Ferrari 328, phần thưởng đầu tiên trong lịch sử hình thành ngành eSports toàn cầu
Giải thưởng eSports đầu tiên trong lịch sử đã có từ năm 1997, khi Dennis "Thresh" Fong vô địch giải đấu Quake và “ẵm” luôn chiếc xe Ferrari 328 màu đỏ do chính nhà phát triển John Carmac trao tặng. Vào năm 2006, Johan "Toxjq" Quick đã đoạt được chiếc đồng hồ Rolex từ vòng Chung kết WSVG Quake 4.
Đó đều là những phần thưởng giá trị tại thời điểm mà họ bước lên đỉnh vinh quang. Nhưng hệ thống giải thưởng eSports của thời đại mới đủ lớn để khiến cho các players nghĩ tới chuyện nghỉ hưu sau khi vô địch một giải đấu.
Nguyên nhân lớn tới từ sự phổ biến của việc gây quỹ cộng đồng (crowfunding) khi các nhà phát triển bắt đầu tung ra các items in-game độc đáo để kích thích người chơi đóng góp vào tổng giá trị giải thưởng.
Valve, “cha đẻ” của Dota 2và Counter-Strike: Global Offensive, đang là hãng thành công nhất khi áp dụng mô hình này. Đáng kể nhất là giải đấu Dota 2danh giá nhất được tổ chức thường niên, The International, luôn có mức tiền thưởng tăng chóng mặt sau bảy mùa giải đã qua.
Dưới đây là 10 khoản tiền thưởng hậu hĩnh nhất của làng eSports trong năm 2017. Và bởi Dota 2cùng LMHTchiếm phần lớn các thứ hạng trong danh sách – nên chúng ta chia chúng ta thành hai loại riêng biệt: Tổng giải thưởng lớn nhất trong mỗi hệ thống giải đấu và tổng giải thưởng lớn nhất ngành eSports.
TỔNG GIẢI THƯỞNG LỚN NHẤT TRONG MỖI HỆ THỐNG GIẢI ĐẤU
1/ The International 7 (Dota 2) – 24,6 triệu USD
Nhà vô địch thế giới bộ môn Dota 2tiếp tục phá vỡ Kỷ lục Guinness khi là cá nhân/tổ chức giành được số tiền thưởng eSports lớn nhất từ trước tới nay – điều vốn dĩ đã quen thuộc trong suốt gần một thập kỷ qua.
Trong hai năm đầu tiên, 2011-2012, TI mới chỉ có tổng cộng 1,6 triệu USD. Nhưng cho tới năm 2013, giải đấu Dota 2được mong chờ nhất đã trở thành ví dụ tiêu biểu của việc gây quỹ cộng đồng trong ngành công nghiệp eSports.
Mới đây, TI7 đã chạm mốc 24,6 triệu USD tiền thưởng. Và với nhà ĐKVĐ TI7, Team Liquid, họ đã “rinh” về nhà 10,8 triệu USD sau khi đánh bại Newbeeở trận Chung kết Tổngvào ngày 14/8 vừa qua.
2/ Chung kết Thế giới 2016 (LMHT) – 5 triệu USD
Lần đầu tiên trong lịch sử LMHT, Riot Games để cho fan hâm mộ đóng góp vào tổng hệ thống giải thưởng của một giải đấu lớn thông qua việc mua sắm vật phẩm in-game.
Hãng này đã bỏ ra 2 triệu USD để gây quỹ và tổng tiền thưởng của CKTG 2016 đã tăng lên 5 triệu USD – để khiến nó trở thành giải đấu LMHTlớn nhất năm có nhiều tiền thưởng nhất sau bảy mùa giải.
3/ 2015 Dota 2 Asia Championship (Dota 2) – 3 triệu USD
Là tiền thân của hệ thống giải đấu Valve Major sau này, tiền thưởng của 2015 Dota 2 Asia Championship (DAC) đạt 3,057,000 USD – thậm chí còn vượt qua những giải đấu Dota 2hàng đầu thời điểm đó 57,000 USD.
Được tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc, nơi chứng kiến màn đăng quang của Evil Geniuseskhi họ đã tạo ra một trong những trận Chung kết Tổng chênh lệch nhất lịch sử Dota 2bằng việc hủy diệt đội chủ nhà ViCi Gaming 3-0.
4/ Valve Majors (Dota 2) - 3 triệu USD
Mặc dù cấu trúc đã thay đổi đáng kể từ khi ra mắt lần đầu vào tháng 11/2015, hai giải Valve Majors đầu tiên đều cung cấp cho các teams tham dự 3 triệu USD tiền thưởng – và nó đã đóng góp lớn vào chuỗi cạnh tranh liên tục cho các teams/players Dota 2hàng năm, bên cạnh TI.
Trong số tất cả các teams tham dự Major, OG đương nhiên là cái tên nổi bật nhất. Team Dota 2tới từ châu Âu đã giành tới 4/6 danh hiệu Majors trước khi nó bị Valve sáp nhập vào hệ thống Pro Circuitmới kể từ mùa giải 2017-2018.
5/ 2015 SMITE World Championship (SMITE) – 2,6 triệu USD
Giải Vô địch Thế giới của Smiteđã chứng kiến tổng tiền thưởng tăng thêm 1,6 triệu USD sau khi hãng Hi-Rez Studios quyết định gây quỹ cộng đồng.
Khán giả theo dõi đã chứng kiến đội vô địch Cognitive Gaming giành 1,3 triệu USD tiền thưởng – hơn một nửa tổng giá trị giải thưởng – tại sự kiện được tổ chức ở Cobb Energy Center, Atlanta, Mỹ.
6/ 2016 Halo World Championship (Halo) – 2,5 triệu USD
Được tài trợ toàn bộ bởi Microsoft Studios, tổng giải thưởng của giải đấu lớn nhất trong năm bộ môn Halođã đạt mốc 2,5 triệu USD. Qua đó, nhà vô địch Counter Logic Gaming cũng thâm tóm 1 triệu USD.
7/ 2016 Call of Duty World League Championship (Call of Duty) – 2 triệu USD
Activision quyết định “chơi lớn” khi nhân đôi giải thưởng so với một năm trước.
8/ 2017 Mid-Season Invitational (LMHT) – 1,6 triệu USD
Phiên bản thứ ba của MSI là nơi Riot “nhồi” vào 250,000 USD gốc và tăng lên 1,6 triệu USD khi kết thúc đợt bán trang phục in-game Karma Chinh Phục.
9/ 2016 World Esports Games – 1,5 triệu USD
Trong lần đầu tiên tổ chức một giải đấu eSports tầm cỡ quốc tế, hãng bán hàng “khổng lồ” tới từ Trung Quốc, Alibaba đã bỏ ra 1,5 triệu USD cho hai bộ môn Dota 2và CS:GO.
10/ ELEAGUE Season 1 (CS:GO) – 1,4 triệu USD
Giải đấu CS:GOđầu tiên của Turner Sports không chỉ bao gồm những trận đấu và các sản phẩm đồng hành tuyệt vời mà nó còn ghi dấu ấn trong lịch sử tiền thưởng.
TỔNG GIẢI THƯỞNG LỚN NHÁT NGÀNH ESPORTS
1/ The International 7 - 24,6 triệu USD
2/ The International 6 - 20,4 triệu USD
3/ The International 5 - 18,4 triệu USD
4/ The International 4 - 10,9 triệu USD
5/ 2016 League of Legends World Championship - 5 triệu USD
6/ 2017 League of Legends World Championship – 4,9 triệu USD
7/ 2015 Dota 2 Asia Championship - 3 triệu USD
8/ The Dota 2 Majors - 3 triệu USD
9/ The International 3 - 2,8 triệu USD
10/ 2016 Smite World Championship - 2,6 triệu USD
2016(Theo Dot Esports)
" alt=""/>Top 10 giải thưởng eSports 'ghê gớm' nhất trong năm 2017Và mới đây, một người dùng Weibo đã hé lộ danh sách các thiết bị mà nhà sản xuất Samsung sẽ cho “lên đời” Android phiên bản mới. Galaxy J7 Pro chính là một trong những cái tên được lọt vào danh sách này. Như vậy, rất có thể trong tương lai gần Oreo sẽ nhanh chóng được có mặt trên rất nhiều dòng máy của hãng.
" alt=""/>Sắp sửa cập nhật Android 8.0 Oreo cho Galaxy J7 ProPhiên bản Early Access của tựa game battle royale đình đám bắt đầu xuất hiện trên Steam vào cuối tháng 3 năm nay. Sau chín tháng, PUBGcũng đã có phiên bản chính thứcvào ngày 21/12 vừa qua cùng thời điểm chạm mốc 30 triệu người chơi.
PUBGđã trải qua rất nhiều những thay đổi, nhưng quan trọng nhất, tựa game vẫn còn nguyên sự cạnh tranh, yếu tố bất ngờ…khiến nó thu hút đông đảo người chơi trên toàn cầu.
Một vài giải đấu online, hai sự kiện offline lớn trong năm 2017 đã chứng tỏ PUBGcó tiềm năng để trở thành một bộ môn eSports. Nhưng nói thế không có nghĩa là PUBG Corp không còn phải cải thiện chất lượng của tựa game để nâng tầm nó lên một đẳng cấp mới trong năm 2018 đang cận kề.
Đa dạng hóa map đấu
Ở cả hai sự kiện eSports đầu tiên của PUBGtại gamescom và IEM Oaklandđã qua, map Erangel là nơi duy nhất để các players phô diễn tài nghệ. Tuy nhiên, giờ thì chúng ta đã có thêm map Miramar để buộc các teams phải luyện tập kỹ càng hơn trong hai thế mới mở rộng thênh thang cho những giải đấu thuộc năm 2018.
Giảm thiểu các teams in-game
Cả hai giải PUBGlớn trong năm qua đều đưa vào 20 teams và tối đa 100 players vào cùng một trận đấu tranh tài. Dù kích cỡ map và số lượng ban đầu được thiết kế ra để phù hợp với chúng, nhưng 16 teams và 64 players có vẻ thích hợp hơn – như những gì chúng ta được chứng kiến ở những giải đấu online.
Công khai voice chat của các players
Trong một trò chơi mà sự tương tác trở thành yếu tố sống còn như PUBG, thì người xem ắt hẳn rất quan tâm tới việc đưa ra những quyết định từ phía các players đang thi đấu.
Tại sao team này lại quyết định push vào Gatka thay gì Georgopol? Tại sao họ không áp sát viền bo mà lại kiên định đứng ở giữa trung tâm?
Bên cạnh đó, voice chat còn cho chúng ta thấy được cá tính của các teams, players khi họ tham gia thi đấu.
Tối ưu hơn
Một ví dụ cụ thể cho thấy PUBG vẫn chưa tối ưu hóa hiệu năng
PUBGđã trải qua một chặng đường dài phát triển và đồng hành cùng với game thủ toàn cầu, nhưng có một vấn đề nhức nhối vẫn đang tồn tại ngày này qua ngày khác.
Dĩ nhiên rồi, tốc độ hiển thị khung hình và khả năng tối ưu chung của PUBGđã được cải thiện rất nhiều, nhưng cơ chế leo trèo & vượt chướng ngại vật in-game đôi khi vẫn xảy ra lỗi. Rồi còn chưa kể tới crash, giật lag, nhân vật khựng lại bất thường hoặc thậm chí là sập server...
PUBG1.0 đã ra mắt, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải được cải thiện để nó có được hiệu năng và độ hoàn thiện tối đa tại những giải đấu có quy mô, tầm cỡ lớn trong tương lai gần.
Cải thiện các công cụ quan sát người chơi
Camera quan sát trong PUBGthường xuyên giật lag và đôi khi tính chính xác của nó bằng con số không. Điều này đáng lẽ ra PUBG Corp phải khắc phục từ rất lâu rồi thì phải?!
Trong một màn giao tranh căng thẳng, chúng ta chẳng thể nào chấp nhận một trải nghiệm tệ hại khi mà camera không cung cấp đủ hình ảnh, thông tin diễn biến pha đấu súng.
Chịu (Theo Dot Esports)
" alt=""/>PUBG cần phải làm gì để trở thành một bộ môn eSports trong năm 2018?