iPhone 5C giá 1.990.000 đồng lại khuấy động thị trường Việt
Thị trường Hà Nội vừa đón một đợt iPhone 5C giá chưa đến 2 triệu đồng cho bản có bộ nhớ trong 16GB,áđồnglạikhuấyđộngthịtrườngViệlich thi đau bong đa hom nay được bán tại nhiều cửa hàng. Do là các iPhone 5C khóa mạng của các công ty viễn thông ở Nhật, phải dùng SIM ghép mới xài được ở Việt Nam nên các máy này mới có giá rẻ như vậy. Thông thường, các máy iPhone 5C bản 16GB cũ, quốc tế (không dùng SIM ghép) hiện nay được bán với giá khoảng 2,8-3 triệu đồng, bản 32GB bán giá khoảng 3,6 triệu đồng.
“Vì dùng SIM ghép với những bất tiện nhất định nên người mua iPhone 5C bản khóa mạng hầu hết là giới có am hiểu công nghệ, mua về dùng như chiếc điện thoại thứ hai”, đại diện một cửa hàng tại Hà Nội trả lời ICTnews cho biết.
iPhone 5C bản khóa mạng về Việt Nam hầu hết của các mạng di động như Au, Docomo hay Softbank ở Nhật. Các máy này do cam kết sử dụng với một nhà mạng nhất định nên có giá mua ban đầu rẻ hơn bình thường, và bị khóa với một nhà mạng ở Nhật, không sử dụng được với mạng khác. Nguồn hàng này có thể là hàng thanh lý theo lô của nhà mạng, hoặc do người dùng bán, hay từ nhiều nguồn khác nhau nhập về Việt Nam.
Để sử dụng các máy này ở Việt Nam, người dùng phải dùng SIM ghép – loại SIM “đánh lừa” iPhone 5C để máy nhận diện SIM này như SIM đang hoạt động ở Nhật, trong khi thực tế máy đang dùng tại Việt Nam. Vì lý do này, nhiều máy iPhone 5C bản khóa mạng Nhật hoạt động không ổn định. Chúng thường bị các lỗi như không kiểm tra được tài khoản khi bấm *101#, phải thêm +84 vào đầu các số điện thoại mới có thể gọi, hoặc có khi bị tự động trừ tiền trong tài khoản.
(责任编辑:Nhận định)
- Nhận định, soi kèo Ludogorets Razgrad vs Botev Plovdiv, 22h59 ngày 4/2: Khẳng định vị thế số 1
- Bệnh Minamata - do thảm họa đầu độc biển Minamata gây ra - rất khủng khiếp, có thể so sánh với thảm họa hạt nhân ở Hiroshima hay Nagasaki.
Trong những ngày qua, việc cá chết hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền Trung khiến cho nhiều người lo lắng. Nhiều nguyên nhân có thể được phân tích, nhưng có phân tích cho rằng cũng không thể loại trừ việc có hàm lượng thủy ngân trong chất xả thải ra khu vực này.
Thành phố Minamita được coi là "vùng biển chết". Ảnh chụp tháng 10/1960 và được đăng trên báo Mainichi
Trong lịch sử nhân loại và lịch sử Nhật Bản, đã có thảm họa khủng khiếp do thủy ngân gây ảnh hưởng. Đó là thảm họa Vùng vịnh Minamata của Nhật Bản với bệnh Minamata do chất thải của công ty khu vực Vịnh gây ra.
Có nhà khoa học Nhật Bản cho rằng bệnh Minamata rất khủng khiếp, có thể so sánh với thảm họa hạt nhân ở Hiroshima, hay Nagasaki.
Từ vùng Vịnh chết cho tới căn bệnh hủy diệt cơ thể
Cho đến nay căn bệnh Minamata và tên Công ty Chisso là hai cái tên liên quan đến nhau rất chặt chẽ. Trong suốt một khoảng thời gian dài từ năm 1932-1958, Công ty Chisso đã xả thải ra Vịnh Minamata thuộc tỉnh Kumamoto một lượng nước thải vô cùng lớn. Cho đến khi công ty này bị ngừng sản xuất vào năm 1968, thì lượng xả thải ra Vịnh Minamata đã biến Vịnh này thay đổi hoàn toàn giống như một Vịnh chết.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia Nhật Bản, bệnh Minamata là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm được phát tác từ các loại thực vật, động vật bị ô nhiễm thủy ngân do quá trình sinh sống trong lưu vực Vịnh Minamata chịu tác động xả thải của Công ty công nghiệp hóa học Chisso.
Bệnh này được xác nhận vào năm 1956, trở thành căn bệnh đầu tiên của loài người do ảnh hưởng của thực vật, động vật ô nhiễm trong môi trường.
Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất xuất hiện trong thời kỳ Nhật Bản đạt tăng trưởng kinh tế cao nhất, và cũng là căn bệnh làm nhiều ngưởi chết nhất.
Trong lịch sử Nhật Bản, căn bệnh Minamata xuất hiện 2 lần làm nhiều người chết. Đó là từ năm 1950-1960, Công ty hóa chất Chisso, chuyên sản xuất chất acetaldehyde từ năm 1932 đã xả nhiều chất thải chứa hàm lượng thủy ngân cao ra Vịnh Minamata (như đã nói ở trên), khiến cho nồng độ thủy ngân có trong cá cao, ảnh hưởng trực tiếp tới người dân khu vực này.
Thành viên Hội những người bệnh Minamata phản đối công ty gây ô nhiễm vùng biển lên Bộ Y tế Nhật Bản. Ảnh chụp ngày 25/5/1970 và được đăng trên báo Mainichi
Năm 1960, một vụ nhiễm độc tương tự xảy ra ở lưu vực sông của tỉnh Niigata trên đảo Honshu, cách Kumamoto khoảng 1.000 km. Người ta gọi căn bênh này là Minamata Niigata. Nguyên nhân cũng là chất thải chứa thủy ngân của Công ty điện tử Showa gây ra.
"Kỳ bệnh" và lượng thủy ngân khủng trong nước biển
Một câu hỏi lớn đặt ra là tại sao trong quá trình sản xuất lâu dài như thế từ năm 1932, mà tới sau những năm 1950 sự việc mới được phát hiện khi hàng loạt cá ở khu vực này chết, trong nhiều năm nguyên nhân không được xác định.
Lượng sản xuất chất acetaldehyde từ năm 1932-1954 của công ty nói trên tăng từ 209 lên tới 9.159 tấn, năm 1956 gấp 1,5 lần ở mức 15.919 tấn, và năm 1960 lên tới 45.244 tấn.
Thời điểm đó, công ty Chisso có 7 nhà máy hoạt động trong nước Nhật và 20 nhà máy hoạt động tại nước ngoài.
Bên cạnh đó, thời điểm bấy giờ các thiết bị máy móc cũ nát, kinh phí sản xuất bị cắt giảm nên việc xử lý chất thải là hầu như ít được chú trọng. Theo nghiên cứu gần đây, lượng thủy ngân chưa được xử lý trong giai đoạn mà Chisso thải ra Vịnh Minamata lúc bấy giờ theo từng giai đoạn là 0,6-6 tấn. Và mức độ nguy hiểm vẫn được nghiên cứu cho đến nay.
Bệnh nhiễm thủy ngân có thể làm giảm trí nhớ, làm giảm hoạt động của tiểu não, giảm thính lực và gây phát âm khó. Đây là kết luận đã được xác nhận khi kiểm tra và theo dõi bệnh cho 50 bệnh nhân.
Không những ảnh hưởng lên con người, mà bệnh Minamata do nhiễm chất thủy ngân đã làm cho mèo, quạ cũng chết hàng loạt. Ban đầu người ta không hiểu do nguyên nhân nào mà mèo, quạ lại chết nhiều như vậy. Nhân dân trong vùng lúc đó gọi là bệnh “mèo dại”. Và năm 1954, lần đầu tiên báo Kumamoto đã ra cảnh báo vì hiện tượng mèo chết hàng loạt.
Hình ảnh bệnh nhân bị bệnh Minamata không thể co duỗi tay. Ảnh chụp năm 1970 và được đăng trên báo Mainichi.
Ngày 1/5/1956 trở thành sự kiện khi Nhật Bản công bố phát hiện ra bệnh Minamata trên cơ thể của bệnh nhân với kết luận tổn thương do hệ thần khinh trung ương nhưng không rõ nguyên nhân.
Đến 1954, có tới 12 người bị nhiễm bệnh này và có 5 người tử vong không rõ nguyên nhân. Nhiều ngư dân Nhật Bản lúc đó gọi đây là “kỳ bệnh”. Người bệnh lúc này còn mang thêm một nỗi khổ khác là bị kỳ thị, ghê sợ.
Năm 1956 có 50 người bị phát bệnh, trong đó có 11 người chết.
Năm 1957 căn bệnh này được xác định trên mèo chết do ăn các loài cá được đánh bắt ở Vịnh Minamata. Năm 1958, chính quyền địa phương Kumamoto chính thức cấm đánh bắt cá tại khu vực Vịnh Minamata.
đến năm 1968 Chính phủ Nhật Bản mới xác nhận nguyên nhân bệnh Minamata do chất thải có chứa thủy ngân. Sự việc này đã được đưa lên tòa án Nhật Bản để xem xét với mục đích bảo vệ quyền lợi của hơn 2000 đã thiệt mạng một cách ấm ức ngay cả khi chưa rõ nguyên nhân, và hơn 13000 người vẫn đang bị ảnh hưởng.
Ký ức chết chóc và đau đớn
Hàng trăm người không có khả năng nhận thức, sống dự hoàn toàn vào bố mẹ. Nhiều bào thai không thể hình thành, nhiều người con sinh ra chân tay bị co quắp cho đến ngày nay. Ngay cả với những nhà nhiếp ảnh, bệnh Minamata là một kí ức kinh hoàng.
Đó là những hình ảnh người bệnh kêu la vì đau đớn, hình ảnh người co giật, sùi bọt mép, bại liệt cả đời sống trên xe lăn. Hay một số bệnh nhân bị mù, điếc, mất trí và mất thăng bằng.
Do mức độ nguy hiểm của bệnh Minamata, Bộ Môi trường Nhật Bản đã đưa ra một văn bản pháp lý với tên gọi “Tuyên truyền giáo dục về bệnh Minamata và cách phòng chống chất thủy ngân”.
Năm 2009, Chính phủ Nhật Bản cũng đưa ra một văn bản qui định việc cứu tế cho người bị thiệt hại do bệnh Minamata và giải quyết vấn đề bệnh này.
Những cuốn sách về bệnh Minamata, thân phận đau thương của những nạn nhân cho nhiễm thủy ngân vẫn được xuất bản. Thủy ngân là chất hóa học và những người sử dụng nó, dù vô tình hay hữu ý, để nó gây ảnh hưởng tới con người là tội ác.
Những người dân Nhật mang bệnh Minamata và cả những người không mang bệnh đang chiến đấu để bảo vệ sự sống của mình.
Theo VOV-Tokyo
Hóa chất súc rửa có thể là nguyên nhân khiến cá chết" alt="Thảm họa chết người ở vùng biển Minamata do bị đầu độc" />Thảm họa chết người ở vùng biển Minamata do bị đầu độc Sản phẩm bảo tàng ảo “Biển đảo Việt Nam” được Bộ TT&TT giao cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Viện CNTT&TT - CDIT) triển khai xây dựng từ năm 2014 nhằm số hóa các tự liệu của triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã được Bộ TT&TT tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước từ năm 2013.
Sản phẩm đã được CDIT thiết kế với mục tiêu không chỉ ứng dụng công nghệ mới phục vụ nhiệm vụ chính trị tuyên truyền về biển đảo góp phần xây dựng, bảo vệ tổ quốc mà còn đóng góp cho công tác định hướng, giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ thanh, thiếu niên.
Đến năm 2016, sau khi kết hợp với các đơn vị của Bộ TT&TT, Viện CDIT đã hiệu chỉnh, nâng cấp sản phẩm bảo tàng ảo “Biển đảo Việt Nam” thành Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
Sản phẩm Triển lãm số về Trường Sa, Hoàng Sa đã thể hiện một hình thức trưng bày mới, tạo ra cho công chúng cảm giác “đắm chìm” trong các câu chuyện lịch sử hay “chạm vào” các tư liệu, hiện vật gốc được số hóa chân thực, sống động.
Cụ thể, với sản phẩm Triển lãm số này, các tư liệu (bản đồ, tư liệu văn bản và hiện vật) truyền thống, đặc biệt là các hiện vật, đã được số hóa dưới dạng mô hình 3D (bia chủ quyền, tượng đài hải đội Hoàng Sa, tàu hải đội Hoàng Sa…). Mỗi tư liệu sẽ có nội dung thuyết minh riêng phục vụ mục đích tự tham quan tra cứu của công chúng. Ngoài ra, lời giới thiệu của thuyết minh viên cũng sẽ được tích hợp thành kịch bản trình diễn tự động cho phép triển khai triển lãm số khi không có thuyết minh viên.
Bên cạnh đó, Triển lãm số còn tích hợp thêm phần sa bàn số 3D về hệ thống các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Phần sa bàn này cho phép công chúng tương tác trực tiếp để tìm hiểu thông tin chi tiết về từng đảo trong hệ thống đảo.
Theo đại diện Viện CDIT, về mặt công nghệ, Triển lãm số đã thể hiện được tính ưu việt của mình như: mọi lúc, mọi nơi, trên nhiều dạng thiết bị đầu cuối. Những công nghệ trình diễn mới nhất hiện nay như AR, nhận dạng cử chỉ bàn tay … đã được áp dụng trong một số nội dung của triển lãm.
Với các thiết bị trình diễn số hiện đại như máy tính, máy tính bảng hay smartphone, sản phẩm Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sẽ kích thích sự tự khám phá của công chúng thay vì chỉ tiếp cận thụ động. Đặc điểm này giúp cho các thông tin, đặc biệt là thông tin lịch sử trong triển lãm sẽ được tiếp thu một cách tự nhiên, dễ hiểu và dễ ghi nhớ. Chính điều này đã đã khơi nguồn cảm hứng tìm hiểu về lịch sử, về chủ quyền biển đảo của Việt Nam tại 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của công chúng đặc biệt là thế hệ trẻ.
" alt="Hơn 20.000 lượt truy cập phần mềm Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa" />Hơn 20.000 lượt truy cập phần mềm Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường SaĐồng thời, KTNN kiến nghị Vietcombank rà soát, đối chiếu hồ sơ chứng từ gốc xác định đúng các thông tin số liệu tại các phần mềm nghiệp vụ báo cáo kiểm toán đã nêu, cụ thể gồm: thông tin xếp hạng tín dụng 88 khách hàng; thông tin hồ sơ định giá lại tài sản đảm bảo và thông tin đăng ký giao dịch đảm bảo chưa cập nhật kịp thời trên hệ thống; số liệu lãi và phải thu thẻ tín dụng.
Về các khuyến nghị quản lý, kiểm soát hệ thống công nghệ thông tin, KTNN khuyến nghị Vietcombank cần nghiên cứu ban hành khung quản trị rủi ro công nghệ thông tin và quy trình đánh giá rủi ro công nghệ thông tin tiệm cận thông lệ quốc tế hiện hành;
Rà soát, đánh giá rủi ro hệ thống công nghệ thông tin hiện tại, xây dựng hệ thống lưu trữ, quản lý hồ sơ phần mềm theo quy định của Thông tư 13 đối với các trường hợp sai sót về quản trị, phân quyền truy cập; Rà soát các văn bản quy định quản lý quyền truy cập gắn với thời gian, đặc điểm làm việc để có chính sách sửa đổi phù hợp, đảm bảo kiểm soát quyền truy cập đúng quy định đúng quy định an toàn, bảo mật thông tin hiện hành.
Đối với kiểm soát các ứng dụng phần mềm nghiệp vụ, Vietcombank cần kiểm tra đánh giá hệ thống kiểm soát tự động và bán tự động trên hệ thống các phần mềm ứng dụng nghiệp vụ đảm bảo thiết kế đầy đủ, hiệu quả kiểm soát theo đúng các chính sách quản lý và quy trình quản lý nghiệp vụ;
Rà soát bổ sung các chốt kiểm soát tự động đối với các phần mềm chưa đủ chức năng kiểm soát, đảm bảo thông tin nghiệp vụ được xử lý đúng quy định;
Thực hiện đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi hệ thống phần mềm corebanking, đảm bảo thực hiện khắc phục các hạn chế của hệ thống các phần mềm ứng dụng nghiệp vụ trong việc kết nối, khai thác, xử lý, kiểm soát thông tin liên quan đến hệ thống corebanking được thuận lợi.
" alt="Vietcombank vẫn sử dụng hệ thống phần mềm từ năm 1998" />Vietcombank vẫn sử dụng hệ thống phần mềm từ năm 1998- Nhận định, soi kèo Bologna vs Como, 2h45 ngày 2/2: Ưu thế sân nhà
- Nhận định, soi kèo Buriram United vs Port FC, 18h00 ngày 2/2: Sáng kèo dưới
- PTT Vũ Đức Đam: Cải thiện từng chỉ số của Chính phủ điện tử cần làm thực chất
- Muốn lấy lại ánh hào quang, Sony cần liều lĩnh
- Apple muối mặt vì sự cố hao pin trên iPhone
- Nhận định, soi kèo Reims vs Nantes, 23h15 ngày 2/2: Gặp khó trước vua hòa
- [LMHT] Chiếc vé cuối cùng tham dự MSI 2016 đã có chủ
- Game thủ nên chọn máy tính nào cho mùa tăng giá điện ?
- Thành viên Super Junior chung vui cùng nhà vô địch LCK Hàn Quốc, SKT T1
-
Nhận định, soi kèo Reims vs Nantes, 23h15 ngày 2/2: Gặp khó trước vua hòa
Nguyễn Quang Hải - 02/02/2025 08:50 Pháp ...[详细] -
Những bài học ý nghĩa mà manga và anime mang lại
Truyện tranh (manga) và phim hoạt hình (anime) là một ngành công nghiệp mang về cho nước Nhật nhiều tỷ dollar hằng năm và là một phần quan trọng trong nền văn hóa Nhật Bản đương đại. Manga/anime đã mang hình ảnh của nước Nhật đi khắp thế giới qua Songoku, Doraemon, Pokemon hay gần đây hơn là Luffy và Naruto. Mỗi tuần ở Nhật có hàng tá tạp chí truyện tranh được xuất bản trong đó nổi bật là Shounen Jump hay Magazine Special còn anime được phát trên khắp các kênh sóng với rating còn cao hơn các bộ phim truyền hình thông thường. Một số bộ phim của Studio Ghibli còn đem về doanh thu chiếu rạp trên 100 triệu dollar và dành nhiều giải thưởng danh giá. Spirted away là một anime tiêu biểu cho văn hóa Nhật giành giải thưởng oscar cho hạng mục phim hoạt hình xuất xắc nhất năm 2003
Ở Nhật, bạn có thể bắt gặp phong cách vẽ 2D của manga/anime ở khắp nơi: từ những tờ rơi giới thiệu đến những banner treo trên tàu điện hay video quảng cáo trên truyền hình; manga cũng được đặt tại ghế chờ của các phòng khám hay tiệm cắt tóc. Bạn cũng sẽ dễ dàng nhìn thấy hình ảnh của các nhân vật manga/anime được hóa trang bới các otaku (người hâm mộ manga/anime) ở Akihabara, Shinjuku, Harajuku hay nhiều con phố khác ở khắp nước Nhật. Những mangaka (họa sĩ vẽ manga) cũng được người Nhật kính trọng và gọi là sensei (tiên sinh) như nhà văn, thầy giáo hay bác sĩ. Ngoài ra người ta cũng xây dựng cả một viện bảo tàng lớn ở Kyoto chỉ để triển lãm về văn hóa manga đặc sắc của nước Nhật. Manga được coi như là trái tim của văn hóa đại chúng Nhật Bản bao gồm: manga, anime, phim chuyển thể, game, cosplay,…
Ở Việt Nam, manga được du nhập vào giữa những năm 90 và mau chóng được giới trẻ ưa chuộng; hiếm có người nào thuộc thế hệ 8x và 9x lại không biết đến những Doraemon thân thiện, thám tử Conan thông minh bản lĩnh hay quái kiệt sân cỏ Jindo nghịch ngợm và giỏi võ. Anime được biết đến sau nhưng sớm cũng với manga trở thành “tuổi thơ dữ dội” của giới trẻ: các cô gái thì say mê theo dõi “Thủy thủ mặt trăng”, các chàng trai mải mê tranh luận về sức mạnh của từng chú Pokemon, các em nhỏ thì phiêu lưu cũng những câu chuyện của nhóm bạn Nobita với chú mèo máy Doraemon. Với nhiều người, hình ảnh đầu tiên của nước Nhật trong mắt họ chính là những nét vẽ 2D đặc trưng của manga và anime. Tình yêu với nước Nhật cũng được nuôi dưỡng từ những thước phim hoạt hình, từ những trang truyện tranh gắn liền với tuổi thơ.
Bài học kiến thức sinh động
Một trong những điểm đặc sắc của manga/anime là khối lượng kiến thức đa dạng và phong phú. Phần nội dung của manga/anime được đánh giá còn quan trọng hơn cả phần hình ảnh nên các họa sĩ phải đọc rất nhiều tư liệu để có thể xây dựng những cốt truyện hợp lý và hấp dẫn. Mỗi bộ manga thường gắn với một chủ đề hoặc một nghề nghiệp cụ thể nên bạn đọc có thể thu thập được nhiều kiến thức chuyên môn từ manga/anime mộ cách dễ hiểu và sinh động hơn nhiều cách nghe giảng thụ động ở trường học. Ví dụ các truyện tranh trinh thám như Conan hay Kindaichi cung cấp rất nhiều kiến thức về khoa học và hình sự. Các bộ truyện của Adachi Mitsuru miêu tả rất chi tiết các kiến thức về thể thao như bóng chày, boxing hay bơi lội. “Bác sĩ quái dị” thì cung cấp nhiều thông tin y học bổ ích. Truyện tranh không thể thay thế sách giáo khoa nhưng nó giúp cho những kiến thức chuyên môn gần gũi hơn và giúp người đọc có hứng thú hơn với việc tìm hiểu kiến thức.
Người Nhật cũng dùng manga/anime để giúp thế hệ trẻ có thêm tình yêu với văn hóa lịch sử nước nhà. “Rurouni Kenshin”, “Kaze Hikaru”, … giúp cho thanh niên Nhật Bản quan tâm hơn đến những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước qua những câu chuyện dã sử sinh động và hấp dẫn. Những người anh hùng được 2D hóa như Okita Souji, Date Masamune hay Sanada Yukimura cũng trở nên gần gũi và thú vị hơn. Bên cạnh đõ manga/anime cũng giới thiệu những nét đẹp văn hóa đặc trưng của Nhật như ẩm thực (“Vua bếp Soma”), ninja (“Ninja Hattori”), võ thuật (“Teppi”, “Cậu bé giỏi võ”),… Tình yêu đất nước được xây dựng ngay từ tình yêu đối với văn hóa lịch sử của dân tộc. Với nền văn hóa đặc sắc và lịch sử lâu đời, người Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi cách người Nhật nuôi dưỡng tình yêu văn hóa, lịch sử dân tộc của giới trẻ từ những trang truyện tranh (“Thần đồng Đất Việt” là một ví dụ tiêu biểu và tích cực).
Những thông điệp sâu sắc thông qua những câu chuyện thú vị
Có rất nhiều bộ truyện tranh và phim hoạt hình mang đến những thông điệp sâu sắc qua những cách thể hiện tự nhiên gần gũi mà không hề giáo điều hay cứng nhắc như những bài giảng đạo đức thông thường. Trong Doraemon, nhân vật chính Nobita là một cậu nhóc có tất cả các khuyết diểm của một đứa trẻ bình thường, thông qua những câu chuyện thú vị xung quanh việc Nobita vòi vĩnh bảo bối của Doraemon để giúp mình gian lận thi cử hay chơi nổi với bạn bè , tác giá khiến các độc giả nhỏ tuổi tự biết phê phán những thói xấu của Nobita, bài học đạo đức cho trẻ nhỏ được trình bày một cách hài hước thú vị và dễ thấm.
Những câu chuyện hài hước dở khóc dở cười về gia đình cậu bé hiếu động Shin-chan lại là một ví dụ khác. Shin-chan có thể quấy phá và đôi khi hành động và suy nghĩ không phù hợp với lứa tuổi của mình nhưng lại có thể khóc như mưa khi chị diễn viên hàng xóm thường bị cậu trêu chọc chuyển đi hay bảo vệ bạn bè khi bị bắt nạt. Bố của Shin thỉnh thoảng cũng thích tán tỉnh các cô gái trẻ đẹp giống như con trai mình nhưng thực ra lại luôn làm việc vất vả để chăm lo cho vợ và 2 đứa con. Mẹ của Shin tuy là một bà nội trợ đồng bóng và vụng về nhưng lại là người luôn chăm sóc thương yêu chồng con bằng cả trái tim. Tình cảm gia đình ấm áp hiện ra sau những câu chuyện cười vui vẻ.
Những thầy giáo đặc biệt như Onizuka(GTO) hay Hachisuka Goro(Hammer Session) khiến cho những câu chuyện học đường trở nên thú vị hơn. Thầy giáo xuất thân yankee Onizuka tuy không có kiến thức sư phạm nhưng lại luôn lo lắng và bảo vệ cho học sinh bằng cả trái tím. Với phong cách ngông cuồng của mình,Onizuka tuyên chiến với những thế lực bạo lực học đường, không nể nang những học sinh cậy thế “con ông cháu cha” hoành hành trong trường học, đem lại công bằng cho mọi học sinh. Hachisuka Goro thì là một tên tội phạm lừa đảo vì một chuyện tình cờ mà trở thành thầy giáo tại một trường cấp 3 với lũ học sinh được coi như là hư đốn hết thuốc chữa. Hachisuka dùng những chiêu thức lừa đảo độc đáo của mình để đưa ra các “bài học chấn động” cho cả học sinh lẫn phụ huynh của mình để giúp những đứa trẻ tìm lại được nụ cười cả ở trường học cả ở nhà. Cả Onizuka và Hachisuka đều chỉ cho chúng ta biết: trẻ con hư là do lỗi của người lớn và gia đình là chỗ dựa quan trọng nhất đối với bất cứ ai, nhiệm vụ quan trọng nhất đối với người thầy là giáo dục tâm hồn cho học sinh chứ không phải chỉ dạy cho chúng cách vượt qua các kì thi hay trở thành những kẻ có địa vị cao trong xã hội mà thấp hèn về nhân cách.
Và còn rất nhiều thông điệp cảm động khác xuất hiện rất nhẹ nhàng và cảm động trong manga/anime. Đó là bài học y đức của bác sĩ Black Jack, là bài học về tư cách một võ sĩ và một con người ngay thẳng của Rurouni Kenshin, là bài học về tình anh em sâu sắc của Katchan và Tatchan (Touch), là bài học về tình yêu thiên nhiên và môi trường trong Mononoke-hime, là bài học về tình yêu và sự trưởng thành trong Only Yesterday, … Những bài học ấy sẽ giúp giới trẻ hoàn thiện nhân cách và trở thành những người có ích và biết hi sinh vì người khác.
Bệ phóng cho trí tưởng tượng và ước mơ
Nhiều cầu thủ Nhật nối danh ở Châu Âu như Nakata Hidetoshi cho biết tình yêu bóng đá của họ xuất phát từ bộ truyện tranh “Captain Tsubasa”. Nhiều bộ truyện tranh hay phim hoạt hình khác cũng là cảm hứng cho các cậu bé, cô bé tuổi teen định hướng tương lai của mình hoặc phát huy trí tưởng tượng của họ. Những nhân vật truyện tranh sở hữu đam mê và nhiệt huyết và đạt được thành công bằng nỗ lực của bản thân chính là hình tượng để giới trẻ tự tin lựa chọn con đường phía trước . Bên cạnh đó truyện tranh và phim hoạt hình mang lại những hình ảnh mà cuộc sống thức tế không mang lại cho bạn được, khiến cho trí tưởng tượng của người đọc bay bổng, tăng thêm sức sáng tạo cả về tư duy hình tượng lẫn tư duy khoa học. Ví dụ những bảo bối thần kỳ cho Doraemon chính là nguồn cảm hứng cho các nhà khoa học của thế giới tương lai.
Những điều cần lưu ý
Manga/anime dành cho các đối tượng thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau nên bạn đọc nên cân nhắc chọn những tác phẩm phù hợp với lứa tuổi của mình. Và các bậc phụ huynh cũng nên cẩn thận trước một số tác phẩm manga/anime phục vụ cho một nhóm đối tượng nhất định (mà thường bị xã hội coi là bệnh hoạn, biến thái). Ngoài ra cũng không nên biến mình thành một otaku chỉ biết cắm đầu vào thế giới ảo 2D mà dẫn tới việc xa lạ với thế giới thực bên ngoài như tình trạng của một bộ phận thanh niên Nhật Bản bây giờ. Hãy nhớ rằng, manga/anime là một phương tiện giải trí thú vị và bổ ích và chúng ta nên biết cách học hỏi từ những điểm tốt đẹp của chúng để giúp cho cuộc sống thực của mình vui vẻ và ý nghĩa hơn.
Pi Sama
" alt="Những bài học ý nghĩa mà manga và anime mang lại" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Monterrey vs Necaxa, 8h05 ngày 2/2: Chiến thắng đầu tay
Phạm Xuân Hải - 01/02/2025 07:20 Mexico ...[详细] -
Thủ tướng yêu cầu tập trung xây dựng nền nông nghiệp thông minh
Ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa được Văn phòng Chính phủ có thông báo truyền đạt.
Thông báo nêu rõ, bên cạnh những kết quả, thành tích đã đạt được, ngành nông nghiệp còn nhiều hạn chế, yếu kém cần nghiêm túc nhìn nhận để khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, theo đánh giá của Thủ tướng, một trong những hạn chế, yếu kém là hiệu quả của hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ chưa cao, chưa có sự gắn kết giữa các tổ chức nghiên cứu với doanh nghiệp, liên kết 4 nhà gồm nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông còn yếu; thương mại điện tử trong nông nghiệp phát triển chưa đáng kể.
Về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 và thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, là quốc gia có tiềm năng, thế mạnh về phát triển nông nghiệp so với các nước trong khu vực; mặt khác phần lớn dân số nước ta sống ở nông thôn, tỷ trọng lao động trong nông nghiệp lớn, ngành nông nghiệp cần phát huy những lợi thế, phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, trong đó tập trung phát triển nông nghiệp phải chú trọng về giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, nhất là những sản phẩm chủ lực, thế mạnh.
Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu ngành nông nghiệp phải tập trung khai thác được thế mạnh từ biển, tập trung phát triển thuỷ hải sản; chủ động thích nghi, chống chịu được với các tác động của biến đổi khí hậu và tác động từ hoạt động khai thác sử dụng nguồn nước ở thượng nguồn; chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, hướng về xuất khẩu nhưng trước hết phải phục vụ nhân dân.
Đặc biệt, định hướng xây dựng nền nông nghiệp thông minh, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, tạo ra sản phẩm giá trị cao cũng được Thủ tướng chỉ đạo ngành nông nghiệp phải tập trung phát triển trong thời gian tới.
" alt="Thủ tướng yêu cầu tập trung xây dựng nền nông nghiệp thông minh" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Sporting Lisbon vs Farense, 1h00 ngày 3/2: Đẳng cấp chênh lệch
Chiểu Sương - 01/02/2025 19:11 Bồ Đào Nha ...[详细] -
Bắt được 'thủy quái' dài gần 4m còn sống ở Nghệ An
Con cá hố rồng dài hơn 3,6m, nặng chừng 25kg mắc cạn gần bờ biển được ngư dân ở Nghệ An bắt được. Rất đông người đổ xô về để được chiêm ngưỡng con cá này.Chiều nay 13/4, cơ quan chức năng phường Quỳnh Phương (TX. Hoàng Mai, Nghệ An) cho biết, ngư dân ở phường này vừa bắt được một con cá hố rồng dài gần 4m.
Theo đó, khoảng 16h chiều 13/4, anh Phạm Xuân Chiến cùng anh Nguyễn Ngọc Duy (trú ở phường Quỳnh Phương) đang đi chơi ở khu vực biển Quỳnh Phương thì bất ngờ phát hiện con cá hố rồng đang sống trôi dạt vào sát bờ biển.
Ngay lập tức, anh Chiến cùng anh Duy đã lao xuống nước chặn bắt con cá hố rồng này đưa lên bờ. Vì con cá lớn và rất dài nên phải mất chừng 10 phút, 2 người mới bắt và đưa con cá này lên bờ thành công.
Qua quan sát, con cá này dài hơn 3,6m và nặng chừng 25kg. Đoạn thân to nhất, người dân đo được cá có chiều ngang đến 30cm, đoạn cuối phân đuôi, thân cá to khoảng 5-10cm. Ở đầu con cá này có các râu dài từ 50cm-1m.
Vì có râu dài và vây dài như rồng trong truyền thuyết nên người dân thường gọi loại cá này với tên cá hố rồng hoặc là cá rồng.
Đầu cá có râu dài đến gần 1m như rồng trong truyền thuyết.
Ngay sau khi bắt được con cá này, anh Chiến đã báo cáo sự việc với UBND phường Quỳnh Phương để có phương án xử lý. Tuy nhiên, hiện tại anh Chiến vẫn chưa nhận được ý kiến từ cơ quan chức năng nên anh vẫn đang nuôi giữ con cá này.
Nghe tin anh Chiến và anh Duy bắt được con cá hố rồng rất lớn, hàng trăm người dân phường Quỳnh Phương cùng các phường lân cận đã kéo đến để được tận mắt chiêm ngưỡng.
Chủ nhân là anh Chiến chụp cùng con cá hố rồng do anh và bạn bắt được ở gần bờ biển.
“Giờ tôi đang nuôi con cá này vì chưa có ý kiến từ cơ quan chức năng. Hiện nó vẫn đang sống, tôi mong cơ quan chức năng có phương án nào đó để còn biết hoặc để tôi xử lý”, anh Chiến cho biết.
Theo thông tin từ ngư dân bản địa, loài cá hố rồng anh Chiến bắt vốn được nhắc đến trong truyền thuyết dân gian như một loài “thủy quái”.
Rất đông người dân hiếu kỳ đến xem con cá này.
Qua tìm hiểu một số tư liệu khoa học, “ngoại hình” loài cá này gần giống với loài cá mái chèo, có tên khoa học là Regalecus glesne, được phát hiện từ năm 1772 bởi một nhà sinh học người Na Uy.
TheoTrí thức trẻ
'Sát thủ đầm lầy' nuốt chửng chó nhà trong chớp mắt" alt="Bắt được 'thủy quái' dài gần 4m còn sống ở Nghệ An" /> ...[详细]
Nhận định, soi kèo Rio Ave vs Porto, 03h45 ngày 4/2: Khách thắng chật vật
[LMHT] Team ROCCAT công bố đội hình mới toanh, thay thế 4 tuyển thủ
Theo thông báo mới nhất từ phía của Team ROCCAT, 4 tuyển thủ đã thi đấu cho họ trong giai đoạn Mùa Xuân sẽ không góp mặt ở nửa còn lại của mùa giải nữa.Bộ đôi đường dưới Erik “Tabzz” Van Helvert và Lewis “Noxiak” Felix sẽ không có được bản hợp đồng mới, trong khi hỗ trợ kỳ cựu Edward “Edward” Abgaryan vẫn chưa thể giải quyết xong vấn đề về visa để tham dự giải đấu LCS Châu Âu, còn cựu người đi đường trên của SK Gaming, Simon “Fredy122” Payne cũng không quay trở lại.
Điều đó có nghĩa rằng, chỉ còn người đi rừng karim “Airwaks” Benghalia cùng người đi đường giữa Felix “Betsy” Edling là xác nhận sẽ có mặt trong đội hình xuất phát ở giai đoạn Mùa Hè. Trích trong đoạn thông báo của ROCCAT trên trang fanpage Facebook, họ sẽ cung cấp thêm thông tin cho fan hâm mộ về đội hình xuất phát ở giải đấu Mùa Hè trong vài tuần kế tiếp.
ROCCAT đã không thi đấu thành công ở giai đoạn Mùa Xuân vừa qua, khi chỉ có được vỏn vẹn 4 chiến thắng trong suốt vòng bảng. Trong cuộc chiến trụ hạng, họ đã đánh bại Team HUMA với tỉ số 3-1 để giành suất đến với LCS Châu Âu Mùa Hè 2016. Vào đầu mùa giải năm nay, họ đã thay đổi nhân sự ở đường dưới, bằng cách đem về Tabzz để thế chỗ cho Mohammad “Safir” Karim Tokhi và cũng là phương án dự phòng cho Edward, khi anh này vẫn chưa giải quyết được vấn đề xin thị thực…
June_6th
" alt="[LMHT] Team ROCCAT công bố đội hình mới toanh, thay thế 4 tuyển thủ" />
- Nhận định, soi kèo Pafos vs PAC Omonia, 22h00 ngày 3/2: Tin vào cửa trên
- Những thứ kì lạ nhất mà con người từng mang lên không gian
- Webgame Bách Chiến Vô Song 3 – Game chỉ dành cho phái mạnh?
- Gặp gỡ Thánh Cosplay Siêu Bựa của Loạn Thế Tam Quốc
- Soi kèo góc AC Milan vs Inter Milan, 0h00 ngày 3/2
- Cách đơn giản tắt nút microphone khó chịu trên bàn phím iPhone
- Cuộc đại chiến giữa các 'ông lớn' về TV siêu mỏng tại CES 2017