您现在的位置是:Nhận định >>正文
Hồng Vy: Tự hào vì được là nghệ sĩ thính phòng
Nhận định5171人已围观
简介-“Bây giờ tôi có thể tự nói với bản thân rằng: Tôi là ca sĩ thính phòng. Tôi thấy tự hào vì điều này...
- “Bây giờ tôi có thể tự nói với bản thân rằng: Tôi là ca sĩ thính phòng. Tôi thấy tự hào vì điều này lắm” – NSƯT Hồng Vy chia sẻ.
“Điều còn mãi” là chương trình rất hiếm có
Hình ảnh và thông tin về các nghệ sĩ thính phòng như chị ở Việt Nam khá hiếm. Khi nói về hát thính phòng ở Việt Nam,ồngVyTựhàovìđượclànghệsĩthínhphòbảng xếp hạng vô địch quốc gia ý người ta thường gắn với hình ảnh các ca sĩ nhạc đỏ. Chị thấy sao về điều này?
- Ở Việt Nam thanh nhạc thính phòng chưa được phát triển. Ca sĩ thính phòng cũng chưa khẳng định được tên tuổi của mình thông qua dòng nhạc này. Thời trước có NSND Lê Dung và bố tôi, NSND Doãn Tần. Các thế hệ trước nữa thì rất nhiều, NSND Trung Kiên, NSND Trần Hiếu, NSND Quốc Hương, NSND Mai Khanh, NSƯT Quốc Trụ, NSƯT Diệu Thuý, đây là thế hệ bậc thầy của bố mẹ tôi. Nhưng các vị đó cũng phải đi theo lịch sử khi hát nhiều các tác phẩm nhạc đỏ.
Ở thế hệ tôi, nhạc đỏ là trào lưu rất mạnh với tên tuổi ba anh Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn. Ba anh ấy đã có công làm cho dòng nhạc này được quay trở lại và được yêu thích, làm cho các thế hệ lớn tuổi sống lại những giai đoạn đó. Việt Nam đang thiếu tác phẩm cho các ca sĩ dòng thính phòng cổ điển. Vì vậy, cái gần nhất chính là các ca khúc nhạc đỏ. Do đó mà người ta hay gắn hát thính phòng cổ điển với nhạc đỏ. Dù đây là hình ảnh không chính xác lắm.
Tôi nghĩ để có được một nền thanh nhạc thính phòng cổ điển Việt Nam thì cần có nhiều tác phẩm hơn nữa để các ca sĩ thể hiện mình. Đây là thực tại chưa được phát triển lắm của dòng nhạc này ở Việt Nam.
Điều tôi cảm thấy yêu thích ở “Điều còn mãi” là quy mô chương trình |
Các tác phẩm mới của dòng thính phòng cổ điển không nhiều. Khi nhắc đến nhạc thính phòng người nghe đều nhớ tới các tác phẩm kinh điển ở thời kỳ trước. Giờ đòi hỏi Việt Nam phải có những tác phẩm mới viết cho dòng này có khó quá không chị?
Thực tế là khó đấy! Nhưng không phải không có. Trước thì rất nhiều người có thể viết được các tác phẩm thính phòng, nhưng do thời cuộc nên họ viết theo hướng khác. Còn ở giai đoạn này có nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, chồng tôi cũng là người sáng tác rất nhiều tác phẩm thanh nhạc thính phòng.
Những tác phẩm của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng thì không phải ai cũng hát được vì nó đòi hỏi tính học thuật cao, hơi thở rất legato, nghe như khí nhạc. Tôi nghĩ là nếu có thêm vài nhạc sĩ nữa yêu thanh nhạc thính phòng như anh Trần Mạnh Hùng thì sẽ có nhiều tác phẩm hơn. Như vậy thì ca sĩ của dòng nhạc chúng tôi mới có nhiều sự lựa chọn.
Vậy với hòa nhạc “Điều còn mãi” do báo VietNamNet tổ chức, một chương trình chơi toàn bộ tác phẩm khí nhạc và thanh nhạc Việt Nam, một nghệ sĩ thính phòng như chị nhìn nhận thế nào?
“Điều còn mãi” là chương trình duy nhất sử dụng toàn bộ các tác phẩm của Việt Nam. Đây là điểm rất độc đáo không tìm thấy ở các chương trình khác. Điều tôi cảm thấy yêu thích ở “Điều còn mãi” là quy mô chương trình, và chương trình đã đưa các ca khúc nhạc đỏ về đúng vị trí của nó, được trình diễn một cách nghiêm túc, và hoàn toàn kinh điển.
Ở góc độ khác thì các ca khúc phổ thông cũng được hưởng lợi khi nó xuất hiện dưới hình ảnh khác, được các ca sĩ có tên tuổi và có nghề trình diễn cùng dàn nhạc giao hưởng. Đây là điều rất hiếm có. Không phải chương trình nào cũng có thể làm được điều đó. Nếu có thể thì nên một năm tổ chức 2-3 chương trình như vậy ở nhiều sự kiện khác, không cứ vào dịp 2/9, đó sẽ là những chương trình mang tính định hướng cho khán giả Việt.
Tại sao chị lại nghĩ chúng ta cần nhận rộng lên những chương trình hòa nhạc như “Điều còn mãi”?
- Âm nhạc hay bất cứ một môn nghệ thuật nào cũng có tính giáo dục. Vì sao bạn yêu âm nhạc dân gian? Vì từ nhỏ, khi sinh ra bạn đã được những người phụ nữ xung quanh hát cho vài câu dân ca. Và sự quen thuộc đó nó theo bạn cho đến khi trưởng thành. Nên khi nghe những giai điệu đó bạn dễ dàng tiếp nhận. Tôi nghĩ âm nhạc cổ điển cũng vậy. Làm sao để người ta cảm thấy yêu âm nhạc cổ điển? Chỉ bằng cách để dòng nhạc này vang lên hàng ngày, người ta được nghe hàng ngày. Âm nhạc cách mạng có được vị trí như ngày hôm nay cũng nhờ được vang lên hàng ngày.
Âm nhạc Việt nên có bản sắc riêng
Nhưng nhiều ý kiến băn khoăn không biết tầm vóc của các tác phẩm thanh nhạc thính phòng Việt Nam có đủ tính học thuật để các nghệ sĩ thính phòng như chị sử dụng để thể hiện mình hay không?
- Trên thế giới có hàng trăm tác phẩm thanh nhạc thính phòng cổ điển nổi tiếng được lưu lại cho đến tận ngày nay mà các ca sĩ vẫn hát. Chúng gắn liền với những tên tuổi lớn của nhạc cổ điển thế giới.
Còn nói về những tác phẩm thính phòng cổ điển Việt Nam mới viết, nếu để xếp hạng thì chúng không thể có vị trí như các tác phẩm trên thế giới được. Nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể hy vọng. Đã có một số ca khúc phổ thông của Việt Nam vượt ra khỏi biên giới. Như một số ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn rất được yêu thích ở Nhật, họ dịch hoàn toàn sang tiếng Nhật để hát chứ không hát bằng tiếng Việt Nam. Nói vậy để thấy âm nhạc không có rào cản nếu có giá trị riêng. Quan trọng âm nhạc của chúng ta phải có bản sắc.
Tôi nghĩ âm nhạc Việt Nam nói chung và thanh nhạc nói riêng nên đi theo hướng có bản sắc riêng |
Tại sao chị lại nhắc đến cụm từ bản sắc trong âm nhạc, nhất là với một nghệ sĩ nhạc thính phòng như chị? Bởi vốn dĩ nhạc thính phòng là một thứ âm nhạc hàn lâm chuẩn quốc tế, làm gì có bản sắc riêng?
- Tháng trước, tôi đi lưu diễn ở Nga có diễn 11 tác phẩm của Nhạc sỹ Trần Mạnh Hùng theo đơn đặt hàng của một công ty tư nhân tại Việt Nam. Đơn vị này đặt chồng tôi viết một chương trình hòa nhạc trong vòng 60 phút. Anh Hùng đã viết 11 tác phẩm. Đây là chương trình hòa nhạc được viết cho dàn nhạc dân tộc kết hợp với dàn nhạc giao hưởng và dàn nhạc nhẹ.
Anh Hùng sử dụng chất liệu âm nhạc Việt Nam để viết cho dàn nhạc khiến bất kỳ ai cũng có thể nghe được. Khi biểu diễn tại Nga tôi thấy khán giả tiếp nhận và thực sự thích thú với loại hình âm nhạc này.
Tôi nghĩ âm nhạc Việt Nam nói chung và thanh nhạc nói riêng nên đi theo hướng đó, có bản sắc riêng. Vẫn có những yếu tố hội nhập trên kỹ thuật, trên âm thanh nhưng tính giai điệu phải có bản sắc. Tạo được sự hấp dẫn riêng cho âm nhạc Việt.
Tôi đã tìm được con đường của mình
Hiện nay có rất nhiều phương pháp để đưa dòng nhạc thính phòng cổ điển đến gần với khán giả hơn như việc sử dụng ca sĩ và trình diễn các tác phẩm nhạc nhẹ với dàn nhạc. Chị có ủng hộ những cách tiếp cận này không?
- Mỗi nghệ sĩ sẽ có cách đưa âm nhạc kinh điển đến gần với công chúng hơn. Cá nhân tôi rất tâm đắc và hoan nghênh các nghệ sĩ đang đóng góp bằng cách này hay cách khác để khán giả tới gần hơn với dòng nhạc thính phòng cổ điển.
![]() |
Bây giờ tôi có thể tự nói với bản thân rằng: Tôi là ca sĩ phong cách thính phòng. |
Cá nhân chị đã làm những gì để đến gần và mở rộng hơn dòng nhạc mình theo đuổi với công chúng?
- Khi còn ở Hà Nội tôi có sản xuất 3 CD. CD đầu tiên là tôi hát nhạc đỏ, “Hoa lửa & Vy” năm 2006. Lúc đó ca sĩ thính phòng như tôi chỉ hát nhạc đỏ thôi, do vậy, tôi chọn hát các tác phẩm trong đĩa này theo phong cách thính phòng. Và để tiếp cận với khán giả, tôi tin tưởng hoàn toàn vào nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng để tạo ra những phần đệm rất trẻ trung hiện đại đưa vào kết hợp với giọng hát thính phòng của tôi. Đĩa “Hoa lửa & Vy” là một trong những đĩa đầu tiên mà ca sĩ nhạc đỏ phối khí theo cách mới, mới lắm thì không phải đâu. Nhưng nó làm cho người ta thấy được sự hợp lý khi làm mới.
Thứ hai là CD “Vinh quang Việt Nam” năm 2007, lúc đó tôi hát những ca khúc ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh với dàn nhạc giao hưởng. Đây là dàn nhạc giao hưởng thật chứ không phải là làm sequence đâu. Tôi không có nhiều chi phí nên phải nghĩ cách làm tiết kiệm. Khi ấy tôi và anh Trần Mạnh Hùng mới là bạn, khi biết tôi không có đủ khả năng tài chính để đầu tư lớn, anh Hùng đã đặt vấn đề là sẽ làm chung, về kinh tế sẽ góp mỗi người 50% chi phí để làm sao cho ra được sản phẩm. Tôi rất cảm kích anh vì đã hiểu tâm lý của tôi đến như vậy. Vì tôi có yêu thính phòng cổ điển mấy đi nữa mà không có tiềm lực kinh tế thì cũng không thể làm được. Mơ ước sẽ mãi chỉ là mơ ước. Anh Hùng đã biên tập, chuyển soạn, rồi sắp xếp mời dàn nhạc thu âm cho tôi, và tính toán làm sao để chi phí thấp nhất có thể.
CD “Vinh quang Việt Nam” có tính thương mại kém hơn “Hoa lửa & Vy” nhưng về tính học thuật, nghệ thuật và sự tôn trọng của những người trong nghề lại cao hơn rất nhiều. Tôi đã tìm được một vị trí nhất định sau khi sản xuất CD này.
Năm 2011 tôi mới khởi động làm CD “Giấc mơ mùa lá”. Thực ra CD này được lên kế hoạch từ năm 2008, nhưng vì quá trình đó tôi phải đi biểu diễn nhiều nên không sắp xếp được thời gian. Album này thực sự là bán cổ điển. Nhưng tôi vẫn hát theo một phong cách duy nhất đó là thính phòng. Tôi muốn kiên định con đường đó.
Sau ba sản phẩm trên tôi có cuộc sống riêng, lập gia đình sinh con và quyết định vào TP.HCM. Đây là bước ngoặt với tôi. Khi vào TP.HCM theo chồng, tôi không nghĩ mình sẽ làm gì đó để phát triển con đường ca hát của tôi ở đây. Tôi đã nghĩ mình sẽ quay sang giảng dạy. Nhưng đúng là cái duyên, khi về công tác tại Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM, tôi nhận thấy có những tín hiệu rất đáng mừng cho con đường phát triển nghệ thuật của mình.
Khi tôi ở Hà Nội, tôi vẫn phải theo thời cuộc, phát triển theo một hình mẫu khi hát nhạc đỏ. Nhưng vào đây tôi được là chính tôi, khi tôi được đi theo con đường và dòng nhạc tôi muốn định hình, đó là âm nhạc thính phòng. Bây giờ tôi có thể tự nói với bản thân rằng: Tôi là ca sĩ phong cách thính phòng. Tôi thấy tự hào vì điều này lắm.
Trước đây, tôi chỉ hát nhạc đỏ. Hiện tại tôi đã có những bước tiến rất lớn, mặc dù âm thầm hơn. Và tôi vẫn luôn nỗ lực không ngừng nghỉ, vẫn tiếp tục trau dồi, rèn luyện bằng cách luyện thanh, tìm tập những tác phẩm mới của Việt Nam và nước ngoài. Tôi vẫn còn rất nhiều kế hoạch.
Và cái cuối cùng khi ở Hà Nội tôi chưa bao giờ nghĩ đến, là làm những chương trình concert cho mình. Nhưng khi tôi vào Nam năm 2012, tôi đã làm chương trình của riêng mình. Tuy rằng lúc đó không đủ tiềm lực làm với dàn nhạc giao hưởng, tôi chỉ làm với dàn dây và 1 piano, nhưng chất lượng concert khá tốt và được đánh giá cao trong giai đoạn đó.
Tới đây ngày 5/10 tại Nhà hát TP.HCM, tôi sẽ làm concert tiếp theo, với mong muốn giúp cho công chúng có nhiều cơ hội tiếp cận hơn với dòng nhạc này. Concert này tôi sẽ kết hợp với ba nghệ sĩ là Duyên Huyền giọng mezzo soprano, nghệ sĩ Đào Mác giọng baritone bass, nghệ sĩ Đăng Dương giọng tenor, và tôi giọng soprano. Chúng tôi là những nghệ sĩ độc lập nhưng trong chương trình này sẽ có nhiều sự kết hợp thú vị khi chúng tôi hát song ca hay hát tứ ca. Chương trình của chúng tôi sẽ có 2 phần: Phần 1 là các tác phẩm thanh nhạc kinh điển của thế giới, phần 2 là những bản dân ca Việt Nam. Giám đốc âm nhạc là nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng.
Hy vọng khán giả thành phố Hồ Chí Minh sẽ đón nhận và cổ vũ cho các nghệ sĩ chúng tôi.
Chương trình hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" 2016 sẽ trở lại với công chúng yêu nhạc vào 14 giờ, ngày Quốc khánh 2/9, tại Nhà hát lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên VTV3. "Điều còn mãi 2016" dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn do báo VietNamNet tổ chức với sự đồng hành của Tổng đạo diễn, NSƯT Nguyễn Trí Dũng, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam và dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi. Các ca sĩ Đăng Dương, Tùng Dương, Hồng Vy, Lê Anh Dũng, Thành Lê, Dàn hợp xướng ĐHSPNT Trung ương sẽ đồng hành cùng "Điều còn mãi 2016". |
Việt Anh
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Inter Milan vs Genoa, 02h45 ngày 23/2: Bắt nạt con mồi quen
Nhận địnhNguyễn Quang Hải - 22/02/2025 09:49 Ý ...
阅读更多Thí sinh nộp hồ sơ ĐH điểm đa phần từ trên 20
Nhận định- Tại một số trường như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đa phần thí sinh nộp hồ sơ những ngày đầu đều trên 20 điểm. Có em 19 điểm đã xin rút hồ sơ ra khi được tư vấn.ĐH đầu tiên công khai danh sách hồ sơ xét tuyển"> ...
阅读更多Toan tính thực dụng của HLV Kim Sang
Nhận địnhHLV Kim Sang-sik cần kết quả, sự trực diện hơn lối chơi đẹp mắt. Ảnh: Anh Tiến.
Kết quả an toàn, lối đá thực dụng trên nền tảng thể lực bền bỉ, đó là những gì ông Kim Sang-sik đang hướng đến thông qua bản danh sách 26 cầu thủ được HLV Kim Sang-sik lựa chọn cho ASEAN Cup 2024.
Chiến lược gia Hàn Quốc đã thẳng tay loại bỏ những cầu thủ quen thuộc khi không đáp ứng được yêu cầu.
Cách tân tuyến giữa
Sự thay đổi dễ thấy nhất nằm ở hàng tiền vệ. Thay vì lựa chọn Nguyễn Tuấn Anh, cầu thủ được biết đến với lối chơi hoa mỹ, đẹp mắt, có nhiều thiện cảm nơi người hâm mộ, HLV Kim quyết định triệu tập Doãn Ngọc Tân, tiền vệ phòng ngự với lối chơi trực diện, linh hoạt, mạnh mẽ.
Doãn Ngọc Tân được lựa chọn thay vì Tuấn Anh. Ảnh: Bảo Ngọc.
Ngọc Tân là mẫu tiền vệ nhiệt huyết, máu lửa, không ngại va chạm. Tiền vệ của CLB Thanh Hóa, với lối chơi quyết đoán, mạnh mẽ, được xem là sự kết hợp hoàn hảo với những cầu thủ kiến thiết, lối đá "nghệ sĩ" như Hoàng Đức, Quang Hải.
Điểm mạnh của Ngọc Tân chính là điểm yếu của Tuấn Anh. Màn thể hiện trong màu áo đội đầu bảng Thanh Hóa của Tân đã lọt vào mắt xanh của ông Kim.
Ông Kim cũng không gọi lên tuyển Hùng Dũng, người từng nhiều lần đeo băng đội trưởng tuyển Việt Nam. Thời gian gần đây, Dũng sa sút so với chính anh, không còn tầm ảnh hưởng nhiều ở tuyến giữa CLB Hà Nội như trước.
Chuyến tập huấn 10 ngày ở Hàn Quốc yêu cầu rất cao về thể lực. Trong bối cảnh Indonesia, Thái Lan đều đã có những cầu thủ gốc nước ngoài với thể hình nổi trội, tuyển Việt Nam không thể chỉ dùng sự hoa mỹ, đẹp mắt đơn thuần để đối chọi với sức mạnh cơ bắp.
Hùng Dũng, "công thần" của đội tuyển Việt Nam, cũng không được triệu tập do vấn đề thể lực. Ảnh: Minh Chiến.
Ai không đáp ứng được yêu cầu thể lực, đều đã phải nói lời chia tay với đội tuyển Việt Nam, ngay cả khi đó là những gương mặt kỳ cựu như Ngọc Hải, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Hồng Duy.
Qua cuộc thanh lọc tuyến giữa, ông Kim cũng ngầm phát đi thông điệp của tuyển Việt Nam: cứ phải an toàn trước đã!
Tăng cường khả năng săn bàn
Đội tuyển Việt Nam cần thành tích để kéo lại người hâm mộ. Bản thân HLV Kim Sang-sik cũng có những động lực riêng trong lần đầu dẫn một đội tuyển quốc gia. Cộng thêm ảnh hưởng từ người tiền bối Park Hang-seo, bối cảnh ấy khiến ông Kim hướng đến sự thực dụng và hiệu quả.
Lựa chọn Nguyễn Xuân Son, tiền đạo nhập tịch gốc Brazil với thể hình cao to, mạnh mẽ, khả năng săn bàn đã được kiểm chứng ở V.League, là minh chứng rõ nhất cho toan tính đó. Với Xuân Son, tuyển Việt Nam có thể thực hiện những pha bóng đơn giản nhưng vẫn hiệu quả, đảm bảo đầu ra bàn thắng.
Điều này gợi mở một ý tưởng mới về hình hài lối chơi tuyển Việt Nam.
Xuân Son mở ra nhiều cơ hội phối hợp ghi bàn cho tuyển Việt Nam trong khu vực cấm địa. Ảnh: CLB Nam Định.
Thay vì phối hợp phức tạp (và vẫn không thể ghi bàn) như thời Philippe Troussier, tuyển Việt Nam sẽ hướng đến những miếng đánh cơ bản như phất dài lên phía trước, hoặc mở bóng xuống hai biên rồi tạt vào trong. Với thể hình và sức mạnh của Xuân Son, tuyển Việt Nam có thể chơi đơn giản và an toàn.
Với những gì đã thể hiện ở V.League 2 mùa gần nhất, Son thậm chí còn mang đến nhiều giải pháp tấn công hơn cho tuyển Việt Nam. Anh có thể cầm bóng làm tường, tỳ đè, mở đường cho các tiền vệ kỹ thuật của đội băng lên kết thúc đường tấn công.
Ông Kim cũng tin dùng Hai Long, tiền vệ trẻ có khả năng săn bàn, để tăng cơ hội chọc thủng lưới đối phương cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Bảo Ngọc.
Những cầu thủ được lựa chọn ở tuyến giữa cũng đều có khả năng sút xa, tạo bất ngờ, sẵn sàng lên tiếng khi hàng tiền đạo bị áp sát, thi đấu bế tắc. Hai Long, Ngọc Tân, và đương nhiên cả những ngôi sao như Hoàng Đức, Quang Hải đều đã ghi bàn từ ngoài vùng cấm.
Với HLV Kim Sang-sik hiện tại, ghi bàn là nhiệm vụ tối quan trọng. Ông cũng đã lựa chọn tất cả những người có khả năng săn bàn tốt nhất ở mọi vị trí để thực hiện mong muốn của mình.
Dù còn nhiều nghi ngờ, nhưng cần thừa nhận, HLV Kim đang nỗ lực tất cả cho ASEAN Cup 2024. Không quan trọng tuyển Việt Nam đá thế nào, chỉ cần thắng, là ông Kim từng bước hoàn thành chỉ tiêu.
Chơi đơn giản có thể chính là lối thoát cho "những chiến binh sao vàng", sau gần 1 năm không định hình được lối đá, thi đấu thiếu ổn định và lỏng lẻo.
NXB Công Thương giới thiệu cuốn "Triết lý lãnh đạo Park Hang-seo", nghiên cứu những kỹ năng quản trị và phong cách lãnh đạo của ông Park, thứ đã góp phần tạo nên thành công của ông ở tuyển Việt Nam ngày nay.
">...
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Hoffenheim vs Stuttgart, 1h30 ngày 24/2: Thiên nga vỗ cánh
- Sau 15 năm Samsung Electronics có nguy cơ lỗ quý đầu tiên
- 'Tuyển' được chồng, tặng cả nhà lầu, xe hơi
- Ca sĩ Nhật Bản đột ngột qua đời ở tuổi 27
- Siêu máy tính dự đoán Aston Villa vs Chelsea, 00h30 ngày 23/2
- Nhiều trường cao đẳng mất hy vọng 'sống'
最新文章
-
Soi kèo góc Newcastle vs Nottingham Forest, 21h00 ngày 23/2
-
Bảng "điểm chuẩn" này đã gây hoang mang cho học sinh và phụ huynh Khánh Hòa. Bảng điểm chuẩn giả mạo vào lớp 10 ở Khánh Hòa. Đại diện Sở GD- ĐT Khánh Hòa, cho hay đây là bảng điểm chuẩn giả mạo. Hiện, Sở GD-ĐT Khánh Hòa mới công bố điểm thi.
Dự kiến điểm chuẩn sẽ được công bố vào ngày 29/6 trên website của Sở, các trường THPT, các Phòng Giáo dục và các phương tiện truyền thông.
Năm nay, Khánh Hoà có hơn 13.253 thí sinh dự thi vào lớp 10. Theo đó, môn Toán có 47,6% bài thi trên điểm trung bình, môn Ngữ văn có 33,6% bài thi trên điểm trung bình, môn Tiếng Anh có 25,9% bài thi trên điểm trung bình.
Đặc biệt, trong hơn 13.000 thí sinh dự thi có 668 bài thi môn Toán bị điểm 0.
Lê Huyền
Đã có điểm thi vào lớp 10 tại Vĩnh Phúc năm 2019
- Ngày 19/6, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc chính thức công bố điểm thi vào lớp 10 THPT không chuyên của gần 14.000 thí sinh thuộc 30 hội đồng thi trên toàn tỉnh.
" alt="Xuất hiện bảng điểm chuẩn lớp 10 giả mạo ở Khánh Hòa">Xuất hiện bảng điểm chuẩn lớp 10 giả mạo ở Khánh Hòa
-
Anh Phạm Huy Hoàng - Phó Giám đốc Khối Hạ tầng Data Center lọt Top 10 người Việt Nam sở hữu CDCE CDCE nằm trong khóa đào tạo của EPI - tổ chức quốc tế cung cấp các dịch vụ đào tạo chuyên sâu về Data Center. Chứng chỉ này chứng nhận kiến thức chuyên sâu và toàn diện về vòng đời của một Data Center: từ thiết kế, xây dựng, vận hành, và kết thúc một Data Center.
Để giành được chứng chỉ cao nhất CDCE, tổ chức EPI yêu cầu thí sinh phải sở hữu 02 chứng chỉ CDCP (Certified Data Center Professional) và CDCS (Certified Data Center Specialist) như một điều kiện bắt buộc. Một thí sinh để thi đạt những chứng chỉ này cần có kiến thức rất rộng trong lĩnh vực Data Center bao gồm nhiều mảng: kiến trúc, hệ thống điện, điều hòa, phòng cháy chữa cháy và hệ thống viễn thông.
Trước kỳ thi chứng chỉ CDCE, thí sinh phải tham gia khóa học với các chuyên gia về Data Center của EPI. Đây là những chuyên gia hàng đầu thế giới về quản lý, vận hành các Data Center lớn tại châu Âu như Getronics, Datahouse (Hà Lan), Global Switch (Anh). Sau khóa học, kỳ thi chứng chỉ thử thách thí sinh bằng 1 bài thi trắc nghiệm 60 câu và 1 bài viết luận 25 câu trong 180 phút. Kết quả của người thi phải đạt trên 75% mới được công nhận hoàn thành.
Sau khi đạt được chứng nhận CDCS vào đầu năm 2020, anh Hoàng đã bắt tay vào việc tích lũy kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để đạt được CDCE. Trong 2 năm nghiên cứu, anh thường xuyên ôn tập với những bộ tài liệu tiếng Anh dày cả nghìn trang. Mặc dù vốn ngoại ngữ đã khá vững nhưng nhiều thuật ngữ chuyên ngành mới xuất hiện trong tài liệu đôi lúc cũng gây khó khăn cho anh trong quá trình ôn luyện. Bên cạnh đó, chi phí học và thi chứng chỉ này lên đến cả trăm triệu đồng. Do đó anh càng tăng quyết tâm chinh phục CDCE.
Anh Phạm Huy Hoàng - Phó Giám đốc Khối Hạ tầng Data Center, CMC Telecom đạt chứng chỉ CDCE về thiết kế và xây dựng Data Center Anh Hoàng cho biết: “Việc nghiên cứu tài liệu chỉ là một phần, quan trọng là phải áp dụng lý thuyết vào thực tế. Làm việc tại CMC Data Center Tân Thuận an toàn và hiện đại chính là thuận lợi lớn nhất để tôi được thực hành kiến thức liên tục. Thêm vào đó, được sự hướng dẫn của bậc tiền bối là anh Lê Minh Hiếu - Giám đốc Khối Hạ tầng Data Center, 1 trong 3 chuyên gia Việt Nam đầu tiên nhận được CDCE, tôi được truyền đạt kinh nghiệm làm bài thi và học được kỹ năng chắt lọc thông tin trọng tâm từ khối lượng tài liệu khổng lồ”.
Với các kiến thức và kỹ năng đạt được khi sở hữu chứng chỉ CDCE, chuyên gia của CMC Telecom có trình độ cao nhất để thẩm định, thiết kế, xây dựng và vận hành Data Center theo chuẩn quốc tế.
“Việc liên tục đạt được những chứng chỉ quốc tế hàng đầu chứng minh cho sự quyết tâm của CMC Telecom trong việc xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp nhằm cung cấp đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng cao cấp, chuẩn quốc tế”, đại diện CMC Telecom nhấn mạnh.
EPI là một tổ chức từ châu Âu với nhiều văn phòng trên thế giới, cung cấp tất cả các loại dịch vụ về trung tâm dữ liệu bao gồm: kiểm toán, chứng nhận, tư vấn và đào tạo CNTT. EPI đã cung cấp nhiều loại dịch vụ trung tâm dữ liệu từ năm 1987, cho phép các doanh nghiệp trên toàn thế giới thiết kế, triển khai, tối ưu hóa, thử nghiệm, vận hành và bảo trì trung tâm dữ liệu. Các chứng nhận của EPI được công nhận rộng rãi trong ngành và củng cố niềm tin của người dùng cuối ở cả khu vực công và khu vực tư nhân. Thúy Ngà
" alt="Chuyên gia CMC Telecom đạt chứng chỉ ‘tiến sĩ trung tâm dữ liệu’">Chuyên gia CMC Telecom đạt chứng chỉ ‘tiến sĩ trung tâm dữ liệu’
-
- 'Nữ thần thủy quốc' Krystal diện toàn hàng hiệu đắt tiền trong bộ phim truyền hình 'Cô dâu thủy thần'.MC Thanh Bạch lên tiếng về tin đồn ly hôn với bà Thúy Nga" alt="'Cô dâu thủy thần': Bóc mác hàng hiệu của 'nữ thần' Krystal">
'Cô dâu thủy thần': Bóc mác hàng hiệu của 'nữ thần' Krystal
-
Nhận định, soi kèo Ipswich vs Tottenham, 22h00 ngày 22/2: Bất ngờ hợp lý
-
Bí mật vi xử lý 10.000 USD của Nvidia đằng sau cuộc đua AI hiện nay
Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng nóng bỏng, nhưng ít ai để ý tới sức mạnh đằng sau những nền tảng đình đám đó là con chip có giá gần 10.000 USD của Nvidia." alt="Nvidia nắm giữ 'vũ khí tối thượng' của chiến trường AI ">Nvidia nắm giữ 'vũ khí tối thượng' của chiến trường AI