您现在的位置是:Thể thao >>正文
Thực hư cách thanh toán Google Play bằng Ví VTC Pay nhận hoàn tiền tới 10 triệu đồng
Thể thao9人已围观
简介Để sử dụng Ví VTC Pay thanh toán cho các giao dịch trên chợ ứng dụng Google Play,ựchưcáchthanhtoánGo...
Để sử dụng Ví VTC Pay thanh toán cho các giao dịch trên chợ ứng dụng Google Play,ựchưcáchthanhtoánGooglePlaybằngVíVTCPaynhậnhoàntiềntớitriệuđồngoài hạng anh bạn sẽ thực hiện 2 bước: Liên kết tài khoản và Thanh toán.
Hướng dẫn chi tiết như sau: Đầu tiên, người dùng cần Liên kết Ví điện tử VTC Pay với Google Play tại mục Phương thức thanh toán trong ứng dụng, sau đó chọn Liên kết Ví VTC Pay và đăng nhập tài khoản Ví VTC Pay.
Tiếp theo, chọn ứng dụng/trò chơi muốn mua và chọn thanh toán với Ví VTC Pay theo hướng dẫn dưới đây.
Hướng dẫn thanh toán Google Play bằng ví VTC Pay. |
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Monterrey vs Puebla, 08h00 ngày 13/1: Chủ thắng cả trận lẫn kèo
Thể thaoLinh Lê - 12/01/2025 08:31 Mexico ...
【Thể thao】
阅读更多Cuộc sống bà Phạm Thị Yến trước khi lên chùa Ba Vàng
Thể thaoBà Phạm Thị Thúy (SN 1967, trú tại Khu 3, phường Giếng Đáy, TP.Hạ Long)- chị gái ruột của bà Phạm Thị Yến (SN 1970, người tham gia giảng về ‘vong báo oán’ và ‘oan gia trái chủ’ để thu tiền ở chùa Ba Vàng) cho biết, ngày mới kết hôn, bà Yến có cuộc sống yên bình bên gia đình mới. Không làm ra nhiều tiền nhưng bù lại ông Phan Văn Đàm, chồng cũ của bà Yến, yêu thương vợ con và chịu khó làm ăn.
Thời gian đó, ông Đàm làm công nhân nhà máy, bà Yến là thợ may tại chợ Hạ Long 1. Cuộc sống của họ không quá khá giả nhưng êm ấm.
Ban ngày đi làm, tối đến ông Đàm dành thời gian phụ vợ việc nhà, chăm sóc con. Người đàn ông này cũng không sử dụng rượu bia, thuốc lá hay dính vào các tệ nạn xã hội…
‘Gia đình tôi bảo Yến may mắn lấy được người chồng như em Đàm. Em rể cũ của gia đình tôi hiền lành, chưa thấy nặng lời với ai bao giờ. Về đối nhân xử thế, Đàm là người chu đáo. Từ ngày làm rể, gia đình tôi chưa phàn nàn em rể điều gì’, chị gái bà Yến cho biết.
Bà Phạm Thị Yến tham gia thuyết giảng tại chùa Ba Vàng (Ảnh chụp từ video) Người phụ nữ này nói, hiện bà Yến và chồng đã ly hôn nhưng thỉnh thoảng ông Đàm vẫn qua lại, hỏi thăm gia đình vợ cũ.
Cũng theo lời bà Thúy, thời gian đầu mới lập gia đình, bà Yến chăm sóc chồng con và rất vun vén nhà cửa.
‘Bố mẹ tôi sinh được 5 người con, Yến là con thứ 3. Từ nhỏ chúng tôi được bố mẹ giáo dục rất nề nếp, tuyệt nhiên không nói bậy, chửi thề. Anh, chị em đoàn kết, thương yêu nhau. Từ ngày Yến lên chùa, xa cách anh em khiến gia đình tôi thêm buồn lòng’, bà Thúy nói.
‘Trong 3 năm liên tiếp, gia đình tôi có 3 người mất. Năm đầu là chị gái, năm thứ 2 là bố, năm thứ 3 là mẹ. Yến đưa bố và mẹ tôi lên chùa Ba Vàng làm lễ ‘thỉnh vong’ cúng ‘oan gia trái chủ’. Nhưng sau đó, hai cụ sức khỏe suy kiệt rồi qua đời. Tôi lựa lời nói chuyện nhưng em gần như từ mặt tôi’, bà Thúy tiếp tục chia sẻ.
Ông Phan Văn Đàm, chồng cũ bà Yến, cho biết: ‘Thời gian trước, bà Yến không chỉ nói với hàng xóm mà còn tung tin khắp nơi việc mình bị bệnh nan y nhưng đây không phải là sự thật. Khi còn sống chung một nhà, thấy bà ấy tuyên truyền chuyện hoang đường về tâm linh, tôi nhiều lần khuyên nhủ nhưng bà ấy không nghe’. Mối quan hệ của họ vì thế nảy sinh nhiều vấn đề.
Cuối cùng, vợ cũ của ông Đàm nghỉ việc thợ may ở chợ và chuyển lên chùa Ba Vàng ở hẳn. Sau 7 năm ly thân, năm 2017, họ đặt bút ký vào lá đơn ly hôn.
Căn nhà của bà Yến sinh sống cùng chồng cũ trước đây Từ ngày xảy ra vụ việc vợ cũ thuyết giảng về ‘vong báo oán’ và ‘cúng oan gia trái chủ’ thu tiền gây xôn xao dư luận tại chùa Ba Vàng, cuộc sống của gia đình ông Đàm vẫn bình thường, không có gì xáo trộn.
Tuy nhiên nhiều người hay hỏi thăm, làm phiền khiến ông áp lực, mệt mỏi.
Người đàn ông này cũng chia sẻ, từ ngày ly hôn, sống cảnh ‘gà trống nuôi con’, ông dành hết thời gian làm lụng, nuôi dạy con nên người.
‘Tôi không muốn nhắc nhiều đến vợ cũ vì cuộc hôn nhân của chúng tôi đã kết thúc. Điều tôi quan tâm lớn nhất lúc này của tôi là con trai út, mong cháu học hành và nên người’, chồng cũ bà Yến thông tin.
Sau khi xảy ra việc lùm xùm tại chùa Ba Vàng, bà Yến được xác nhận là không còn xuất hiện tại ngôi chùa này ở TP Uông Bí. Sáng 26/3, Chủ tịch TP Uông Bí thông tin, bà Phạm Thị Yến đã trở về TP Hạ Long.
UBND phường Quang Trung (TP. Uông Bí) cũng đã ra quyết định xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm nếp sống văn hoá của bà Phạm Thị Yến. Mức phạt là 5 triệu đồng. Cơ quan chức năng cũng đang làm rõ các hành vi vi phạm tiếp theo như: Thông tin, trục lợi... của người phụ nữ này.
Chiều 26/3, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam phía Bắc cũng kết luận, việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh để cho phật tử Phạm Thị Yến đăng đàn thuyết pháp tại chùa Ba Vàng là không đúng. Giáo hội yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt mọi hoạt động ‘thỉnh vong’, ‘cúng oan gia trái chủ’.
Thầy Thái Minh bị tạm đình chỉ tất cả chức vụ trong Giáo hội Phật giáo
Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã vi phạm Hiến chương GHPGVN, làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, đến Tăng đoàn.
">...
【Thể thao】
阅读更多Có nên tiêm vaccine sốt xuất huyết khi người thân mắc bệnh?
Thể thaoTrả lời: Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, virus lây lan từ người bệnh sang người lành thông qua vết đốt của muỗi. Giai đoạn ủ bệnh 7-10 ngày, chưa có triệu chứng và xuất hiện triệu chứng khoảng 7 ngày, người bệnh có thể lây truyền virus. Do đó, người mắc sốt xuất huyết cần tránh bị muỗi đốt để tránh lây lan cho những người xung quanh.
Để bảo vệ sức khỏe, các thành viên khác cần ăn uống đủ dưỡng chất, đậy kín, loại bỏ các dụng cụ chứa nước xung quanh nhà để phòng lăng quăng phát triển thành muỗi, mặc quần áo dài tay, ngủ màn để tránh muỗi chích và chủ động tiêm vaccine.
...
【Thể thao】
阅读更多
热门文章
- Soi kèo góc Leipzig vs Bremen, 21h30 ngày 12/1
- Robot mổ ung thư đại tràng cứu cụ bà U90
- Clip bay trên đường chuyển hành lý hút 6 triệu lượt xem
- Phát cuồng vì băng cối
- Nhận định, soi kèo Lamphun Warrior vs Nakhon Ratchasima, 18h00 ngày 14/1: Cửa trên ‘tạch’
- Nhận tiên lượng xấu sau uống hoa đu đủ chữa ung thư
最新文章
-
Nhận định, soi kèo Istanbul Basaksehir vs Galatasaray: Bổn cũ soạn lại
-
Như thời Trần, có vị vua sau khi trị vì thiên hạ, dẹp yên giặc ngoại xâm, khiến bờ cõi được thái bình đã lên núi Yên Tử (Quảng Ninh) lập đạo tu hành và trở thành vị Phật của Việt Nam. Đó là Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông với di tích Yên Tử vẫn còn đó, sừng sững nhắc nhớ về truyền thống của cha ông một thuở huy hoàng.
Đạo Phật được nhắc đến là đạo Từ bi, lấy tình thương làm gốc trong mọi ứng xử giữa cuộc đời. Từ thương người, thương vật, thương người ơn lẫn kẻ đã từng rắp tâm hại mình, vì hiểu và sống theo nhân-quả. Ai cũng cần được thương và đáng thương, bởi người hiền hay người dữ đều là đối tượng mà tinh thần Từ bi của nhà Phật hướng tới. Tất nhiên, không phải nói thương là sẽ có hành xử như nhau đối với kẻ ác, người thiện, do vậy trong đạo Phật còn vận dụng Trí tuệ trong sự Từ bi.
Chùa Ba Vàng. Trí tuệ của đạo Phật không tách rời Từ bi. Hiểu và Thương. Có hiểu mới có thương. Nghĩa là thương đúng đối tượng và đúng cách thương. Có khi thương là cứu giúp nhưng lắm lúc thương là dùng tới cây roi để quất vào người cho tỉnh ra.
Có lẽ vì thế, tinh thần Từ bi của nhà Phật gói trong bốn chữ “Tồi tà phụ chánh”: không thể nhẹ nhàng với cái xấu, cái sai và luôn yểm trợ cái đúng. Tất nhiên, dù làm gì cũng không ngoài tình thương, không phải để trừng phạt cho hả.
Nói một chút về tinh thần Bi-Trí của đạo Phật để trở lại với vấn đề nóng hổi trên dòng thời sự suốt tuần qua liên quan tới chùa Ba Vàng (Quảng Ninh). Như những gì báo chí phản ánh, những thông tin thu thập được của các cơ quan chức năng cùng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì việc thực hành pháp “thỉnh oan gia trái chủ” của chùa Ba Vàng là trái với truyền thống Phật giáo.
Theo kết luận, đâu đó còn có bóng dáng của việc lợi dụng niềm tin để trục lợi, buộc người tham gia phải trả nợ cho vong bằng tiền do vong yêu cầu thông qua hình thức công đức vào chùa Ba Vàng, hoặc làm công quả - lao động tại chùa Ba Vàng.
TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS cho biết, việc cách tất cả các chức vụ trong Giáo hội như trường hợp của ĐĐ.Thích Trúc Thái Minh là một trong những động thái khá hiếm trong thi hành kỷ luật của Giáo hội từ ngày thành lập (1981) đến nay.
“Điều quan trọng là ĐĐ.Thích Trúc Thái Minh phải nhận thức lại các việc làm của mình và nhiệt tâm sám hối để tránh những điều đáng tiếc xảy ra trong tương lai”, TT.Thích Đức Thiện nhấn mạnh.
Với những gì đã thể hiện, đồng thời với kết luận xử lý của Trung ương Giáo hội cho thấy, Phật giáo đã sử dụng cây roi “tồi tà phụ chánh” để làm thanh sạch nội bộ. Đây có thể là tiếng chuông báo động về những “trung tâm Phật giáo” với những cách thức tu tập, hành đạo “mới, lạ” thu hút quần chúng.
Không bàn về việc có vong hay không, vong được định nghĩa thế nào và thực hành pháp cúng vong như thế nào trên tinh thần Từ bi-Trí tuệ, ở đây chỉ bàn đến câu chuyện cụ thể ở Ba Vàng, với chứng cứ trong phóng sự của báo Lao Động là có việc thu tiền (thậm chí là nhiều tiền) từ việc “thỉnh vong”.
“Mái chùa che chở hồn dân tộc/ Nếp sống muôn đời của tổ tông”, Mãn Giác thiền sư đã viết như thế trong ý nghĩa giáo lý nhà Phật, nếp sống thiện lành đã ăn sâu vào đời sống người dân bao đời. Quả thực là vậy, khi đi đâu cũng dễ dàng nghe người dân nói “làm vậy tội chết”, “ăn ở thất đức sẽ khổ về sau”… Tức là, ai ai cũng tin có nhân-quả trong cuộc đời.
Và câu chuyện chùa Ba Vàng cũng là một trong những biểu hiện của nhân-duyên-quả, với những hoạt động nổi trội lại trái với tinh thần Phật giáo được định nghĩa trong “nếp sống muôn đời của tổ tông” thì sẽ khó được chấp nhận trong số đông dù vẫn có số đông khác chấp nhận, chọn theo, trở thành tín đồ.
Nhiều người lo lắng khi cho rằng vụ việc chùa Ba Vàng sẽ ảnh hưởng tới Phật giáo. Người viết bài này lại nghĩ khác một chút, rằng tại sao lại đồng nhất một ngôi chùa, một tu sĩ, hay một nhóm Phật tử với đạo Phật? Và, vụ việc chùa Ba Vàng là tại một điểm chùa cụ thể, phải hiểu như thế để không gom đạo Phật vào chung trong chiều dài phát triển cũng như chiều sâu giáo lý với tính phổ quát, gần gũi, nhân văn mà người Việt chọn sống như một cách giữ mình thiện lành. Mọi người cần tiếp cận với một Phật giáo mà ở đó, mỗi việc thực tập đều trong tinh thần chánh tín, để đưa tới an lạc hiện tiền.
Tôi nhớ câu nói của tiến sĩ Hoàng Văn Chung ở Viện Nghiên cứu tôn giáo mình đọc mới đây, ông nói: “Điều đáng sợ không phải là có quá nhiều thần thánh, điều đáng sợ là con người không còn sợ cái gì siêu việt hơn mình và từ đó mà việc gì cũng dám làm, kể cả những việc phi nhân tính nhất”. Còn tôi thì sợ, khi người tới chùa không học Phật, không tin nhân quả mà bị dẫn dắt bởi những điều siêu nhiên rồi biến đạo Phật thành xa lạ, xa rời với nếp sống giải thoát, an lạc được kiến tạo “bây giờ và ở đây”.
Tín ngưỡng không phải là tin một cách mù quáng mà phải hiểu mới tin, muốn hiểu phải học, từng chút một…
Thầy Thái Minh bị tạm đình chỉ tất cả chức vụ trong Giáo hội Phật giáo
Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã vi phạm Hiến chương GHPGVN, làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, đến Tăng đoàn.
" alt="Chùa Ba Vàng, cây roi và lòng từ bi">Chùa Ba Vàng, cây roi và lòng từ bi
-
Luật sư tư vấn Theo BLHS hiện hành, con chị 13 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự (không phải chịu các hình phạt như: cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn...) do chưa đến tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự.
Tại Điều 12 BLHS quy định, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại khoản 2 Điều này, trong đó có tội Trộm cắp tài sản. Còn người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.
Về biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, khoản 1 Điều 92 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi bổ sung năm 2020 quy định: người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi (trường hợp của con chị) thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọngquy định tại BLHS sẽ bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.
Tuy nhiên, căn cứ khoản 4 Điều 9, khoản 1 Điều 173 BLHS thì tội Trộm cắp tài sản(con chị bị cho là thực hiện) lại không phải là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Do vậy, cháu sẽ không bị áp dụng biện pháp này.
Ngoài ra, điểm a khoản 1 Điều 5 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi bổ sung năm 2020 quy định: người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính.
Theo quy định trên, con chị cũng không thuộc đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính (như phạt cảnh cáo, phạt tiền...).
Điều quan trọng nhất bây giờ là chị nên dành nhiều thời gian cho con hơn để tâm sự, sẻ chia để cháu nhận thức rõ việc làm sai trái của mình và không tái diễn. Đây là độ tuổi rất cần sự quan tâm, chăm sóc cũng như giáo dục từ gia đình. Thiếu điều này, con trẻ rất dễ sa ngã vào những tệ nạn xã hội, bị người xấu rủ rê lôi kéo làm chuyện trái đạo đức, trái pháp luật dẫn đến những hậu quả vô cùng đau lòng.
Luật sư Huỳnh Ái Chân
Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha
" alt="Theo bạn đi trộm, trẻ 13 tuổi có bị xử lý không?">Theo bạn đi trộm, trẻ 13 tuổi có bị xử lý không?
-
Cũng theo ông Zelensky, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã hiểu rõ những chi tiết trong "kế hoạch chiến thắng" mà nhà lãnh đạo Ukraine công bố hồi tháng 10. Ông khẳng định, kế hoạch này sẽ đưa Ukraine vào "vị thế mạnh" để đàm phán.
Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh thêm, nhóm của ông Trump đang "nghiên cứu kế hoạch chiến thắng, và chúng tôi sẽ lắng nghe. Nhưng sẽ không có sự đầu hàng nào từ phía Ukraine".
Ông Zelensky lâu nay khẳng định loại trừ mọi khả năng nhượng bộ lãnh thổ. Tuy nhiên, hồi tuần trước, ông cho hay Ukraine có thể đi tới một thỏa thuận ngừng bắn với Nga, nếu phần lãnh thổ Ukraine do ông kiểm soát được đặt dưới sự bảo vệ của NATO.
Nga nhiều lần cho biết sẵn sàng đàm phán với Ukraine, nhưng nhấn mạnh bất kỳ giải pháp nào cũng phải dựa trên tình hình lãnh thổ hiện tại. Moscow cũng loại trừ khả năng đóng băng xung đột, và khẳng định tất cả các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cần phải đạt được.
Ukraine tấn công bãi phóng tên lửa Oreshnik, Nga sẽ xem đề xuất của ông Trump
Máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã tấn công địa điểm được cho là nơi Nga lần đầu tiên phóng tên lửa siêu vượt âm Oreshnik về phía thành phố Dnipro hồi tháng 11." alt="Tổng thống Ukraine thừa nhận điểm yếu trước Nga ">Tổng thống Ukraine thừa nhận điểm yếu trước Nga
-
Nhận định, soi kèo Monchengladbach vs Bayern Munich, 0h30 ngày 12/1: Cú vấp đầu tiên
-
Người dùng có đa dạng sự lựa chọn khi các dòng xe điện phân phối tại Việt Nam đang ngày một hoàn thiện, đủ chủng loại, phân khúc và giá bán. Trong đó, mẫu rẻ nhất có giá khoảng 200 triệu đồng (Wuling Mini EV), đắt nhất lên tới 18 tỷ đồng (Rolls-Royce Spectre).
Bên cạnh đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xe điện tại Việt Nam là VinFast, các hãng xe đến từ Trung Quốc cũng gia nhập thị trường với nhiều sản phẩm. Nhưng dường như "làn sóng" thuần điện đến từ đất nước tỷ dân đã có xu thế thoái trào, dần chuyển sang xe xăng.
Xe điện Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam nhưng không tạo ra đột phá
Với lợi thế là quốc gia đang đẩy mạnh xe điện, các mẫu xe điện Trung Quốc không chỉ tấn công mạnh mẽ Việt Nam mà còn nhiều thị trường khác trên thế giới. Những thương hiệu thuần điện đến từ đất nước tỷ dân đang mở bán ở nước ta có thể kể đến: Wuling, BYD và GAC Aion.
Trong đó, BYD đang là hãng xe Trung Quốc mở bán nhiều ô tô điện nhất tại Việt Nam (6 sản phẩm). Theo thống kê của trang Yiche, đây là thương hiệu bán chạy thứ 3 toàn cầu trong tháng 7 năm nay, với doanh số đạt 315.600 xe, chỉ thua Volkswagen (346.200 xe) và Toyota (651.200 xe).
Xe điện Wuling được phân phối bởi TMT Motors, với sản phẩm đầu tiên giới thiệu tới khách Việt vào năm 2023 là mẫu Mini EV. Đây là mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp từ 2020 đến 2023.
Dù sở hữu doanh số "khủng" trên thị trường quốc tế, những mẫu xe điện Trung Quốc này vẫn chưa thể tạo được sự đột phá tại Việt Nam. Ví dụ như Wuling Mini EV; mẫu xe này bán được tổng cộng 731 xe trong 9 tháng đầu năm 2024, theo nguồn tin của phóng viên báo Dân trí.
Về phía BYD, hãng không công bố doanh số nhưng theo chia sẻ từ phía đại lý, tình hình kinh doanh của thương hiệu này chưa có dấu hiệu khởi sắc. Rào cản chính với BYD nói riêng và xe điện Trung Quốc nói chung là sự khuyết thiếu hệ thống trạm sạc công cộng, theo nhận định của giới chuyên gia.
Tại Việt Nam, VinFast là hãng xe điện duy nhất sở hữu hệ thống trạm sạc công cộng gần như phủ khắp toàn quốc và đang tiếp tục phát triển, nhưng chưa có ý định chia sẻ với thương hiệu khác. Một số đơn vị thứ 3 như EV One, Evercharge, Eboost… đã làm trạm sạc nhưng chưa phổ biến, chỉ tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM hay Đà Nẵng.
Tại Hà Nội, EV One chỉ có 1 trạm duy nhất hoạt động với 2 súng sạc nhanh 180kW và có chi phí sạc không rẻ: 9.999 đồng/kWh. Các trụ sạc của những đơn vị khác có phí sạc dao động trong khoảng 4.000-6.000 đồng/kWh; VinFast áp dụng mức phí sạc là 3.858 đồng/kWh nhưng đang miễn phí cho người dùng.
Bất lợi về hạ tầng trạm sạc khiến những người dùng xe điện Trung Quốc và các hãng không phải VinFast phải phụ thuộc chính vào việc sạc tại nhà. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng có không gian đỗ xe tại tư gia để phục vụ việc sạc điện, nhất là ở những thành phố lớn có mật độ nhà cửa đông đúc.
Xe Trung Quốc có xu hướng chuyển sang thuần xăng hoặc hybrid
Trước những khó khăn như trên, các hãng xe Trung Quốc dường như đã có phần "dè dặt" hơn với xe điện. Thậm chí, BYD Việt Nam gần đây đã có thêm sản phẩm mới là mẫu Tang EV nhưng mở bán âm thầm theo dạng đặt hàng, thay vì làm lễ ra mắt hoành tráng.
Trong những mẫu xe Trung Quốc rục rịch ra mắt Việt Nam trong thời gian tới, hiếm thấy ô tô thuần điện, thay vào đó là xe xăng hoặc hybrid. Ví dụ như Haval Jolion, mẫu crossover cỡ B+ này nhiều khả năng sẽ được giới thiệu vào cuối tháng 11, có 2 phiên bản nhưng đều sử dụng động cơ hybrid.
Hay gần đây nhất là Omoda C5 đã cập cảng Việt. Trước đó, hãng xe này cho biết những sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam sẽ có cả xe điện là mẫu E5, phiên bản thuần điện của C5).
Thế nhưng, mẫu xe đầu tiên được chốt lịch lại là C5. Trong khi đó, E5 chưa rõ ngày mở bán, dù đã được đem về để phục vụ mục đích trưng bày và xuất hiện tại một số sự kiện lái thử dành cho giới truyền thông.
Trong thời gian tới, thương hiệu xe Trung Quốc Dongfeng sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam với 4 mẫu xe du lịch. Trong đó, 2 mẫu xe điện là Box và E70 nằm ở phân khúc hatchback cỡ B và sedan cỡ C; 2 mẫu Mage và Huge nằm ở phân hạng SUV cỡ C và D, nhưng đều là xe xăng hoặc hybrid.
Giới chuyên gia nhận định, đây là một nước đi khá an toàn của Dongfeng, khi xe điện nhắm tới thị trường "ngách", còn xe xăng/hybrid tham chiến ở nhóm xe "hot", dễ nhận được sự quan tâm của khách Việt.
Xe Trung Quốc "vừa miếng" hơn, ít sản phẩm xịn giá đắt
Bên cạnh xu thế chuyển dịch sang xe xăng/hybrid, xe Trung Quốc về Việt Nam trong giai đoạn này chủ yếu là những sản phẩm phổ thông có giá cạnh tranh, ít mẫu cao cấp có giá đắt. Ví dụ như Haval Jolion, dù nằm ở phân khúc crossover cỡ B+ nhưng bản tiêu chuẩn được hãng xác nhận sẽ có giá dưới 700 triệu đồng, ngang các mẫu SUV cỡ B.
Omoda C5 từng có giá đồn đoán khoảng 800 triệu đồng và được cho là sẽ đối đầu trực tiếp với Honda HR-V. Tuy nhiên theo một số nguồn tin, mẫu xe này sẽ được chốt giá quanh khoảng 700 triệu đồng khi ra mắt trong thời gian tới.
Một số trường hợp khác có thể kể đến MG G50 và GAC M6 Pro, cả 2 mẫu xe này đều được "vén màn" tại triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024. Trong đó, GAC M6 Pro đã có giá chính thức: 699-799 triệu đồng, thấp hơn 2 đối thủ là Toyota Innova Cross (810-999 triệu đồng) và Hyundai Custin (850-974 triệu đồng).
Xét về kích cỡ, MG G50 cũng nằm cùng phân khúc với GAC M6 Pro, Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin. Tuy nhiên, xe không có hệ thống an toàn chủ động, các trang bị còn lại khá cơ bản, hướng tới khách hàng chạy dịch vụ hay người dùng có nhu cầu mua xe 7 chỗ rộng rãi nhưng tối ưu mức giá.
Giới chuyên gia lý giải, việc các hãng xe Trung Quốc dần quay trở lại xu thế xe giá rẻ có thể do các sản phẩm giá cao khó thành công. Năm 2023, Haval ra mắt khách Việt với sản phẩm đầu tiên là mẫu H6 HEV, nằm ở phân khúc SUV cỡ C nhưng có giá lên tới 1,096 tỷ đồng, do chỉ có 1 phiên bản dùng động cơ hybrid.
Giá cao, thương hiệu mới khiến Haval H6 HEV khó cạnh tranh, trong bối cảnh người dùng nghiêng về các sản phẩm có giá rẻ ở phân khúc SUV cỡ C như Mazda CX-5 (từ 749 triệu đồng). Sau khi ra mắt, H6 HEV nhanh chóng được giảm giá xuống 850 triệu đồng, nhưng vẫn khó hút khách.
Sang năm 2024, hãng xe Trung Quốc điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất của H6 HEV xuống 986 triệu đồng còn tại đại lý, giá thực tế của mẫu xe này vẫn được hạ xuống 840 triệu đồng. Mức giá này liên tục được áp dụng trong nhiều tháng, nhưng tình hình kinh doanh vẫn không khả quan, theo chia sẻ từ phía đại lý.
" alt="Ô tô điện Trung Quốc "dè dặt" hơn tại Việt Nam, chuyển hướng sang xe xăng">Ô tô điện Trung Quốc "dè dặt" hơn tại Việt Nam, chuyển hướng sang xe xăng