".
Nhưng là sáng tạo chẳng để làm gì cả.
Chiếc smartphone gần 9 năm tuổi của chúng ta cũng thường xuyên là nạn nhân của những sáng tạo tương tự. Nếu bạn còn nhớ thì cách đây vài năm, một vài mẫu đầu bảng của Samsung được trang bị tính năng... tự động dịch trang theo chuyển động của con ngươi mắt. Trải nghiệm tạo ra có quá nhiều lỗi, nhưng điều đáng buồn nhất là trải nghiệm này được tạo ra để giải quyết một vấn đề không mấy ai lấy làm khó chịu: người dùng đã quen với việc dùng tay để điều khiển smartphone khi xem nội dung.
Một ví dụ điển hình khác về sáng tạo thất bại trên smartphone là Fire Phone của Amazon. Trong khi trào lưu 3D đã nguội lạnh từ tận 2012 (với thất bại của HTC 3D EVO) thì Amazon vẫn cố chấp theo đuổi công nghệ này vào năm 2014. Kết hợp với các công nghệ mang tính chất "chơi trội" như X-Ray (quét sách), Firefly (tự động nhận diện đồ vật để... mua trên Amazon.com) và dịch vụ hỗ trợ 24/7, Fire Phone được bán ra với mức giá đầu bảng 600 USD. Kết quả thì ai cũng biết: Fire Phone thất bại thảm hại và bị ngưng sản xuất trong vòng chưa đầy 1 năm.
Điều thực sự đáng buồn là ở chỗ Amazon từ trước đến nay vẫn sản xuất ra những thiết bị hết sức "bình thường" có giá rẻ mạt để kích cầu tiêu thụ phần mềm/nội dung. Fire Phone đi ngược lại hoàn toàn triết lý ấy.
Gần đây nhất, trào lưu smartphone module ra mắt và nhanh chóng nguội lạnh. Trong khi triết lý "module hóa" về bản chất là lời hứa cho phép thay thế linh kiện khi hỏng hóc/lỗi thời một cách dễ dàng thì các mẫu điện thoại module của năm 2016 lại hoàn toàn bỏ quên chip, RAM, bộ nhớ để tập trung vào các tính năng mang tính chất phụ trợ như camera, pin và chip âm thanh. Kết quả là trải nghiệm smartphone module tạo ra thực chất lại là bán cho người dùng một thiết bị "tầm tầm" và ép họ bỏ ra một đống tiền để sở hữu trải nghiệm cao cấp nhất có thể. Vẫn là có sáng tạo, nhưng sáng tạo ở đây không mang lại giá trị gì mà thậm chí còn gây thêm cảm giác khó chịu cho người mua.
Nhìn vào khắp các chủng loại thiết bị khác, bạn có thể nhận thấy những "sáng tạo" vô nghĩa tương tự. Năm 2011, trong nỗ lực tạo ra trải nghiệm "máy tính bảng bỏ túi", Sony ra mắt một sản phẩm có tên "Tablet P" với 2 màn hình 5.5 inch. Như bạn có thể đoán được, Tablet P vừa... quá to để bỏ túi, vừa đắt đỏ và tệ hại nhất là có trải nghiệm sử dụng vô cùng rời rạc, vô cùng khó chịu. Lẽ ra, gã khổng lồ Nhật Bản nên chấp nhận sự thật rằng chẳng có ai cảm thấy cần phải bỏ tablet vào... túi quần cả.
Vẫn là Sony: dù cho PlayStation 4 đang là console thành công nhất của thế hệ hiện tại, bạn vẫn không thể phủ nhận được rằng phần touchpad trên tay cầm DualShock 4 chẳng đóng góp được mấy vào thành công của chiếc máy này. Cho đến tận thời điểm hiện tại, tức là 4 năm sau khi PS4 ra mắt, touchpad của DualShock 4 vẫn chưa trở thành một phần quan trọng trong nhiều tựa game. Game thủ vẫn tiếp tục sống tốt bằng các nút bấm và các cần analog. Nói cách khác, sự hiện diện của touchpad trên DS4 là gần như vô nghĩa.
Lý do rất đơn giản: chiếc tay cầm chơi game đã được hoàn thiện từ khi PlayStation 2 ra mắt vào 17 năm trước. Gần như tất cả những gì bạn muốn làm trên một chiếc gamepad đều đã được hoàn thiện bằng các nút bấm và 2 cần analog. Mang tới thêm thay đổi, như Steam Controller hay touchpad trên DualShock 4, sẽ chẳng mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho người dùng.
Dĩ nhiên, tất cả những ví dụ đau lòng này không có nghĩa rằng các nhà sản xuất nên ngừng sáng tạo. Vẫn có những sáng tạo vô cùng kỳ dị nhưng lại vô cùng hợp lý, ví dụ như laptop 3 màn hình của Razer chẳng hạn: đây là chiếc laptop dành cho đối tượng đặc thù là game thủ thích dùng nhiều màn hình chứ không phải là cho người dùng bình thường. Người ta vẫn sẽ gọi Project Valkarie là "kì dị", nhưng chắc chắn các game thủ cực kỳ dư dả vẫn sẽ sẵn sàng mua chiếc laptop này.
Thế nhưng, sự thật là rất nhiều các thiết bị/phụ kiện công nghệ đã đạt đến mức độ hoàn hảo cần có - nếu muốn cải tiến chúng, bạn chỉ có thể mang lại một vài cải tiến nhỏ về lượng chứ không phải là về chất. Smart eye trên Galaxy S4, touchbar trên MacBook và touchpad trên DS4 đều là những minh chứng điển hình. Đôi khi, không sáng tạo gì cả còn hơn là sáng tạo gượng ép.
Theo GenK
" alt="Từ touchbar trên MacBook Pro đến smartphone module: Sự 'cố quá thành quá cố' của sáng tạo" /> Theo phản ánh của khách hàng Nguyễn Duy Năng (trú tại Việt Yên, Bắc Giang), trong sự kiện Lazada.vn mừng sinh nhật lần thứ 6 vừa qua (từ ngày 9-11/5), trang thương mại điện tử này tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi như săn deal sốc 1.000 đồng và 6.000 đồng diễn ra vào các khung giờ nhất định, bắt đầu từ 0h ngày 9/5 đến hết ngày 11/5.
“Thấy các chương trình hấp dẫn, bản thân tôi đã hẹn giờ đồng hồ trước 0h đêm ngày 9/5 thức dậy để hi vọng sẽ mua được những món hàng giá sốc và săn được những mã giảm giá tốt. Đến ngày 11/5, tôi có thấy xuất hiện deal giá sốc 6.000 đồng cho một đôi giày cũng khá đẹp nên đã đặt mua cho em gái”, khách hàng cho hay.
Đơn hàng được phía Lazada xác nhận có mã 201938123863129, hạn giao hàng chậm nhất là ngày 31/5/2018.
Ngày 16/5, sau thời gian chờ đợi quá lâu tôi có chat với tư vấn viên của Lazada.vn thì được thông báo là sẽ giao chậm nhất vào ngày 31/5/2018, thậm chí còn dặn khách hàng “yên tâm chờ đợi”.
Tuy nhiên, đến chiều ngày 17/5, khách hàng Nguyễn Duy Năng bất ngờ nhận được tin nhắn SMS từ Lazada về việc đơn hàng bị hủy.
" alt="Bị hủy đơn hàng mua đôi giày 'giá sốc” 6.000 đồng, khách hàng phẫn nộ cho rằng bị Lazada lừa đảo" />Một bản báo cáo bạch vềngành công nghiệp Blockchain được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc công bố, cho thấy ngành công nghiệp Blockchain trong nước đã tăng trưởng “theo cấp số nhân” vào năm 2017, theo một thông cáo báo chí của Bộ này ngày 21/5.
Báo cáo dài 157 trang cho thấy có 178 công ty khởi nghiệp blockchain mới đã ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2017, nâng tổng số lên 456 doanh nghiệp. So với năm 2016 có 136 startup, tăng gấp 3 lần so với sự tăng trưởng của 2 năm trước đó.
Báo cáo cũng cho thấy năm 2017 là năm đầu tư cao điểm vào công nghệ blockchain cho đến hiện nay, với 100 trong tổng số 249 sáng kiến tài trợ vốn cho các startup blockchain được báo cáo trong năm 2017, nhiều hơn tất cả được báo cáo trong giai đoạn 2014 – 2016. Đáng chú ý, riêng 68 sáng kiến tài chính mới đã được báo cáo trong quý đầu tiên của năm 2018.
Bản báo cáo tổng quan tuyên bố rằng: “công nghệ blockchain đã tăng lên đến mức của một chiến lược khoa học và công nghệ quốc gia”, lưu ý rằng chính sách của Trung Quốc và khung pháp lý cho blockchain đã được “cải thiện dần dần”. Báo cáo của Bộ cũng tuyên bố rằng lĩnh vực mới đang “thúc đẩy” sự phát triển của các ngành công nghiệp truyền thống bằng cách “giảm chi phí và nâng cao hiệu quả”.
" alt="Trung Quốc: Năm 2017 là năm đầu tư cao điểm trong ngành công nghiệp Blockchain" />
- ·Nhận định, soi kèo Nice vs Marseille, 02h45 ngày 27/1: Vị vua sân khách
- ·VTV mất tiền tấn vì Người phán xử và Sống chung với mẹ chồng
- ·Việt Nam chủ yếu nhập điện thoại và linh kiện từ Trung Quốc, Hàn Quốc
- ·Galaxy S10 dùng cảm biến siêu âm, nhận dấu vân tay dưới màn hình
- ·Nhận định, soi kèo Petrolul vs Botosani, 22h00 ngày 27/1: Khó tin cửa dưới
- ·Hé lộ hiệu năng Galaxy Note 8: Mạnh hơn iPhone 7 Plus?
- ·Trang tin điện tử, mạng xã hội vi phạm lỗi nặng sẽ bị thu hồi giấy phép
- ·Giá Bitcoin hôm nay 5/5: Ổn định hiếm thấy, mua 218 triệu, bán ra 220 triệu đồng
- ·Nhận định, soi kèo Genoa vs Monza, 02h45 ngày 28/01: Khách trượt dài
- ·Sắp ra mắt trang thông tin điện tử Hoàn Kiếm 360 độ