Nhận định, soi kèo Stade Tunisien vs Etoile du Sahel, 20h00 ngày 19/2: Khách ‘ghi điểm’
相关文章
- 、
-
Nhận định, soi kèo U20 Uzbekistan vs U20 Iran, 18h30 ngày 19/2: Tin vào U20 Iran -
- Chiều cuối năm. Ngôi chùa nằm ven con rạch vắng lặng. Dường như không có khách thập phương, những người đến chùa đơn sơ giản dị. Họ khấn vái dưới chân tượng Quan âm ngoài trời với sự thành kính trang nghiêm. . . Đường vào chùa, bên cạnh cầu Phú An ngang qua rạch Văn Thánh
Đau lòng bia cổ
Chùa có tên chùa Văn Thánh nằm sâu trong quần thể dân cư trên đường Ngô Tất Tố (P.22 Q. Bình Thạnh TP.HCM). Trước chùa là con rạch cũng mang tên rạch Văn Thánh với dòng nước đen ngòm và mùi hôi tanh bốc lên.
Chùa không nguy nga đồ sộ. Cả khuôn viên rộng chừng 1.000m2. Mặc dù được sở Văn hóa - Thông tin - du lịch TP.HCM công nhận là di tích nhưng những hạng mục xây dựng đều còn rất mới.
Uy nghi tương Quan âm
Chánh điện trước đây được nhiều người kể lại là một ngôi nhà gỗ 3 gian 2 chái. Trải qua bao hưng phế, ngôi nhà này đã hư hỏng khá nhiều và được thay thế bằng ngôi nhà gạch. Phía trước sân, tượng Phật bà Quan âm ngự trên tòa sen cao vút. Pho tượng Di Lặc với nụ cười hiền hậu ở phía sau, thấp hơn.
Chúng tôi đến viếng chùa vào buổi chiều cuối tuần. Chùa vắng. Người bán hàng còn đông hơn người vãn cảnh. Một phụ nữ với bó nhang nghi ngút khói đứng vái rất lâu dưới chân pho tượng. Cắm nhang vào lư, bà quì lạy với sự tôn kính và tin tưởng. Cúng xong bà lẻn ra phia sau đưa tay quẹt vào tượng Di Lặc rồi thoa lên trán bà. . .
Là người Sài Gòn, từ lâu tôi vẫn thắc mắc tại sao có tên Văn Thánh. Không chỉ chùa Văn Thánh mà còn có rạch Văn Thánh, chợ Văn Thánh. Một lần tình cờ được biết trong ngôi chùa này còn có một tấm bia cổ ghi lại lai lịch hình thành ngôi chùa nên tôi cất công tìm đến.
Vắng như chùa . . . bà Đanh
Rạch Văn Thánh
Đảo qua một vòng. Dưới gốc 2 cây cổ thụ có 2 tấm bia. Những vệt nhang cháy để lại nhiều vết hoen ố trên bia. Đến gần. Bia có vài dòng chữ Hán. Mặc dù không hiểu được những dòng chữ này nhưng tôi có thể suy đoán lai lịch của một ngôi chùa mà chỉ có mấy chữ như thế này sao ? Tiếp tục tìm. Vẫn không thấy. Hỏi một chị mặc áo nâu sồng nhưng chưa xuống tóc. Lắc đầu : ''em không biết''. Hỏi những người buôn bán quanh đó, chẳng ai hay.
Ngồi lên chiếc ghế đá, trong suy nghĩ của tôi chẳng lẽ bia cổ này bị đập bỏ rồi sao ? Không thể được nhưng tại sao chẳng ai biết ? Đưa mắt lãng đãng chợt nhìn vào những chậu kiểng kê sát vách ngôi điện, tôi phát hiện phía sau ẩn hiện những dòng chữ.
Tôi xê dịch chậu kiểng ra, một tấm bia cổ hiện nguyên hình. Dấu vết của thời gian và sự thờ ơ của hậu thế hiện rõ trên bia. Một vết nứt ở phía trên, những vệt bẩn lem luốt làm nhạt nhòa tấm bia . . .
Chắc chắn là bia này. Tôi lấy máy ghi hình lại để tìm người đọc được nội dung. Trên đường về, lòng tôi vui lên rộn rã. Lại thêm một khám phá về Sài Gòn, vùng đất đã ôm trọn cuộc đời mình.
Sài Gòn - Gia Định vùng đất học
Bia cổ nấp sau chậu kiểng
Không khó khăn lắm trong số các tài liệu lưu trữ có cả hình ảnh tấm bia và nội dung lược dịch :
“Bây giờ là chùa Văn thánh, nguyên trước kia là Văn thánh miếu của tỉnh Gia Định, do chiến tranh mà bị hủy hoại. Sau đó hương chức bổn thôn lập nên ngôi chùa bằng ngói có 3 gian để thờ Tam bảo, đồng thời có bài vị thờ Đức Khổng Tử. Qua nhiều năm, người chủ chùa qua đời vào năm Kỷ Dậu (1909).
Nhưng trời còn chiều lòng người, nên bà nhạc mẫu của ông chủ chùa là Huỳnh Thị Ly và con gái là Nguyễn Thị Ó tiếp tục thờ cúng liên tục, khói hương không dứt.
Sau đó có một hòa thượng ở Quảng Nam cùng một đệ tử vào Nam ở lại chùa để phụng sự. Qua một thời gian có các hương chức Đặng Văn Phu, Phan Văn Phòng, Huỳnh Văn Hiền cùng phát nguyện sửa chữa chùa khang trang như ngày nay.
Tháng Trọng hạ, năm Giáp Dần thời Duy Tân”.
(Võ Văn Sổ chuyên viên Hán - Nôm Trung tâm Nghiên cứu và Thực hành Gia Phả - Hội Khoa học Lịch sử TP.HCM)
Như thế này thì . . .''làm sao em biết bia đá không đau ?''
Thì ra, tên Văn Thánh có nguồn gốc từ văn thánh miếu Gia Định - nơi thờ tự và tôn vinh những người cả đời hiến thân cho sự nghiệp giáo dục. Sau khi văn thánh miếu Gia Định bị tàn phá, ngôi chùa được lập nên.
Văn thánh miếu Gia Định được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 6 (1825). Lúc bấy giờ, triều đình nhà Nguyễn luôn khuyến khích việc học đã cho xây dựng tại mỗi tỉnh một văn thánh miếu. 3 văn thánh miếu tiêu biểu nhất ở miền Nam là văn thánh miếu Trấn Biên (Biên Hòa), Gia Định và Vĩnh Long. Hiện chỉ có văn thánh miếu Gia Định bị tàn phá. Dấu tích duy nhất là tấm bia này trong khi 2 nơi khác được trùng tu gìn giữ đến nay.
Ở 2 văn thánh miếu Trấn Biên và Vĩnh Long hiện còn bài vị của nhà mô phạm lừng danh của đất Gia Định : cụ Võ Trường Toản. Cụ là thầy dạy học của Gia Định tam gia Lê Quang Định, Ngô Nhân Tịnh và Trịnh Hoài Đức với các công trình nghiên cứu như Nhất thống địa dư chí, Gia định thành thông chí.
Sài Gòn - Gia Định là vùng đất học đã sản sinh ra rất nhiều trí thức khoa bảng đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Phục hồi văn thánh miếu Gia Định trên đất Sài Gòn thiết tưởng là một việc làm cần thiết để hậu thế nhìn vào lấy đó làm tấm gương soi chung để vươn tới tương lai sáng lạn .
- Trần Chánh Nghĩa
-
-Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Hoàn Cầu (TP.HCM) nộp đơn lên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM đề nghị giải thể trường và xin nghỉ việc vì nếu hoạt động cũng không có gì làm. Xác nhận với VietNamNet, ông Trần Nguyễn Hoàng Phương cho biết ông nộp đơn xin nghỉ việc và giải thể trường vì “nếu hoạt động chúng tôi cũng không có gì làm”.
“Hai năm nay, trường không tuyển được sinh viên nào. Khi 10 sinh viên khóa cuối ra trường vào tháng 7 và tháng 8 năm 2014 chúng tôi ngưng hoạt động từ lúc đấy đến nay.”- ông Phương cho biết
Cũng theo ông Hoàng Phương, lẽ ra việc giải thể trường là do Hội đồng quản trị quyết định nhưng từ lâu Hội đồng quản trị không lên trường, ban giám hiệu không liên lạc được với HĐQT, cán bộ công nhân viên không có việc làm nên ông chủ động làm văn bản gửi xin giải thể và nghỉ việc. Còn việc giải quyết đồng ý hay không thuộc quyền của Sở LĐ-TB và XH TP.HCM.
Hiện tại văn phòng của Trường trung cấp nghề Hoàn Cầu đang lưu tại quận 6, nhưng cơ sở vật chất phục vụ việc dạy học ( ở quận Tân Bình) trước đây thuê mướn đã trả lại từ tháng 1/2015. Hai năm qua việc trả lương cho cán bộ, giáo viên do tự cân đối từ ngân quỹ còn dư lại.
- Lê Huyền
-
Khán giả đặt nghi vấn Bình An - Mỹ Linh ở chung phòng.
Cụ thể, ở cảnh các người chơi mở cửa để nhận mật thư, số phòng của Bình An là 6207, trong khi Mỹ Linh bước ra từ căn phòng có số cửa giống hệt ba số cuối cùng là 207.
Trước nghi vấn này, đại diện chương trình khẳng định trên fanpage đó là hai căn phòng khác nhau. Ê-kíp giải thích phòng của Hoa hậu Mỹ Linh mang số 8207.
Chia sẻ với Zing.vn, Bình An và Đỗ Mỹ Linh cho biết họ đều cảm thấy bất ngờ khi khán giả đặt nghi vấn hai người ở chung phòng. Mỹ Linh vui vẻ nói: "Linh không giải thích gì thêm, bởi ban tổ chức cũng đã đính chính không có chuyện như vậy".
Diễn viên Bình An chia sẻ: "Tôi không nghĩ mọi người lại 'soi' từng chi tiết kỹ như vậy. Khi đọc được thắc mắc của khán giả trên fanpage, tôi nhắn tin cho Linh. Hai anh em đều buồn cười. Đây chỉ là một sơ suất nhỏ ở khâu biên tập. Bình thường, Linh và Nga (bạn gái Bình An - PV) chơi rất thân, nên chúng tôi vẫn thoải mái. Chương trình đã lên tiếng, giải đáp cho khán giả rồi".
Liên quan đến những thử thách ở chặng đua Triều Tiên bị nhận xét quá dễ dàng, không gay cấn, Bình An cho rằng để quay một chương trình truyền hình thực tế ở quốc gia có những điều luật nghiêm ngặt như vậy không phải điều dễ dàng.
Hình ảnh các đội chơi ở chặng đua Triều Tiên.
"Khi đặt chân đến Triều Tiên, bạn mới biết rõ đây là đất nước của những điều luật. Tôi nghĩ để thực hiện được một cuộc đua ở đây đã là thành công. Máy quay phim, điện thoại đều bị kiểm soát nghiêm ngặt. Ê-kíp đã cố gắng set những game vận dụng trí tuệ, nhưng phải tuân thủ luật. Luật là quan trọng nhất".
Theo Bình An, thử thách chép thơ bằng chữ Triều Tiên không đơn giản như nhiều người nghĩ. Câu thơ có 31 chữ, tổng cộng người chơi phải ghi nhớ 124 ký tự. Để hoàn thành nhiệm vụ này, người chơi phải chạy đi chạy lại đến 50 lần, tuy nhiên, những điều đó lại không được thể hiện rõ trên sóng.
"Mong khán giả hãy thông cảm cho ban tổ chức. Bởi khi sang Triều Tiên, máy móc, thiết bị cũng như nhân lực đều bị kiểm soát, không đầy đủ như khi quay ở Việt Nam" - Bình An cho hay.
(Theo Zing)
Đỗ Mỹ Linh, Bình An ở chung phòng trong Cuộc đua kỳ thú?
- Cuộc đua kỳ thú 2019 tiếp tục bị fan ‘tố’ thiếu chuyên nghiệp khi dàn dựng cảnh quay lộ liễu.
"> Phản ứng của Mỹ Linh, Bình An về nghi vấn ở chung phòng