Siêu máy tính dự đoán Liverpool vs Newcastle, 3h15 ngày 27/2

Giải trí 2025-03-03 04:24:33 89
êumáytínhdựđoánLiverpoolvsNewcastlehngàsex ngọc trinh   Hoàng Ngọc - 26/02/2025 09:22  Máy tính dự đoán
本文地址:http://game.tour-time.com/news/%C2%A0%C2%A0%20Ho%C3%A0ng%20T%C3%A0i%20-%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%2017/12/2022%2005:25%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%20%C2%A0World%20Cup%202026%20l
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Siêu máy tính dự đoán West Ham vs Leicester, 3h00 ngày 28/2

Giữa đại dịch Covid-19, giãn cách xã hội trở thành quy tắc tiêu chuẩn nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan. Một nam doanh nhân ở Tokyo đã chọn cách tránh bị nhiễm virus theo cách khá tốn kém.

Chỉ sau một chuyến tham quan, doanh nhân Yoshihisa Midorikawa (Nhật Bản) đã quyết định mua một hòn đảo không có người ở ngoài khơi Ise-Shima. "Tôi muốn có "xứ sở" của riêng mình - nơi tôi không phải lo lắng về việc bị nhiễm Corona", doanh nhân này bày tỏ.

Tránh dịch Covid-19 kiểu đại gia: Chi tiền mua đảo hoang, vào rừng trú ẩn - 1

Hình ảnh chụp một hòn đảo ở Okinawa đang được rao bán. Giữa mùa dịch đã có những khách hàng chịu chi để mua hòn đảo không có người ở.

Hòn đảo không có người ở mà ông Yoshihisa Midorikawa quyết định mua nằm cách thủ đô Tokyo 300km về phía Tây Nam. Toàn bộ đảo có diện tích 500m2 trông như một dốc đứng giữa biển khơi. Tuy nhiên, khu vực trung tâm của đảo là vùng đất bằng phẳng rộng khoảng 300m2.

"Tôi bị choáng ngợp bởi quang cảnh, có cả đại dương tuyệt đẹp nữa", nam doanh nhân nhận xét về đảo sau khi tham quan hồi tháng 10/2020.

Tuy nhiên, không chỉ có ông Yoshihisa Midorikawa là người duy nhất mua đảo giữa mùa dịch. Theo công ty môi giới bất động sản Blue Ocean Point (Tokyo, Nhật Bản), khách đặt câu hỏi về việc mua các hòn đảo hoang đang tăng lên.

Ông Masanobu Sato (người điều hành của Blue Ocean Point) cho hay, tính đến thời điểm này đã có 4 đảo đã được bán giữa mùa dịch, trong đó có 3 đảo được các khách hàng cá nhân mua.

Tránh dịch Covid-19 kiểu đại gia: Chi tiền mua đảo hoang, vào rừng trú ẩn - 2

Nhật Bản là đất nước không thiếu những vùng núi. Bất động sản ở các khu vực này đang thu hút người mua giữa đại dịch.

Thế nhưng, những bất động sản nằm biệt lập như vậy thường có giá đắt đỏ hàng triệu USD khiến cho chúng nằm ngoài "tầm với" của nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, ở Nhật Bản có nhiều bất động sản khác để khách lựa chọn như đất rừng ở sườn núi với giá hàng chục ngàn USD.

Theo Masaki Tatsumi, đại diện một công ty môi giới ở tỉnh Wakayama, chỉ tính riêng trong tháng 9/2020, có 960 câu hỏi về mua đất rừng ven sườn núi.

Anh Koji Kiyokawa, làm việc ở Tokyo và cũng là người mua loại bất động sản này. Hồi tháng 7, Koji Kiyokawa chi tiền mua 100.000m2 đất rừng ở tỉnh Ibaraki, đông bắc Tokyo sau khi tìm hiểu trên Internet.

Trước đây, người đàn ông này vốn dĩ thích sống gần gũi hơn với thiên nhiên, song đại dịch đã khiến anh quyết định mua khu đất. Sau khi mua, Koji Kiyokawa cho biết, anh dự định sẽ lập nên một khu cắm trại cho bản thân, không gian được mô tả như là "căn cứ riêng".

Thế nhưng, dù có tiền để mua bất động sản đi chăng nữa thì việc xây dựng, bảo vệ các bất động sản này cũng khó khăn.

Các quy định về môi trường khiến việc xây dựng nhà cửa không phải dễ dàng, thêm vào đó thiếu cơ sở hạ tầng, điện, nước cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Trong khi đó, người mua đất ở các sườn núi đối mặt với sạt lở khi có mưa lớn, đây là kiểu thiên tai liên tiếp xảy ra ở Nhật Bản trong những năm gần đây.

Thành phố thông minh có khả năng chặn bước Covid-19

Thành phố thông minh có khả năng chặn bước Covid-19

Trung Quốc đang xây dựng một thành phố thông minh "ngăn được Covid-19", sau khi đại dịch toàn cầu do virus corona gây ra đã cướp đi sinh mạng của gần 1 triệu người. 

">

Đại gia chi tiền mua đảo hoang, vào rừng 'trú ẩn' để chống dịch Covid

{keywords}Tang Guanhua, người sáng lập Southern Life Community, nằm trên đống cỏ khô, ở vùng nông thôn Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Mặc một chiếc áo hoodie màu xám và đi đôi giày thể thao hàng hiệu, Li rõ ràng không phải là chuyên gia khi nói đến công việc đồng áng. Xuất thân từ siêu đô thị phía nam Quảng Châu, anh đã dành phần lớn thập kỷ qua để làm đại diện bán hàng cho một công ty thương mại quốc tế.

Nhưng một tháng trước, kiệt sức vì công việc và cảm thấy lạc lõng giữa thành phố, anh bỏ việc, nhảy lên xe và lái 10 giờ dọc theo những con đường quê quanh co đến những góc xa xôi của tỉnh Phúc Kiến, bên bờ biển đông nam Trung Quốc.

Chán nản với áp lực của cuộc sống thành thị, một bộ phận người trẻ Trung Quốc đã thành lập một nhóm rủ nhau lên sống trên sườn đồi cằn cỗi. Nhưng liệu họ có thể tồn tại mà không có những tiện nghi đã từng giúp họ lớn lên?

Li đã tham gia Southern Life Community - một trong những cộng đồng của người Hoa đang gia tăng nhanh về số lượng. Ở đây, các thành viên tự xây dựng các khu định cư dựa trên các giá trị chung, trong đó cuộc sống chủ yếu là tự cung tự cấp.

Được xây dựng trên một sườn đồi gồ ghề, cây cối rậm rạp, khu định cư này chỉ có 2 ngôi nhà, 1 nhà kho xiêu vẹo và 1 cấu trúc hình lều tuyết mà cư dân gọi là “The Dome”. Ngoài ra còn có 6 con gà và 1 nhà vệ sinh ủ phân sử dụng mùn cưa thay vì xả nước.

Tuy nhiên, điều kiện khắc nghiệt đã không ngăn cản Li và hàng chục người khác sống ở đó. Các thành viên của nhóm, hầu hết ở độ tuổi 20 đến 30, nói rằng họ cam kết tạo ra một xã hội mới không có “đặc quyền hoặc thứ bậc”.

Và họ không đơn độc. Trong những năm gần đây, giới trẻ Trung Quốc ngày càng mệt mỏi với sự cạnh tranh gay gắt ở các thành phố lớn của đất nước.

Theo Peter Yang, một nghiên cứu sinh tại Đại học Chicago, các cộng đồng như Southern Life Community đã nhận được thêm động lực từ cuộc khủng hoảng Covid-19. Nhiều người Trung Quốc đang xem xét lại các ưu tiên của họ và đặt câu hỏi về sự tập trung quá mức của xã hội vào tăng trưởng kinh tế.

Người trẻ thành thị tìm cách sinh tồn

{keywords}
Quang cảnh từ chân núi - nơi cộng đồng tọa lạc

Kể từ khi chuyển đến Southern Life Community, Li đã dành phần lớn thời gian để làm vườn, đồ thủ công mỹ nghệ và cải tạo các cơ sở của cộng đồng. Đối với anh, nơi này mang đến một cái nhìn thoáng qua về một xã hội hoàn toàn khác.

“Đó là một liệu pháp chữa bệnh đối với tôi”, Li nói. “Không giống như những người trong thành phố, mọi người ở đây luôn rất chân thành và sẵn sàng giúp đỡ”.

Ở đây, các thành viên không bắt buộc phải thực hiện nhiệm vụ hay chia sẻ tài sản của mình, nhưng đôi khi họ tụ tập để ăn tối, hát hoặc đọc thơ.

Tang Guanhua, người sáng lập Southern Life Community, nói: “Chúng tôi muốn hiểu những gì chúng tôi thực sự cần và phát triển mối quan hệ mật thiết với nhau”.

Dáng người gầy với mái tóc dài và chiếc quần bông rộng thùng thình, Tang là một người kỳ cựu trong phong trào cộng đồng của Trung Quốc. Từng là nhà thiết kế đồ họa tự do, khi anh vỡ mộng với cuộc sống ở thành phố phía đông Thanh Đảo, anh bắt đầu nghĩ về một lối sống thay thế vào cuối những năm 2000.

Tang nói: “Công việc của tôi là làm cho các sản phẩm trông như mong muốn, đưa ra khẩu hiệu và hiệu ứng hình ảnh để thu hút mọi người tiêu dùng chúng. “Nhưng tôi thực sự không biết liệu bản thân các sản phẩm có mang lại lợi ích hay không. Điều gì sẽ xảy ra nếu những gì tôi đã quảng cáo hóa ra lại có hại cho người khác?”.

Tang cho rằng, nếu mọi người đều có thể sống tự túc, điều đó sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề của xã hội - xóa bỏ các rào cản về giai cấp và giới, thúc đẩy hoàn thiện bản thân và loại bỏ cạnh tranh xã hội.

Năm 2010, Tang quyết tâm chuyển đến một túp lều nhỏ ở Lào Sơn, một ngọn núi cách Thanh Đảo khoảng 30km. Lúc đầu, người đồng hành duy nhất của anh là một người phụ nữ mảnh khảnh, đeo kính cận tên là Xing Zhen, người mà Tang đã gặp tại một triển lãm nghệ thuật 2 năm trước.

Xing, người luôn nghi ngờ về sự nghiệp phân tích chứng khoán của mình, bị hấp dẫn bởi tầm nhìn phóng túng của Tang. Cô đến thăm Lào Sơn 2 lần một tuần để hỗ trợ tinh thần cho anh. Cuối cùng, cô cũng bỏ việc và cùng Tang lên núi. Cặp đôi này sau đó đã kết hôn.

Cả hai đều lớn lên ở thành phố, hầu như không có bất kỳ kỹ năng sinh tồn nào. Tang nhớ lại, họ thậm chí không thể phân biệt được đâu là cỏ dại, đâu là rau. Nhưng nhờ có quyết tâm, họ từng bước xây dựng cuộc sống cho mình.

{keywords}
Quang cảnh núi phản chiếu qua chiếc gương

Thông qua việc đọc các hướng dẫn trên mạng, họ đã học cách làm xà phòng, dệt quần áo và đúc gang. Họ tạo ra điện bằng cách sử dụng một chiếc xe đạp có giàn phơi. Cặp đôi cũng ghi lại cuộc sống của mình thông qua một blog, sau đó biên soạn thành một hướng dẫn sinh tồn và phát hành miễn phí.

Xing nói: “Nó mang lại cho bạn sự tự tin khi bạn biết mình có thể làm ra mọi thứ bằng chính tay mình. Ngay cả khi một ngày nào đó chúng ta bị ném lên một hòn đảo, chúng ta sẽ có thể biến nó thành nhà của mình”.

Sáng kiến ​​của cặp đôi - mà họ gọi là “tương lai của nền văn minh nhân loại” - nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Một số nhà bình luận chế giễu Tang và Xing là "ảo tưởng". Một bộ phận khác cho rằng họ đang sống một cuộc sống mộc mạc, lành mạnh. Họ bắt đầu nhận được một lượng khách truy cập ổn định.

Tuy nhiên, vào năm 2015, các nhà phát triển bất động sản đã để mắt đến Lào Sơn và cặp đôi này bắt đầu gặp khó khăn. Chỉ nhờ sự giúp đỡ từ Quỹ Zhenro - một tổ chức phi lợi nhuận về môi trường có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến, Tang và Xing mới có thể tiếp tục thử nghiệm của mình, thành lập Cộng đồng Cuộc sống phương Nam trên mảnh đất rộng 202 ha được quỹ trả tiền vài tháng sau đó.

Kinh nghiệm này đã dạy cho cặp vợ chồng giá trị của việc có một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ để họ tập trung vào việc phát triển cộng đồng mới của mình. Để thu hút thêm thành viên, họ cho phép những cư dân mới lựa chọn cách họ muốn sống tự túc.

Người trẻ đang cố gắng đạt được điều gì?

Từ chỉ một số ít những người theo chủ nghĩa tự nhiên, khu định cư đã mở rộng đến mức cao nhất với khoảng 30 cư dân. Họ cũng truyền cảm hứng cho một số dự án sinh hoạt cộng đồng khác ở Trung Quốc, bao gồm cả tập thể thanh niên 706 người.

Nhiều thành viên mới chỉ ở lại vài tuần, và họ hiếm khi sống hoàn toàn ngoài lưới điện. Trên núi có kết nối internet và cư dân thường mua thực phẩm từ một ngôi làng gần đó. Một số thậm chí còn đặt hàng thông qua các ứng dụng giao hàng phổ biến của Trung Quốc.

Mặc dù các cửa hàng địa phương rất vui khi có thêm hoạt động kinh doanh, nhưng dân làng nhận thấy cộng đồng mới này có nhiều khó khăn. Lin, một người về hưu ở địa phương, nói rằng ông thường tự hỏi những người trẻ này đang cố gắng đạt được điều gì.

“Họ gọi đây là ‘trải nghiệm’, nhưng tôi không biết họ đang trải nghiệm những gì”, ông nói. “Họ không làm gì cả. Bạn có thấy không? Đất đai bây giờ hầu như cằn cỗi”.

Tang thỉnh thoảng nói chuyện với những người mới đến về việc sống bền vững hơn, nhưng thuyết giảng không phải là phong cách của anh ấy. Tang nói: “Mọi thứ đã không đạt đến mức lý tưởng mà tôi mong đợi. “Tôi chưa gặp bất kỳ ai cam kết với lối sống mà tôi đã có khi ở trên núi. Nhiều người chỉ dừng lại sau một vài lần thử”.

Tuy nhiên, những người mới đến có ý đồ của riêng họ. Nhiều người chỉ muốn trốn chạy cuộc sống trước đây của tầng lớp trung lưu và cố gắng tìm ra những gì họ thực sự muốn.

{keywords}
Fan Yueyi, cô gái vừa tốt nghiệp đại học, thư giãn sau khi đã dành cả ngày để nấu rượu.

Fan Yueyi, một sinh viên mới tốt nghiệp ở độ tuổi 20, cho biết cô đến đây vì chán nản với những áp lực không ngừng để leo lên các nấc thang xã hội.

“Thế hệ của tôi có thể dễ dàng hiểu được ý thức hệ (đằng sau Southern Life Community). Chúng tôi được nuôi dạy với cùng một mục tiêu: thi cử, vào đại học, chọn một chuyên ngành hứa hẹn để mang lại cho chúng tôi những công việc lương cao. Nhưng ảo tưởng đó tan vỡ sau khi học xong đại học, khi chúng tôi nhận thấy có nhiều lựa chọn hơn những gì chúng tôi đã được dạy bảo trước đây”.

Khi còn nhỏ, Fan từng mơ về việc mở một quán trà sữa, nhưng mẹ cô nói rằng nghề như vậy chỉ phù hợp với những người giàu có hoặc thất học. Vì thế, cô đã học hành rất tốt, ra trường và làm công việc giảng dạy.

Tuy nhiên, ở trường mẫu giáo mà cô đang dạy, cô đã bị sốc khi thấy bọn trẻ bị “nhồi nhét” những giá trị về sự cạnh tranh, khắc nghiệt giống như cha mẹ cô đã cố gắng truyền cho cô. Cô từng chứng kiến một đứa trẻ 6 tuổi nhận được cuốn sách giáo khoa luyện thi như một món quà sinh nhật từ mẹ của mình. Đối với Fan, đó là một dấu hiệu mà cô cần phải thoát ra.

Kể từ khi đến với Southern Life Community vào tháng trước, cô gái thành phố này đã học cách nuôi gà, trồng hoa và nấu rượu. Fan cũng bớt lo lắng hơn về việc đưa ra quyết định của riêng mình.

Tuy nhiên, việc lựa chọn một lối sống như vậy sẽ phải trả giá đắt. Bạn bè và gia đình xem quyết định gia nhập nhóm của họ là không thể hiểu được, hoặc thậm chí là một sự phản bội - lãng phí nhiều năm trời học tập đắt đỏ. Theo Tang, anh đã mất một số bạn bè thân thiết khi nói với họ lý do anh rời thủ đô.

Yang, một nhà nghiên cứu ở trường đại học cho biết: “Rất khó để nhiều người rời khỏi con đường truyền thống. Việc bỏ qua các kỳ vọng và giá trị chủ đạo không chỉ là một quyết định kinh tế mà còn là một quyết định đạo đức”.

Tuy nhiên, Fan muốn xem con đường mới này sẽ đưa cô đến đâu. Giống như một số cư dân ở đây, cô không chắc mình có thể ở Phúc Kiến bao lâu, vì cô đang sống bằng tiền tiết kiệm. Nhưng ngay cả khi cô rời đi, cô biết mình sẽ không đi lâu.

Fan nói: “Tôi cần thêm thời gian để suy nghĩ về cách mà tôi có thể tự nuôi sống bản thân ở đây. Việc quyết định chính xác khi nào tôi rời khỏi đây là vấn đề nhỏ vì tôi biết mình sẽ quay lại. Tôi chắc chắn sẽ đến đây để uống thứ rượu mà tự tay tôi đã làm”.

Những cặp vợ chồng bỏ phố lên rừng, sống cuộc đời bình yên

Những cặp vợ chồng bỏ phố lên rừng, sống cuộc đời bình yên

Chán cảnh phố thị ồn ào, nhiều người trẻ đã chọn cuộc sống yên bình, tự cung tự cấp ở những miền quê xa xôi.

">

Người trẻ bỏ phố lên rừng: Khao khát tự do hay chạy trốn thực tại?

Nhận định, soi kèo Nữ Mỹ vs Nữ Nhật Bản, 10h30 ngày 27/2: Xứng đáng là chung kết

{keywords}Mẩu giấy của Flavaine viết cho cậu bé. Ảnh: Fox35

“Tôi rất lo lắng và không biết phải làm gì. Bạn có thể cho tôi lời khuyên không?” - Flavaine nói qua điện thoại với người điều phối. “Cậu bé bị bầm tím và không được ăn”.

Khi nhà chức trách tới, cậu bé được hỏi chuyện và khai rằng người cha dượng đã lạm dụng cậu. Cậu từng bị trói, treo lên cửa, bị đánh bằng chổi và bị còng tay. Cậu bé cũng cho biết cậu bị phạt bằng việc không được ăn.

Cân nặng của cậu cũng nhẹ hơn mức cân trung bình khoảng 9kg.

Tờ People cho biết cảnh sát đã bắt giữ người cha dượng và buộc tội người này với 3 tội danh.

Mẹ của cậu thừa nhận có biết sự việc nhưng không tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho con trai. Bà mẹ này cũng bị cáo buộc 2 tội danh.

{keywords}
Flavaine được khen ngợi là nhanh nhẹn và dũng cảm. Ảnh: Fox35

Cậu bé và một đứa em 4 tuổi đã được đưa ra khỏi nhà và hiện đang được chăm sóc bởi Cục Gia đình và Trẻ em Florida.

Trong cuộc họp báo hôm 14/1, nữ bồi bàn Flavaine đã được khen ngợi vì sự nhanh nhạy và dũng cảm.

“Những gì đứa trẻ này phải trải qua là sự tra tấn. Nếu cô Flavaine không làm gì đó khi nhìn thấy thì có lẽ cậu bé đã không được về với chúng tôi” - đại diện đơn vị nạn nhân đặc biệt của Sở Cảnh sát Orlando cho hay.

Bồi bàn được tặng gần 2 tỷ đồng vì dám đuổi CEO công nghệ ra khỏi nhà hàng

Bồi bàn được tặng gần 2 tỷ đồng vì dám đuổi CEO công nghệ ra khỏi nhà hàng

Một nữ bồi bàn đã nhận được 82.000 USD (gần 1,9 tỷ đồng) tiền boa từ mọi người trên khắp thế giới sau khi cô có một hành động dũng cảm bảo vệ những người gốc Á ở Mỹ.

">

Mẩu giấy của nữ bồi bàn giải cứu cậu bé bị bạo hành

Tôi thấy nhiều phụ nữ các nước Á Đông như Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam giống nhau ở một điểm, đó là sau khi lấy chồng, họ thường phải ở cùng, gánh vác toàn bộ chuyện nhà chồng, thậm chí chịu trách nhiệm chăm sóc cả bố mẹ chồng. Trong khi đó, trong gia đình, người phụ nữ cũng chẳng có tiếng nói cũng như quyền lợi gì. Họ cứ phục tùng và phục vụ vô điều kiện.

Phụ nữ Việt một năm phải làm biết bao nhiêu cái giỗ, Tết. Gia đình, con cháu, họ hàng nhà chồng thì suốt ngày tụ tập ăn uống, cỗ bàn linh đình. Đương nhiên người phải lo chuẩn bị, nấu nướng cũng toàn là con dâu. Ăn xong, phận làm dâu cũng phải lo dọn dẹp. Bà mẹ chồng nào dễ dãi còn cho đặt cỗ sẵn từ bên ngoài, chứ phần đông mẹ hồng Việt luôn bắt con dâu phải tự tay nấu nướng, làm tất cả mọi việc.

Tôi làm dâu Nhật, may mắn gặp được bố mẹ chồng sống kiểu hiện đại. Họ ở ngay bên cạnh nhà của vợ chồng tôi nhưng hầu như tự túc mọi việc, chẳng bao giờ sang nhà con cái để kêu cả, kể lể phiền hà gì cả. Họ cũng không bao giờ xen vào cuộc sống riêng của các con. Thỉnh thoảng, họ chỉ sang cho tiền, cho quà con cháu.

Con cái hầu hết chỉ ngày nghỉ lễ mới về thăm bố mẹ. Mỗi lần như vậy, họ cũng chẳng dềnh dang nấu nướng, dọn dẹp, cả nhà kéo nhau ra hàng ăn một bữa, vừa ngon, vừa đỡ vất vả. Người Nhật cũng chẳng có đám giỗ, chỉ có duy nhất ngày Tết đi mua ít đồ ăn ở siêu thị là hết. Nói chung làm dâu bên này rất nhàn. Chỉ thế hệ người Nhật xưa mới chăm làm việc nhà thôi, còn thế hệ trẻ bây giờ cũng sống thoáng lắm. Việc cơm nước, nhà cửa, họ hầu như không làm, toàn mua đồ ăn sẵn cho nhanh.

Chị dâu tôi có hai người con, chúng đều đã lớn cả rồi. Nhà cửa chị lúc nào cũng bề bộn vì không phải lo dọn dẹp nhiều. Nhà tôi hai vợ chồng cũng đi làm cả ngày, Tết cũng chẳng được nghỉ, nên chúng tôi cũng không bày vẽ gì. Tôi không ăn được đồ Nhật nên Tết cũng không mua nhiều thức ăn về nấu nướng, muốn ăn gì cứ ra hàng cho tiện.

>> 20 năm chưa một lần bắt vợ phụng sự nhà chồng

Người già ở Nhật 70-80 tuổi vẫn còn khỏe khoắn nên họ vẫn đi làm thêm ngày 3-4 tiếng cho đỡ buồn chán, lại có chút thu nhập phòng lúc ốm đau còn dùng. Con cái không cần phải chăm bẵm hay lo lắng về chuyện tiền bạc, cùng lắm cũng chỉ phải vào viện hỏi thăm cha mẹ thôi. Vậy nên tôi thấy cuộc sống ở bên này đỡ áp lực hơn ở Việt Nam rất nhiều.

Tóm lại, tôi hoàn toàn không thích tư tưởng cứ lấy chồng là phải ở với bố mẹ chồng. Kể cả họ có dễ tính hay khó tính nhưng chẳng gì bằng được sống riêng với gia đình nhỏ của mình, không chung đụng với ai.

Mà ở Việt Nam, viện dưỡng lão vẫn còn là thứ gì đó rất xa vời, nên hầu như nhà nào có bố mẹ chồng già yếu là con dâu phải rất cực khổ. Thím tôi ngày trước cũng vậy, chồng đi công tác suốt, con cái đi học xa nhà, mẹ chồng lại bị lẫn. Vậy là mọi chuyện trong nhà thím phải lo hết, kể cả việc tắm cho mẹ chồng. Tôi nhìn mà thấy hãi.

Tôi cũng nói với em dâu của mình rằng, sau này bố mẹ đẻ của tôi có già yếu thì cứ thuê người về chăm sóc chứ không cần phải động tay, động chân vào việc gì cả. Tôi mong phụ nữ Việt cũng có cùng suy nghĩ như vậy để tự giải phóng bản thân mình khỏi những gánh nặng khủng khiếp về chuyện nhà chồng.

Loan

>> Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

">

Phụ nữ Việt cả năm lo việc nhà chồng

{keywords}Mâm cỗ cúng tất niên của gia đình miền Bắc. Ảnh: Văn hóa và Đời sống 

Theo truyền thống, mâm cơm cúng tất niên không cần quá cầu kỳ, chủ yếu thể hiện được tấm lòng của người cúng để tri ân đất, trời, thần linh đã phù hộ gia đình trong năm qua.

Theo ông Nguyễn Mạnh Linh, Trưởng Phòng Phong thủy Kiến trúc, Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị, tùy từng vùng miền mà cỗ cúng có những đặc trưng riêng.

miền Bắc, một mâm cúng tất niên truyền thống thường gồm những món sau:

- Bánh chưng/ bánh tét

- Giò lụa

- Gà luộc

- Thịt đông

- Nem rán

- Miến xào lòng gà

- Canh măng

- Xôi

Ngoài các món mặn, bạn cần mua thêm hoa quả, hoa tươi, giấy tiền, vàng mã, hương, đèn, trầu cau, trà rượu.

Mâm ngũ quả: Nên chọn các loại hoa quả thông dụng, ăn được, đẹp mắt và phải là hoa quả vừa đủ chín. Có thể chọn chuối, bưởi, dưa hấu, cam, quýt, phật thủ, táo… Không nên dùng quả xanh, quả giả để cúng gia tiên. Hoa bày bàn thờ có thể là một cành đào nhỏ. 

Cách bày mâm cúng:

Mâm cúng mặn sẽ được đặt ở một chiếc bàn con, bên dưới bàn thờ chính. Mâm ngũ quả, hoa tươi, vàng mã sẽ được đặt ở trên bàn thờ. Cũng có thể đặt bánh chưng, xôi lên bàn thờ.

Ở miền Trung và miền Nam, mâm cúng có thể khác biệt một chút. Mâm cúng ở miền Trung thường gồm: bánh chưng, bánh tét, đĩa dưa món, đĩa giò lụa Huế, đĩa gà bóp rau răm, đĩa thịt đông, đĩa chả Huế, đĩa thịt heo luộc, giá chua, bát ninh măng khô, bát miến Huế, đĩa cá chiên, hay đĩa ram.

Mâm cúng tất niên miền Nam gồm các món: bánh tét kèm đĩa củ cải ngâm nước mắm; canh măng nấu (dùng măng tươi thay cho măng khô), thêm bát canh khổ qua nhồi thịt, thịt kho tàu (thịt heo, trứng với nước dừa); đĩa thịt heo luộc, đĩa gỏi tôm thịt, nem rán, chả giò, dưa giá, củ kiệu.

Sau khi hoàn thành mâm cỗ cúng, người lớn tuổi trong nhà sẽ thắp hương và đọc văn khấn, rồi các thành viên khác làm lễ vái. Nội dung chính là mời thần linh, gia tiên về ăn Tết cùng gia đình.

Gợi ý mâm cỗ cúng tất niên đơn giản, đầy đủ

Gợi ý mâm cỗ cúng tất niên đơn giản, đầy đủ

Những ngày cuối cùng của năm cũ, chuẩn bị một mâm lễ cúng tất niên là việc không thể thiếu của mỗi gia đình.

">

Mâm lễ cúng tất niên Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021

友情链接