当前位置:首页 > Thể thao > Nhận định, soi kèo AS Roma vs Monza, 02h45 ngày 25/2: Dìm khách xuống đáy 正文
标签:
责任编辑:Kinh doanh
Nhận định, soi kèo Novi Pazar vs Backa Topola, 22h30 ngày 24/2: Trở lại top 8
Diễm My và chuyện trên xe than với Chánh Tín" alt="Họa sỹ Phan Ngọc và ô cửa cô đơn"/>
Đoạn clip thu hút hơn 16 triệu lượt xem, nhận về hàng nghìn bình luận thể hiện xúc động với tình cảm cô trò vùng cao.
Được biết, cô giáo trong đoạn clip trên là Kim Hồng, giáo viên điểm trường Sín Chải, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học số 2, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
Chiều 20/11, trả lời VietNamNet, cô Hồng cho biết bản thân rất bất ngờ và hạnh phúc khi đoạn clip được lan tỏa và nhận về nhiều phản hồi tích cực. Nữ giáo viên chia sẻ, cô sinh ra và lập nghiệp ở thị trấn Phong Hải, đến nay, công tác ở vùng cao đã 26 năm, gắn bó với điểm trường Sín Chải gần 10 năm.
Điểm trường Sín Chải có 28 học sinh chia thành 2 lớp. Lớp của cô Hồng phụ trách có 16 em, đều là người dân tộc Mông, gia đình thuộc hộ nghèo. Cô Kim Hồng cho biết thêm, thời gian qua, nhà trường thường tổ chức các nhóm chủ đề vào các ngày lễ lớn để học sinh trải nghiệm thực tế.
"Ngày 20/10 là chủ đề về người phụ nữ Việt Nam, tôi hướng dẫn các em vẽ tranh hoặc làm những tấm thiệp để tặng mẹ. Tương tự, ngày 20/11 cũng vậy, các em sẽ chuẩn bị những món quà giản dị tặng giáo viên", cô Hồng chia sẻ.
Đề cập về các món quà, cô Hồng nhấn mạnh là "cấm" các em bỏ tiền ra mua những món đồ gây tốn kém.
"Tôi khuyến khích các em tự nghĩ các món quà và gợi ý trên đường đi học thấy hoa gì các em hái hoa đó. Ví dụ như học sinh tặng cua, tôi có hỏi là cua em lấy ở đâu, em trả lời là bố đi làm bắt được và mang đến làm quà; có em tặng mía...", cô Hồng trải lòng.
Gần 30 năm gắn bó với học trò vùng cao, khi nhận được những món quà trên cô Hồng vẫn không khỏi xúc động.
Chuyện chưa kể về clip học trò mang cua tặng cô giáo thu hút 16 triệu lượt xem
Nhận định, soi kèo Sheffield United vs Leeds United, 3h00 ngày 25/2: Cuộc chiến ngôi đầu
Sáng 8/8, tại Hà Nội, nhóm ĐìnhLàng Việt tổ chức khai mạc Triển lãm “Đình làng Việt – Những điều còn, mất”.
Phát biểu tại lễ khai mạc triểnlãm, ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: Đời sống con người thayđổi nhanh chóng, khiến các giá trị văn hóa dưới mái đình làng gắn với đời sống,tinh thần đặc biệt là văn hóa làng xã dần mai một và biến mất. Đình Làng Việtlà tập hợp những cá nhân yêu mến văn hóa truyền thống.
![]() |
Triển lãm thu hút đông đảo người yêu di sản tới tham dự |
Triển lãm giới thiệu với côngchúng những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể dưới mái đình làng truyềnthống của người Việt Nam, đồng thời là cầu nối, gặp gỡ, trao đổi giữa nhữngchuyên gia, nhà nghiên cứu và công chúng yêu mến văn hóa truyền thống, tôn vinhgiá trị văn hóa, lịch sử, sự tài hoa của nhiều thế hệ.
Triển lãm “Đình làng Việt - Nhữngđiều còn, mất” chủ yếu giới thiệu tinh hoa văn hóa Đình làng Việt thông qua hơn100 bức ảnh thực tế do các thành viên Đình làng Việt sưu tầm tại nhiều làng xãtrên địa bàn vùng châu thổ Bắc bộ như khu vực Tây - Nam Hà Nội (Hà Tây cũ), cáctỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam,Nam Định, Ninh Bình…
Nội dung triển lãm đề cập đếnhiện trạng biến đổi của các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của ngôi đìnhlàng truyền thống Việt Nam,những hư hại nghiêm trọng, và các ngôi đình truyền thống có nguy cơ biến mất.
Các nghệ nhân trình diễn nghệ thuật chạm, khảm |
Trong khuôn khổ hoạt động củatriển lãm, sẽ có 3 tọa đàm với những vấn đề nóng bỏng trong quản lý di tích, đólà: Vai trò của báo chí truyền thông trong công tác bảo vệ, phát huy giá trị disản; Di sản làng xã còn và mất trong lòng nhân dân và Đình làng Việt - Nhữngđiều còn, mất.
Cũng trong khuôn khổ triển lãm,văn hóa Làng sẽ được tái hiện qua nhiều hoạt động cộng đồng như: Bữa cơm"hội làng" tập hợp văn hóa ẩm thực của nhiều địa phương, biểu diễnmột số loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc như: Diễn xướng hội làng, HátXoan (Phú Thọ).
Bên cạnh đó, tại triển lãm nàycác nghệ nhân trẻ là thành viên của nhóm Đình làng Việt ở làng Chàng Sơn, làngSơn Đồng, làng Đồng Kỵ sẽ trình diễn nghệ thuật điêu khắc, chạm, khảm… hoạtđộng này khẳng định giới trẻ vẫn luôn tiếp nối cha ông trong việc bảo tồn disản văn hóa truyền thống.
Triển lãm “Đình làng Việt - Nhữngđiều còn, mất” sẽ kéo dài đến hết ngày 23/8/2015.
Triển lãm “Đình Làng Việt, Những điều còn, mất” là tâm huyết của gần 4000 thành viên trong Đình làng Việt nhằm chia sẻ cho công chúng một góc nhìn khái quát, nét đặc sắc trong không gian văn hóa, kiến trúc, điêu khắc đình làng Việt Nam đồng thời mô phỏng chân thực hiện trạng thay đổi, biến dạng, xuống cấp của các di tích đình làng truyền thống tại nhiều địa phương. Triển lãm nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ di tích đình làng nói riêng và di sản nói chung, tạo sức lan tỏa, hướng cộng đồng đặc biệt là giới trẻ tìm hiểu, gìn giữ và truyền bá văn hóa truyền thống dân tộc. |
Người đàn ông trụ cột trong nhà qua đời để lại 5 đứa con thơ, người cha già cùng gánh nặng kinh tế dồn lên vai chị Trinh. Từ ngày chồng mất, chị càng cực nhọc nuôi các con ăn học. “Mình nhận làm việc bóc tràm cho một hộ dân trên địa bàn. Hơn 3h sáng thức dậy lo cơm nước cho các con rồi mới đi làm, 5h chiều mới trở về nhà” chị chia sẻ.
Tai ương vẫn chưa chịu buông tha cho người phụ nữ bất hạnh. Khoảng tháng 6/2022, chị Trinh thấy sức khoẻ của mình yếu dần đi, thỉnh thoảng bị ngất trong lúc làm việc. Đi bệnh viện thăm khám, các bác sĩ phát hiện chị mắc bệnh ung thư tuyến giáp.
Mang trong mình căn bệnh quái ác, chị Trinh đành để các con ở nhà với cha già Nguyễn Văn Tuỳ (SN 1940), xuống TP Vinh để điều trị. Tài sản trong nhà cũng lần lượt "đội nón ra đi" theo quá trình chạy chữa.
Đầu tháng 8 năm nay, ông Tuỳ cũng đổ bệnh ung thư gan. Tuổi cao, sức yếu, chị Trinh ngậm ngùi đưa cha về nhà chăm sóc…
5 đứa con bơ vơ, tương lai mờ mịt
Từ khi bố mất, mẹ vào viện, cuộc sống của 5 anh em bắt đầu những chuỗi ngày cơ cực. Là anh lớn trong nhà, Đại - một cậu bé mới học lớp 10 bất đắc dĩ trở thành trụ cột. Sau giờ tan trường, em làm đủ mọi việc từ việc nấu ăn, tắm rửa đến cho em ngủ.
“Nhiều đêm các em nhỏ cứ khóc lóc đòi bố mẹ khiến em cũng khóc theo. Đã rất nhiều lần như thế rồi, chúng em chỉ biết ôm nhau rơi nước mắt chờ trời sáng để được thấy mẹ khỏe mạnh trở về”, Đại vừa thổi lửa nấu cơm vừa bộc bạch.
Những ngày xạ trị ung thư, cơ thể suy nhược trầm trọng, giọt nước mắt của người mẹ không ngừng chảy khi nghĩ đến 5 đứa con nhỏ dại. Chồng mất, bố bệnh nặng, bệnh tật dày vò đã đau đớn nhưng hơn hết, nỗi đau và lo lắng của người mẹ này là tương lai của những đứa con còn thơ dại, đang tuổi học hành khi gia đình không biết bấu víu vào đâu.
“Tôi không sợ cái chết mà chỉ sợ ngày mình không còn nữa thì lấy ai lo cho các con đây”, người phụ nữ bất hạnh bật khóc.
Xóm trưởng xóm Tân Trung (xã Tây Thành) Phan Văn Chiến (SN 1977) cho biết, thương cho hoàn cảnh gia đình chị Trinh, dân làng thường xuyên tới giúp đỡ thu hoạch mùa màng. Rất mong các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ để gia đình chị Trinh có thêm điểm tựa vượt qua khó khăn.
Trần Tuyên
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 1. Gửi trực tiếp:Chị Nguyễn Thị Trinh, xóm Tân Trung, xã Tây Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. SĐT 0343381364 2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet:Ghi rõ ủng hộ MS 2022.248(chị Nguyễn Thị Trinh) Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội - Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET - The currency of bank account: 0011002643148 - Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNV X - Qua TK ngân hàng Vietinbank: Chuyển khoản: Báo VietNamNet Số tài khoản: 114000161718 Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa - Chuyển tiền từ nước ngoài: Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch - Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội - Swift code: ICBVVNVX126 3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet: - Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. - Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081. |
Chồng qua đời do tai nạn, vợ ung thư bật khóc lo tương lai 5 đứa con thơ
Bố là đạo diễn, chị gái làm diễn viên, ban đầu chính Nguyễn Văn Chuyêncũng không nghĩ mình có một ngã rẽ vào hội họa. Nhưng rồi khi lên cấp 3 anh bắtđầu được làm quen, tiếp xúc với các họa sĩ là bạn bè của gia đình. Nguyễn VănChuyên thi đỗ vào trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, ra trường, vào giảng dạy Mỹthuật tại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1992. Đến năm 2003 anh chuyển ra Thủ đôlàm giảng viên khoa Mỹ thuật trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội. Côngviệc giảng dạy không mất quá nhiều thời gian, nên hơn chục năm qua anh có thểdành hết tâm sức của mình cho sáng tạo, trong xưởng vẽ rộng rãi, khang trang tạicon phố Mai Dịch này.
Những bức tranh không chữ ký
Anh nói với tôi, lúc hạnh phúc nhất là lúc vẽ. Khi vẽ xong, tức là lúc bức tranhkhép lại trước người nghệ sĩ, nó được “đóng gói” và công việc ấy của họa sĩ đãkết thúc. Nghệ thuật của nó là gì? Câu trả lời nằm trọn vẹn ở tác phẩm. Sự kháclạ là Nguyễn Văn Chuyên thường không ký tên dưới mỗi bức tranh. Với anh, bứctranh hẳn nhiên đã nói lên rõ nhất về tác giả của nó. Mỗi nét bút, mỗi mảng màu,mỗi hình khối… đều ghi dấu đậm nét con người tác giả. Vậy thì cần gì một chữ ký,khi nó chỉ là sự xác nhận phía bên ngoài tác phẩm.
Hầu như không ký tên vào tranh, không quan tâm nhiều tới việc triển lãm cá nhân,Nguyễn Văn Chuyên quan niệm người họa sĩ chỉ cần làm tốt phần việc của mình, vàcông việc ấy là thông qua ngôn ngữ tạo hình thể hiện được ý tưởng, tư duy, cảmxúc của người họa sĩ. Nó được Nguyễn Văn Chuyên tiến hành âm thầm lặng lẽ hơn sovới những gì người ta thoạt tiên nghĩ về anh. Và tất cả những gì có thể nói vềcông việc ấy, đó là hai từ “chuyên nghiệp”.
Với Nguyễn Văn Chuyên, chất liệu thể hiện hay kĩ thuật không phải điều quantrọng nhất. Cái tiên quyết cho thành công của một tác phẩm hay một họa sĩ chínhlà thông qua ngôn ngữ tạo hình thể hiện được ý tưởng của tác phẩm một cách độcđáo nhất.
Được đào tạo bài bản về sơn mài trong trường mỹ thuật, là thực tậpsinh tại trường Ecole Nationale Superieure des Beaux-Arts-Paris (năm học 2002 –2003) với lựa chọn xưởng chất liệu tổng hợp, Nguyễn Văn Chuyên không những cónhiều tác phẩm xuất sắc trên các chất liệu sở trường mà còn thành công ở cácchất liệu khác như tranh sơn dầu và tranh đồ họa với rất nhiều giải thưởng.
![]() |
Họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên sinh năm 1969 tại Hải Dương trong một gia đình làm nghệ thuật. |
Từnhững năm ngoài 30 tuổi, Nguyễn Văn Chuyên đã đoạt được rất nhiều giải thưởng Mỹthuật trong nước và quốc tế. Từ Giải Nhất trong Triển lãm Mỹ thuật Đồng Nai năm1995 với tác phẩm “Lễ thiêng” khi anh mới 26 tuổi, đến nay Nguyễn Văn Chuyên đãcó tới ngót nghét 30 giải thưởng, trong đó ngoài những giải khu vực, giải thưởngthường niên của Hội Mỹ thuật Việt Nam, giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốcđịnh kỳ 5 năm, còn có Giải thưởng Mỹ thuật Asean, Giải thưởng cuộc thi Ánh mắttrẻ dành cho các nghệ sĩ dưới 35 tuổi (Giải Nhì năm 2001 và Giải Nhất năm 2002),Giải thưởng Mỹ thuật Anh quốc kỷ niệm 100 năm chào thiên niên kỷ mới WinSor &Newton…
Song Nguyễn Văn Chuyên an nhiên với mọi chuyện, kể cả giải thưởng, bởi với anhđó cũng chỉ là những sân chơi. Còn cuộc chơi bền bỉ, dài hơi và duy nhất có ýnghĩa với anh, đó là ở trong căn xưởng này, nơi bất cứ lúc nào rảnh rỗi và thấytĩnh tại, anh lại khép cửa để được tận cùng cô đơn trong thế giới riêng mình.“Đấy là lúc rỗng không nhất” - người họa sĩ nói về những giờ khắc cầm bút củaanh, khi những nghĩ suy, ý tưởng đã chín muồi và bàn tay bắt đầu công việcchuyển tải của nó với trạng thái gần như là “vô thức”.
“Trầm tích” trong mỗi sắc màu
Thiếu sự mới lạ và huyền bí, nghệ thuật không còn là nó nữa. Bởi vậy mà vẽ tranhkhông phải là sự lấp đầy màu lên toan trắng, cũng không phải là việc mô phỏnghiện thực như nó vốn có. Họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên nói: “Một số tác phẩm của tôikhông phải ai cũng xem được. Và tôi không bao giờ vẽ một bức nào nhang nhác vớibức trước đó”.
Mỗi tác phẩm của anh thường là những tác phẩm độc lập, đề tài khá đa dạng, nhưngtừ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, anh bắt đầu say mê với đề tài văn hóa lễhội và tâm linh. Bức tranh đầu tiên đánh dấu chặng đường này của Nguyễn VănChuyên là bức sơn mài “Tâm Phật”, đoạt Giải Nhì (không có Giải Nhất) của Hội Mỹthuật Việt Nam năm 1998. Ở tác phẩm này, không thấy gương mặt hay thân hình củaPhật, nhưng có một thứ Phật tính lan tỏa trong tranh. “Tôi không vẽ hình dángPhật mà vẽ theo sự linh cảm về Phật của mình. Và đó mới thực sự là Phật”, ngườihọa sĩ nói.
![]() |
Tác phẩm 'Tâm Phật' của Nguyễn Văn Chuyên |
Thành công ở thể loại tranh trừu tượng đã đưa Nguyễn Văn Chuyên đến với hàngloạt giải thưởng cho các tác phẩm như “Lễ thiêng”, “Hội đêm trăng”, “Lễ cầumùa”, “Trở về cội nguồn”, “Mỹ Sơn”, “Dấu tích trên cao nguyên”, “Bãi đá cổ”,“Hóa thạch”, “Cội nguồn”, “Thảm B52”, “Phù sa sông Hồng”, “Mạch ngầm trong thànhphố”, “Huyền thoại Việt”… “Khác với các loại tranh khác, tranh trừu tượng đòihỏi người thưởng thức phải có sự đồng cảm”, anh nói.
Và tôi thực sự bị choángngợp trước những bức tranh thường được vẽ trên vóc hay toan khổ lớn của anh, vớinhững đền đài, thành quách, những rong rêu của kí ức trộn lẫn với xúc cảm, mộthồng hoang mịt mùng vời vợi nhắc người ta nhớ về nguồn cội, nhịp bước mơ hồ thờigian trên những nát đổ phiêu linh của dấu tích lịch sử và huyền thoại, sự hỗnđộn và bí ẩn của tâm thức trên một lát cắt mỏng manh của những lớp đất bồi xenlẫn cùng thảo mộc, hay từ những gợn sóng xa xôi… Tất cả hiển hiện và quyến rũngười xem dù chúng không thực sự được vẽ ra. Họa sĩ chỉ gợi mở, rồi để cho ngườixem cùng bay vào thế giới tưởng tượng diệu kì của anh.
Người họa sĩ đã xóa đi mọi đường biên hình khối thật của sự vật, để chỉ còn lạinhững ấn tượng ám ảnh về chúng. Sự gạt bỏ đi đường biên ấy chính là nét thơ mộngcủa tác phẩm, bởi từ trong bản chất, nghệ thuật không cần đến sự sao chép hiệnthực, nó là thế giới của tưởng tượng, siêu cảm, bí ẩn và những giấc mơ. Tranhtrừu tượng cho phép người nghệ sĩ làm điều ấy.
Và người ta thấy trong bức “Hộiđêm trăng” của Nguyễn Văn Chuyên cái tưng bừng hoan hỉ pha chút ma mị của nhữngbàn tay, cái lấp lánh của ánh trăng huyền ảo rọi vào đêm tối, tiếng lạo xạo củanhững trang sức, y phục tha thướt huyền bí, sự nhập nhằng ẩn hiện tỏ mờ củanhững gương mặt trong thế giới tâm linh, sự sống và cái chết. Có lẽ phảng phấtđâu đó trong bức tranh cả gương mặt của những thần thánh nữa… Người ta cũng thấytrong “Dấu tích trên cao nguyên” hay “Huyền thoại bãi đá cổ” những vết hoen ốcủa thời gian.
Phải gạt bỏ cái thói quen nhìn thấy hình hài sự vật thì mới cảmđược những bức tranh như vậy. Tranh Nguyễn Văn Chuyên đòi hỏi người xem phảithưởng thức với trái tim rộng mở, phải di trú chính tâm hồn mình trên mỗi nhịpđiệu của sắc màu.
Dù là những bức sơn dầu thâm trầm, những tác phẩm đồ họa kiệm màu đẹp mắt, haynhững bức sơn mài sang trọng, bí ẩn và rực rỡ lạ lùng, thì tranh Nguyễn VănChuyên luôn đánh thức trong chúng ta một cách nhìn khác về hiện thực, đầy mới mẻvà lôi cuốn.
M. Proust từng nói thế giới được tạo lập không phải một lần, mà baonhiêu lần các tác phẩm độc đáo xuất hiện thì bấy nhiêu lần nó được tạo lập. Tôihiểu rằng, hội họa chính là cái hiện thực đẹp như mơ mới được tạo lập ấy, vànghệ sĩ là người nối dài những giấc mơ cho đời sống, bằng thứ trầm tích lắngđọng trong mỗi gam màu.
Phạm Quỳnh An