您现在的位置是:Nhận định >>正文
Kết quả AND xác định kẻ hiếm dâm cháu bé ở Hà Nội
Nhận định156人已围观
简介Lãnh đạo Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) hôm nay 4/9 cho biết,ếtquảANDxácđịnhkẻhiếmdâmcháubéởHàNộtrận...
Lãnh đạo Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) hôm nay 4/9 cho biết,ếtquảANDxácđịnhkẻhiếmdâmcháubéởHàNộtrận đấu man city gặp arsenal cơ quan chức năng đã có kết quả giám định ADN vụ án hiếp dâm bé gái 12 tuổi ở vườn chuối.
Kết quả giám định ADN xác định Lê Xuân Tùng (SN 1976, trú tại xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) là thủ phạm.
Được biết Lê Xuân Tùng là người địa phương, ly hôn vợ từ năm 2008. Vợ và 3 con của Tùng đang sống ở nước ngoài. Tùng chưa có tiền án, tiền sự.
![]() |
Khu vực xảy ra vụ việc. |
Trước đó, khoảng 18h50 ngày 23/8, bé L.T.L (12 tuổi, trú tại huyện Gia Lâm) đi xe đạp chở bé L.P.M.A (11 tuổi, trú quận Long Biên) sang xã Dương Quang (huyện Gia Lâm) chơi.
Khoảng 19h10 cùng ngày, hai bé quay về đến đoạn đường tắt cách cầu Bình Trù (xã Dương Quang) khoảng 300 m thì một người đàn ông lạ mặt đi xe máy vượt qua khoảng 50m rồi dừng xe bên lề đường. Đợi 2 bé đi tới, đối tượng bất ngờ lao ra chặn xe và dùng tay kẹp cổ bé L. Thấy bạn bị người lạ khống chế, vén áo lên, bé M.A sợ hãi bỏ chạy.
Khi bé M.A bỏ chạy, đối tượng bắt bé L. dắt xe đạp đi theo khoảng 50m thì bế bé vào vườn chuối ven đường và thực hiện hành vi hiếp dâm. Sau đó, đối tượng lên xe đi về hướng xã Dương Quang.
Ngay khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Công an huyện Gia Lâm đã tiến hành điều tra, truy xét. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sau 12 ngày đêm tích cực vào cuộc, đến 3/9 đã bắt giữ đối tượng.
![Bắt nghi phạm hiếm dâm cháu bé ở Hà Nội](https://vnn-imgs-f.vgcloud.vn/2020/09/04/10/bat-nghi-pham-hiem-dam-chau-be-o-ha-noi.jpg?w=145&h=101)
Bắt nghi phạm hiếm dâm cháu bé ở Hà Nội
Công an huyện Gia Lâm hôm nay (4/9) cho biết, đơn vị đã bắt nghi phạm vụ chặn đường, hiếp dâm bé gái 12 tuổi trong vườn chuối hôm 23/8.
Tags:
相关文章
Siêu máy tính dự đoán Liverpool vs Tottenham, 3h00 ngày 7/2
Nhận địnhPhạm Xuân Hải - 06/02/2025 05:25 Máy tính dự ...
阅读更多Tôi sai lầm khi ham mua ô tô có cửa sổ trời
Nhận địnhDưới đây là câu chuyện của anh Bùi Văn Sơn (42 tuổi, làm nghề kinh doanh BĐS, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ với VietNamNet về vấn đề trên:
Cách đây gần 4 năm, tôi quyết định “lên đời” sang một chiếc xe sedan hạng C mới để phục vụ công việc được tốt hơn. Do thường xuyên phải đi tỉnh gặp gỡ đối tác, khách hàng nên tôi lựa chọn là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe đó với giá chênh so với bản thường đến hơn 50 triệu cho "hoành tráng".
Một trong những trang bị ở bản cao cấp mà tôi rất thích đó là cửa sổ trời. Với trang bị này, chiếc xe vừa tiện dụng, trông lại “xịn sò”, nhìn qua là biết bản full options. Ngày thường, gia đình tôi đi du lịch hay lướt xe ở những vùng ngoại thành có thể mở cửa sổ trời ra để tận hưởng không khí trong lành, hoà mình với cảnh đẹp thiên nhiên.
Thế nhưng, sau vài năm sử dụng, số lần mà tôi mở toang cửa sổ trời chỉ đếm trên đầu ngón tay bởi tôi chủ yếu đi trong thành phố, bụi bặm và nắng nóng khiến việc mở cửa này gần như bất khả thi. Nguyên nhân nữa do tôi để xe ngoài trời, ở dưới sân chung cư nên nóc xe thường có khá nhiều bụi bẩn, lá cây và còn đọng nước. Nếu vô tình mở cửa sổ trời mà không vệ sinh trước thì rác chui thẳng xuống khoang lái, còn nước thì ngấm vào lớp nỉ trần xe rất bất tiện.
Cửa số trời vỡ vụn khi bị một vật nặng rơi trúng. (Ảnh do độc giả cung cấp) Một sự việc hy hữu xảy ra cách đây khoảng 2 năm với cửa sổ trời trên chính chiếc xe của tôi. Khi để xe dưới sân chung cư, không may bị một chiếc cốc thuỷ tinh rơi từ trên cao trúng vào đúng nóc xe khiến kính của cửa sổ trời bị vỡ vụn. Sau đó tôi đã nhờ ban quản lý tìm nguyên nhân nhưng sự việc xảy ra ban đêm, lại không có camera nên không có ai nhận trách nhiệm.
Không thể để ô tô như vậy được, ngay trong ngày hôm đó, tôi đã phải đi thay mặt kính khác hết gần 10 triệu. Ban quản lý chung cư cũng chỉ hỗ trợ một phần nhỏ gọi là có trách nhiệm. Lúc đó, tôi suy nghĩ, giá như chiếc xe của mình không có cửa sổ trời mà là nóc thường thì có lẽ không bị thiệt hại đến vậy.
Đỉnh điểm của sự phiền toái do cửa sổ trời gây ra chắc chắn là vào mùa nắng nóng. Nếu ai từng đi xe có cửa số trời chắc sẽ rất hiểu cảm giác lái xe dưới trời nắng 40 độ C, trong khi điều hoà trong xe rất mát thì riêng phần đầu vẫn nóng như bốc hỏa do trần xe liên tục bị đốt bởi ánh nắng mặt trời. Lái xe trời nắng lâu khiến tôi bị thêm bệnh đau đầu, rất khó chịu.
Tôi đã tìm đủ cách để khắc phục như dán đến 2 lớp phim chống nóng cho kính cửa sổ trời, mua tấm cách nhiệt đính vào giữa lớp kính và lớp rèm bên trong. Ngoài ra, tôi dùng bìa carton cài lên để giảm nhiệt, thế nhưng nhìn trần xe mình không khác gì xe thùng, rất xấu hổ khi phải chở ai đó trên xe.
Không thể phủ nhận những tiện ích và vẻ đẹp của cửa sổ trời đem lại, thế nhưng cá nhân tôi cho rằng nó không phù hợp với khí hậu và thời tiết ở Việt Nam. Nếu đổi xe, tôi nhất định sẽ lựa chọn một chiếc xe không có cửa sổ trời để mua.
Độc giả Bùi Văn Sơn (Hà Đông, Hà Nội)
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Ô tô có cửa sổ trời: Hữu ích thì ít, phiền toái thì nhiều
Nhiều nhà sản xuất ô tô đưa trang bị cửa sổ trời nằm trong danh sách lựa chọn áp dụng cho phiên bản xe đắt tiền, như một cách tăng giá trị, nhưng thực tế lại có những phiền toái mà chủ xe không lường hết.
">...
阅读更多'Mẹ rơm' tập 30: Mô suýt bị Hào bắt gặp ở thành phố
Nhận địnhHạt Dẻ gọi lớn khi thấy Hào. Ở một diễn biến khác, Mô tâm sự với Hồng (Ngọc Lan) chuyện anh đã tự tay đốt ngôi nhà của mình khi xảy ra chuyện với Khoản (Cao Minh Đạt).
"Lúc tôi làm anh Khoản rơi xuống núi, tôi sợ lắm. Tôi sợ nếu tôi có mệnh hệ gì thì không ai nuôi Hạt Dẻ. Tôi rối quá nên đi trốn rồi đốt nhà. Nhà của bố mẹ để lại nhưng tôi đã đốt mất rồi. Bây giờ Hạt Dẻ nhớ nhà muốn về cũng không có nhà để về", Mô nói với Hồng.
Cũng trong tập này, Xuân (Cao Thái Hà) cũng nảy sinh nghi ngờ chuyện Hào có liên quan tới Loan (Huỳnh Hồng Loan) khi nghe chồng kể chuyện bắt gặp Hào đi tìm Hạt Dẻ.
"Cha con thằng Mô chưa có chết đâu. Nếu chết rồi thì ông Hào xin ảnh Hạt Dẻ để đi tìm làm gì?", Khoản nói.
Đáp lại, Xuân thắc mắc: "Tôi cũng thấy lạ. Có khi nào ông Hào với con Loan có liên hệ gì không?".
Liệu, mối quan hệ giữa Hào và Loan sẽ bại lộ?, diễn biến chi tiết tập 30 phim Mẹ rơmsẽ lên sóng tối 22/12, trên VTV1.
'Mẹ rơm' tập 29: Liễu khóc khi biết chồng lặn lội đi tìm con riêng">
...
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Al Batin vs Al Najma, 19h45 ngày 5/2: Vị thế lung lay
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ đón HCLĐ hạng Nhất của VietNamNet
- Phim 'Cậu út nhà tài phiệt' có Song Joong Ki đạt rating cao nhất năm 2022
- Tổng Bí thư: Chọn công nghệ tốt nhất làm điện hạt nhân ở Ninh Thuận
- Nhận định, soi kèo Rajasthan United vs Aizawl FC, 18h00 ngày 6/2: Tin vào chủ nhà
- Giá trị nào tạo nên những chiếc xe hạng sang?
最新文章
-
Nhận định, soi kèo Politehnica Iasi vs UTA Arad, 21h00 ngày 6/2: Thất vọng cửa trên
-
Đừng chỉ mặc màu đenlà cuốn sách hay về thời trang được viết nên bởi Anna Murphy - giám đốc chuyên mục Thời trang thuộc tạp chí The Times (Anh). Anna viết nên cuốn sách này chỉ nhằm một mục đích duy nhất, cung cấp cho người phụ nữ một nguồn tài liệu tham khảo từ cơ bản đến nâng cao, nhằm đưa họ dấn thân vào hành trình nâng cấp bản thân thành một phiên bản tinh tế, thú vị và mang đậm dấu ấn cá nhân. Cuốn sách tập hợp những bài học thời trang hết sức cụ thể: từ những kiến thức cơ bản như việc định hình vóc dáng và khắc phục nhược điểm; kiến tạo một “tủ đồ trường tồn” và nâng tầm đồ cơ bản; những bài học vỡ lòng về màu sắc và họa tiết… đến những kiến thức nâng cao và đặc thù như làm thế nào để tỏa sáng tại các bữa tiệc, làm thế nào để thông qua trang phục mà gây được ấn tượng trong công việc, làm thế nào để trở nên trẻ trung và hiện đại hơn...
Tự bản thân nhan đề cuốn sách đã cho thấy tinh thần cốt lõi của tác giả. Đặc thù công việc cho phép tác giả tiếp xúc với rất nhiều phụ nữ và bà nhanh chóng nhận ra tâm lý "trốn tránh thời trang, khước từ nữ tính" thông qua việc nhiều người có xu hướng náu mình vào những bộ cánh tối màu (thường là màu đen) an toàn và tẻ nhạt.
Anna mang tới những cách thức để giải quyết "tâm lý trốn tránh" trên. Điều này không có nghĩa là Anna "bài trừ" màu đen khỏi tủ đồ, bà vẫn trân trọng sắc màu quyền năng và hết sức hữu dụng này – bà chỉ đơn giản là mong muốn mang tới một nguồn cổ vũ cùng những giải pháp cụ thể giúp người phụ nữ tự tin hơn trong việc trưng diện cho bản thân, không còn phán xét và lẩn tránh chính mình.
Tình Lê
Đoàn binh Tây Tiến: Hành trình 67 năm từ tập di cảo tới tay bạn đọc
Cuốn 'Đoàn binh Tây Tiến' được nhà thơ Quang Dũng hoàn thành từ năm 1952. Đến năm 2019, sau 67 năm, bản thảo viết tay của tác giả mới được in và phát hành.
" alt="Cuốn sách giúp người đọc tìm ra hành trình 'nâng cấp' bản thân">Cuốn sách giúp người đọc tìm ra hành trình 'nâng cấp' bản thân
-
Sáng 7/1, ê kíp đoàn phim Hồng Hà nữ sĩ về nữ sĩ Đoàn Thị Điểm đã được bấm máy. 5 diễn viên chính gồm: NSND Trung Anh, NSND Lê Khanh, Vĩnh Xương, Anh Đào và Quốc Toàn. Dù không có cảnh nào trong ngày quay đầu tiên nhưng các diễn viên vẫn có mặt cùng đoàn phim để khai máy, thắp hương tại mộ nữ sĩ Đoàn Thị Điểm và phu quân là TS. Nguyễn Kiều tại Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội. Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cũng có mặt để chứng kiến những shot quay đầu tiên. Ông đánh giá cao tinh thần của các nghệ sĩ đã theo đuổi một đề tài khó, đó là phim lịch sử về nhân vật có thật. Người đứng đầu ngành điện ảnh trò chuyện với NSND Lê Khanh cũng như các diễn viên, thành phần đoàn phim. Sự có mặt của ông như một sự khích lệ, động viên với những người làm phim lịch sửHồng Hà nữ sĩ. Cục trưởng Vi Kiến Thành cùng nhà thiết kế phục trang, TS. Đoàn Thị Tình và nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - tác giả kịch bản phim Hồng Hà nữ sĩthắp hương trước mộ bà Đoàn Thị Điểm. Hồng Hà nữ sĩ đánh dấu sự trở lại của đề tài phim lịch sử do Bộ VHTT&DL, Cục Điện ảnh đặt hàng. Ê kíp làm phim hầu hết là những người từng làm việc tại Hãng phim truyện Việt Nam như đạo diễn Nguyễn Đức Việt, quay phim Vũ Quốc Tuấn...Hồng Hà nữ sĩ còn có sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng. Trong số này đáng chú ý có NSND Trung Anh và diễn viên Vĩnh Xương. Hai nghệ sĩ mới đây góp mặt trong phim Đấu trívới vai đại tá Trần Giang và trùm phản diện Đinh Hoàng Đức. Đây là lần đầu NSND Trung Anh và diễn viên Vĩnh Xương đóng cùng phim điện ảnh, lại thuộc đề tài lịch sử về những nhân vật có thật. Trong lúc tranh thủ đọc kịch bản, một khán giả nhận ra ông bố quốc dân trong Về nhà đi convà kể tên vanh vách các bộ phim NSND Trung Anh tham gia. Tuy đóng nhiều phim bom tấn trên truyền hình nhưng với NSND Trung Anh, được trở lại với phim điện ảnh, nhất là một bộ phim lịch sử là trải nghiệm không gì sánh được. Không chỉ khán giả lớn tuổi mà các bạn nhỏ cũng nhận ra ông Sơn trong Về nhà đi convà không ngại chạy tới xin chữ ký, chụp ảnh với NSND Trung Anh. Diễn viên Vĩnh Xương cũng hạnh phúc vì được các bạn nhỏ nhận ra và xin chữ ký. Anh chia sẻ, vai diễn mới này là thử thách chưa từng có và khiến anh rất áp lực. Không chỉ nghiên cứu kỹ về nhân vật, Vĩnh Xương đang phải giảm cân cấp tốc để có ngoại hình phù hợp với nhân vật khi Hồng Hà nữ sĩ chính thức bấm máy vào tháng 3 tới. Sánh vai với các nghệ sĩ gạo cội là hai diễn viên trẻ Quốc Toàn và Anh Đào. Lần đầu đóng phim điện ảnh, Anh Đào đến giờ vẫn chưa tin vào sự thật là mình được chọn vào phim Hồng Hà nữ sĩ. Anh Đào trò chuyện với NSƯT Đức Lưu - người nổi tiếng với vai Thị Nở trong Làng Vũ Đại ngày ấy.Năm nay đã 84 tuổi, NSƯT Đức Lưu vẫn khoẻ mạnh, minh mẫn. Bà tiết lộ sẽ tham gia một vai nhỏ trong Hồng Hà nữ sĩ và rất vui vì đã lâu mới trở lại đóng phim. NSƯT Đức Lưu chia sẻ chuyện nghề với hai bạn trẻ. Quốc Toàn năm nay 28 tuổi, còn ít tuổi hơn cả cháu nội của bà. Đây là bộ phim điện ảnh thứ hai Quốc Toàn tham gia. " alt="NSND Trung Anh tái hợp trùm phản diện trong 'Đấu trí'">Hai diễn viên trẻ chụp ảnh cùng NSƯT Đức Lưu. Anh Đào trước đó quen thuộc với khán giả truyền hình qua phim Lối về miền hoavà gần đây là Đấu trí.Anh Đào gác mọi kế hoạch để tập trung cho bộ phim Hồng Hà nữ sĩtrong thời gian tới. NSND Trung Anh tái hợp trùm phản diện trong 'Đấu trí'
-
Lương Bích Hữu chia sẻ về tai nạn bỏng nặng: Xuất hiện tại chương trình Ca sĩ ẩn danh tập cuối, Lương Bích Hữu khiến 5 vị khán giả đặc biệt gồm NSND Hồng Vân, Thanh Bạch, NSƯT Kim Tử Long, Dương Triệu Vũ, Bảo Thy bất ngờ.
Sau tấm màn nhung, Lương Bích Hữu tiết lộ các thông tin mình từng là thành viên của vài nhóm nhạc trước khi hoạt động solo, tham gia chương trình Tiếng hát truyền hình, chính thức bước chân vào con đường ca hát từ năm 2003,… Từ các dữ kiện trên, các vị khán giả đặc biệt phần nào đoán được ca sĩ ẩn danh là Lương Bích Hữu.
Lương Bích Hữu hát “Hương ngọc lan” qua phần thế danh của diễn viên Ngân Quỳnh. Tuy nhiên, trong phần thể hiện ca khúc qua phần thế danh của nghệ sĩ Ngân Quỳnh, Lương Bích Hữu cố tình đổi giọng mình đi để “làm khó” ban bình luận. Tuy vậy, nhưng nốt cao đặc trưng của cô vẫn bị Bảo Thy phát hiện ra ở những đoạn cao trào.
Tại chương trình, Lương Bích Hữu cho biết ban đầu cô ước mơ làm giảng viên nên muốn tham gia các cuộc thi để lấy kiến thức, sau này truyền lại cho học trò của mình. Nhưng vì cơ duyên ca hát đến, cô hoạt động nghệ thuật đến nay đã được 17 năm.
Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, dù hát nhóm hay solo, Lương Bích Hữu vẫn giữ được lượng khán giả riêng nhờ giọng hát đặc trưng và ngoại hình xinh đẹp. Tuy nhiên, thời gian gần đây cô ít xuất hiện trong các chương trình về âm nhạc cũng như chương trình truyền hình.
Nữ ca sĩ kể lại khoảng thời gian khủng hoảng từng trải qua. Chia sẻ về biến cố đã qua trong đời, Lương Bích Hữu khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ mình từng bị tai nạn bỏng nặng năm 2011. Khi ấy, nữ ca sĩ đang ngồi trong cánh gà chờ đến giờ mình diễn thì sân khấu bên ngoài bị cháy vì diễn viên xiếc gặp sự cố. Không kịp phản ứng, nữ ca sĩ đã bị bỏng nặng.
“Lúc đó hoảng loạn ai cũng chạy không biết xung quanh thế nào. Biển lửa đó đã thiêu đốt toàn thân tôi, chính ba là người lấy áo dập lửa cháy trên người và đưa tôi vào bệnh viện. Từ tóc, mặt, lông mày xuống đến mình, tay, chân của tôi đều bị cháy, bỏng nặng cấp độ hai”, giọng ca Cô gái Trung Hoakể lại.
Lương Bích Hữu kể cô phải nghỉ dưỡng hơn một năm mới trở lại bình thường. Trong thời gian đó, gương trong nhà cô bị che phủ toàn bộ, hơn một năm trời cô không dám soi gương tự nhìn mặt mình. Những chia sẻ của nữ ca sĩ khiến nhiều người xót xa.
Lương Bích Hữu cho biết thời gian đó cô được truyền thông phỏng vấn nhiều nhưng không nhận lời vì nghĩ sẽ không đi hát nữa. “Một năm đó, tôi rơi vào tuyệt vọng, bế tắc, không dám nghĩ đến chuyện đi hát lại, càng không dám ra đường gặp mặt bạn bè. Chỉ ăn cháo, không ăn được những thứ khác, không nằm được quạt hay máy lạnh vì buốt khắp người, lúc đó tôi thường thức sáng đêm, mất ngủ liên tục”, ca sĩ Cún yêu nói.
Nghe đàn chị tâm sự, Bảo Thy ngỏ lời tâm sự, bởi cô cũng từng trải qua cảm giác đau đớn, tuyệt vọng nên dễ đồng cảm với Lương Bích Hữu. “Trước đó cũng có nghe tin chị Lương Bích Hữu gặp tai nạn bỏng nhưng không ngờ mức độ lại nghiêm trọng đến vậy. Đến giờ nghe chị chia sẻ mới biết nguyên nhân chị nghỉ hát một thời gian dài”, Bảo Thy nói.
Nữ ca sĩ trình bày ca khúc “Chia đôi cơn mơ” tại sân khấu chương trình. Tạm biệt chương trình, Lương Bích Hữu cho hay trong thời gian tới sẽ hoạt động nghệ thuật trong nước nhiều hơn. Thời gian qua, cô chủ yếu lưu diễn nước ngoài, Ca sĩ ẩn danhlà chương trình cô hát đầu tiên sau khi về nước.
Cùng với sự xuất hiện của các khách mời đặc biệt: “Tí Đô” Vương Khang, nhóm MBK gồm Hùng Thuận và Ty Phong, Hà Thanh Xuân, chương trình Ca sĩ ẩn danhmùa một đã chính thức khép lại sau 13 tập phát sóng.
Lương Bích Hữu hát "Chia đôi cơn mơ":
Minh Tuyền
Nam ca sĩ 23 tuổi làm nail, thợ may để mưu sinh ở Mỹ
“Tôi phải rời khỏi sân khấu ở California đi làm nail, thợ may để đủ vốn đầu tư cho các sản phẩm của mình”, ca sĩ Khải Đăng tâm sự.
" alt="Ca sĩ ẩn danh tập 13: Lương Bích Hữu kể tai nạn bị bỏng lửa cháy từ đầu xuống tới chân">Ca sĩ ẩn danh tập 13: Lương Bích Hữu kể tai nạn bị bỏng lửa cháy từ đầu xuống tới chân
-
Kèo vàng bóng đá Atalanta vs Bologna, 03h00 ngày 5/2: Chủ nhà ‘tạch’
-
Cuốn sách mới nhất của nhà thơ Dương Kỳ Anh Quả thật, những gì nhà thơ Dương Kỳ Anh thể hiện trong cuốn sách Đổi mới, làm mới thơ đều là những kiến thức văn hóa nhiều lớp, nhiều chiêm nghiệm. Ông thực sự là một nhà văn hóa đương đại mang tâm hồn thi sĩ.
Sự đổi mới, làm mới thơ mà ông đề cập trong cuốn sách này từ Bài thơ mở đầu phong trào thơ mới”, bài thơ Tình già của cụ Phan Khôi, đến nhà cách tân thơ mà nhiều người thường nhắc đến cố thi sĩ Trần Dần trong bài viết Đọc lại Trần Dần, nghĩ về thơ hiện nay. Lùi xa hơn nữa là bài thơ của Mãn Giác Thiền Sư cách chúng ta những 11 thế kỷ.
"Quan điểm của ông về cái mới rất khác với nhiều người hiện nay. Theo ông thơ mới đồng nghĩa với thơ hay chứ không phải là thơ viết cho khác đời, khác người, bắt chước các trào lưu phương Tây để lòe thiên hạ..." (trích bài viết của nhà thơ Lê Quốc Hán trên facebook). Tôi hoàn toàn đồng tình với TS, nhà giáo ưu tú, nhà thơ Lê Quốc Hán nhận định này khi đọc hết cuốn phê bình tiểu luận của nhà thơ Dương Kỳ Anh vừa xuất bản.
Từ Bài thơ mở đầu phong trào thơ mới đến Đọc lại Trần Dần nghĩ về thơ hiện nay; Thơ và ca dao: Thơ và luận; Thơ và lời bình; Thơ trên Facebook, Đọc thơ để gặp người... Nhà thơ Dương Kỳ Anh đã đi từ nhiều góc cạnh, từ nhiều phía để soi chiếu vào thơ, vào quá trình đổi mới, làm mới thơ hiện nay. Bởi vậy, đọc Đổi mới, làm mới thơ ta thấy tác giả thực sự tâm huyết, khách quan và nhiều chiều, không hề áp đặp ý kiến chủ quan của mình.
Qua cuốn sách này, ta thấy một Dương Kỳ Anh luôn ủng hộ, cổ vũ sự đổi mới, làm mới thơ nhưng ông cũng rất tôn trọng những người trung thành với cách viết riêng của mình, trung thành với cách viết truyền thống. Tôi là một nhà báo, một người yêu thơ, đọc nhiều thơ nên tôi rất tâm đắc với tác giả cuốn sách - nhà thơ Dương Kỳ Anh khi ông cho rằng thơ hay là tiểu chuẩn hầng đầu cho mục đích đổi mới, làm mới thơ hiện nay.
Điều tôi thích nhất ở cuốn sách này là được đọc nhiều câu thơ hay mà nhà thơ Dương Kỳ Anh đã dày công tìm kiếm trong các tập thơ, trên các báo, trên facebook:
Cả đời chẳng chịu nghe ai / Đêm nằm nghe mọt giảng bài thế gian (Phan Cung Việt); Cái còn, thì vẫn còn nguyên / Cái tan thì tưởng vững bền cũng tan (Trần Đăng Khoa); Tập Như trái đất / Lặng thầm mà quay / Tập như ánh trăng / Lặng im mà dầy (Phạm Khải); Tôi mơ thành chó đá / đứng canh chừng lãng quên (Vương Cường); Đừng dày vò em, đừng đánh thức em / Ta đã không thuộc về nhau một ngàn năm trước / Thì hãy để một ngàn nữa vẫn lạc nhau / Em sợ những ngày trên thế gian thảm sầu... (Như Bình)
Giang hồ ta chỉ giang hồ vặt / Nghe tiếng cơm sôi đã nhớ nhà (Phạm Hữu Quang); Cái ngày vừa mới đây thôi / Em đem về tận cuối trời còn đâu (Lương Ngọc An); Bàn tay mỏi lắm / Bấm đốt nhớ mong / Năm cùng tháng tận / Vui buồn có không (Vân Khánh); Nợ tình càng trả càng đầy (Thanh Bình); Chiều nay bỏ học tôi về / Bố tôi quăng cái roi tre lên trời (Nguyễn Vĩnh Tiến); Đêm Nam Sơn / Rượu Phần Dương / Rót trăng Phố Hiến / Hỏi đường lưu linh (Đỗ Cao Sơn); Vui không có hạn, sầu không hạn / Nằm giữa lòng trăng, khóc giữa trời (Vân Đài); Tờ lịch thơ mỏng mảnh / Tay em chớ vò nhau / Trái tim nhiều kiêu hãnh / Xin đừng làm anh đau (Nguyễn Hoàng Sơn) ...
Nhiều và rất nhiều câu thơ mà tôi cho là hay, cho là nhà thơ Dương Kỳ Anh rất tinh khi chọn ra từ trong hàng vạn, hàng vạn câu thơ của hàng trăm nhà thơ những câu thơ như thế.
Thật kỳ công! Tôi chắc nhà thơ Dương Kỳ Anh đã bỏ ra rất nhiều thời gian để đọc hàng trăm tập thơ, hàng ngàn trang thơ, hàng vạn câu thơ trên facebook để chọn ra những câu thơ hay, tiêu biểu, những câu thơ lay động lòng người. Cũng là để chứng minh thơ hay chính là thơ mới, là điều các nhà thơ cần hướng đến.
Có năm điều cốt lõi về đổi mới, làm mới thơ mà nhà thơ Dương Kỳ Anh nêu ra trong cuốn sách của ông tôi tin là sẻ được nhiều người đồng tình, ủng hộ. Điều cốt lõi đầu tiên ấy là: Đổi mới, làm mới thơ không chỉ là sự đổi mới, làm mới cấu tứ, ngôn ngữ mà phải đổi mới từ trong tư tưởng, cảm xúc, cách nghĩ, cách cảm...
Muốn đổi mới, làm mới thơ trước hết người làm thơ phải tự đổi mới, làm mới mình chứ không chỉ tìm cách bày đặt ra cái khác người. Muốn vậy, người làm thơ phải sống hết mình, yêu hết mình, cảm thông hết mình với từng số phận con người, số phận quê hương, đất nước.
Soi chiếu vào những vần thơ nhưng câu thơ hay còn lại với thời gian từ xưa đến nay ta luôn thấy điều mà Trương Trào đã viết trong U mộng ảnh (bản dịch của Nguyễn Hiến Lê): Tuyệt tác văn chương cổ kim đều viết bằng huyết lệ.
Đừng lấy những cách viết khác người, những triết lý vụn vặt, cầu kỳ, khó hiểu... làm tiêu chí cho cái mới. Cái mới nào khi ra đời đều bị cái cũ, cái lạc hậu chống lại. Nhưng không phải mọi cái mới ra đời đều là cái hay, cái tốt, cái đẹp! Mọi sự tìm tòi, đổi mới đều đáng trân trọng nhưng không phải vì thế mà khăng khăng phủ nhận cái đã có, nhất là cái đã được thời gian kiểm định qua hàng thế kỷ...
Khi tôi hỏi nhà thơ Dương Kỳ Anh về thời gian mấy năm để viết ra cuốn sách này, ông nói: “Gần 20 năm nay tôi luôn nghĩ về những gì mình sẽ bày tỏ trong cuốn sách và gần 10 năm nay tôi bắt tay vào viết. Một số bài viết trong này tôi đã in trên các báo như Văn Nghệ Công An; tạp chí Thơ, báo Văn Nghệ, Nhà Văn và Tác Phẩm; báo Tiền Phong... Nhiều bài viết tôi chưa in ở đâu cả nhưng tôi sẽ gửi in ở một số tờ báo mà tôi thích. Thực lòng, vì yêu thơ, say thơ, mong muốn người đọc không quay lưng lai với thơ nên tôi quyết tâm viết cuốn Đổi mới, làm mới thơ chứ thực ra thể loại này bây giờ in ra khó bán lắm mà thời gian, tâm huyết mình bỏ vào đây lại quá nhiều, quá vất vả".
Chỉ có những người yêu thơ, say thơ, hết lòng vì thơ như ông mới làm việc này. Tôi viết mấy dòng cũng là để mong sao một cuốn sach hay, đáng đọc được nhiều người tìm đọc...
Thảo Dương
Cuốn sách giúp kiến tạo tương lai của chính bạn
"Tích cực, lạc quan, hấp dẫn, dễ đọc và dễ áp dụng vào thực tiễn, các kỹ năng được nêu trong cuốn sách này có thể thay đổi cuộc sống và giúp bạn đạt tới mức hiệu quả mà bạn mong muốn", tạp chí San Francisco Book Review nhận xét.
" alt="Một quan niệm khác về 'Đổi mới, làm mới thơ'">Một quan niệm khác về 'Đổi mới, làm mới thơ'