Ngạc nhiên với nhà chỉ 700 USD
TIN BÀI KHÁC:
Tay chơi Trung Đông sang châu Âu khoe siêu xe
Nỗi khổ của người trúng xổ số độc đắc
Ai phanh phui vụ nghe lén rúng động nước Anh?
当前位置:首页 > Thời sự > Ngạc nhiên với nhà chỉ 700 USD 正文
标签:
责任编辑:Thể thao
Nhận định, soi kèo Konyaspor vs Eyupspor, 22h00 ngày 4/2: Cạnh tranh ngôi đầu
"Mấy chục năm lăn lộn khắp mọi miền đất nước, bề ngoài đã tàn tạ. Chỉ có một cái tôi tin không thay đổi, đó là lòng yêu nghề".
- “Bí thư tỉnh ủy” là lần đầu tiên phim truyền hình Việt Nam đưa một nhân vật chính luận lên màn ảnh. Ông gặp khó khăn gì đảm nhận vai chính trong phim?
- Bí thư Hoàng Kim lấy nguyên mẫu từ bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc - lá cờ đầu trong việc phát triển nền nông nghiệp đất nước, từ chỗ thiếu đói trầm trọng tới mức xuất khẩu đứng thứ hai thế giới. Ông là người rất nổi tiếng, được mọi người yêu quý, vì thế mỗi người đều có hình ảnh riêng về ông trong lòng. Người diễn viên phải làm thế nào để cái mình thể hiện trở thành cái chung của mọi người. Hơn nữa, tầm nhân vật của ông rất lớn, nếu chúng ta làm không tới sẽ rất đáng tiếc. May mắn là nhiều người thân, bạn bè ông còn sống nên tôi có cơ hội tìm hiểu về cuộc đời một con người công lớn và có những lúc tưởng như có tội.
Bản thân tôi sinh trưởng ở Hà Nội nên việc cầm cầy cuốc không đơn giản. Cũng may lứa chúng tôi lớn lên trong những năm tháng chiến tranh, khi sơ tán tham gia gặt, đập lúa nên việc nhà nông không quá xa lạ.
- Người Tràng An có phong cách thanh thoát, nhàn tản nhưng bản thân ông thường vào những vai trắc trở, nhiều tâm trạng. Vì sao vậy?
- Nếu nhìn tôi bên ngoài chắc không ai nghĩ tôi giống nhân vật của mình. Ở nhà tôi xung quanh tiếng cu gáy, tôi lại có một mảnh vườn nhỏ ở Thạch Thất - Hà Tây. Những lúc làm phim xong, tôi về đó nghỉ ngơi, chơi với chó, mèo, gà, vào vườn chăm sóc hoa, ra ao xem cá thả - cái thú điền viên kiểu người ưa nhàn tản. Tôi xuất thân làm nghề dạy học, phong thái chậm, nói năng cũng vừa phải, không quyết liệt như những nhân vật của tôi. Nhưng lúc diễn, tôi không còn là tôi nữa. Khi đóng Năm Sài Gòn trong Bỉ vỏ, tôi phải thể hiện ra chất một tay anh chị nhưng khi hóa thân một đảng viên cộng sản trung kiên, tôi phải sáng tạo cho mình một thần thái, cốt cách cao quý. Bí thư Kim Ngọc xuất thân từ bần cố nông, ít được học, kiến thức đều thu lượm từ nhân dân nhưng có một tầm nhìn vượt thời gian. Tôi không bao giờ dám mơ tưởng mình sẽ thể hiện một cách trọn vẹn nhưng tôi hy vọng tải được phần nào cái hồn, cái thần của ông Kim Ngọc.
-Cả năm trời theo đoàn phim “Bí thư tỉnh ủy”, điều gì khiến ông ghi nhớ?
- Chưa bao giờ tôi đến một vùng đất nào mà nhân dân lại yêu nhân vật trong phim đến thế. Kim Ngọc chính là bí thư của họ và ông là người để lại cho họ nhiều tình cảm trân trọng. Ở đâu mọi người cũng hỏi, ai là người đóng ông Kim Ngọc, rồi nhìn ngắm, đánh giá xem tôi có phù hợp với vai không. Cảm động nhất là lần tôi quay cảnh bí thư về họp với nhân dân, một số bà lão kéo lên chùa xem rồi khóc. Tôi ngạc nhiên hỏi: “Cảnh chúng cháu quay không có gì xúc động, sao các bà lại khóc?”, các cụ trả lời: “Tôi xem các anh làm, tôi thấy nhớ và thương ông Kim Ngọc quá”. Về sau tôi mới biết, tám bà cụ là những cán bộ trẻ thời ông Kim Ngọc, đã trực tiếp thực hiện việc khoán hộ của ông, chứng kiến cảnh ông bị khiển trách.
![]() |
NSƯT Lan Hương (trái) vào vai vợ bí thư Hoàng Kim. |
- Bốn mươi năm sự nghiệp, kinh qua rất nhiều dạng vai, ông ấn tượng nhất với những vai diễn nào?
- Tại khu vườn của mình, tôi có treo hình những bộ phim tôi thích từ hàng chục phim nhựa và hàng trăm phim truyền hình. Thứ nhất là phim đầu tay Bài ca ra trận, thứ hai là Bỉ vỏ- phim video đầu tiên của Việt Nam, tôi vào vai Năm Sài Gòn. Sau nữa là bộ phim năm 2000 - Mê Thảo thời vang bóng. Phim truyền hình, tôi ưng ý với Mùa lá rụng, Chạy ánvà bây giờ là Bí thư tỉnh ủy. Đó là những mốc dấu mà sau này khi không thể làm gì nữa, tôi sẽ nghĩ đến nó.
- Một diễn viên nổi tiếng như ông tại sao không khuyến khích con trai Lê Vũ Long đi tiếp với nghề diễn khi anh ấy đã có những vai rất ấn tượng?
- Gia đình nhà tôi lạ lắm, từ ông tôi, mẹ tôi, anh em tôi đến các con tôi đều làm nghệ thuật, nhưng mỗi người chọn cho mình một con đường riêng. Ông tôi bên tuồng, mẹ tôi là diễn viên kịch nói, dì là diễn viên ca múa, tôi làm điện ảnh, các em bên sân khấu, con trai và con dâu làm diễn viên ballet. Điều đặc biệt là tất cả đều từng tham gia đóng phim. Chúng tôi coi mảng đó là mảng tụ họp gia đình.
Các đạo diễn nhiều lần gặp tôi bày tỏ ý muốn Vũ Long tiếp tục đóng phim nhưng con tôi có sự nghiệp riêng. Năm nay Long cũng gần 40 tuổi và có những thành công ở nghề múa. Tôi tôn trọng quyết định của con. Có những phim nhựa mời nhưng Long không tham gia vì đưa đoàn múa đi lưu diễn. Được cái này mất cái khác, nhưng tôi rất muốn con trai theo nghề diễn.
- Vũ Long từng nói, nghề múa và nghề diễn đều không đủ đảm bảo thu nhập, khiến đời sống người nghệ sĩ bấp bênh. Đứng từ góc độ người có cả gia đình theo nghệ thuật, ông nghĩ sao về câu: “Cơm áo không đùa với khách thơ”?
- Cái đó là rõ ràng. Ngay như tôi đây, bây giờ đã về hưu, xem lại quá trình mình sống cũng phải thừa nhận, không sống được bằng tiền làm nghệ thuật. Bố con tôi yên tâm làm nghệ thuật đến ngày hôm nay đều nhờ hậu phương đằng sau. Hậu phương ấy lo chuyện kinh tế, ổn định chuyện gia đình. Nếu không có vợ tôi, không có cửa hàng cắt tóc con con dưới nhà, không có công việc đầu tắt mặt tối của cô ấy, chắc cha con tôi không thể làm gì được.
![]() |
Dũng Nhi cho rằng, vai diễn trong "Bí thư tỉnh ủy" có thể xem là một mốc của cuộc đời ông. |
- Người phụ nữ đứng sau ông chăm lo mọi việc để ông có thể đi theo đoàn phim cả năm trời. Ông tạo niềm tin thế nào cho vợ?
- Vợ tôi cũng từng đóng phim, từng đi cùng với tôi trong các đoàn phim và những cảnh tôi đóng, kể cả những cảnh yêu đương, cô ấy chứng kiến ngay ở trường quay nên rất hiểu nghề tôi làm. Cho nên vợ tôi coi nghề của tôi không phải công cuộc trăng hoa mà là lao động thực sự. Chính vì thế những chuyện ghen tuông theo kiểu người đời hay tưởng tượng không bao giờ có ở gia đình này. Huống hồ, bản thân tôi từng là một giáo viên. Tạng nhà giáo không cho phép tôi có những chuyện động trời giống các “nghệ sĩ nhớn” khác. Tôi vẫn luôn quan niệm mình là diễn viên nghiệp dư và tôi chỉ làm công việc yêu thích của mình chứ không dùng nó làm phương tiện cho những mục đích mờ ám khác.
- Ngày xưa, điều gì khiến ông chuyển từ nghề giáo sang nghề diễn?
- Tôi là sinh viên Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Có lần tôi tiễn mẹ đi công tác (mẹ tôi là diễn viên đoàn kịch Trung ương), phó đạo diễn đoàn phim Bài ca ra trậnđang tuyển diễn viên gặp tôi và quyết định mời tôi đóng vai Lê Mã Lương. Lúc ấy, tôi có quyết định nhập ngũ, đoàn phim lên can thiệp nhưng các anh bên quân đội trả lời: “Cứ để cho cậu ấy đi. Chúng tôi cần những Lê Mã Lương thật ngoài mặt trận chứ chưa cần Lê Mã Lương trên màn ảnh”. Năm 1973 ký hiệp định Paris, hai anh tôi đã hy sinh, gia đình tôi trong diện chính sách nên tôi được phân công trở lại trường. Khi đó, bộ phim vẫn chưa khởi quay, đoàn đã tìm được một người đóng vai Lê Mã Lương nhưng cuối cùng mọi người lại quyết định giao vai ấy cho tôi.
Sau đó tôi vừa đi dạy, vừa tiếp tục tham gia làm phim như Sao tháng Tám, Từ một cánh rừng, Dòng sông Lam… Mỗi ngày tôi lao động khoảng 16 tiếng. Năm 1979, tôi dạy trường Lê Ngọc Hân, đang lo phần giáo án cải cách chương trình 12 năm, công việc rất nặng. Phòng giáo dục đặt vấn đề: hoặc ở lại với nghề giáo, hoặc chuyển hẳn sang làm phim vì sức con người khó có thể kham được nhiều thứ. Thế là tôi chuyển về Hãng phim truyện Việt Nam. Công việc của tôi bắt đầu với thư ký đạo diễn - cấp bậc thấp nhất, đứng sau trợ lý và phó đạo diễn. Nhiều người hỏi tôi, đã làm nhiều phim, sao không xin thẳng là đạo diễn? Thực ra tôi yêu nghề này và muốn theo đuổi nó chứ tôi không ham chức danh. Tôi muốn đi lên từ đầu, bởi người học được nhiều nhất từ đạo diễn chính là thư ký.
- Phải chăng vì không ham chức danh nên đến giờ ông vẫn chỉ là diễn viên Dũng Nhi?
- Tôi ở bên đạo diễn nhưng nếu xét công việc đạo diễn thì tôi không có tác phẩm. Cho đến tận cuối đời, tôi vẫn là phó, dù có những phim tôi làm tất. Vì thế, tác phẩm đó không phải của tôi - không ai phong danh hiệu cho người thứ hai, đó cũng là lẽ thường. Tôi đi bộ đội về nhưng tôi không tham gia được Hội cựu chiến binh vì tôi không có thời gian. Tôi là giáo viên nhưng không ở Hội cựu giáo chức. Tôi đóng phim mà không hề ở Hội điện ảnh. Có lần tôi viết đơn gia nhập Hội điện ảnh, người ta bảo hãy cố gắng phấn đấu nữa, nhưng tôi đã phấn đấu đến tận lúc về hưu vẫn không ai nói năng gì. Nhiều người bảo tôi sao không viết lý lịch nghệ thuật của mình để xin phong tặng nghệ sĩ ưu tú, tôi nghĩ cơ chế “xin - cho” chúng ta đang phấn đấu bỏ, tại sao giờ lại đi xin. Ai xứng đáng gì thì trao cho người ta chứ.
"Bí thư tỉnh ủy" kể lại câu chuyện khoán hộ, khoán chui ở tỉnh Vĩnh Phúc dựa theo nguyên mẫu cố bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc. Phim lên sóng trên VTV1 từ ngày 27/9, lúc 21h10 thứ hai, tư, sáu hàng tuần. Kịch bản: Vân Thảo |
Ngọc Trầnthực hiện
Ảnh: VFC
"Như thể, những vấn đề nổi cộm hiện nay trong ngành giáo dục đều chỉ do giáo viên, và chỉ cần áp dụng chế tài luật với mắt xích này là đủ", Khôi nói.
Nhận xét của một thầy giáo dạy văn như Khôi khiến tôi tìm đọc kỹ Dự thảo Luật Nhà giáo - đang được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.
Theo một đề tài khoa học cấp Đại học Quốc gia TP HCM vào tháng 9 và 10 năm nay, hơn 70% giáo viên được khảo sát cho rằng áp lực lớn nhất đến từ phụ huynh, trong đó có việc giáo viên bị bạo hành tinh thần liên quan tới kỳ vọng quá lớn của phụ huynh về điểm số của con em mình. Nói cách khác, tiêu cực xảy ra trong đánh giá người học không chỉ liên quan tới yếu tố chủ quan của giáo viên mà còn liên quan đến các thành phần khác trong xã hội - bao gồm phụ huynh và nhà quản lý - do bệnh thành tích. Dự thảo cũng chi tiết hóa nội dung cấm ép buộc người học tham gia học thêm, dễ gây ra cách hiểu không đầy đủ về mặt trái của học thêm dạy thêm. Mặc dù khảo sát trên cho biết, hơn 63% giáo viên được khảo sát mong muốn được phép đàng hoàng dạy thêm như một hình thức lao động chính đáng để cải thiện thu nhập, thực tế cho thấy, đây là nhu cầu từ hai phía. Học sinh, phụ huynh cũng có nguyện vọng cho con em mình trang bị thêm kiến thức, phục vụ nhiều mục đích khác nhau.
Pháp luật đóng vai trò ngày càng quan trọng và thể hiện sự phát triển về các giá trị và hệ tư tưởng của xã hội ở một quốc gia. Các bộ luật được xây dựng và hiệu chỉnh nhằm cố gắng có phạm vi điều chỉnh lên tất cả hoạt động trong đời sống. Trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và luật sửa đổi năm 2020, những giá trị nền tảng chung được quy định ở các cấp từ Trung ương tới địa phương. Ở mức độ áp dụng trên phạm vi toàn quốc, Hiến pháp, bộ luật, luật ở cấp cao nhất rồi xuống dần đến các thông tư của bộ trưởng và thủ trưởng các cơ quan ngang bộ. Với những vấn đề chung có thể xảy ra ở nhiều lĩnh vực, việc ban hành luật có phạm vi áp dụng chung sẽ hiệu quả hơn luật có phạm vi áp dụng hẹp hay đặc thù.
Điều 22 Luật Giáo dục 2019 cũng đã quy định các hành vi bị nghiêm cấm tại các cơ sở giáo dục, trong đó có việc gian lận trong học tập, kiểm tra, thi và tuyển sinh. Hành vi này không nêu rõ chủ thể nên có thể được áp dụng cho bất cứ ai có hành vi đó, bất kể là học sinh hay giáo viên.
Vấn đề ép buộc học sinh của chính mình đi học thêm trong giáo dục hay câu chuyện tương tự trong các ngành khác được gọi là "xung đột lợi ích". Tại Pháp, vấn đề "xung đột lợi ích" chỉ được luật đề cập trong lĩnh vực công - liên quan ngân sách nhà nước, nhưng cơ quan chống tham nhũng quốc gia đã ban hành các thông tư hướng dẫn vấn đề này trong cả lĩnh vực tư. Bên cạnh đó, câu chuyện "xung đột lợi ích" cũng được quy định rõ trong các quy chuẩn quốc tế về quản lý nên các tổ chức áp dụng các chuẩn quản lý đó đều phải tuân thủ. Do mọi hoạt động có thu nhập đều chịu kiểm soát của cơ quan thuế nên giáo viên giảng dạy ở nơi khác cũng đều phải có hợp đồng giảng dạy kèm sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan với định mức tương ứng.
Ở Việt Nam, Khoản 8 Điều 3 Luật Phòng chống tham nhũng 2018 cũng quy định về vấn đề "xung đột lợi ích" trong lĩnh vực công với người có chức vụ được bổ nhiệm. Dù vậy, trong lĩnh vực tư nhân hoặc với người không giữ chức vụ thì chủ đề này không được bàn đến. Do đó, giáo viên hay nhân viên không giữ chức vụ của nhiều ngành nghề khác không bị điều chỉnh bởi Luật phòng chống tham nhũng. Có lẽ vì vậy mà dự thảo Luật Nhà giáo mới đưa chủ đề này vào danh sách những việc giáo viên bị cấm làm. Tuy nhiên, chúng ta thiếu cơ chế quản lý các công việc bên ngoài trường của giáo viên (thông qua hợp đồng giảng dạy). Thay vì cấm giáo viên lao động, nhà quản lý cần luật hóa hoặc quy định hóa cách thức quản lý giáo viên làm thêm bằng chuyên môn của mình.
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, sự quản lý minh bạch cần thiết hơn sự cấm đoán theo hướng liệt kê các hành vi quá chi tiết vào luật.
Những tiêu cực cụ thể bị cấm đoán gắn liền với chủ thể giáo viên sẽ hạ thấp người thầy mà không giải quyết được các bất cập của ngành, vốn còn do nhiều nguyên nhân khác.
Võ Nhật Vinh
" alt="Người thầy và những điều cấm"/>Cuộc thiHát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốccó 2 giải Nhất bảng A gồm Trần Quang Cảnh, Lê Thị Minh Ngọc; 3 giải Nhất bảng B thuộc về Nguyễn Thị Hà My, Trần Quốc Đạt, Đỗ Vũ Lan Nhung. Giải đệm đàn piano hay nhất thuộc về Trần Thái Linh, Nguyễn Thanh Giang.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh tại lễ bế mạc: "Các thí sinh đã trình diễn nghiêm túc, bảo đảm tính chuyên nghiệp và chất lượng tương đối cao. Từ thành công của hai cuộc thi, có thể khẳng định về triển vọng đào tạo những nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc giao hưởng, thính phòng tài năng cho đất nước, góp phần hội nhập quốc tế sâu rộng và nâng tầm cho nền nghệ thuật âm nhạc Việt Nam".
Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng cho rằng, cuộc thi Âm nhạc mùa thuvà cuộc thi Hát thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốccần được duy trì và nâng cao hơn nữa về quy mô, chất lượng.
Thứ trưởng đề nghị, Cục Nghệ thuật biểu diễn; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố; các đơn vị nghệ thuật, nhà hát liên quan tiếp tục chú trọng nghiên cứu, tham mưu cơ chế chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc cổ điển, thính phòng; thu hút, tìm kiếm, đào tạo và phát huy nghệ sĩ tài năng, nhất là tài năng trẻ của loại hình này.
Bất cập về cách tổ chức
Đánh giá chuyên môn về cuộc thi, GS.TS, NSND Ngô Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho rằng, cuộc thi Âm nhạc mùa thu 2023quy tụ 170 thí sinh đã thành công tốt đẹp; phát hiện những tài năng mới, triển vọng mới trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng cổ điển Việt Nam. Riêng bộ môn piano có 52 thí sinh, đến từ 2 cơ sở đào tạo là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Nhạc viện TP.HCM có chất lượng khá đồng đều.
Tuy nhiên, ông cho rằng, giá như trong quy chế có đồng giải Nhất thì thỏa mãn Hội đồng Giám khảo chấm thi hơn. Bảng B piano có nhiều thí sinh mạnh về trình độ kỹ thuật trình diễn. Bảng C tiến bộ vượt bậc với các tác phẩm lớn, quy mô và tính học thuật cao. Những tác phẩm này đòi hỏi các em phải có tư duy chuẩn mực, trình độ quốc tế.
Với bộ môn violon, ưu điểm nổi bật là tính ưu việt trong diễn tấu bao gồm độ chính xác âm chuẩn. Các thí sinh đã có bước tiến rất dài để cập nhật trình độ quốc tế và thể hiện tốc độ nhanh.
NSND Ngô Văn Thành đánh giá, Cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc 2023thu hút 60 thí sinh trên cả nước. Bảng A từ 18 đến 23 tuổi, B từ 24 tuổi trở lên. Thí sinh mang tác phẩm đúng quy chế cuộc thi. Tác phẩm tự chọn nổi tiếng thế giới cũng được lựa chọn khá tốt, còn những tác phẩm Việt Nam được thí sinh chọn biểu diễn như những tác phẩm nước ngoài.
"Tuy nhiên, có một vấn đề quan trọng là phần đệm piano chưa nâng được tầm tác phẩm. Nói đúng hơn là chưa có phần đệm hay, chuẩn mực cho tác phẩm âm nhạc Việt Nam, đôi khi làm giảm tính chuyên nghiệp.
Phải nói Cuộc thi Hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc 2023yêu cầu cao hơn cuộc thi trước, chất lượng hát cổ điển được nâng cao. BGK đã xác định được những giọng ca tài năng mới trong dòng nhạc hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng.
Có thành viên BGK đã muốn trao giải cao hơn giải Nhất cho một trong những thí sinh là hiện tượng tài năng của giới thanh nhạc", NSND Ngô Văn Thành thẳng thắn. Ông cũng đề nghị phải đầu tư dài hơi cho thí sinh tham gia các cuộc thi chuyên nghiệp trong nước và quốc tế.
Theo NSND Ngô Văn Thành, trong quá trình tổ chức, một số buổi sắp xếp thi chưa hợp lý. Giọng hát aria đỉnh cao phải thể hiện phần thi giữa đêm, toàn bộ tác phẩm dự thi chỉ có 30 phút. Trong những lần tới, cả hai cuộc thi nên mở rộng cho thí sinh quốc tế để Việt Nam cập nhật trình độ âm nhạc của thế giới.
Liên quan đến việc một số thí sinh bị sắp xếp thi giữa đêm trên trang cá nhân ca sĩ Lan Nhung viết: ''Thực sự là một cuộc thi hát lịch sử khi gần 1:00 giờ sáng mình mới được lên sàn chiến đấu. Những thí sinh cuối cùng như mình ai cũng mệt mỏi gần như kiệt sức nhưng bản thân mình cùng các bạn lên sân khấu với tinh thần hát như không còn gì để mất. Tất cả 14 thí sinh chung kết thật tuyệt vời và ít nhất thì chúng ta đã vượt lên chính bản thân mình khi có thể cất tiếng hát tại khung giờ thi đó! Dù kết quả có thế nào thì cũng xin bravo tất cả…''.
Chuyện khó tin, bất cập khi ca sĩ Việt phải thi hát aria lúc 1h sáng
Nhận định, soi kèo Radnicki 1923 vs OFK Beograd, 22h59 ngày 3/2: Xây chắc top 8
Chị Đ.T.H. (SN 1986) lo sợ cho tính mạng của mình nên giả vờ đồng ý cho người đàn ông thực hiện hành vi đồi bại. Tuy nhiên, sau đó, chị bình tĩnh tìm lý do trì hoãn kẻ xấu, giả vờ chấp thuận và đi lấy bao cao su…
Lợi dụng lúc người đàn ông không để ý và chưa thực hiện được hành vi của mình, chị H. đã giật được con dao đồng thời hô hoán người dân tới giúp đỡ.
Không chỉ phụ nữ mà cả nam giới cũng có khả năng là nạn nhân của tấn công tình dục. Trước khi nghĩ tới việc ngăn chặn nguy cơ xảy ra cưỡng hiếp, bạn cần hiểu rằng nếu điều đó xảy ra thì 100% là lỗi của kẻ cưỡng hiếp; hành động, trang phục hay lời nói của bạn không phải là nguyên nhân dẫn tới việc đó. Bạn hoàn toàn có quyền chống cự, luật pháp bảo vệ bạn vì khi đó bạn hành động thuộc trường hợp phòng vệ chính đáng.
Những ứng xử cần thiết khi rơi vào hoàn cảnh bị khống chế hiếp dâm
Bạn cần lượng sức mình, bình tĩnh tỉnh táo để biết mình đang ở đâu, mình là ai và so với kẻ biến thái để có cách xử lý phù hợp. Khi phần “thú” đã nổi lên lấn át phần người trong kẻ biến thái, bạn không thể đánh bại được họ bằng sức mạnh, hãy dùng trí.
Nếu đang ở nơi đông người, bạn có thể la hét kêu cứu thu hút sự chú ý của mọi người và chạy trốn.
Nếu bị khống chế nơi vắng vẻ, thay vì chống cự, bãn hãy cố gắng tỏ ra hợp tác. Thậm chí bạn có thể tỏ ra muốn được thỏa mãn tình dục sẽ làm cho đối tượng bất ngờ mà chùng xuống. Bạn có thể làm hắn chủ quan khi nói: "Yên tâm, em sẽ không la hét đâu, em cũng đang có nhu cầu; anh đừng làm em sợ; từ từ đã anh không sẽ bị đau đấy…". Mục đích để làm dịu sự hăng máu trong kẻ xấu và kéo dài thời gian tìm kế thoát thân.
Bạn có thể đề nghị giúp đối tượng dùng bao cao su để đảm bảo an toàn, vì mình đang mắc bệnh phụ khoa như sùi mào gà, lậu, giang mai, HIV – AIDS. Nếu thấy đối tượng ngập ngừng, bất ngờ thì bạn đã đạt được mục đích của mình, hãy tận dụng điều đó. Có thể bảo hắn đi cùng ra hiệu thuốc hoặc tới chỗ nào trong nhà lấy bao cao su. Khi có cơ hội, hãy tìm cách hô hoán, bỏ chạy tới chỗ an toàn.
Nếu kẻ biến thái vẫn kiên quyết thực hiện hành vi giao cấu, bạn nên cố gắng tỏ ra hợp tác. Tươi cười, nói chuyện nhẹ nhàng, có thể giành quyền chủ động để khiến đối phương thả lỏng cơ thể khi nghĩ bạn sẽ chiều chuộng hắn. Ý định tấn công, giết hại nạn nhân cũng sẽ bị triệt tiêu bởi cái hắn mong muốn là sự thỏa mãn trong tình dục.
Khi bị tấn công tình dục, phụ nữ thường yếu hơn đối phương. Vì thế bạn không nên phí sức để giằng co, chống trả. Hãy tỉnh táo quan sát, tận dụng mọi sơ hở của đối phương để phản đòn vào những vùng nguy hiểm nhất trên cơ thể hắn.
Đừng ngần ngại tận dụng những thứ có thể làm vũ khí chống trả. Nhưng lưu ý, bạn chống trả để thoát thân, cần hành động nhanh gọn, dứt khoát và quyết liệt nhất có thể. Khi đó bạn mới có thể an toàn.
Một số vùng nguy hiểm trên cơ thể đối phương bạn có thể tấn công để thoát thân
Báo Lao độngđưa tin, khoa học đã chứng minh huyệt đạo nguy hiểm nhất chính là hạ bộ (tinh hoàn) của nam giới. Khi giả vờ hợp tác, bạn dùng tay chạm nhẹ rồi bất ngờ dùng hết sức túm bóp thật mạnh vào tinh hoàn của đối phương. Hoặc bạn co chân thúc đầu gối thật mạnh, chính xác vào hạ bộ.
Huyệt đạo thứ 2 chính là đôi mắt. Bạn có thể dùng tay hoặc bất cứ vật dụng nào để chọc thật nhanh, mạnh, dứt khoát vào mắt đối phương. Đối tượng sẽ nhanh chóng bị vô hiệu hóa khi dính đòn này.
Khi đối phương đang đau đớn chưa kịp phản xạ, bạn cần bỏ chạy thoát thân thật nhanh và la hét kêu cứu thật to. Kêu để đối tượng thấy động mà sợ hãi bỏ chạy.
Tuy nhiên, nếu bị một nhóm đối tượng vây hãm, bạn sẽ không thể làm được những điều trên.
Hãy bình tĩnh và làm những điều khiến đối phương mất hứng: đại tiểu tiện tại chỗ, giả điên dại, bôi bẩn khắp người, đòi tới nơi nào có đầy đủ cơ sở vật chất để tận hưởng tốt hơn… Thậm chí nếu không có khả năng chạy thoát, bất khả kháng thì bạn đành phải chiều theo ý chúng.
Trong quá trình đó cần lưu ý quan sát nhớ mặt và các đặc điểm nhận dạng đối tượng như đầu tóc, nét mặt, giọng nói,… các đặc điểm riêng biệt như hình xăm, sẹo, trang sức chúng có. Nếu có thể hãy để lại dấu ấn trên cơ thể chúng như vết cắn, cào và giữ cẩn thận những dấu vết của bọn chúng để lại rồi trình báo công an.
Hiện nay, độ tuổi trẻ bị xâm hại ngày càng nhỏ, người thân cũng dễ dàng trở thành “yêu râu xanh”, nơi tưởng chừng an toàn lại là chốn tội phạm xâm hại trẻ em ẩn náu.
" alt="Tử huyệt nam giới và tuyệt chiêu thoát thân của phụ nữ trước yêu râu xanh"/>Tử huyệt nam giới và tuyệt chiêu thoát thân của phụ nữ trước yêu râu xanh
Đối với chị em phụ nữ, thời gian chín của thực phẩm là một trong những âu lo trong công việc bếp núc. Chắc hẳn bạn đã nhiều lần thấp thỏm không biết món thịt heo luộc đã chín chưa, con gà trong nồi liệu có bị khô không, hay miếng thịt bò có bị dai quá khi để lâu trên bếp không.
Đừng xấu hổ bởi bạn không phải là người duy nhất có nỗi thấp thỏm đó khi nấu bếp. Chúng tôi sẽ tổng hợp lượng thời gian cần để thịt chín, bởi mỗi loại như thịt bò, thịt dê, thịt gà là có thời gian chín khác nhau.
Thịt gà
![]() |
Khi luộc thịt gà, để thịt chín đều, da vàng đẹp mắt thì bạn phải luộc từ 45 đến 60 phút. Đặc biệt, khi nước trong nồi bắt đầu sôi, bạn nên giảm lửa nhỏ để nước trong nồi chỉ sôi lăn tăn nhẹ. Còn nếu hầm gà cho súp, bạn nên hâm trong khoảng từ 1,5 đến 2 giờ đồng hồ.
Thịt heo
Để luộc thịt heo mà thịt không bị khô, bạn có thể luộc trong vòng khoảng từ 20 đến 30 phút rồi mới tắt bếp. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn sợ thịt chưa chín có thể dùng đũa cắm vào thịt. Nếu có nước hồng chảy ra thì thịt đã chín, bạn nên vớt ra để tránh bị khô. Lưu ý rằng lượng nước trong nồi không cần quá nhiều, chỉ cần sâm sấp mặt thịt là được.
Thịt bò
![]() |
Ai cũng biết rằng thịt bò rất nhanh chín và nếu để thịt bò chín quá kĩ, thịt sẽ bị dai, không còn thơm ngon nữa. Vậy nên nếu luộc thịt bò, bạn canh khoảng 20 phút sau khi thịt sôi rồi tắt bếp. Nếu xào, hoặc làm bít tết, chỉ cần để trên chảo dầu nóng khoảng 5 phút là vừa, hoặc 7 phút nếu bạn thích thịt chín đều hơn.
Thịt vịt, thịt ngan
Ngược lại với thịt bò, thịt vịt và thịt ngan lại cần chín kĩ thì mới ngon. Thời gian thích hợp nhất đối với hai loại thịt này là khoảng 1,5 giờ đồng hồ. Lưu ý rằng sau khi nấu trên bếp được khoảng 30 phút, bạn nên vặn nhỏ lửa lại, không được để lửa to.
Hải sản
Hải sản là loại thực phẩm ai cũng yêu thích. Nhưng từng loại hải sản lại có thời gian chín khác nhau, bạn nên canh kĩ để món ăn được ngọt, đủ chất dinh dưỡng. Đối với mực, sau khi nấu nước sôi, bạn thả mực vào rồi đợi nước sôi thêm một lần nữa là đã có thể vớt ra. Đối với tôm, tôm nhỏ khoảng 4 phút, tôm lớn tầm 7 phút. Còn với nghêu, ốc, sau khi cho vào nồi nước sôi khoảng 3 phút là bạn đã có thể vớt ra.
(Theo Trí Thức Trẻ)Làm sao để luộc các loại thịt mà không sợ thịt sống hay quá khô?
Theo đó ngày 26/5 tới đây, NSND Hồng Vân sẽ chính thức bước vào tuổi 54. Được biết, nữ diễn viên đã phải “đấu tranh” khá nhiều trước khi quyết định lựa chọn phong cách quyến rũ để thực hiện bộ hình ghi dấu này. “Lúc đầu cũng đắn đo lắm nhưng do ông xã và các con ủng hộ nên tôi đã đánh liều chơi lớn một lần xem sao”, nữ diễn viên bật mí.
Sau hơn 2 tháng chịu cảnh “đóng băng”, ngày 24/5 tới, hai sân khấu kịch Phú Nhuận và Thuận Kiều của NSND Hồng Vân sẽ chính thức mở cửa đón khách sau thời gian tạm ngừng và phục vụ khán giả bằng loạt tác phẩm kinh điển.
“Mẹ và người tình” là tác phẩm được lựa chọn để phục vụ trong ngày tái xuất khán giả. Đây là tác phẩm từng gây được tiếng vang lớn với những ai yêu thích bộ môn kịch, đồng thời mang lại cho NSND Hồng Vân huy chương vàng tại Hội diễn Sân khấu toàn quốc. Điều này có phần ý nghĩa hơn khi sự kiện rơi đúng vào dịp sinh nhật của NSND Hồng Vân. Nữ diễn viên tiết lộ cô muốn dành điều đặc biệt này trong ngày sinh nhật như một món quà dành tặng khán giả cho những lời chúc và luôn ủng hộ Hồng Vân trong suốt thời gian qua.
Tác phẩm cũng sẽ được đầu tư làm mới, hướng nội dung tới những yếu tố mang tính thời cuộc với sự tham gia của NSND Hồng Vân, nghệ sĩ Hoàng Sơn cùng hàng loạt các diễn viên trẻ trưởng thành từ sân khấu kịch Hồng Vân như Hữu Tín, Tuấn Dũng, Lê Lộc, Hoàng Yến, Lạc Hoàng Long... Tuy nhiên, do những diễn biến khó lường từ đại dịch Covid 19, sân khấu cũng mới mở một số suất hạn chế.
NSND Hồng Vân tung ảnh trẻ trung đánh dấu tuổi 54 và giải Cánh diều