Nhận định, soi kèo Deportivo Toluca vs Queretaro, 10h00 ngày 27/2: Bảo toàn trong Top 6
本文地址:http://game.tour-time.com/html/46d693412.html
版权声明
本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。
本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。
Nhận định, soi kèo Al Ahli Amman vs Al
Biển và trời, biển và màu sắc, biển và cảm xúc… cứthế dội vào nhau, đan xen và cùng nhau dạt dào thành một giai điệu. Tôi gọi giảndị, đó là giai điệu Nguyễn Ngọc Dân.
Những người thầy đầu tiên
Sinh năm 1972, chàng trai quê gốc Hải Phòng ấy thích vẽ từ nhỏ và từng học vẽtrong Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng. Nhưng tình yêu đối với hội họa củaNguyễn Ngọc Dân thực sự được chắp cánh nhờ người cha của mình, một người làm cắtmay giỏi của thành phố hoa phượng đỏ. Đối với cậu bé Dân ngày ấy, ông chính làngười thầy đầu tiên.
Luôn nhìn sự vật ở góc cạnh thẩm mỹ của nó, người thợ mayấy chỉ có mong muốn duy nhất là đứa con trai út sẽ theo đuổi nghệ thuật, để cóthể nhận thấy hết vẻ đẹp tràn đầy màu sắc của thế gian.
Chính ông đã dắt cậu béDân đang bỡ ngỡ tới gặp thầy Trần Văn Trù, một họa sỹ có tiếng ở Hải Phòng đểnhờ thầy dạy vẽ. “Đó là người thầy khai tâm cho tôi, người thầy rất có tài và cónhân cách”, Nguyễn Ngọc Dân kể lại. Họa sỹ Trần Văn Trù nhìn cậu bé Dân rồi quaysang hỏi người cha: “Thích vẽ để bán tranh ngoài chợ hay để vào trường mỹ thuật?”.Người cha trả lời dứt khoát: “Để vào trường mỹ thuật!”. Và thế là từ giây phútấy, con đường hội họa đã mở ra với cậu bé Nguyễn Ngọc Dân.
![]() |
Nguyễn Ngọc Dân |
Sớm nhận ra cá tính sáng tạo nghệ thuật của anh, thầy Trần Văn Trù vốn nghiêmkhắc nhưng đã luôn động viên, khích lệ. Cuối mỗi năm học, bao giờ Nguyễn NgọcDân cũng là học sinh trong lớp học vẽ nhận được phần thưởng từ thầy, đó là tậptranh của các họa sỹ nổi tiếng thế giới, trong đó có ghi lời đề tặng: “Yêu tặnghọc sinh giỏi nhất”.
Thầy Trù với tất cả lòng nhiệt huyết, yêu thương và kỳ vọngđã truyền lửa cho cậu bé Dân, vạch ra cho Dân con đường phấn đấu, thi cử. Mỗimột ngày, hội họa cùng với cả thế giới lấp lánh ánh hào quang của nó trở nên gầngũi hơn với Nguyễn Ngọc Dân nhờ sự hướng dẫn, giúp đỡ của thầy. Anh nói: “Khôngbiết tự bao giờ tôi và thầy đã coi nhau như ruột thịt”.
Giai điệu của biển
Vào Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1991, tốt nghiệp năm 1996 chuyên ngànhhội họa, chuyên khoa sơn mài nhưng sau này Nguyễn Ngọc Dân lại bén duyên vớisơn dầu. Với sơn dầu, anh có thể tung hoành trên mặt toan bằng những nét cọ khicực thực lúc khoáng đạt, bằng những màu sắc khi lộng lẫy lúc đằm sâu. Sơn dầucho anh một không gian rộng lớn hơn, nơi mà trí tưởng tượng, cảm xúc, ý tưởng vàbút pháp nghệ thuật có đất để thăng hoa.
Mải mê tìm kiếm và bộc bạch chính mình,anh luôn làm việc như sợ ngày mai không thể làm được nữa. Anh đặt tất cả vào bứctranh, cả tâm tưởng, trái tim, cả buồn vui, khát vọng, cả con người nghệ sỹ đangsáng tạo với tất cả thẩm quyền tri nhận và thụ cảm nghệ thuật.
Một đặc điểm củaNguyễn Ngọc Dân là anh có thể vẽ tốt ở bất kì mảng đề tài nào: chân dung, tĩnhvật hoa, phong cảnh… Các bức ký họa chân dung của anh như “Nụ cười trẻ thơ”, “BéNguyễn Thuận”, “Nhà cổ sinh học Đặng Vũ Khúc”, “Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, “BácKhôi”… đều bộc lộ được cái hồn, cái thần của nguyên mẫu. Mảng tranh hoa như “Sen”,“Hoa hồng”, “Dâm bụt đỏ”, “Hoa bằng lăng”, “Phong lan tím”, “Hoa lay ơn”… cũngrất ấn tượng. Nét cọ khi thì chi tiết, lúc lại trở nên thoáng hoạt, màu sắc khiloang lổ bảng lảng, lúc lại cô đọng.
Với tranh phong cảnh cũng vậy, lối thể hiệncủa Nguyễn Ngọc Dân khá đa dạng. Một thủ pháp độc đáo khó nhầm lẫn với ai kháclà họa sỹ tạo ra những mảng sơn dầu lăn tăn như sóng, khiến cho bức tranh vừakhông quá thực lại có được cái nhòe mờ, bí ẩn, tinh tế của sắc màu và cảm xúc.Thủ pháp này được Nguyễn Ngọc Dân tận dụng triệt để khi vẽ biển.
Các mảng màusơn dầu trong tranh biển của anh khi nhỏ li ti, lúc gợn lên thành tảng gồ ghềtrên mặt toan, y như những con sóng đang chất chứa những gầm gào buồn vui, giậndữ, lo âu thầm kín. “Sóng xanh”, “Sóng vờn”, “Sóng đỏ”, “Sóng và thuyền”, “Sóngmàu”, “Mây xuống biển”, “Chân dung biển”… là những giai điệu khi trầm tư lúc ồnã của biển. “Thực ra tôi vẽ biển là đang vẽ chính tôi”, anh nói. Nếu như biểnthực sự có cảm xúc thì điều ấy đã được thể hiện trong tranh Nguyễn Ngọc Dân. Anhđã thực sự chiếm lĩnh được biển bằng sức mạnh của cảm xúc và ý tưởng.
![]() |
Tranh sơn dầu "Cửa biển". |
Giai điệu của phố
Vốn có cá tính sáng tạo mạnh mẽ, ngòi bút của Nguyễn Ngọc Dân luôn phản ứnglại sự đơn điệu. Có thể nói “dây điện” chính là phát hiện mới của anh trong hànhtrình xóa nhòa biên giới giữa nghệ thuật cao cấp và bình dân, truyền thống vàhiện đại của nghệ thuật đương đại. Sự thử nghiệm này của anh đồng thời là mộtcuộc dấn thân. Người họa sỹ không chỉ đặt ra mà còn chất vấn đến tận cùng, saymê trong thế giới đó, thậm chí tìm kiếm vẻ đẹp của tất cả mọi sự hỗn độn, rốirắm, gai góc của nó.
Có ý tưởng vẽ dây điện từ năm 2002, nhưng đến năm 2006 Nguyễn Ngọc Dân mớithực sự đi sâu vào lĩnh vực này. Xuất phát từ những lần đi trên đường phố Hà Nội,dừng lại ở những ngã tư đèn đỏ đèn xanh, nhìn thấy những cột điện và cả một thếgiới dây điện loằng ngoằng phía trên thành phố, Nguyễn Ngọc Dân bắt đầu suy tưvề… dây điện.
Và rồi những bức tranh cứ thế được vẽ ra với một lòng say mê đếncuồng nhiệt. Dây điện đan chéo, che lấp hết cả một khoảng trời bên trên chiếcloa trong bức “Loa phường thời đại thông tin”, dây điện cuộn vào nhau và đứt gãytrong bức “Một mớ bòng bong”, dây điện neo từ bên này đường sang bên kia đường,nhằng nhịt trong bức “Vắt qua phố”, quá nhiều dây điện trong bức “Đường điện nàođi đến nhà tôi?”, “Án ngữ góc phố”, “Điện khí hóa”, “Tầng tầng lớp lớp dây”,“Mạng nhện thông tin”, “Bủa vây quanh bốt Hàng Đậu”…
Lạ ở chỗ, dây điện khôngkhiến cho tranh của Nguyễn Ngọc Dân trở nên khô cứng, nhạt nhẽo. Ngược lại,người ta tìm được vẻ đẹp của chúng, đúng hơn là vẻ đẹp của ý tưởng nghệ thuật màchúng chuyển tải. Ở những bức tranh này, tính tư tưởng và tính nghệ thuật đượcngười họa sỹ hòa trộn, nâng lên ở một trình độ cao.
Người ta không chỉ thấy dâyđiện mà còn thấy cả một khoảng trời xanh mây trắng, những ô cửa, những tán láxanh mướt, chùm hoa rực rỡ phía sau nó. Người ta không chỉ thấy thế giới củacông nghệ thông tin mà còn thấy thế giới của người ẩn giấu phía sau nó. Không cóngười mà vẫn thấy người, thậm chí rất đông đúc. Cuộc sống hiện đại với mạng lướicông nghệ thông tin, sự đan xen lúc phồn thịnh, đồng thuận, khi bon chen, lộnxộn của chúng, sự tiện ích và vẻ đẹp đánh mất…, tất cả đồng hiện trong tranhNguyễn Ngọc Dân.
Đôi khi anh tìm thấy một “nốt son trên khuông nhạc”, nhưng cólúc lại bực dọc trước “mạng nhện” rối rắm, lúc lại hoang mang hay băn khoăntrước một “ngã tư”, một “điểm dừng”… Anh vẽ ra và gợi mở, chứ không áp đặt ngườithưởng thức vào bất cứ một cái khuôn ý tưởng nào.
Nguyễn Ngọc Dân cho biết, để vẽ được những bức tranh dây điện không hề đơnđiệu ấy, anh phải dùng thủ pháp “cào xới”. Không đơn giản chỉ vẽ bằng cọ, ngườihọa sỹ dùng đến cả que, cả đũa để xới lật từng mảng sơn dầu đã được phủ dầy trênmặt toan, “như thế mới ra được những đường dây loằng ngoằng, chằng chéo” - anhnói. Cách thức này khiến cho tranh dây điện của anh có chiều sâu và hết sức sinhđộng. Mang đặc thù riêng của đề tài, mảng tranh dây điện của Nguyễn Ngọc Dânkhiến anh trở nên khác biệt với chính mình ở những đề tài khác khi tạo hình.
Khivẽ dây điện, Nguyễn Ngọc Dân không quá bận bịu với sắc màu hay bố cục. Chính ýtưởng đã nghiễm nhiên soi đường, nghiễm nhiên ràng buộc sắc màu và bố cục chophù hợp với nó. Tranh vẽ dây điện của anh thường kiệm màu, hòa sắc tinh tế. Bức“Còn đó một khoảng trời xanh mây trắng” là sự tương phản giữa hai gam màu: màuđen của hàng trăm nghìn dây điện và màu trắng xen lẫn xanh của bầu trời. Nhiềubức chỉ gam màu đen và trắng, nhưng thường vẫn có những điểm nhấn đỏ, xanh, vàng,tím nhỏ bé, đủ để làm cho bức tranh không trở nên đơn điệu.
Nguyễn Ngọc Dân vẽ nhiều, vẽ mê mải, vẽ như điên. Những miệt mài sáng tạocủa anh đã được thể hiện qua hàng loạt bức tranh, hàng loạt cuộc triển lãm.Ngoài triển lãm đầu tiên vào năm 2003 với chủ đề “Chân dung - Biển”, Nguyễn NgọcDân có hàng loạt triển lãm tranh và sắp đặt cá nhân ở trong nước và nước ngoàinhư triển lãm sắp đặt “Vắt qua phố” vào tháng 11 năm 2007 tại Hà Nội, triển lãmsắp đặt “Cảm xúc” vào tháng 7 năm 2008 tại Hà Lan, trình diễn cá nhân “Phía trênthành phố” vào tháng 5 năm 2009 tại Hà Lan, triển lãm “Hương sắc” vào tháng 12năm 2011 tại Hà Nội. Gần đây nhất là triển lãm “Phố” vào tháng 12 năm 2012tại Hà Nội.
Các cuộc triển lãm sắp đặt và trình diễn cá nhân của Nguyễn Ngọc Dâncũng gây xôn xao dư luận bởi tính độc đáo của chúng. Người ta nói: “Hắn điên rồi!”,hay: “Hắn chập mạch”, nhưng với một giọng điệu yêu quý và ngưỡng mộ. Nguyễn NgọcDân cho biết anh đang và sẽ tiếp tục với dây điện. “Không chỉ vẽ, không chỉ sắpđặt, tôi sẽ thông qua bất cứ hình thức nào đó để làm nghệ thuật về dây điện”,anh nói. “Sắp tới tôi sẽ cho ra mắt một tập sách tranh dây điện, ở đó cáinhìn về dây điện sẽ có nhiều góc độ hơn, đa dạng hơn, tính nghệ thuật sẽ mạnh mẽvà cô đọng hơn”.
Tạm biệt họa sỹ Nguyễn Ngọc Dân, tôi ra về khi cái nắng buổi trưa đã trùm lêncả thành phố. Đến một ngã tư đèn đỏ, bất giác tôi nhìn lên bầu trời vàthấy cơ man nào là dây điện. “Người họa sỹ ấy nói đúng, rằng một ngày nào đónhững đường dây này sẽ bị chôn dưới lòng đất, khi ấy những bức tranh dây điện sẽtrở thành những chứng nhân lịch sử” - tôi thầm nghĩ và mỉm cười…
Quỳnh Lâm
">Người họa sỹ vẽ biển để vẽ chính mình
Video: Sơn Tuấn quỳ gối đeo lắc chân và nói lời tỏ tình khiến dân mạng "phát sốt"
'Nam thần' IT gặp rắc rối lớn sau khi lên sóng Bạn muốn hẹn hò
MAMA 2017: Dàn sao khủng đổ bộ lễ trao giải
Nhận định, soi kèo Ajman Club vs Al
Vở Chèo lịch sử có giá 1 tỉ đồng
Tái hiện Tết Chôl Chnăm Thmây tại Hà Nội
1. Hồ sơ tôi nhận không phải là bản chính mà là bản sao. Nếu ai có dịp đi công chứng hồ sơ bằng cấp ở các cơ quan nhà nước thì hiểu không cần phải đúng chính chủ đi làm thủ tục mà chỉ cần có bản chính là được. Tôi đã đem đủ các bản chính của bằng cao nhất là bằng Đại học, bản chính của bản sao bằng Cao đẳng thất lạc được cấp trước đó, các bảng điểm liên quan và tất cả đều cùng trường cấp? Thậm chí, tôi còn đem cả Đăng ký kết hôn theo. Vậy đề nghị được cấp bản sao của tôi thay chồng mình có gì bất hợp lý?
2. Theo sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0 cũng như để hạn chế nguy hiểm bởi dịch bệnh, các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay đã khuyến khích hạn chế giao dịch trực tiếp. Thậm chí, các thủ tục như thành lập công ty, khai thuế cũng đã không cần phải đến trực tiếp. Tôi cũng tra cứu và được biết việc gửi qua bưu điện các bản sao bằng cấp hay các xác nhận cũng được thực hiện ở các trường đại học, cao đẳng.
Vậy nếu học viên vì lý do cá nhân không thể đến, tại sao trường không thể gửi bưu điện nếu không thể tạo điều kiện gửi trả hồ sơ cho người thân học viên? Tôi cũng cho rằng nếu cần phải đi ra bưu cục nhận trực tiếp thì cũng chắc chắn tiện lợi hơn là đi đến trường, nhất là khi kẹt xe và nhiều đường cấm ôtô như hiện nay.
3. Về việc Hiệu trưởng khẳng định sẽ tạo điều kiện nhận giấy tờ cho sinh viên bằng cách để nhân viên làm việc đến 23h khuya khiến tôi thật sự bất ngờ. Bạn có vui không khi bị sếp yêu cầu bạn phải làm thêm việc đặc biệt vào lúc 23h đêm dù ngay cả là ca trực? Một vài người sẽ chấp nhận dễ dàng mọi thứ miễn là có lợi cho bản thân. Tuy nhiên, tôi không phải là người như vậy và vì vậy tôi từ chối. Nếu vì lợi ích của mình mà khiến quyền lợi của cá nhân khác bị ảnh hưởng đó là điều tôi không muốn làm. Tôi muốn đòi hỏi một dịch vụ tốt hơn chứ không phải là một ưu đãi không công bằng.
Những quy định, thủ tục luôn cần được hoàn thiện và thay đổi theo thời gian để tăng hiệu quả và tiện lợi thay vì chỉ mang mục đích "hành là chính". Một trong những trách nhiệm của người đứng đầu là xem xét, thay đổi quy định nếu hoàn cảnh thực tế là cần thiết thay vì chỉ đơn giản trả lời "theo quy trình". Việc thay đổi điều chỉnh luật phải phù hợp cả về lý và tình, chứ không chỉ đơn giản là cảm tính hay tùy tiện dùng quyền để áp đặt.
Ngoài ra, việc hứa hẹn tùy tiện thì thường sẽ dễ dàng bị bỏ qua. Bằng chứng là sau khi tôi cung cấp số điện thoại để trường gọi xác nhận với chồng, tôi đề nghị làm bản sao thì lại bị yêu cầu phải đúng chính chủ lên mới được nhận, dù trước đó tôi đã được hẹn với điều kiện khác.
Có người nói tôi hãy chọn một cách dễ dàng hơn, chồng chỉ cần nghỉ một buổi làm, tuy nhiên tôi sẽ không làm vậy. Bất cứ ai làm việc ở những doanh nghiệp nước ngoài và công việc có trọng trách sẽ thấy khó mà thừa ra thời gian để có thể làm việc riêng. Việc nghỉ làm là rất hiếm, nhất là khi công việc liên quan đến sản xuất dây chuyền. Ngoài ra, đây chỉ là một thủ tục giấy tờ nhỏ, nhưng tôi không ngờ thủ tục lại quan liêu, phiền phức đến thế.
Sự việc tôi chia sẻ hiện vẫn đang diễn ra và chưa kết thúc do đợt nghỉ Tết sớm vì Covid và sau đó là nghỉ Tết Nguyên Đán. Tôi vẫn đang tiếp tục đấu tranh để làm cho rõ ràng.
Vũ Thị Xuân Lan
>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.
">Hành chính phiền hà vì 'đúng quy trình'
友情链接