Thời sự

Thể thao điện tử sẽ là “con gà đẻ trứng vàng” cho 4G, 5G

字号+ 作者:NEWS 来源:Bóng đá 2025-02-03 23:50:08 我要评论(0)

Trong những năm gần đây,ểthaođiệntửsẽlàcongàđẻtrứngvàlịch thi đấu epl Việt Nam luôn được đánh giá làlịch thi đấu epllịch thi đấu epl、、

Trong những năm gần đây,ểthaođiệntửsẽlàcongàđẻtrứngvàlịch thi đấu epl Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những quốc gia đi đầu thế giới về các chỉ số phát triển ngành viễn thông cũng như hạ tầng số. Tính đến tháng 12 năm nay, cả nước hiện có 123 triệu thuê bao di động, đạt tỷ lệ 127 thuê bao di động/100 dân. 

Tuy vậy, có một thực tế là trong vòng 5 năm trở lại đây, số thuê bao di động tại Việt Nam gần như không có sự tăng trưởng. Nếu so với số thuê bao di động tại Việt Nam năm 2017 (120 triệu), lượng thuê bao di động trong nước chỉ tăng thêm chưa đến 2,5% trong vòng 5 năm. 

Theo số liệu gần nhất, tổng doanh thu dịch vụ viễn thông tại Việt Nam năm 2021 đạt 5,7 tỷ USD. Con số này chỉ cao hơn một chút so với số liệu của 3 năm gần nhất, trong khi thấp hơn số liệu của 2 năm 2016 và 2017. 

{ keywords}
Thị trường viễn thông trong nước đang ở vào trạng thái bão hòa. 

Có thể thấy, cả doanh thu dịch vụ viễn thông di động lẫn số lượng thuê bao trong vài năm trở lại đây đều đang có chiều hướng đi ngang. Với lượng thuê bao di động đã bỏ xa dân số (123 triệu thuê bao di động so với với 97 triệu người), thị trường di động trong nước đã ở vào trạng thái bão hòa. 

Cơ cấu doanh thu của ngành viễn thông đang thay đổi. Tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ thoại, SMS truyền thống giảm dần. Thay vào đó, doanh thu từ dịch vụ data ngày càng chiếm tỷ trọng cao hơn. Việc thúc đẩy tiêu dùng data vì thế cũng có tác động tích cực lên thị trường viễn thông trong nước.  

Có một thực tế là game và thể thao điện tử (eSports) đang là những loại hình dịch vụ ngốn data tốt nhất. Theo thống kê, mỗi trận đấu eSports như PUBG Mobile VN hay Freefire kéo dài khoảng 15-20 phút sẽ tiêu thụ khoảng 20-40MB dung lượng 3G/4G. 

Không chỉ dừng lại ở đó, các trận đấu eSport luôn thu hút được một lượng lớn người theo dõi livestream thông qua những nền tảng phổ biến như Twitch, Facebook Gaming, YouTube. Điều này cũng góp phần gia tăng một lượng đáng kể mức tiêu thụ data của các nhà mạng.

{ keywords}
Lượng khán giả eSports trên toàn cầu. (Nguồn:Newzoo)

Hai năm trở lại đây, hình thức livestream các giải đấu đang nở rộ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp khiến nhiều giải đấu thể thao truyền thống phải hoãn lại. Theo báo cáo từ Newzoo, số lượng người xem livestream game qua các nền tảng số tăng đều đặn trung bình 10% từ năm 2019 đến nay. 

Lượng người xem các trận đấu eSports đã đạt đến con số 662,7 triệu người trong năm 2020 và dự báo cán mốc xấp xỉ 1 tỷ người vào năm 2024. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, các dự báo còn lạc quan hơn khi nhận định tốc độ tăng trưởng lượng người xem livestream game ở khu vực này ở mức 20%/năm. 

Với Việt Nam, theo Sách trắng Thể thao điện tử 2021, thị trường game tại ước tính đạt 40 triệu người chơi. Trong đó, khoảng 18 triệu người đã từng chơi các bộ môn eSports.

{ keywords}
Lượng người chơi và người xem eSports thường xuyên tại Việt Nam năm 2019. (Nguồn: Appota)

Nhóm người trẻ trong độ tuổi từ 13-22 tuổi chiếm tỷ lệ đa số trong cộng đồng người chơi eSports tại Việt Nam, với 75,8%. Đây là nhóm người dùng có tỷ lệ sử dụng smartphone cao, thường xuyên kết nối mạng và sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ trực tuyến. 

Trong bối cảnh dịch vụ 5G đã xuất hiện và dần phổ biến tại Việt Nam, nhóm người chơi game và người xem livestream game được kỳ vọng sẽ trở thành nhóm khách hàng đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của 5G. 

Thể thao điện tử luôn gắn liền với yếu tố trực tuyến. Kết nối mạng là điều kiện cần để các game thủ có thể gia nhập cộng đồng eSports. Các bộ môn eSports với đồ họa chất lượng cao và lối chơi đồng đội cũng đòi hỏi ngày một cao về tốc độ kết nối nhanh, mượt mà.

Tốc độ truy cập 5G trung bình tại Việt Nam đạt khoảng 500-600 Mbps (gấp 10 lần so với tốc độ 4G) cũng là cú hích tạo tiền đề nâng cao trải nghiệm cho cả người chơi và người xem eSports.

{ keywords}
Theo thống kê của Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), smartphone là thiết bị phổ biến nhất được cộng đồng eSports sử dụng để chơi và theo dõi các nội dung eSports. 

Từng chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Quý Tính - Giám đốc trung tâm VAS (Tổng công ty viễn thông Viettel) cho biết: “Với 5G, các trò chơi sẽ có tốc độ tải và stream được cải thiện rõ rệt. Tuy vậy, khả năng cải thiện độ trễ của 5G mới là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới cộng đồng thể thao điện tử”.

Do đặc tính thi đấu theo thời gian thực của các môn eSports, các pha xử lý trong trò chơi đều chịu ảnh hưởng lớn từ độ trễ. 5G với độ trễ thấp sẽ giảm thiểu triệt để độ lag. Điều này không chỉ giúp người chơi có trải nghiệm mượt mà hơn mà còn tăng tính công bằng về đường truyền trong thi đấu chuyên nghiệp.

Bất kể người chơi nào khi tiếp cận với eSports đều cần trang bị những thiết bị nhất định, tùy theo nội dung thi đấu mà họ tham gia. Trung bình, mỗi game thủ cần đầu tư tối thiểu 250 USD/năm cho các thiết bị đi kèm như PC/laptop, smartphone, tai nghe và cả đường truyền Internet, trong đó có mạng 4G và tới đây là 5G. 

Có thể thấy, eSports đang trở thành một thị trường kinh doanh mới đầy tiềm năng. Ở đó, các nhà mạng có thể tận dụng nhu cầu đang không ngừng tăng lên của người chơi, người xem eSports. Điều này góp phần giúp ngành viễn thông tạo ra những mô hình tăng trưởng doanh thu bền vững, ổn định, thay vì phụ thuộc vào các dịch vụ viễn thông truyền thống đã bão hòa.

Trọng Đạt

Giá cước Internet Việt Nam thuộc nhóm rẻ nhất thế giới

Giá cước Internet Việt Nam thuộc nhóm rẻ nhất thế giới

Tuy có giá cước được xếp vào hàng rẻ nhất, thế nhưng tốc độ truy cập Internet Việt Nam chỉ được xếp ở nhóm khá. Đây là điều mà ngành viễn thông Việt Nam cần cải thiện.

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读

Vào lúc giữa trưa, bệnh nhân ở Hồi Xuân Đường đã lui hết rồi.

Ta nhìn về phía Âu Dương đại phu, nhích m.ô.n.g lại gần, xấu hổ nói, "Ngươi nói xem, nếu như có biện pháp nào tốt thì......"

Âu Dương đại phu liếc mắt qua lại, mặt không thay đổi lại gần, xốc áo choàng bên ngoài lên, "Tráng dương tán, năm đồng một gói, hàng thật giá thật già trẻ uống vào cái khác liền."

Ta nghiêm mặt, nhìn qua sau lưng của hắn có bức họa viết rõ ràng "Một lần chuẩn bệnh, trị giá ngàn vàng" nói, "Làm người có lương tâm chút đi." Ta bỏ ra một ngàn lượng bạc, không phải đến mua thuốc giả.

Âu Dương đại phu vuốt râu, "Dùng xong rồi hãy nói."

Ta sờ sờ cọng tóc mai, một mặt khó xử, dù sao, dựa vào tình hình của phu quân ta hiện tại, khả năng có lẽ phải hợp tác với hắn lâu dài.

Âu Dương đại phu tiên phong đạo cốt, mười phần khinh bỉ nhìn ta, "Phu nhân quần áo hoa lệ, không giống người thiếu chút bạc này."

Ta đương nhiên là không thiếu bạc, mỗi tháng còn có bổng lộc nữa.

2

Ta tên là Phượng Ninh Vãn, là ẩn vệ của Thái hậu, giới tính nữ, yêu thích hoa thủy.

Lúc trước huấn luyện vớ vẩn hai ba ngày, liền lên cương vị.

Trước khi lĩnh nhiệm vụ một ngày, suốt đêm chơi mạt chược, ngày kế tiếp buồn ngủ mờ mắt, chỉ nhớ kỹ sáu chữ: Nuôi dưỡng trưởng tử của Trần Ngọc

Thẳng đến khi ta lấy danh chi nữ của Thông Châu Thứ sử—— Phượng Ninh Vãn gả cho thừa tướng Trần Ngọc, mới hồi phục tinh thần lại, hắn không có cưới vợ, thì đào đâu ra trưởng tử?

Thế là ta khẩn cấp viết một lá thư, đưa vào cung trong.



Vương công công bên người thái hậu hồi âm, bảo ta tự nghĩ biện pháp.

Lão Vương từng huấn luyện qua: "Một mật thám giỏi, nhất định phải hiểu được cách tùy cơ ứng biến."

Ta liền mô phỏng kế hoạch ba năm, "Năm thứ nhất, tranh thủ tín nhiệm của trần Ngọc, cho hắn lấy mấy phòng mỹ thiếp; Năm thứ hai, sinh hạ trưởng tử; Năm thứ ba, đem trưởng tử mang đi."
" alt="Truyện Phu Quân Ta...Không Được!!!" width="90" height="59"/>

Truyện Phu Quân Ta...Không Được!!!