Trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ, để gây ấn tượng với các cử tri, ứng cử viên Donald Trump đã đưa ra nhiều phát ngôn “mạnh mồm”, trong đó có câu: “Chúng ta sẽ bắt Apple lắp ráp những chiếc máy tính và những thứ khác trong nước Mỹ chứ không phải là ở các quốc gia khác”.
Trump không phải là chính trị gia Mỹ đầu tiên sử dụng điều này để gây ấn tượng với người dân. Thế nhưng, một chiếc iPhone “Made in America” sẽ không hề tốt hơn một chiếc iPhone “Made in China” ở bất cứ khía cạnh nào. Và đây là lý do:
iPhone sản xuất trong nước cũng không giúp Mỹ giải quyết vấn đề công ăn việc làm
![]() |
Nếu Apple đưa những chiếc iPhone về Mỹ sản xuất, điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ cần thêm rất nhiều công nhân lắp ráp thiết bị. Thế nhưng thậm chí ngay tại Trung Quốc, các nhà cung ứng của Apple cũng đang mau chóng áp dụng quy trình tự động hóa trong các xưởng sản xuất của mình. Đơn cử như Foxconn, một trong những nhà cung ứng lớn của Apple, cũng đã cắt giảm 60.000 lao động và thay thế bằng robot chỉ trong vòng một tháng. Xu hướng này sẽ ngày càng tăng lên và nếu công việc sản xuất iPhone có được đưa đến Mỹ thật đi chăng nữa, chắc chắn robot sẽ vẫn thay thế sức lao động của con người. Hãy nghĩ mà xem, với một quốc gia có giá lao động rẻ như Trung Quốc mà các nhà cung ứng còn muốn thay thế lao động sức người bằng robot thì thử tưởng tượng xem tại một quốc gia có giá lao động đắt đỏ như Mỹ, các doanh nghiệp sẽ còn muốn thay thế nhân công bằng robot nhiều đến thế nào. Như vậy trong tương lai lâu dài, các nhà máy của Apple tại Mỹ sẽ chỉ toàn là robot. Steve Jobs đã hoàn toàn đúng khi cho rằng thời của những công việc kiểu như vậy sẽ chẳng bao giờ quay trở lại. Trong vòng 10 năm tới, robot sẽ ngày càng thay thế nhiều công việc của con người hơn, vì thế tình hình của Mỹ sẽ thậm chí còn thê thảm hơn tại Trung Quốc.
Những sản phẩm sản xuất tại Mỹ chưa hẳn đã tốt hơn sản xuất tại các quốc gia khác
![]() |
Trong ngày đầu tiên nhận nhiệm vụ Chủ tịch CMC, ông Nguyễn Trung Chính đã gửi thư đến cán bộ, nhân viên của CMC để khích lệ tinh thần nhân viên tập đoàn này. “Tôi hiểu rằng đây vừa là niềm tự hào nhưng cũng là những thách thức và trọng trách hết sức to lớn đối với bản thân. Nhiệm vụ của tôi là hết sức nặng nề, nhiệm vụ đưa CMC trở thành công ty Tin học - Viễn thông hàng đầu Việt Nam, đạt được doanh thu 5.000 tỷ và lợi nhuận 400 tỷ vào năm 2018”, ông Chính viết.
Trong bức thư gửi cán bộ, nhân viên CMC, ông Nguyễn Trung Chính đã nhắc lại mất mát của tập đoàn này khi cựu Chủ tịch Hà Thế Minh đã mất vì bạo bệnh: “CMC vừa bước qua một biến cố hết sức to lớn. Chúng ta vừa mới mất đi người anh cả, người đã dẫn đường chỉ lối cho Công ty phát triển trong suốt 23 năm qua. Chặng đường phía trước còn nhiều chông gai và thử thách, để có thể hoàn thành đươc mục tiêu chiến lược giai đoạn 2016-2018 và tầm nhìn 2020, mỗi chúng ta cần phấn đấu không ngừng nghỉ, cần nỗ lực hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, đoàn kết nhất trí một lòng. Có như vậy chúng ta mới có thể vượt qua được thách thức hướng tới tương lai số”.
Cũng trong bức thư này, ông Nguyễn Trung Chính đã vạch chiến lược trong vòng 5 năm tới cho CMC. Trước hết, CMC là công ty tin học đã có 23 năm kinh nghiệm và phát triển, đã có bề dày phát triển và những định hình cơ bản của công ty tin học hàng đầu Việt Nam, có những sản phẩm dịch vụ đứng trong tốp đầu của thị trường CNTT VN. Ngày nay, CNTT phát triển như vũ bão, Internet – IoT đã thâm nhập vào mọi ngóc ngách của đời sống xã hội, tác động và làm thay đổi mọi mặt của xã hội. Giờ đây, một người nông dân ở vùng xa xôi hẻo lánh nếu có kết nối Internet có thể biết được vạn vật trên thế giới cách mình hàng vạn dặm, có thể tiếp cận cùng lúc với hàng tỷ người trên thế giới và tiếp cận phẳng với kho tri thức của nhân loại.
“Cơ hội của IoT mở ra là vô cùng to lớn, tuy nhiên đi kèm với nó là thách thức không hề nhỏ. Đó là cơ hội tiếp cận thị trường không giới hạn, miễn là bạn có sản phẩm đủ tốt mà khách hàng tin cần. Tuy nhiên, thách thức là bạn cần có sản phẩm thông minh hơn, độc đáo hơn, tốt hơn, rẻ hơn so với tất cả những sản phẩm cùng loại - đó là thách thức vô cùng to lớn. Khi đọc cuốn Chiến lược Đại dương xanhvà Thế giới phẳng tôi rất tâm đắc, tương lai là dành cho tất cả mọi người (Thế giới phẳng) biết tự tạo ra cơ hội riêng (Chiến lược đại đương xanh) cho chính mình”, ông Chính viết.
" alt=""/>Tân Chủ tịch CMC: “Công nghệ, sản phẩm dịch vụ của CMC sẽ vị nhân sinh”Trong gameshow số 2 này, Giải thưởng Chim Xanh tiếp tục giới thiệu đến khán giả xem truyền hình 6 game tiếp theo thuộc top 50: Hành trình vô định, Băng băng khối, Biệt thự kinh hoàng, Giấc mơ ngôi sao, Ô nào sáng và Những cuộc phiêu lưu của Bucha. Ngoài các thể loại game thông thường, giáo dục hay giải đố, trong gameshow lần này, lần đầu tiên một game kinh dị của Bluebird Award – Biệt thự kinh hoàng được lên sóng và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ phía 2 vị giám khảo nam.
Với phần thuyết trình bằng bài hát tự sáng tác và tự đệm đàn ghi-ta của mình, đội chơi Hoppi đã gây ấn tượng mạnh với khán giả xem truyền hình và bộ 3 giám khảo. Ngoài phần thuyết trình độc đáo của mình, game Những cuộc phiêu lưu của Bucha cũng giành được những lời khen có cánh của ban giám khảo với gameplay tuy cảm giác ban đầu có vẻ như quen thuộc nhưng vô cùng độc đáo và đồ họa đẹp mắt. Tuy không thể có được quyền YÊU của giám khảo xinh đẹp Tú Anh hay JVevermind, nhưng Những cuộc phiêu lưu của Bucha hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ “khó nhằn” của các game trong top 50 Giải thưởng Chim Xanh 2015.
Trái với sự yêu thích tuyệt đối của Những cuộc phiêu lưu của Bucha, Băng băng khối của đội chơi BU entertainment lại chưa thể thuyết phục được ban giám khảo. Với cả 3 biểu tượng CHIM CHƯA THÍCH của ban giám khảo, đội chơi BU cho biết họ vẫn hoàn toàn tin tưởng vào Cube Gogo và sẽ cố gắng hoàn thiện bản cập nhật mới nhất sao cho game hấp dẫn hơn để chinh phục trái tim của khán giả xem truyền hình.
Như vậy, sau 2 gameshow đầu tiên, cơ hội giành được quyền trực tiếp lọt vào vòng bán kết của giám khảo Tú Anh và JVevermind vẫn đang chia đều cho 38 game còn lại chưa được lên sóng.
Tổng hợp 6 game trong gameshow số thứ 2 của Giải thưởng Chim Xanh 2015:
1/ Hành trình vô định – Fly Ant:
Thuộc thể loại game thông thường (casual game), Hành trình vô định mang đến với người chơi 1 câu chuyện về một chú kiến nhỏ có ước mơ và quyết tâm bay trên bầu trời như những chú chim. Với cách chơi đơn giản chỉ bằng 1 thao tác Chạm vào màn hình để đổi hướng của chú kiến và né tránh các vật cản khiến người chơi tưởng chừng có thể dễ dàng chinh phục “bầu trời”. Tuy nhiên, người chơi phải khéo léo điều khiển chiếc máy bay giấy khi gió nóng và gió lạnh đổi chiều liên tục. Thông qua trò chơi, nhóm tác giả gồm 6 con người vô cùng trẻ tuổi (thành viên trẻ nhất sinh năm 1996, thành viên lớn tuổi nhất nhóm sinh năm 1993) muốn nhắn gửi tới người chơi một thông điệp về việc quyết tâm theo đuổi ước mơ như chính nhóm tác giả vậy. 6 con người, 6 cá tính đã hoạt động độc lập suốt những năm cấp 3 và mới chỉ thực sự tập hợp thành một nhóm để cùng chia sẻ và chung tay thực hiện giấc mơ chung. Chính vì câu chuyện ý nghĩa của game, mặc dù được nhận xét là đồ họa chưa tốt lắm, cả 3 vị giám khảo đều đồng ý gửi tặng Hành trình vô định 3 Chim Thích.
2/ Băng băng khối – Cube Gogo:
Cũng thuộc thể loại game thông thường (casual game – infinity run) nhưng Cube Gogo chưa mang đến sự ấn tượng trong cả cách chơi và đồ họa. Với đồ họa đơn giản và chỉ sử dụng 3 màu chính đơn sắc, có thể nói đồ họa của Cube Gogo không những khó có thể gây được ấn tượng với một người mới nhìn qua lần đầu, mà còn có thể gây nhàm chán cho một người khi họ quyết định chơi thử. Cách chơi không có gì mới lạ, người chơi cũng sử dụng 1 chạm vào màn hình để điều khiển khối Cube nhảy lên để tránh những vật cản trên đường đi. Điều làm người chơi sẽ không muốn quay trở lại chính là các chướng ngại vật có phần hơi phi lý khi xuất hiện và người chơi sẽ chẳng bao giờ hiểu lí do tại sao mình lại chết. Với cả 3 Chim chưa Thích của 3 vị giám khảo, có lẽ Băng băng khối sẽ cần cải thiện nhiều hơn cả về cách chơi lẫn đồ họa để thu hút được khán giả truyền hình.
3/ Place of Horror – Biệt thự kinh hoàng:
Là game thuộc thể loại kinh dị đầu tiên được giới thiệu của Giải thưởng Chim Xanh 2015, Biệt thự kinh hoàng đã gây ấn tượng mạnh với 2 vị giám khảo nam. Game không thuộc tuýp game ngắn có thể chơi trong vòng 5-10 phút mà có thể khám phá ra toàn bộ. Đối với Biệt thự kinh hoàng, người chơi cần kiên nhẫn và thật để tâm vào những lời gợi ý trên đường đi để điều khiển nhân vật chính tìm được đường thoát ra khỏi căn biệt thự đầy chết chóc. Với đồ họa đẹp mắt nhưng không quá rùng rợn, âm thanh gay cấn, các bàn chơi và lời gợi ý phù hợp, người chơi sẽ bị cuốn vào game trong khi giúp nhân vật chính đi tìm đường ra lúc nào không hay.
4/ Giấc mơ ngôi sao:
Cũng thuộc series game thông thường (casual game) được giới thiệu trong gameshow số thứ 2, Giấc mơ ngồi sao mang đến cho khán giả và ban giám khảo nhiều sự thích thú. Nhân vật chính trong game là Tito – một cậu bé được lấy hình tượng về ngoại hình là Justin Bieber với ước mơ cháy bỏng là trở thành ca sỹ. Tuy vẫn biết rằng yếu tốt đầu tiên để trở thành ca sỹ là giọng hát, nhưng Tito với một giọng hát vô cùng dở vẫn không hề từ bỏ ước mơ. Và cậu tìm đến sân khấu “Giấc mơ ngồi sao” để thể hiện bản thân. Nhiệm vụ của người chơi là điều khiển nhân vật Tito né tránh “gạch đá dư luận” trong khi kịp thể hiện bản thân với 1 phút 30 giây. Với câu chuyện ngộ nghĩnh nhưng ẩn sâu là thông điệp “không ngừng thực hiện ước mơ”, Tito được cả giám khảo Noo Phước Thịnh và JVevermind tặng cho biểu tượng Chim Thích.
5/ Ô nào sáng – What tiles light?
Tựa game Ô nào sáng được phát triển trong 2 ngày với tổng thời gian lên tới khoảng 10 tiếng đồng hồ của một thí sinh 17 tuổi đã mang lại ấn tượng mạnh cho bộ 3 giám khảo. Người chơi sẽ được cho xem một hình ảnh trong vòng một vài giây ngắn ngủi và được yêu cầu ấn đúng vào các ô màu để tái hiện hình ảnh đó. Với cách chơi đơn giản và đồ họa cũng được giản lược đến mức tối đa, trò chơi được đánh giá là sẽ phù hợp với người thuộc độ tuổi trung niên trở lên. Cả 3 vị giám khảo đều nhất trí gửi tặng biểu tượng Chim Thích cho Ô nào sáng, và cũng nhắn nhủ tới thí sinh “em vẫn còn rất nhiều cơ hội ở phía trước, hãy cố gắng và năm sau mang tới cho chúng tôi sản phẩm tốt hơn nữa.”
6/ Những cuộc phiêu lưu của Bucha – Bucha’s Adventure:
Với phần thuyết trình xuất sắc bằng đàn ghi-ta và bài hát tự sáng tác, Những cuộc phiêu lưu của Bucha đã ngay lập tức lôi kéo được sự tò mò của ban giám khảo. Trò chơi kể về chú hề Bucha trong thế giới ma thuật, chú phải di chuyển về đích sao cho mình không được ngã xuống đất. Nhiệm vụ của người chơi là điều khiển chú hề di chuyển trên những viên đá để về đích bằng ba nút điều hướng: sáng trái, sang phải và nhảy. Có một điều người chơi cần lưu ý nếu muốn “thuần thục” Bucha’s Adventure: là độ cao khi nhảy của chú hề, quỹ đạo bay trên không và phải căn chỉnh chính xác thời điểm nhảy chướng ngại vật. Game được đầu tư kỹ lượng và là tâm huyết của cả đội chơi Hoppi, do đó, không ngạc nhiên khi cả 3 vị giám khảo đều nhất trí giành 3 biểu tượng Chim Thích cho Những cuộc phiêu lưu của Bucha.
Giải thưởng Chim Xanh là cuộc thi lập trình game trên thiết bị di động lần đầu tiên được giới thiệu tới khán giả xem truyền hình trên sóng VTV3 dưới dạng gameshow. Nhiệm vụ của 3 vị giám khảo trẻ tuổi Noo Phước Thịnh, Á hậu Việt Nam 2012 Dương Tú Anh và Vlogger JVevermind sẽ là trải nghiệm trực tiếp game của các thí sinh trong những tình huống “khó khăn” như vừa bế con vừa chơi game, vừa vượt chướng ngại vật, trả lời câu hỏi vừa chơi game và đưa ra những nhận xét và đánh giá của cá nhân mình. Sau 10 số được phát sóng trên VTV3 vào 10h sáng chủ nhật hàng tuần, 10 game xuất sắc nhận được lượng tải và cài đặt nhiều nhất sẽ tiếp tục giành quyền vào vòng bán kết và cùng cạnh tranh ngôi vị số 1 của cuộc thi năm nay. Trong đó, điều đặc biệt nhất của 3 vị giám khảo, ngoài trải nghiệm và nhận xét, họ còn đóng vai trò là người có quyền quyết định để đưa trực tiếp 1 game mà họ thích nhất lọt vào vòng bán kết mà không phải tính toán lượt download. Với luật chơi mới lạ, hấp dẫn và những yếu tố bất ngờ đến từ phía ban giám khảo, Giải thưởng Chim Xanh 2015 hứa hẹn sẽ là món quà tinh thần bổ ích cho khán giả truyền hình. Để tải game về, quý vị khán giả vui lòng truy cập website: www.bbg.vtv.vnvà chọn cho mình kho ứng dụng phù hợp. |
Kun
" alt=""/>Thí sinh Giải thưởng Chim Xanh “đốn tim” giám khảo bằng bài hát tự sáng tác