您现在的位置是:Giải trí >>正文
Nhận định, soi kèo Hermannstadt vs Gloria Buzau, 22h00 ngày 21/2: Tiếp tục trắng tay
Giải trí4266人已围观
简介 Pha lê - 20/02/2025 21:51 Nhận định bóng đá g ...
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Daejeon Hana Citizen vs Ulsan HD FC, 12h00 ngày 23/2: Tiếp tục sa sút
Giải tríHồng Quân - 22/02/2025 16:55 Hàn Quốc ...
【Giải trí】
阅读更多NSND Lê Khanh từng suýt chết vì bị hút vào quạt tàu
Giải trí- Cảm xúc của NSND Lê Khanh sau gần 20 năm trở lại với điện ảnh? Hiện tại, tôi rất hạnh phúc vì đây là lần đầu tiên tôi trở lại sau nhiều năm giã từ màn bạc. Càng hạnh phúc hơn khi nhìn thấy mọi người đón nhận sản phẩm trở lại của mình.
Ngày xưa, diễn viên còn được xem nháp phim trước khi công chiếu nhưng nay thì hoàn toàn không. Khi suất chiếu đầu tiên mở màn cũng là lần đầu tôi được nhìn thấy các thước phim do mình góp mặt. Khi xem lại những thước phim ấy, tôi đã xúc động bật khóc. Tôi khóc vì hạnh phúc, vì vui sướng, vì công sức của cả đoàn phim đã có được thành quả xứng đáng, được mọi người đón nhận.
Vào vai bà mẹ chồng khó tính trong phim Gái già lắm chiêu 3, NSND Lê Khanh đã đánh dấu sự trở lại của mình sau gần 20 năm xa rời màn ảnh. - Điều gì đọng lại trong chị khi xem những thước phim đó?
Thực sự, khi ấy tôi vô cùng nhớ Huế (địa điểm quay phim Gái già lắm chiêu 3 – PV), nhớ những ngày mệt nhọc, khó khăn mà tôi cùng ê-kíp đã trải qua. Tôi nhớ những ngày cùng nhau làm việc thâu đêm suốt sáng, cùng dải nắng dầm mưa để có những thước phim này. Đặc biệt, khi xem cùng các bạn diễn trong ê-kíp, lòng tôi như được đoàn tụ với gia đình, một gia đình thực thụ mà từ khi đóng máy đến nay mới được gặp lại.
Khi xem mình trên màn ảnh, lòng tôi mới trút được gánh lo. Trước đó, tôi cứ canh cánh trong lòng về sự trở lại. Thực sự trước đó, tôi chưa hề biết về dự án này nên rất lo lắng. Cho đến khi ngồi vào hàng ghế khán giả, nhìn ngắm lại thành quả của mình tôi mới an tâm.
- Với lần trở lại này, chị có mang câu chuyện của mình để đưa vào nhân vật?
Đây là điều đặc biệt được lặp lại lần hai trong sự nghiệp làm điện ảnh của tôi. Tức là tôi được đạo diễn đo ni đóng giày cho nhân vật của mình. Trên cơ sở đời sống, sự nghiệp thực tế của tôi, họ lựa chọn viết kịch bản phù hợp cho nhân vật.
Lần đầu tiên là khi tôi tham gia bộ phim Chiều mùa hè thẳng đứng của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Khi đó, đạo diễn hỏi tôi muốn lấy tên nhân vật là gì, tôi đã chọn tên Khanh để có cảm giác gần gũi, không có ranh giới giữa người nghệ sĩ và nhân vật.
Trong lần này, khi hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito ngỏ lời mời tôi, họ đã nói nếu như tôi nhận lời, họ sẽ xây dựng nhân vật dựa trên một phần con người, sự nghiệp, tính cách của tôi. Chính vì điều này, tôi cảm thấy vai diễn của mình rất gần gũi.
Ở mỗi tác phẩm, tôi luôn muốn có sự hòa quyện giữa người diễn viên và nhân vật. Hai bộ phim trên đã làm được điều mà tôi mong muốn.
NSND Lê Khanh giã từ điện ảnh đúng vào 10 năm xuân sắc nhất đời người.
- Lý do gì khiến chị vắng bóng trên màn ảnh suốt nhiều năm qua?
Sự nghiệp nghệ thuật của tôi khá là đặc biệt. Với điện ảnh, vô tình nó cứ theo chu kỳ 10 năm một lần. Tôi làm nghệ thuật từ những ngày còn nhỏ, nhưng để nói về những vai diễn chững chạc, trong hình ảnh của một cô con gái trưởng thành là thời điểm tôi 15 tuổi.
Tuy nhiên, năm 15 tuổi rưỡi, tôi về đầu quân cho Nhà hát Tuổi trẻ. Với nền kỷ luật rất nghiêm, tôi phải dừng lại sự nghiệp điện ảnh để tập trung xây dựng phong cách sân khấu chuyên nghiệp. Từ đó, tôi giã từ điện ảnh, đúng vào 10 năm xuân sắc nhất đời người.
10 năm sau, tức vào năm 1988, tôi quay lại với nền điện ảnh đúng như lời hứa lúc trước của mình. Thời điểm đó, tôi làm phim ào ạt, liên tục đi cùng đoàn phim. Giai đoạn đó, tôi phải sống ở Sài Gòn vì làm phim cho các xưởng miền Bắc, Trung ương, Giải phóng.
Tác phẩm kết thúc của tôi ở thời điểm đó là phim Chiều mùa hè thẳng đứng. Kể từ sau đó, thị trường phim Việt thoái trào, có dấu hiệu đi xuống và được thay thế bằng trao lưu video clip ca nhạc. Nhận thấy dòng chảy của thị trường lúc đó nên tôi quyết định trở về với sân khấu và chờ đợi những tác phẩm phù hợp.
Mọi thứ cứ thế cuốn tôi trôi theo, các dự án bên sân khấu vô cùng hấp dẫn, tôi cứ mải miết diễn, đi vòng quanh thế giới. Thực sự bản thân tôi cũng không nghĩ mình đã rời xa màn ảnh lâu như vậy. Cho đến một ngày, Bảo Nhân và Nam Cito gặp tôi và nói Lê Khanh đã vắng bóng suốt 20 năm khiến tôi ngỡ ngàng.
NSND Lê Khanh chia sẻ về điện ảnh xưa và nay sau nhiều năm trở lại. - Ở góc độ cá nhân, chị nhìn nhận thế nào về điện ảnh thời trước và hiện tại?
Mỗi thời sẽ có những cái khó, cái hay riêng. Điện ảnh ngày xưa rất chỉn chủ, chuẩn mực, đôi khi hơi cứng nhắc, mô phạm theo các lý thuyết phim. Có những cảnh phim phải bắt suốt 3 ngày, 5 ngày mới được trình chiếu, nếu không cả đoàn phải làm lại. Đạo diễn buộc phải bắt đúng khẩu độ ấy, ánh sáng ấy thì mới toàn vẹn được một cảnh bình minh hay hoàng hôn.
Còn với thời nay, điện ảnh đã phát triển hơn, máy móc hiện đại giúp rất nhiều cho công tác sáng tạo của người nghệ sĩ. Nhiều kỹ thuật, công nghệ tiên tiến đã giúp các thước phim trông sinh động, lung linh hơn.
Điều tôi thấy hạnh phúc nhất ở thời nay chính là người diễn viên được nói bằng giọng thật của mình, không phải qua lồng tiếng. Tôi cảm giác việc lồng tiếng rất giả, mình diễn nhưng lại đưa một người khác lồng tiếng khiến cho bộ phim bị giới hạn về cảm xúc, không còn mang đến cảm xúc chân thực cho người xem.
Thời nay, công nghệ làm phim rất chuyên nghiệp. Một trong những điểm mạnh nhất mà thời trước chưa làm được chính là khâu truyền thông, giới thiệu để sản phẩm của mình đến gần hơn với khán giả. Ngày xưa, người làm phim quan niệm “hữu xạ tự nhiên hương”, cứ để cho nó tự nhiên được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, không việc gì là tự nhiên cả nếu con người không chăm chút cho nó. Nếu mình không quảng bá, tạo hiệu ứng cho nó thì người ta sẽ quên ngay trong cuộc sống bề bộn này.
Điều tiếp theo tôi nhận thấy nền điện ảnh thời nay khác với thời xưa là người làm phim bắt đầu chú ý đến yếu tố hấp dẫn. Họ bắt đầu chú tâm, chăm chút hơn về phần nghe (âm thanh), phần nhìn (tạo hình, trang phục) và cảm xúc. Từ đó cho thấy, các nhà làm phim tôn trọng khán giả về tính giải trí và nhu cầu của họ, không ép họ xem phim vì mục đích giáo dục hay truyền đạt một tư tưởng nào đó. Người sáng tạo có thể tự do, làm được nhiều đề tài mà mình thích, được xã hội quan tâm.
NSND Lê Khanh từng suýt chết trên phim trường. - Chị có kỷ niệm nào đáng nhớ khi làm nghệ thuật trong điều kiện thiếu thốn vật chất ngày xưa?
Thời đó đói lắm, ăn uống không được như bây giờ, hễ có gì là ăn nấy. Năm 1978, tôi tham gia một bộ phim cách mạng, đóng vai nữ thanh niên xung phong. Suốt những ngày ở trường quay, tôi chỉ ăn bột mì luộc nhân lá sắn xào. Chỗ nghỉ thì chỉ dừng lều dựng trại chứ không được ở khách sạn, đầy đủ tiện nghi rồi có cả trợ lý đi theo như bây giờ.
Về phần kỹ thuật, cứ hỏng một phân đoạn là phải làm lại, vừa mất tiền vừa mất thời gian. Ngày xưa làm một bộ phim rất lâu, từ khâu quay, dựng đến chỉnh sửa.
Tuy nhiên, điều đáng nói nhất là sự an toàn cho người diễn viên. Đoàn phim ngày xưa rất hạn chế về công cụ bảo hộ, nhiều cảnh nguy hiểm chỉ cần sơ sảy một chút là sẽ mất mạng. Tôi có rất nhiều bộ phim nguy hiểm, nhưng may mắn thoát nạn và bây giờ còn đứng đây.
- Chị có thể chia sẻ về lần nguy hiểm nhất khi đóng phim mà mình từng gặp?
Tôi còn nhớ có một cảnh mình phải chèo thuyền thúng đi ra sông, bản thân phải làm thế nào để chiếc thuyền lật úp xuống. Trong cảnh phim đó, hàng trăm cái nón phải nổi lênh đênh, bồng bềnh trên mặt nước để làm đối trọng với số phận của người con gái. Bên cạnh đó, phải có một chiếc thuyền lớn đi qua.
Lúc đó, tôi làm đúng như lời yêu cầu của đạo diễn, khi úp thúng xuống, chiếc tàu lớn đi ngang cứ hút tôi vào cánh quạt, nếu không cẩn thận thì mình bị xoay ngay lập tức. Dù rất sợ nhưng cuối cùng cũng thoát ra được. Đến bây giờ, khi nhắc lại tôi vẫn nhớ như in về lần đối mặt với tử thần ấy trong lúc làm nghề.
Minh Tuyền
Diễn viên 'Gái già lắm chiêu 3' đi dàn siêu xe trăm tỷ dự sự kiện
- Các diễn viên của 'Gái già lắm chiêu 3' như NSND Lê Khanh, Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền... đều xuất hiện tại buổi họp báo công bố phim với xe sang. Ước tính tổng giá trị dàn siêu xe này lên tới hơn 200 tỷ.
">...
【Giải trí】
阅读更多Ngôi nhà yên bình có cây xanh ở khắp mọi nơi
Giải tríNgôi nhà nằm ở quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, được xây dựng trên khu đất 100m2. Công trình có quy mô 3 tầng được thiết kế với ý tưởng đem thiên nhiên vào từng góc nhà, tạo nên một không gian sống tiện nghi với bầu không khí trong lành. Bên ngoài công trình có dáng vẻ trang nhã, giản dị với màu trắng chủ đạo kết hợp với màu xanh của cây cối. Công trình chỉ xây 50% diện tích đất, phía trước để một sân rộng làm chỗ đậu xe và trồng cây xanh. Tầng 1 được bố trí là phòng bếp – ăn và phòng khách. Hơi khác thường một chút là phòng bếp – ăn bố trí phía ngoài và phòng khách ở bên trong. Nội thất phòng khách theo kiểu bàn thấp ngồi trên sàn. Xung quanh có nhiều cây xanh. Phía cuối nhà là một giếng trời, dưới giếng trời là bể cá và vườn nhỏ. Bể cá koi khá rộng và ánh nắng từ giếng trời có thể chiếu tới phòng khách. Cầu thang đi bên cạnh giếng trời, phía trên là mái kính nên không gian luôn thoáng sáng. Các phòng đều có bồn cây xanh hướng ra giếng trời. Phòng ngủ của con ở phía sau nhà với những ô cửa mở ra giếng trời. Cây xanh, mặt nước làm không khí ngôi nhà luôn thoáng đãng, mát mẻ. Phòng ngủ bố mẹ nằm ở trước nhà, với một “lớp rèm” cây xanh bên ngoài. Kế bên là phòng vệ sinh riêng. Theo VOV
Nhà vườn trốn khói bụi 'ngắm mãi không chán' ở Quảng Nam
Honey's House là ngôi nhà chung của một gia đình 3 thế hệ gồm 7 thành viên tại Tam Kỳ, Quảng Nam. Ngôi nhà được xây dựng lên tại chính mảnh đất - nơi mà gia chủ và cha mẹ đã sinh sống nhiều năm.
">...
【Giải trí】
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Como vs Napoli, 18h30 ngày 23/2: Khách hoan ca
- Lá đơn của bác sĩ
- Bước nhảy ngàn cân tập 7: Hồng Vân, Việt Hương 'tự ái' bỏ về
- Trường Giang mừng rỡ đưa Nhã Phương đi ra mắt phim 1 triệu đô
- Nhận định, soi kèo Neftchi Baku vs Sumqayit, 22h00 ngày 21/2: Đòi lại món nợ lượt đi
- 'Mắt biếc' thu 50 tỷ, lập kỷ lục phòng vé phim Việt
最新文章
-
Nhận định, soi kèo Las Palmas vs Barca, 03h00 ngày 23/2: Khó thắng cách biệt
-
Clip tiết mục Như những phút ban đầu & Trái tim bên lề - Đức Thịnh và Ngọc Nhân: Tối 19/5, tập 5 The Voice - Giọng Hát Việt 2019 lên sóng với nhiều cung bậc cảm xúc. Tập thứ 2 của vòng Đối đầu tiếp tục là sự ghép cặp tranh đấu giữa các thí sinh đến từ 3 đội: Tuấn Ngọc, Thanh Hà và Tuấn Hưng. Ấn tượng nhất đêm thi là tiết mục của cặp hot boy điển trai với chất giọng cao vút thuộc đội HLV Tuấn Ngọc. Cặp đôi đã có màn song ca ăn ý khi thể hiện bản mashup: Như những phút ban đầu & Trái tim bên lề. Cả hai đã mang đến một không gian âm nhạc ngọt ngào với những nỗi buồn da diết trong tình yêu qua chất giọng cao vút, mượt mà. Lợi thế giọng hát nghiêng về Đức Thịnh khi chàng trai sở hữu những nốt cao có lực, độ vang ổn định và khả năng mix voice thuần thục, mượt mà. HLV Tuấn Hưng cho biết đây là phần trình diễn hoàn hảo và dành lời khen giọng hát cao vút của nam thí sinh.
Ngọc Nhân lại sở hữu chất giọng bay bổng có độ mảnh, luyến láy trẻ trung và giả thanh ngọt ngào. Tuy nhiên trong phần đối đầu, chàng trai chịu nhiều thua thiệt hơn so với Đức Thịnh. Kết quả, HLV Tuấn Ngọc đã chọn Đức Thịnh đi tiếp và cho Ngọc Nhân ngồi vào "chiếc ghế chờ". Đặc biệt, Thanh Hà và Tuấn Hưng đã bấm nút "cướp" nhưng thất bại khi chàng trai vẫn quyết định trung thành với HLV của mình.
Mở màn đêm thi là ca khúc Say ah, được thể hiện bởi 3 chàng trai nhóm Inno cùng Đức Trường đến từ đội HLV Thanh Hà. Các thí sinh đều hoà nhịp, đưa khán giả từ không gian âm nhạc sâu lắng sang phấn khích với chất lounge đầu bài cùng RnB/Funk xuyên suốt. Bốn chàng trai thể hiện được phong cách riêng qua trang phục và cách diễn.
Tuy nhiên, phần thi vẫn chưa được trọn vẹn bởi sự chênh lệch cao độ và thiếu chắc chắn trong nhịp phách của 3 chàng trai nhóm Inno. Đức Trường nổi bật bởi màu giọng riêng dễ nhớ cùng luyến láy RnB hiện đại. Cuối cùng, Thanh Hà lựa chọn Đức Trường đi tiếp và rớt nước mắt khi chia tay những thành viên nhóm Inno.
Ca khúc Synphony được làm mới bởi hai cô gái Ella Beth và Hằng My đến từ đội HLV Tuấn Hưng. Xuất hiện trên sân khấu, cả hai mang đến một không gian âm nhạc nhẹ nhàng, đầy cảm xúc. Đặc biệt, những đoạn cao trào vẫn được hai cô gái làm tốt khi khoe được chất giọng màu sắc riêng của mình, tuy lợi thế nghiêng nhiều về giọng hát của Ella Beth.
Hằng My còn thể hiện sự rụt rè trên sân khấu, dẫn tới sự không chắc chắn trong cao độ bài hát. HLV Tuấn Ngọc cho rằng mỗi người một vẻ, Hằng My xử lý ca khúc khá hay nhưng đôi khi cách để micro chưa phù hợp. HLV Tuấn Hưng cho biết Hằng My luôn tự tin, bứt phá mặc dù chỉ mới 16 tuổi. Và kết quả, Tuấn Hưng đã lựa chọn Ella Beth đi tiếp và mang đến một bất ngờ khi đưa Hằng My vào "chiếc ghế chờ".
Châu Nhi và Vũ Xuân Đạt đội HLV Thanh Hà đã mang đến một không gian tươi vui với ca khúc Tân thời. Do tập trung nhiều vào các động tác trình diễn, cả hai đều bộc lộ những nhược điểm trong giọng hát và sự thiếu kiểm soát khi các nốt cao nhất trong bài đều chưa được thể hiện trọn vẹn.
HLV Tuấn Ngọc chia sẻ ca khúc này khiến anh rất thích. HLV Tuấn Hưng cám ơn HLV Thanh Hà và gọi đây là phần nhạc cảnh diễn đáng yêu. HLV Hồ Hoài Anh cảm nhận đây là tiết mục rất giải trí và hai thí sinh đã làm trọn vẹn tiết mục của mình. Kết quả, HLV Thanh Hà đã lựa chọn Châu Nhi là thí sinh đi tiếp. Tuy nhiên, HLV Tuấn Ngọc gây bất ngờ phút chót khi bấm cứu chàng trai trẻ Duy Đạt.
Nguyễn Thanh Long cùng cặp chị em sinh đôi Hồng Hoà - Hồng Hiếu khiến sân khấu bùng nổ với bản mashup hai ca khúc Tình nhân ơi & Và thế là hết. Cả 3 gây ấn tượng bởi nhịp phách chắc chắn và bè phối nhịp nhàng, hoà quyện.
HLV Tuấn Ngọc chia sẻ hai chị em sinh đôi rất phù hợp với nhạc có tiết tấu sôi động và hơi lo lắng cho thí sinh nam. HLV Thanh Hà vẫn thích giọng hát của thí sinh nam và việc chia bè rất dễ nghe và tạo nên phần trình diễn sống động. Kết quả, HLV Tuấn Hưng quyết định chọn cặp sinh đôi Hồng Hòa - Hồng Hiếu đi tiếp. Huy Vũ
Tuấn Ngọc, Thanh Hà 'điêu đứng' trước giọng hát của thí sinh chuyển giới
- Đêm thi thứ 3 của vòng Giấu mặt Giọng hát Việt 2019, phần dự thi của thí sinh chuyển giới với chất giọng bán cổ điển khiến 4 HLV đều ngỡ ngàng.
" alt="Giọng hát Việt 2019 tập 5: Cặp hotboy hát hit Bằng Kiều khiến khán giả 'tan chảy' ở The Voice">Giọng hát Việt 2019 tập 5: Cặp hotboy hát hit Bằng Kiều khiến khán giả 'tan chảy' ở The Voice
-
Bức thư dặn dò của ông Nguyễn Ngọc Chiến để lại cho 2 con trai. Ảnh: NVCC Bức thư viết: “Một là về cuộc sống. Ba chỉ có 2 con, là anh em ruột. Sống trong xã hội khắc nghiệt này phải biết nhường nhịn, yêu thương nhau. Lấy tình cảm làm trọng, vật chất chỉ là thứ ngoài thân. Ba đã cố gắng nuôi các con có ăn có học, tuy không cao sang gì nhưng các con là người biết chữ và phải sống như người có học thức. Sống trong xã hội phải biết giúp đỡ mọi người nếu mình có điều kiện, sống đừng có lợi dụng ai và đừng để ai lợi dụng mình. Phải tập trung chịu khó làm ăn hợp pháp và phải tiết kiệm. Ra đời làm ăn nhớ đừng mang rắc rối về nhà. Hãy nhớ câu: “Không tham không chết”.
Một đoạn khác, ông viết: “Về xử lý khi ba ra đi. Ba đã làm thủ tục đăng ký hiến xác cho khoa học. Vậy khi ba nhắm mắt xuôi tay, trong vòng 3 tiếng đồng hồ, các con phải báo cho cơ quan nhận xác đến làm thủ tục bàn giao (hồ sơ địa chỉ ở bên xác ba). Ba mất không phát tang cúng điếu làm gì. Cứ để ba ra đi lặng lẽ như ngày xưa ba cùng đồng đội lặng lẽ hành quân trong đêm ra trận. Không nhận chấp điếu của ai, các con nhận, thế hệ các con không trả nổi đâu. Bao năm chinh chiến, về lại đời thường ba chưa từng nhận sự đãi ngộ gì. Ba tự làm nuôi dạy các con. Đồng đội tặng ba mấy chữ: “Trọn nghĩa nước non, sắt son tình đồng đội”. Ba thấy đủ và vui rồi.
Đến hơi thở cuối cùng, ba cũng cống hiến tế bào cuối cùng cho Tổ Quốc, ba rất toại nguyện. Vì đời nợ ba, ba chẳng nợ đời điều gì.
Hãy làm đúng lời ba dặn, đừng nghe ai thay đổi điều gì. Thắp nhang cho ba 49 ngày, hết thời gian này, 2 anh em đến bàn thờ ba thắp cây nhang xin ba cho chúng con xả tang để làm ăn là được rồi, với không mướn thầy bà làm gì.
Ba luôn thương yêu 2 con, thương yêu cháu nội, con dâu. Ba luôn đi theo phù hộ cho 2 con”.
Ông Nguyễn Ngọc Chiến trong một chuyến đi chơi Đà Lạt với con trai. Ảnh: NVCC Đọc bức thư, một cô gái chia sẻ: “Xúc động thực sự, nguyên văn mọi câu chữ đều quá đỗi rõ nghĩa, đầy ắp tình cảm muốn gửi gắm và cả vạn tiếng yêu thương người bố muốn dành cho con cái ruột thịt trong gia đình”.
Một người khác thốt lên đầy cảm phục: “Cảm ơn chú đã sống cả đời cho dân tộc và gia đình. Khi chú ra đi cũng không quên để lại tinh thần và ngọn lửa của chú cho thế hệ sau này”.
Chia sẻ với báo VietNamNet, anh Nguyễn Chiến Trường cho biết, ông Nguyễn Ngọc Chiến - ba anh từng là Đại uý pháo binh thuộc trung đoàn 209, quân đoàn 4. Ông có 15 năm liên tục chỉ huy đơn vị chiến đấu ở 3 chiến trường: Tây Nguyên, Miền Đông Nam Bộ và chiến trường K.
Sau chiến tranh, ông chuyển về làm ở Nhà máy Đay Sài Gòn. Đến năm 1990 thì ông nghỉ hưu về nhà buôn bán.
“Trong cuộc sống, ba tôi là người chính trực, thẳng thắn và luôn đau đáu với đất nước. Dù đã về hưu nhưng là một Đảng viên, khi thấy vấn đề gì bất bình ở nơi mình sống, ông đều lên tiếng. Nên có người ghét, có người thương, có người sợ bởi sự bộc trực của ông”.
Anh Trường chia sẻ, ba anh khi sống cũng là người rất có tinh thần học hỏi, cầu thị. “Ở tuổi 60, ba còn học gõ dấu tiếng Việt trên máy tính để đi bình luận trên các trang báo. Thời điểm đó, các nhóm Facebook chưa thịnh hành nên ba thường đọc báo. Những mục thời sự, chính trị là ông nhiệt tình đóng góp ý kiến lắm”.
"Ba cũng rất nghiêm khắc khi các con còn nhỏ. Nhưng kể từ khi các con đủ 18 tuổi, ông lại khá dân chủ. Ba không bắt tôi sống cuộc đời mà ba muốn. Ông tôn trọng quyết định của tôi, miễn là tôi thuyết phục được ông. Tôi cũng hay bắt bẻ ông nếu ông không hợp lý”.
Mỗi khi nhớ về ba, anh Trường nhớ đến rất nhiều kỷ niệm, về tình yêu thương lặng lẽ mà ba dành cho các con.
“Chúng ta thường đòi hỏi các mối quan hệ phải mang lại cho chúng ta hạnh phúc, khiến chúng ta vui vẻ, tích cực. Nhưng có thứ tình yêu khiến người ta chấp nhận hy sinh bản thân mình để người khác được hạnh phúc. Một trong số đó là tình phụ mẫu tử… Cả một đời, ba mẹ tôi đã yêu thương tôi và anh trai theo cách đó”.
Đăng Dương
Cô gái lập di chúc để toàn bộ tiền tiết kiệm cho tình đầu
Sự việc một cô gái trẻ lập di chúc để lại toàn bộ tiền tiết kiệm cho mối tình đầu đang gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc những ngày gần đây.
" alt="Bức di chúc của người cha khiến cộng đồng mạng cảm phục">Bức di chúc của người cha khiến cộng đồng mạng cảm phục
-
– Thúy Hằng chia sẻ, sau cảnh quay đó da của cô bị mẩn đỏ cùng cảm giác vô cùng khó chịu.Chân dung vợ hotgirl của Việt Anh “chạy án”" alt="Diễn viên Thúy Hằng kể hậu trường phim 'Lời ru mùa đông'">
Diễn viên Thúy Hằng kể hậu trường phim 'Lời ru mùa đông'
-
Nhận định, soi kèo Al Salt vs Al Ahli Amman, 21h00 ngày 21/2: Đánh chiếm vị trí của đối thủ
-
Gia đình này nhận được khoản hỗ trợ nhỏ từ một đơn vị từ thiện (không phải từ tổ chức tôi làm việc) để xây nhà. Vì muốn có một căn nhà vững chãi, chủ nhà quyết định vay mượn thêm hàng trăm triệu đồng từ người thân và tín dụng đen, kết hợp mua nợ vật liệu xây dựng. Ngôi nhà mới cuối cùng cũng hoàn thành nhưng áp lực nợ nần đè nặng lên gia đình. Chỉ một năm sau, khi các khoản lãi chồng chất, cả nhà họ đành phải bỏ lại ngôi nhà, dắt díu con cái đi làm ăn xa để trốn nợ. Đây có lẽ không phải là câu chuyện hiếm gặp, xuất phát từ thực tế, các khoản hỗ trợ thường không thể đủ để bao phủ chi phí xây dựng, khiến các hộ nghèo không tránh khỏi phải vay mượn thêm. Cuộc sống vốn đã bấp bênh của họ càng thêm chòng chành vì món nợ.
Chính phủ cũng đang thúc đẩy chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát nhằm cải thiện điều kiện sống cho hàng triệu người dân nghèo. Kế hoạch đầy tham vọng đặt ra là đến năm 2025 sẽ không còn ngôi nhà tạm, nhà dột nát nào trên toàn quốc. Mục tiêu này không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, mà còn gói ghém hy vọng về một tương lai ổn định hơn cho hàng triệu người. Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng lớn lao là không ít thách thức, đòi hỏi sự sáng tạo từ nhiều phía. Vấn đề không chỉ nằm ở việc huy động nguồn lực tài chính, mà còn ở cách thức triển khai để đảm bảo rằng việc hỗ trợ nhà ở không vô tình đẩy các hộ nghèo vào vòng xoáy nghèo đói sâu hơn.
Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, để hoàn thành việc xây mới và sửa chữa 315.000 căn nhà tạm, nhà dột nát cho người có công, đối tượng thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, hộ nghèo và cận nghèo khác, cần ngân sách tối thiểu khoảng 14.175 tỷ đồng. Đây là con số khái tính từ mức hỗ trợ 60 triệu đối với hộ xây nhà mới và 30 triệu đối với hộ sửa nhà.
Số tiền hỗ trợ 60 triệu của nhà nước chỉ là "vốn mồi" - không đủ để xây một căn nhà mới - nên các hộ dân phải có thêm tiền đối ứng của chính gia đình hoặc huy động thêm từ làng xóm, họ hàng, các đoàn thể... Chi phí thực tế để xây dựng những căn nhà kiên cố có thể lên đến 100-150, thậm chí 200 triệu đồng.
Tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống. Mức hỗ trợ hạn chế, cộng với kỳ vọng "nhà cho ra nhà" có thể khiến người dân nghèo rơi vào vòng xoáy nợ nần không lối thoát. Vì vậy, khi hỗ trợ xây nhà cho các hộ dân, một bài toán không kém phần quan trọng là làm sao để những người vốn đã nghèo không phải gánh thêm nợ nần. Người dân cần được định hướng để xây nhà trong khả năng chi trả, thay vì bị cuốn vào tham vọng sở hữu những công trình vượt khả năng tài chính của gia đình.
Kinh nghiệm làm việc tổ chức quốc tế về nhà ở đã dạy tôi nhiều điều quý giá về cách tiếp cận bền vững trong việc hỗ trợ nhà. Tổ chức này không chỉ xây nhà, mà còn thực hiện các chương trình đánh giá khả năng tài chính kỹ lưỡng của từng hộ gia đình. Trước khi bắt đầu xây dựng, tổ chức tiến hành khảo sát điều kiện kinh tế và tư vấn cụ thể để đảm bảo rằng người dân không phải vay mượn ngoài khả năng chi trả.
Các dự án về cải thiện nhà ở của tổ chức này đảm bảo các ngôi nhà được thiết kế theo hướng tối giản dựa trên đặc trưng kiến trúc của từng vùng miền, sử dụng vật liệu có sẵn tại địa phương và tuân theo tiêu chuẩn xây dựng an toàn. Tổ chức cũng hỗ trợ nâng cấp công trình nước sạch và vệ sinh, tập huấn về quản lý tài chính vì mục tiêu cải thiện nhà ở, tập huấn về ứng phó với thiên tai để bảo vệ tính mạng, nhà cửa và tài sản nhằm giúp nâng cao năng lực cho các gia đình và cộng đồng hưởng lợi.
Bên cạnh đó, tổ chức này còn có sáng kiến đưa các đoàn tình nguyện viên từ nước ngoài đến Việt Nam (một dạng du lịch tình nguyện), mang lại nhiều tác động tích cực. Các tình nguyện viên quốc tế đến Việt Nam không chỉ góp sức trong việc trực tiếp xây dựng nhà, qua đó giúp tiết giảm chi phí xây dựng, mà còn đóng góp tài chính cho các dự án. Họ cũng có cơ hội hiểu thêm về văn hóa, con người Việt Nam, và chính trải nghiệm đó khiến họ trở thành những đại sứ tình nguyện giúp quảng bá thông điệp nhân ái và thu hút thêm nhà tài trợ từ khắp nơi trên thế giới. Đây là mô hình sáng tạo kết hợp giữa phát triển cộng đồng và du lịch, không chỉ giúp người dân nghèo có nhà mà còn tạo nên mạng lưới ủng hộ quốc tế bền chặt.
Xóa nhà tạm, nhà dột nát không chỉ là nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng, mà còn là hành trình cải thiện chất lượng sống, đem lại niềm hy vọng cho những người nghèo khó. Để làm được điều này, cần sự chung tay của cả cộng đồng, từ chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, đến từng nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Sự phối hợp nhịp nhàng và sáng tạo trong cách huy động nguồn lực, cùng những biện pháp giám sát và tư vấn tài chính cẩn trọng, sẽ giúp chương trình đạt hiệu quả bền vững.
Chúng ta cần những giải pháp không chỉ hướng đến việc xây dựng những ngôi nhà mới, mà còn giúp người dân có cuộc sống mới, ổn định và không bị đẩy vào cảnh nợ nần chồng chất.
Thành công của hành trình xóa nhà tạm, nhà dột nát không chỉ đo bằng số lượng ngôi nhà được xây, mà còn ở việc người dân có thể "an cư lạc nghiệp", thoát khỏi đói nghèo và từng bước xây dựng một tương lai sáng hơn.
Nguyễn Minh Hoàng
" alt="Tiền vào nhà khó…">Tiền vào nhà khó…