Cha khiếm thính nhặt nhạnh từng đồng chẳng đủ tiền cho con chữa u não
Vừa chăm sóc con út Vũ Thị Thanh (SN 2015) đang điều trị u não trong bệnh viện,ếmthínhnhặtnhạnhtừngđồngchẳngđủtiềnchoconchữaunãtrực tiếp bóng đá hôm nay việt nam chị Dương Thị Thuý (SN 1981) lại không ngừng lo lắng cho chồng và con thứ bị khuyết tật ở quê nhà Bắc Giang. Số phận bất hạnh đã đẩy gia đình chị vào cảnh khó khăn, bế tắc đến cùng cực.
Ở xóm Me, thôn Yên Thịnh, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang), gia đình chị Thuý thuộc diện hộ cận nghèo. Chồng chị, anh Vũ Văn Ngọc (SN 1983) bị khiếm thính từ nhỏ, khả năng lao động hạn chế. Hàng ngày, anh chỉ có thể giúp vợ chăm sóc con cái và nhận sửa chữa lặt vặt trong xóm. Mọi sinh hoạt của cả nhà phụ thuộc vào đồng lương công nhân ít ỏi của chị Thuý.
Năm 2008, con thứ hai Vũ Minh Hiệp chào đời đã được chẩn đoán mắc chứng câm điếc bẩm sinh khiến vợ chồng chị vô cùng đau lòng. Vậy nên khi sinh con út Vũ Thị Thanh (SN 2015), chị Thuý ấp ủ hi vọng bởi con khoẻ mạnh bình thường, càng lớn càng ham học. Chẳng ngờ, đến năm 7 tuổi, sau một loạt các dấu hiệu bất thường, bác sĩ đã phát hiện Thanh có một khối u ở tuyến yên khu vực sọ hầu.
Tới tháng 10/2024, tình trạng khối u trở nên nghiêm trọng, phát triển với kích thước lớn buộc con phải phẫu thuật mới cứu được tính mạng. Tuy nhiên, ca mổ cấp cứu cũng chỉ loại bỏ được một phần khối u. Sau đó, con thường xuyên bị co giật khiến gia đình hết sức lo lắng.
“Nhiều lúc, tôi tưởng con sẽ bỏ mình mà đi. Bệnh về não khó lường lắm, huống hồ khối u của con nằm ở vị trí nguy hiểm, gây tê liệt nhiều chức năng sinh hoạt", chị Thúy rưng rưng.
Vừa lo tình trạng sức khoẻ của con, vợ chồng chị Thuý lại như ngồi trên đống lửa khi đối mặt với những chi phí khổng lồ. Suốt 2 năm ròng duy trì sự sống cho con, anh chị đã vay mượn quá nhiều để trang trải số tiền viện phí 80 triệu đồng. Mới đây, họ phải đóng tạm ứng thêm 20 triệu đồng nữa.
Trong khi đó, chị Thuý đã nghỉ việc để lên bệnh viện chăm sóc con, không còn thu nhập. Anh Ngọc sửa chữa đồ gia dụng lặt vặt cũng chẳng kiếm được bao nhiêu vì ít khách. Người con lớn Vũ Thị Kim Anh (SN 2005) đang làm công ty may ở khu công nghiệp, chỉ phụ được cha mẹ chút sinh hoạt. Nợ nần chồng chất, đến nay họ không trả được nên cũng chẳng thể tiếp tục vay thêm.
Dự kiến, chi phí điều trị của Thanh còn tiếp tục phát sinh khi thời gian tới, con sẽ chuyển đến Bệnh viện K để tiến hành xạ trị.
"Bệnh của con xác định sẽ cần chữa lâu dài, có thể tái đi tái lại nhiều lần. Chúng tôi sợ nếu mình không thể xoay xở, con sẽ không còn cơ hội để sống", chị Thuý nghẹn ngào.
Phòng CTXH Bệnh viện Việt Đức xác nhận: Bệnh nhân Vũ Thị Thanh (9 tuổi) bị u não đã được phẫu thuật, hiện điều trị sau mổ. Do tình trạng bệnh phức tạp, bệnh nhân sẽ còn phải điều trị lâu dài. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo, bố khiếm thính không làm ra thu nhập. Rất mong bệnh nhân nhân được sự giúp đỡ từ phía cộng đồng.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 1. Gửi trực tiếp: Chị Dương Thị Thúy, ở Xóm Me, Thôn Yên Thịnh, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. SĐT: 0338994236. 2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet:Ghi rõ ủng hộ MS 2024.305 (Vũ Thị Thanh) Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội - Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET - The currency of bank account: 0011002643148 - Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNV X - Qua TK ngân hàng Vietinbank: Chuyển khoản: Báo VietNamNet Số tài khoản: 114000161718 Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa - Chuyển tiền từ nước ngoài: Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch - Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội - Swift code: ICBVVNVX126 3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet: - Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. - Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081 |
(责任编辑:Kinh doanh)
- Nhận định, soi kèo Dagon Port vs Hantharwady United, 16h30 ngày 28/1: Cửa trên ‘ghi điểm’
Cậu Út nổi loạn - Tuấn Trần cùng “nam thần” của làng Vpop - Isaac chính là những cái tên đầu tiên tham gia vào cuộc chơi “1 câu chào, 1 chầu cao” đầy ẩn ý, nhiều người hâm mộ đồn đoán hai anh chàng đang chuẩn bị tham dự một sự kiện hoành tráng nào đó diễn ra ngày 15/11
Tấm poster còn “gây lú” fan bóng đá cùng hội đam mê sắc đẹp khi dàn cầu thủ của đội tuyển quốc gia và người mẫu cũng nhập hội. Hiện tượng hiếm có này ngay lập tức khiến cư dân mạng rần rần truy lùng câu trả lời khiến số lượng bài viết đăng tải cùng bình luận liên quan tăng chạm đỉnh. Chỉ sau 2 ngày, dàn sao Việt cũng đã hé lộ “trùm cuối” đứng sau những story phá đảo cả facebook.Bích Đào
" alt="Siêu phẩm mới của Tiger ‘tạo nhiệt’ trên story loạt sao Việt" />Siêu phẩm mới của Tiger ‘tạo nhiệt’ trên story loạt sao ViệtCa sĩ Thái Thuỳ Linh.
Cuộc đi của dự án Du cacho tôi thấy một cuộc đời hồn nhiên hơn, những tình cảm giữa con người cũng hồn nhiên đến lạ thường. Người dân mà tôi hát cùng, họ chân chất, không son phấn, thật thà và yêu tiếng hát của tôi cũng thật thà như tấm lòng của họ. Nếu còn trẻ, có khi tôi còn ngại khi đón nhận những yêu thương của khán giả. Nhưng giờ tôi hào hứng, thích thú lắm. Hoá ra, những điều chân thật khiến mình thật hạnh phúc anh ạ.
Du ca Đi và hátchia làm hai phần như anh biết, là khám phá theo dạng du lịch và hát. Tôi vốn là người thích đi và thấy mình có thêm bạn từ những chuyến đi như vậy. Cũng từ những chuyến du ca nay Quảng Bình, mai Hoà Bình…, tôi thấy đất nước mình thật đẹp. Nhiều khán giả bình luận rằng giá như họ được tham gia cùng tôi trong những chuyến du ca này, tôi nghĩ như vậy là đã thành công.
- Chuyện có vẻ đã cũ, nhưng hình như những hoạt động thiện nguyện gắn với chị như một sứ mệnh, không thể khước từ thì phải?
Tôi không dùng từ "phải" với các hoạt động thiện nguyện vì tôi tự nguyện làm việc ấy, không ai bắt ép cả. Tôi chỉ dùng từ này khi đã nhận lời giúp đỡ ai hay chiến dịch nào đó. Bởi vì lúc ấy, tôi đã trao cả lòng tin và niềm hy vọng cho người ta.
Tôi nhận ra rằng, khi mình nhận lời mà không làm đến nơi đến chốn sẽ mang đến nỗi buồn nhiều hơn là niềm vui cho người khác. Anh biết đấy, những người yếu thế có lòng tự trọng rất cao và cũng rất dễ tổn thương. Tôi đòi hỏi mình khắt khe như vậy là để cho trái tim và tâm trí mình được thoải mái, an yên.
- Theo dõi chị, thấy chị quá mạnh mẽ và quyết liệt, không bao giờ thoả hiệp, ngay cả quyết định không lấy chồng mà sinh con 1 mình hơn 10 năm trước...
Tôi thấy đó là một quyết định hết sức tuyệt vời. Cuộc đời này mọi thứ chỉ tương đối thôi, không đúng và cũng không sai. Tôi chỉ biết hai con mình là Gạo Nếp và Cá Mập mang đến nguồn năng lượng lớn nhất, và cũng chính các con là tác động lớn nhất khơi gợi lòng trắc ẩn, yêu thương cuộc đời này của tôi. Các con đã dẫn tôi đến với hoạt động thiện nguyện và tôi muốn cống hiến chút sức lực của mình để cuộc sống của những người yếu thế tốt hơn.
- Vậy, còn cuộc ly hôn của chị và bố Cá Mập vừa rồi, có phải là cú sốc lớn không?
Người ngoài nhìn vào cuộc chia tay của chúng tôi sẽ nghĩ nó giống như bao cuộc chia tay khác. Nhưng thực ra, tôi không đau khổ vì đổ vỡ hôn nhân vì đó là lựa chọn do tôi quyết định. Tôi tôn sùng tự do và khi không còn vui nữa thì buộc phải chia tay. Nhưng tôi buồn vì không giữ được một người đồng đội.
Bố Cá Mập đến với tôi bắt đầu bằng việc đồng hành trong các hoạt động thiện nguyện. Từ đó, chúng tôi thấu hiểu hoàn cảnh của nhau, chia sẻ với nhau nhiều thứ và nảy sinh tình cảm. Giờ chia tay, vì một lý do nào đó, chúng tôi không thể sát cánh như đồng đội nữa, điều này mới thực sự đáng tiếc.
- Nghĩa là cuộc chia tay của chị là do hai người đã không giữ được cam kết về điều khoản tự do của nhau trong cuộc sống?
Đúng, nên hiểu là như vậy.
Tại sao đàn bà thì không được mạnh mẽ và đàn ông thì không được yếu đuối? Khi nào anh yêu đuối, có thể tìm đến tôi để sẻ chia nhé.
Ca sĩ Thái Thùy Linh
- Con gái chị đã lớn, Thái An (Gạo Nếp) nói gì khi chị không sống với cả bố bé và bố Cá Mập?
Tôi hay dạy Thái An cần đối diện với hoàn cảnh, hiểu biết đúng đắn nhất về những gì đã và đang diễn ra, không né tránh và cũng không tô vẽ. Tôi nói với con, giống như việc con đi học chơi thân với một bạn nào đó, có duyên thì chơi lâu dài, còn không tìm được tiếng nói chung thì buộc nghỉ chơi với nhau để không làm mình buồn và tổn thương người khác.
Đến với nhau và rồi chia tay, cả hai đều buồn, đều tổn thương. Thái An giống như một người bạn đồng trang lứa của tôi. Bé hiểu và cảm thông cho bố mẹ.
- Trên vai chị có xăm dòng chữ ‘Không có bùn thì không có sen’, một tuyên ngôn sau khi ly hôn?
Tôi thích xăm những điều có ý nghĩa với mình từ lâu nhưng ngại điều tiếng. Tôi xăm hình này là đánh dấu một cuộc thay đổi mà tôi phải đấu tranh rất nhiều. Tôi thấy mình không phải chạy theo phong trào, chỉ muốn làm những điều mình thấy đúng và cho phép mình rong chơi trong chính bản ngã của mình, một cách đàng hoàng thôi.
- Chị mạnh mẽ và quyết liệt vậy, có khi nào yếu đuối không?
Có chứ. Tôi chỉ yếu đuối với một số người thôi. Nhưng khi anh nói vậy, tôi thấy đâu đó quan điểm trọng nam khinh nữ vẫn còn hiện hữu. Tôi nghĩ, tại sao đàn bà thì không được mạnh mẽ và tại sao đàn ông thì không được yếu đuối? Khi nào anh yêu đuối, có thể tìm đến tôi để sẻ chia nhé.
- Khi yếu đuối, chị có khóc không?
Có chứ. Tôi khóc khi thấy oan khiên, ấm ức. Khi yêu mà không buồn, không lúc nào khóc thì cũng khó có thể vui. Tôi thấy đàn ông phiền lắm, dễ làm mình buồn và mất vui. Nhưng có vẻ khóc và hờn dỗi là đặc quyền của phụ nữ. Nhiều anh muốn khóc mà không được. Tôi thấy kinh khủng và bi kịch nhất là phụ nữ mà không thể khóc đấy.
- Thế bây giờ chị có người yêu không?
Tôi đang độc thân phơi phới, yêu đời, yêu người.
(Theo VTC)
Tuấn Hưng, Thái Thuỳ Linh ủng hộ bác sĩ Bạch Mai chống Covid-19
Tuấn Hưng và những người bạn, ca sĩ Thái Thuỳ Linh đều có những động thái tích cực và thiết thực ủng hộ các bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai.
" alt="Thái Thuỳ Linh: Tôi thấy đàn ông phiền lắm, dễ làm mình mất vui" />Thái Thuỳ Linh: Tôi thấy đàn ông phiền lắm, dễ làm mình mất vui- Cụ An Sơn và ông nội tôi là hai bên thông gia. Bố tôi có việc gì bận lại mang gửi tôi lên nhà cụ An Sơn để nhờ trông giúp. Ở nhà cụ, tôi chỉ trông ngóng ra phố Hàng Bột đợi bố đón về, hoặc là ngắm bức tranh bến sông Hồng nhộn nhịp cảnh mua bán trên bến dưới thuyền đó.
Nhìn bức tranh thấy ngay ngày đó sông Hồng ăn sát vào bờ đê phía nội thành, thuyền buôn lớn cặp mạn mép đê, rồi bốc dỡ sản vật qua đê lên các phố liền đấy, là các phố Hàng Tre, Hàng Gạo, Hàng Chĩnh, Hàng Mắm, chợ Đồng Xuân... Các bãi ven sông lúc này nhỏ và ít người ở. Nhà cửa ở bãi lúc ấy cũng đơn giản, chỉ tranh tre nứa lá.
Người Hà Nội xưa còn gọi sông Hồng là sông Cái. "Cái" là một từ cổ chỉ người mẹ, đồng thời cũng chỉ sự to lớn mênh mang. Người Mẹ ấy nhiều khi nổi giận, thì những người con hai bên bờ chỉ biết chịu trận, chờ cơn thịnh nộ qua đi.
Ai một đời người sống ở Hà Nội cũng vài lần chứng kiến nước sông Hồng lên to như thế nào. Bà ngoại tôi kể khi bà còn con gái, có năm nước sông lên to, bà lên đê xem, lấy chân té được cả nước sông.
Một trong những trận lụt đi vào lịch sử là trận lụt tháng 8 năm 1945. Khi đó mưa liên tiếp, vỡ đê gần như tất cả sông ở miền Bắc. Tổng cộng có 52 chỗ vỡ đê, gây ngập lụt 11 tỉnh, không kể các tỉnh trung du và miền núi. Ở Hà Nội nước sông Hồng lên tới độ cao 12,68 m.
Qua nhiều trận lụt lớn, nước sông Hồng mấp mé mặt đê, nhưng chưa bao giờ vỡ đê vào Hà Nội, mà toàn vỡ đê trên phía thượng nguồn như Sơn Tây, Phú Thọ... hoặc phía hạ nguồn như Thanh Trì, Hưng Yên... Có thể do đoạn đê nội thành Hà Nội là đê trọng yếu bậc nhất của quốc gia nên được bao đời nay tu bổ.
Nhưng có lần đê Hà Nội suýt vỡ. Đấy là trận lụt năm 1971. Sau này các nhà khí tượng thế giới đánh giá đó là một trong những thiên tai lớn nhất của thế kỷ 20 và là trận lụt lớn nhất trong 250 năm qua ở miền Bắc.
Lúc đó mưa liên miên, nước sông Hồng liên tục dâng lên. Người trong phố chốc chốc lại chạy ra đê xem nước lên tới đâu, rồi về kể nước ngập lút toàn bộ bãi Phúc Xá, mặt sông mênh mông cuồn cuộn xa tít tận bên Gia Lâm. Nước sông mấp mé mặt cầu Long Biên, nhà nước phải cho đoàn tầu chở toàn đá hộc lên đỗ trên cầu để giữ cho cầu không bị trôi mất.
Tôi lúc này đã lớn cũng muốn lên đê xem nhưng mẹ tôi cấm tiệt, lên đấy nhỡ rơi xuống sông thì làm sao. Người lớn rầu rĩ lo lắng, bảo, nếu vỡ đê thì trong phố nhà ba tầng cũng ngập lút. Có lúc trong phố nhớn nhác vì có tin "Vỡ đê rồi, vỡ đê chỗ phố Chợ Gạo rồi". Cơn hoảng loạn truyền dọc các phố như một con sóng. Một lúc sau mới rõ là không phải vỡ đê, mà là nước tràn qua mặt đê, đã được hộ đê đắp bao cát chặn lại rồi.
Mấy ngày sau có "phân lũ" phía trên Hà Nội nên nước rút dần. Hà Nội an toàn, nhưng cả một vùng Hà Tây cũ tan hoang vì lụt.
Sau này lớn lên, tôi có một số năm đi dạy học ở bãi Phúc Xá, thấy hàng năm nước cũng lên, nhưng chỉ xâm xấp đường đi ngoài bãi. Năm nào cao nhất thì ngập lưng tường, thầy trò tôi lại mất mấy ngày dọn dẹp phù sa đỏ bám trên bàn ghế. Không bao giờ thấy nước lên to như hồi năm 1971.
Từ những năm 1990 nước sông không lên nữa, có thể do các hồ thủy điện phía thượng nguồn bắt đầu phát huy tác dụng tích nước ngăn lũ. Từ ngày nước sông không lên nữa tự nhiên đất bãi Phúc Xá, bãi An Dương trở nên đắt giá. Từ chỉ là mảnh đất ở tạm bợ, năm nào cũng chạy lũ lụt, giờ thành đất của quận trung tâm. Nhà kiên cố xây cao tầng ken dày đặc. Nhìn từ ảnh chụp trên cao, các khối nhà cao tầng chen chúc từ bờ đê ra đến tận mép sông. Lòng sông Hồng về đến đoạn nội thành này thì bị thít chặt bởi khối nhà cao tầng. Không còn chỗ cho thoát lũ nữa.
Giờ đã thành một lỡ làng của quy hoạch. Theo pháp lệnh đê điều, ai cũng biết là bên ngoài đê không được xây dựng công trình kiên cố. Để mọc lên cả mấy phường cùng hàng nghìn ngôi nhà cao tầng thời gian không phải một sớm một chiều mà xong được. Biết quy trách nhiệm cho ai bây giờ. Chỉ biết là sức hấp dẫn của khu vực trung tâm đã góp phần quyết định. Còn dịch lên phía trên một chút, như Tứ Liên, Phú Thượng, bãi sông Hồng vẫn là đất thoát lũ, là vườn đào vườn quất của Thủ đô.
Các công trình trị thủy sông Hồng, các hồ chứa thủy điện phía thượng nguồn mấy chục năm nay đã cắt lũ sông Hồng. Những trận lũ lớn như chỉ còn trong ký ức. Thậm chí gần đây người ta còn lo lòng sông Hồng tụt sâu quá, sông Hồng không còn dòng chảy.
Nhưng trận siêu bão Yagi mới đây đã làm mưa lớn trên thượng nguồn, gây nên lũ lụt từ các tỉnh phía trên. Lũ đang lan dần về xuôi. Mấy chục năm qua, bây giờ Hà Nội mới chứng kiến sông Hồng cuồn cuộn đỏ nặng phù sa. Và chúng ta mới chợt thấy con người thật nhỏ bé trước thiên nhiên. Mẹ sông Hồng còn nhiều bí ẩn mà đàn con chưa hiểu hết.
Hà Nội, theo đúng tên, là thành phố ở trong sông. Ông cha ta đã xây dựng một thành phố mở lòng ra với con sông. Hà Nội dựa vào con sông mà phát triển thành trung tâm giao lưu của cả vùng châu thổ. Con cháu nay lại quay lưng với dòng sông, lấn chiếm tranh chấp với sông từng mét đất.
Tôi mong ngày nào đó có được quy hoạch sông Hồng phù hợp với tự nhiên, để cho Hà Nội xứng danh là thành phố ở trong sông, lại trên bến dưới thuyền nhộn nhịp như bức tranh nổi tiếng xưa đã mô tả.
Quan Thế Dân
" alt="Sông Hồng nước lên to" />Sông Hồng nước lên to - Nhận định, soi kèo Le Havre vs Brest, 21h00 ngày 26/1: Chiến thắng thứ 4
- Nhận định, soi kèo Toulouse vs Montpellier, 23h15 ngày 26/1: Khó có bất ngờ
- Lên tàu về quê sau 45 năm thất lạc, người đàn ông gặp chuyện khó tin
- Chiêu trị chồng ngoại tình 'không chiến mà thắng' của đàn bà thông minh
- Ca sĩ chuyển giới từng được đề cử grammy ngã chết ở tuổi 34
- Nhận định, soi kèo Club Necaxa vs Cruz Azul, 10h05 ngày 29/1: Đâu dễ cho cửa trên
- Mẹ Việt ở Úc chia sẻ “bí kíp” trồng rau, quả xanh bốn mùa
- Chùm ảnh Lễ hội hoa tử đằng 2016 Hà Nội
- Nữ đại gia van xin thay đổi kết quả ADN để thoát khỏi kẻ đào mỏ
-
Nhận định, soi kèo Venezia vs Hellas Verona, 0h30 ngày 28/1: Đả bại tân binh
Hoàng Ngọc - 27/01/2025 04:13 Ý ...[详细] -
Hai nguyên Thứ trưởng Bộ văn hoá cùng tham gia dựng kịch
Ngày 6/4, Sân khấu Lệ Ngọc khởi công hai vở diễn: Lá đơn thứ 72, Truyền tích chùa Một Cột.Lá đơn thứ 72do tác giả Hoàng Thanh Du viết kịch bản. Đây là vở diễn đặc biệt bởi nó quy tụ hai nguyên thứ trưởng Bộ Văn hoá thể thao và Du lịch: NSND Lê Tiến Thọ đạo diễn, NSND Vương Duy Biên thiết kế sân khấu.
Tác giả Hoàng Thanh Du cho biết, đây là kịch bản anh đã thai nghén từ năm 1995. “Sau gần 30 năm ấp ủ nay nay vở diễn đã được sân khấu Lệ Ngọc dựng lại. Tôi thấy rất vui mừng, câu chuyện kịch có thật 100% về một vụ án oan sai, được Bác Hồ yêu cầu điều tra lại…”.
Rất lâu, NSND Lê Tiến Thọ - Nguyên thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, nguyên Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam mới quay trở lại sân khấu với vai trò đạo diễn. Trả lời câu hỏi của VietNamNet: Khán giả mong chờ góc nhìn mới, phương thức truyền tải mới từ “đạo diễn cũ” để vở diễn không bị khô cứng, ông sẽ dùng mảng miếng nghệ thuật gì?Chia sẻ về điều này, Lê Tiến Thọ cho biết, đây là một trong những kịch bản hay của sân khấu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Làm sao chuyển tải được tư tưởng, phong cách và đạo đức của Bác trên sân khấu để khán giả cảm nhận rõ nét nhất và thể hiện ấn tượng nhất hình tượng Bác là trăn trở, thách thức lớn với ê kíp sáng tạo.
“Chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức sân khấu, phối hợp âm thanh, ánh sáng, diễn xuất của diễn viên, ngôn ngữ của hoạ sĩ để tác phẩm này có ngôn ngữ của thời đại, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Vở diễn cũng sẽ là tác phẩm sân khấu đặc biệt chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh năm nay”, NSND Lê Tiến Thọ cho hay.
NSND Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, hiện là Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam ngoài được biết tới là lãnh đạo ngành văn hoá thì ông còn là nhà điêu khắc, người có nhiều kịch bản sân khấu tuy nhiên lần này ông xuất hiện ở vai trò thiết kế sân khấu. NSND Vương Duy Biên chia sẻ, khi đọc kịch bản, ông hình dung không gian sân khấu không phức tạp, thể hiện về Hà Nội mấy chục năm trước, rất thanh bình. Ở đó có không gian nhà sàn trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch – ngôi nhà sàn đơn sơ gắn với hình tượng Bác Hồ. Trên sân khấu còn có các cảnh về những chuyến đi vi hành của Bác. Bản thân NSND Vương Duy Biên đã tìm hiểu khá nhiều tư liệu về các chuyến đi nắm bắt tình hình, quan sát đời sống của người dân của Người và rất xúc động. Vì vậy, ông sẽ cố gắng thể hiện vào trong trang trí sân khấu để làm sao toát lên được hình ảnh Bác – Người lãnh tụ vĩ đại nhưng thật gần gũi, bình dị.
Truyền tích chùa Một Cột do tác giả Lê Thế Song viết kịch bản, đạo diễn đến từ TP.HCM - NSƯT Lê Nguyên Đạt. Tác giả Lê Thế Song cho hay, Truyền tích chùa Một Cộtlà vở diễn dã sử, mang tính huyền tích nhưng thông qua tác phẩm, ê kíp sáng tạo mong muốn thế hệ trẻ hôm nay hiểu rõ hơn, trân trọng, yêu quý hơn di sản độc đáo này, kể cả việc ngôi chùa Một Cột được xây dựng vào thời kỳ nào, có kiến trúc độc đáo ra sao. Vở diễn cũng đồng thời chuyển tải thông điệp về tinh thần đại đoàn kết, hướng đến xây dựng đất nước hòa bình…"Vở diễn ngoài yếu tố tôn trọng lịch sử, tất nhiên cũng có chút hư cấu. Nhưng hư cấu gì thì hư cấu, điều cuối cùng tôi muốn truyền tải đó chính là góp tiếng nói cho thế hệ trẻ hôm nay thấy được một thời kỳ bách niên thịnh thế".
Theo NSƯT Lê Nguyên Đạt cho hay, khi đọc kịch bản anh đã rất tâm đắc và tìm ra được 3 thông điệp gửi gắm vào tác phẩm đó là: đạo giáo, đạo làm vua và đạo làm người.
Tình Lê
-
Vì sao người Nghệ An phải pha giọng?
Pha giọng để tạo thuận lợi cho công việc không có gì đáng buồn, giọng nói đôi khi chỉ là phương tiện để truyền đạt thông tin, để mọi người hiểu nhau hơn.Đọc bài "Buồn vì nhiều người Nghệ An pha giọng Hà Nội, Sài Gòn"của độc giả Nguyễn Lâm, tôi thấy mình không trùng quan điểm như thế. Bởi trong cuộc sống mình phải biết điều tiết bản thân nhưng không đánh mất mình để thích ứng với điều kiện hoàn cảnh và môi trường sống mới đem lại hiệu quả, thành công cho công việc.
Tôi làm việc trong môi trường giáo dục, đồng nghiệp của tôi nhiều người là dân tứ xứ nhưng phần lớn là dân Quảng Trị, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh... Nếu ai đó tiếp xúc lần đầu sẽ khó mà nhận ra họ không phải dân vùng này. Bởi giọng nói đã chính hiệu là dân bản gốc. Họ chỉ thật sự “trở lại chính mình” khi tiếp xúc với những người đồng hương.
Pha giọng để tạo thuận lợi cho công việc không có gì đáng buồn. Ảnh minh họa Vì sao phải pha giọng? Đem thắc mắc này hỏi một đồng nghiệp có biệt tài pha giọng “chuẩn không cần chỉnh”.
Cô bộc bạch: “Chẳng ai muốn bỏ giọng nói gốc của mình mà đi pha giọng nơi khác. Nhưng học trò của mình là người Nam, mình nói giọng miền Trung các em không hiểu được. Đã nhiều học sinh mạnh dạn nói với cô: “Con không hiểu cô nói gì cả”. Có em còn thẳng thắn: “Sao tiếng cô khó nghe thế! Tụi con chẳng hiểu gì!”.
Thời gian đầu mình cũng không pha tiếng với suy nghĩ “có sao dùng vậy, tiếng mẹ đẻ của mình có gì đáng xấu hổ”, nhưng nhìn hiệu quả tiết dạy, đặc biệt là môn chính tả do cô đọc chép, học sinh viết sai lỗi rất nhiều, hay tiết giảng văn cô say sưa giảng trên bục, trò cứ ngơ ngơ như “bò đội nón”. Tiết Toán trò làm bài sai khi bị cô giáo hỏi, nhiều em đưa lý do: “Cô giảng con không hiểu gì cả”. Thế là lên lớp dạy học trò hay tiếp xúc với đồng nghiệp người miền Nam mình phải pha giọng cho mọi người hiểu. Gặp đồng hương hay về với gia đình, mình vẫn tự hào khi sử dụng giọng nói quê hương”.
Người bạn đồng nghiệp thừa nhận, từ khi tập pha giọng thì hiệu quả từng tiết dạy đã tiến triển rõ ràng. Học sinh hào hứng hơn khi nghe cô nói, chất lượng học tập của các em vì thế cũng được nâng lên.
Cùng quan điểm với tôi, pha giọng không có gì là xấu, nhiều người bạn chia sẻ: “Đi tiếp xúc làm ăn với đối tác, nếu họ là đồng hương với mình cứ vô tư sử dụng tiếng mẹ đẻ, còn đối tác người miền Nam mình cũng phải pha giọng bởi nếu cứ giữ đúng giọng nói chuẩn khác miền của mình đôi khi người khác không hiểu và khó cho việc giao lưu, hợp tác”.
Pha giọng để tạo thuận lợi cho công việc không có gì đáng buồn, giọng nói đôi khi chỉ là phương tiện để truyền đạt thông tin, để mọi người hiểu nhau hơn. Thay đổi cách sống hay chối bỏ cội nguồn mới là điều không nên làm và mới cần phải lên án.
Độc giảPhan Tuyết
" alt="Vì sao người Nghệ An phải pha giọng?" /> ...[详细] -
Xuân Nghĩa: 'Có người nói tôi ăn cắp của anh Xuân Hinh'
- Cuộc sống của anh bị ảnh hưởng như thế nào khi dịch Covid-19 các show gần như huỷ hết?Không chỉ riêng tôi mà hầu hết các ngành nghề khác đều bị ảnh hưởng. Với tôi, mọi thứ bị đảo lộn, công việc bị đình trệ hết. Tôi nhớ ánh đèn sân khấu tới quay quắt. Nhưng dịch bệnh chung của toàn thế giới phải chấp nhận thôi, quan trọng tất cả mọi người phải ý thức phòng bệnh để dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Khó khăn tất nhiên rồi nhưng thật tâm, so với nhiều người khác, tôi thấy mình vẫn may mắn. Mọi thứ chi tiêu bớt đi một chút là sống khoẻ.
Sau hơn 20 năm làm nghề, Xuân Nghĩa vẫn nỗ lực không ngừng. - Mọi năm anh vẫn có sản phẩm phim hài Tết phục vụ khán giả, còn năm nay?
Sự yêu thương của khán giả chính là động lực giúp nghệ sĩ vượt khó, tôi cũng không ngoại lệ. Chính vì thế, dù khó khăn tôi cũng vẫn làm sản phẩm phim hài Tết để đáp lại sự yêu thương của khán giả dành cho mình. Năm nào tôi cũng ra phim hài Tết. Nó như một món ăn quen thuộc của khán giả, thế mà năm nay không có thì tôi áy náy vô cùng.
Hài Tết Tết nội, Tết ngoạicủa tôi sẽ ra mắt vào 18h45 phút ngày 14/1 tới đây trên YouTube Xuân Nghĩa Official. Phim có sự tham gia của danh hài Chiến Thắng, Cường Cá, Lệ Mỹ, hotgirl Khánh Ly... Thực ra câu chuyện không mới, năm nào cũng vậy, đó là chủ đề "đau đầu" của các gia đình có quê xa hay gia đình mà chỉ còn bố hoặc mẹ. Những đứa con cả năm tất bật với công việc thì Tết đến xuân về là lúc gia đình đoàn tụ. Tôi đưa những câu chuyện đầy tính hài hước vào để từ đó truyền đi thông điệp yêu thương. Cha mẹ là cha mẹ chung, chỉ có sự thấu hiểu và cảm thông giữa vợ chồng mới có thể vượt qua được tất cả.
Sau Tết nội, Tết Ngoại, tôi cũng bấm máy quay tiếp phim hài Bá kiến thức tỉnhvà một số bài hát Xuân. Nói thật, nghỉ lâu quá giờ được quay trở lại tôi như có 200% năng lượng để làm việc.
Dàn diễn viên trong Tết nội, Tết ngoại.
- Hai năm nay, tôi thấy anh đã mạnh dạn hơn rất nhiều, cũng "chịu" lên báo để chia sẻ. Phải chăng anh đã cảm nhận được sự thành công nhất định trong nghề nên có cái để "khoe"?
Với tôi, thành công luôn ở phía trước. Tôi là người mê tìm tòi, sáng tạo để tìm cái riêng của mình. Ngoài làm phim hài, tôi sẽ tiếp tục làm video về nghệ thuật dân tộc như hát Văn, Chèo... Đó vẫn là đam mê máu thịt của tôi. Tôi còn phải làm nhiều lắm nên không thể nói là đã thành công.
Đường nghề cũng như đường đời đều có lúc lên đèo xuống dốc, gập ghềnh chông gai. Nhưng tôi chẳng bao giờ nhớ những chông gai cả. Nghề nào cũng có khó khăn, không riêng gì nghề diễn. Tôi nhớ nhất lại là sự yêu thương của khán giả dành cho mình, nhớ tiếng cười, tiếng vỗ tay, nhớ những bức hình chụp yêu thương với khán giả, nhớ những bữa cơm đạm bạc ấm tình của người lính với người lính sau những đêm diễn. Những dư âm đó như một nguồn động lực thúc đầy tình yêu của tôi đối với nghề.
Xuân Nghĩa và Xuân Hinh. - Nhưng càng ra sản phẩm anh lại càng bị so sánh với người anh Xuân Hinh, cả đời tư cũng vậy, anh có chạnh lòng?
Đã gọi là đời tư thì mỗi người một kiểu. Tôi tin mỗi người sinh ra đều có số mệnh. Ai lập gia đình cũng đều mong muốn hạnh phúc trọn đời. Nhưng không thể đi cùng nhau tới bến cuối của hạnh phúc đó cũng là cái duyên, hết duyên thì không cưỡng được.
Tôi chỉ hay nghe người ta nói tôi bắt chước anh Xuân Hinh thôi. Nhiều tiểu phẩm tôi làm biên kịch, đạo diễn kiêm diễn viên luôn như: Mất vợ vì rượu, Để cho thầy lấy vợngười ta còn đồn là tôi "ăn cắp" của anh Xuân Hinh. Có nhiều người lại bảo tôi ăn cắp lối diễn, giọng nói của anh Xuân Hinh. Điều này là không đúng. Cùng cha mẹ sinh ra, cùng uống nước từ mạch nguồn quê hương Bắc Ninh yêu dấu, cùng được nuôi dưỡng tâm hồn, từ bé đã thẫm đẫm những làn điệu Chèo từ chiếu Chèo Kinh Bắc của những liền anh liền chị nên có thể giống nhau chăng?
Đấy là khán giả so sánh chứ tôi làm sao dám so sánh với anh Xuân Hinh. Anh không những là người anh trong gia đình mà còn là người anh trong nghề, là cột mốc để không chỉ riêng tôi mà nhiều bạn trẻ trong nghề cũng hướng tới. Tôi không chạnh lòng, ngược lại còn hãnh diện vì mình cũng phải diễn được mới có cái so sánh.
- Nhiều người đánh giá Xuân Nghĩa là tài năng của làng hài nhưng vẫn chưa bứt phá tiệm cận với người anh Xuân Hinh. Anh có nghĩ, làm việc trong môi trường quân đội khiến mọi thứ của anh cũng phải tiết chế hơn?
Tôi đang công tác tại Nhà hát Chèo quân đội, hiện tại tôi đang mang quân hàm Trung tá. Đúng là đôi lúc do nhiệm vụ tôi cũng không có nhiều thời gian dành cho việc phát triển cá nhân. Nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy buồn. Bản thân tôi luôn đặt nhiệm vụ chính trị lên hàng đầu. Tôi yêu màu xanh áo lính.
Chưa bằng chị, bằng em là do chưa nỗ lực hết sức thôi(cười). Tôi đang nỗ lực từng ngày để có dấu ấn riêng trên con đường nghệ thuật. Khán giả khen ngợi tôi xin ghi tạc để mỗi ngày cố gắng hơn. Còn bản thân tôi đang thấy mình trong 5 chữ "mỗi ngày một cố gắng". Cứ ra sản phẩm hài làm sao mang được niềm vui, tiếng cười và một chút ý nghĩa cuộc sống tới khán giả là được.
- Cuộc sống hiện tại của anh?
Thì vẫn là lính phòng không nhưng đã có con 9 tuổi(cười).Sống một mình thì cô đơn đấy nhưng những lúc cô đơn tôi dồn hết vào việc viết kịch bản. Nhiều khi cô đơn lại làm việc hiểu quả hơn.
Xuân Nghĩa trong 'Tết nội, Tết ngoại'
Tình Lê
Nghệ sĩ hài Xuân Nghĩa lần đầu chia sẻ về cuộc hôn nhân đổ vỡ
Là em trai của danh hài nổi tiếng Xuân Hinh, bắt đầu sự nghiệp muộn nên Xuân Nghĩa cũng có những khó khăn nhất định khiến anh e dè mỗi khi xuất hiện trên truyền thông.
" alt="Xuân Nghĩa: 'Có người nói tôi ăn cắp của anh Xuân Hinh'" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Deportes Tolima vs Deportivo Pasto, 8h10 ngày 28/1: Đầu xuôi đuôi lọt
Phạm Xuân Hải - 27/01/2025 05:00 Nhận định bó ...[详细] -
Xuân Bắc lên tiếng việc Bi Béo bị lôi kéo vào nhóm chat nhạy cảm
Chuyên gia tâm lý cũng chưa chắc không mắc sai lầm khi dạy conCâu chuyện của Bi Béo vừa qua gây ồn ào dư luận, anh nhìn nhận sự việc này như thế nào?
Thông qua câu chuyện này, Xuân Bắc thấy rất nhiều các ông bố bà mẹ lên tiếng và phản đối. Điều đó chứng tỏ rằng, nhận thức nói chung của các ông bố bà mẹ nói riêng đã rất tiến bộ, nhận thức của xã hội nói chung được nâng cao, nhiều ông bố bà mẹ đã bảo vệ được trẻ em.
Tất nhiên trong hành trình làm cha làm mẹ, từ những người có học vị, chuyên gia tâm lý,... cũng không thể chắc chắn rằng mình không mắc sai lầm khi dạy dỗ con mình. Chỉ có điều, khi chúng ta mắc sai lầm, chúng ta sẽ điều chỉnh hành vi. Có lẽ nhiều người đồng tình với tôi rằng, trẻ em không có quyền lựa chọn cha mẹ, nhưng cha mẹ hoàn toàn có quyền lựa chọn hành vi của mình đối với trẻ em. Có câu: "Sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông", tức là mỗi bước trưởng thành của con trẻ là mỗi bước trưởng thành của cha mẹ, ông bà chứ không phải ông bà, cha mẹ đã trưởng thành trong tất cả mọi chuyện. Với mình, tôi cũng thấy điều đó.
Nếu chúng ta sai lầm, mắc lỗi thì phải nghiêm túc kiểm điểm lỗi của mình và sửa sai. Thật xấu hổ nếu trong gia đình không sửa sai nhận lỗi một cách chân thành. Đến gia đình mà không chia sẻ được thì lấy gì để chia sẻ với người ngoài. Thật tuyệt vời các ông bố thấy được sai lầm của mình ở đâu để điều chỉnh hành vi, cách thức. Tôi và bạn hay bất cứ người làm cha mẹ nào cũng không muốn mong điều xấu cho con mà tất cả đều hướng tới điều tốt đẹp.
Hành động của bà xã khi đưa vấn đề của Bi Béo lên mạng xã hội, anh thấy thế nào?
Giờ này, ngồi ở đây tôi nói về hành động của vợ trong việc giáo dục con, đặc biệt hành động gây ra những luồng suy nghĩ, thông tin không tích cực như vừa rồi có lẽ không đúng lắm. Bởi, việc này thuộc về gia đình, gia đình phải tự ngồi kiểm điểm với nhau. Tôi chỉ nói như này, Nhung là bà mẹ có trách nhiệm như mọi bà mẹ, là người phụ nữ luôn mong muốn những điều tốt đẹp cho chồng con. Tuy nhiên hành động có thể nhất thời chưa chính xác để bảo vệ gia đình, bảo vệ đứa con thì sẽ phải có sự điều chỉnh.
Mà, gia đình nào cũng có những vấn đề riêng của mình, nếu chúng ta chưa đúng, chúng ta có thể điều chỉnh và chỉ có trong gia đình mới tự điều chỉnh được. Trong một gia đình mỗi người có cách xử lý khác nhau. Với bản tính người đàn ông và người phụ nữ, trong cùng một sự việc, cũng lại xử lý khác nhau. Tôi cũng không phải lúc nào cũng có hành vi, cử chỉ đúng đắn hoàn toàn với con. Tôi chưa bao giờ dám nhận mình là một ông bố mẫu mực, nhưng dám tự hào đang nỗ lực từng ngày từng giờ cho gia đình của mình.
Như tôi đã nói, bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng có thể mắc sai lầm trong dạy bảo con cái, nhưng trong những gia đình nghệ sĩ hoặc những gia đình có ảnh với công chúng nếu xảy ra chuyện gì thường gây hiệu ứng rất mạnh. Đặc biệt, tôi là người thường xuyên cùng với các đơn vị, cơ quan tổ chức đấu tranh cho quyền trẻ em, tôi thấy việc này rất đáng tiếc.
Nghệ sĩ Xuân Bắc. Trang bị cho con "kháng sinh liều cao"
Từ trước tới nay, rất ít khi hẹn được Xuân Bắc phỏng vấn để giải thích những vấn đề liên quan, bất lợi với mình, nhưng lần này lại khác, tại sao anh đồng ý lên tiếng?
Lý do duy nhất và quan trọng nhất đó là vì con trai tôi - Bi Béo và nếu được cho phép tôi cũng vì các bạn nhỏ, trẻ em. Bi còn quá nhỏ để có thể chịu áp lực với những ảnh chế tiêu cực trên mạng, nó sẽ tác động tới con. Mặc dù tôi cũng đang trên đà, và dần dần dần từng ngày trang bị cho những đứa trẻ nhà tôi có "kháng thể", "kháng sinh liều cao" trong người để đối diện với áp lực của dư luận, nhưng không phải lúc nào cũng kiểm soát được. Và là người cha, người mẹ tôi phải có trách nhiệm bảo vệ con mình.
Thực ra ở lứa tuổi của Bi, tò mò hay tìm hiểu giới tính là bình thường. Nhưng chúng ta đừng để sự bình thường diễn ra một cách bất thường. Điều đó thực sự đáng lo lắng. Bi hay các bạn nhỏ ở lứa tuổi 13,14,… có thể tìm hiểu về giới tính, nhưng tìm hiểu văn minh, chủ động khác hẳn với bị dụ dỗ. Bởi, khi bị dụ dỗ, bị bị động, rất dễ nảy sinh những vấn đề không đáng có, nhiều khi là cực kỳ đáng tiếc, lúc đó mới nguy hiểm.
Từ khi Bi tham gia cùng tôi những chương trình cho tới nay, những gì biểu hiện mà mọi người thấy chắc hẳn mọi người có những đánh giá về sự đồng hành, chỉ bảo giáo dục đối với trẻ em trong gia đình tôi. Có được điều này, không phải chỉ một sớm một chiều. Tôi cũng đang tham gia “Em an toàn hơn cùng Google” và thực sự muốn lan toả chương trình bởi nó có những điểm mấu chốt hướng dẫn trẻ em làm thế nào để an toàn trên không gian mạng. Bi hay Minh nhà tôi đều thuộc lòng điều đó. Nhưng biết là một chuyện, áp dụng có sự đồng hành của cha mẹ mới có hiệu quả. Tôi rất mong muốn những ý kiến, những thông tin tiêu cực, những lời bình luận khiếm nhã không tác động quá tiêu cực vào Bi.
Nhân dịp này, tôi xin bật mí, tôi cũng đã kiểm tra sơ sơ, hầu hết những lời bình luận khiếm nhã nhằm vào Bi đều ở lứa tuổi như con tôi - tuổi mà các cháu cũng đang cần sự đồng hành và giáo dục của cha mẹ. Tôi cũng rất cảm ơn tiếng nói của những người quan tâm, những người có đầy đủ nhận thức và mong muốn những điều xấu không đến với Bi và đến với trẻ em nói chung. Tôi xin ghi nhận và cảm ơn những ý kiến đóng góp đó.
Anh đồng hành như thế nào với con để vượt qua giai đoạn này?
Cho đến bây giờ tôi vẫn giữ con mình một khoảng cách tốt những bình luận khiếm nhã nhằm vào Bi. Tôi cũng là người bị nhiều áp lực, một người làm trong nghệ thuật đã nhiều năm, tôi biết rất rõ sức ép của dư luận, vai trò trách nhiệm trước xã hội, những thông tin trái chiều có thể mình phải nhận. Cho đến thời điểm này con tôi sinh hoạt, vui chơi bình thường. Tôi đang rất cố gắng không để dư luận tiêu cực tác động đến con.
Hôm trước tôi hỏi: Khánh Minh hôm nay đi học có vấn đề là gì không?, con bảo "Không, không có vấn đề gì. Có 2 bạn hỏi con về việc của em Bi. Con chỉ trả lời một lần duy nhất và các bạn ấy không hỏi nữa". Có nghĩa là, Minh - con trai cả của tôi cũng cách hành xử phù hợp đó chính là “kháng sinh” mà cháu có.
Dù trang bị cho con "kháng sinh liều cao" nhưng tôi thực sự lo lắng cho các con tôi nếu tiếp tục có những thông tin và dư luận xã hội theo chiều hướng tiêu cực. Điều này sẽ dẫn tới những vấn đề nguy hiểm, không phải chỉ cho con tôi mà cho trẻ em nói chung, chúng còn đang non nớt trong nhận thức, chưa đủ bản lĩnh để đối diện với búa rìu của dư luận.
Còn clip Bi xin lỗi mẹ?
À, clip riêng của gia đình ấy à, nó bị phát tán. Rất tiếc, clip đó lại bị phát tán đúng thời điểm, đúng vấn đề nhạy cảm nên mới tạo cảm xúc, tạo hứng khởi, tạo điều kiện để mọi việc bị đẩy đi xa hơn, chứ nhà tôi xin lỗi nhau là chuyện bình thường. Con xin lỗi bố mẹ, bố mẹ xin lỗi con cái, nhà tôi chuyện đó bình thường lắm, xin lỗi nhau suốt (cười). Có đầy lúc tôi xin lỗi Bi, xin lỗi Minh nhưng rất tiếc tôi lại... không khóc (cười). Tôi luôn nhắc nhở con mình khi nhận ra sai lầm thì phải biết xin lỗi và tôi cũng thế. Tiện đây tôi cũng khoe luôn với mọi người, tôi vẫn còn nhiều clip xin lỗi của Minh, của Bi còn “đẫm lệ, sướt mướt, nức nở” hơn nữa, nhưng lúc phù hợp, như ngày cưới các con chẳng hạn, tôi sẽ cho hai họ cùng xem trên màn hình lớn.
Bài và ảnh:Tình Lê
Bà xã NSƯT Xuân Bắc: 'Tôi không dùng con để câu like'
Chị Hồng Nhung cho biết, bản thân thấy bất ngờ, thậm chí hoang mang trước phản ứng thái quá của một số người trước lời cảnh báo của chị gửi đến các bậc phụ huynh khi cho con nhỏ sử dụng mạng xã hội.
" alt="Xuân Bắc lên tiếng việc Bi Béo bị lôi kéo vào nhóm chat nhạy cảm" /> ...[详细] -
Tuyệt đỉnh song ca nhí: Chết cười màn đọ tài ‘múa lụa’ giữa Cẩm Ly và Ngô Kiến Huy
– Nổi tiếng là HLV điềm đạm, ít nói nhưng ở Tuyệt đỉnh song ca nhí, không ít lần chị Tư “bung lụa” khiến fans bất ngờ. Ở tập 11, cô còn đọ tài múa lụa với các đội khác nhưng lại thất bại đến nỗi MC gọi là “bi kịch”.Cẩm Ly ngưỡng mộ 'kỳ quan thế giới' ở Tuyệt đỉnh song ca nhí" alt="Tuyệt đỉnh song ca nhí: Chết cười màn đọ tài ‘múa lụa’ giữa Cẩm Ly và Ngô Kiến Huy" /> ...[详细] -
Sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời năng suất tăng 20%
Ngày đầu tháng 8, 15 bể chượp (bể muối nước mắm) được anh Lê Văn Lợi, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ muối đầy cá cơm. Khác với cách ướp truyền thống, anh sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời và hệ thống náo đảo tự động. Anh là người đầu tiên ở Quảng Nam áp dụng công nghệ này vào sản xuất nước mắm. ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Rayo Vallecano vs Girona, 20h00 ngày 26/1: Chủ nhà thắng thế
Hư Vân - 26/01/2025 04:35 Tây Ban Nha ...[详细] -
Tranh cãi nảy lửa vụ cô gái cởi áo ngực bịt mặt thoát thân
- Bị nhiều người chế giễu, mỉa mai việc dùng áo ngực bịt mặt để thoát thân khỏi quán karaoke đang cháy, cô gái trẻ trong bức ảnh gây bão chiều 17/9 đã rất bức xúc. Tuy nhiên, cô cũng được không ít bạn đọc ủng hộ vì đã có kiến thức vững chắc về kỹ năng sinh tồn.Chiều ngày 17/9, đám cháy lớn xảy ra tại quán karaoke 8 tầng ở phố Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến nhiều người hoảng hốt tháo chạy.
Đây là bức ảnh do một độc giả chụp ghi lại cảnh cô gái mặc váy đỏ dùng áo ngực bịt mũi cùng nhiều cô khác chạy khỏi quán karaoke, phía sau là lửa cháy ngùn ngụt. Ngay lập tức, bức ảnh gây nên nhiều luồng tranh cãi trái chiều.
Bức ảnh "gây bão" chiều 17/9 Nhiều tài khoản mạng xã hội ngay lập tức buông lời giễu cợt cô gái. Họ cho rằng: "Cô làm gì trong đó đến nỗi phải cởi cả áo ngực?". Thậm chí có độc giả còn bình luận: "Cháy nhà mới ra mặt chuột, cháy quán karaoke mới thấy được bộ mặt thật của các cô chân dài. Nếu như quán không cháy chắc nhiều cô gái trong quán lúc nào cũng ngoan hiền hết nhỉ?"...
Một số người khác cũng có bình luận không thiện cảm: "Áo ngoài đi đâu mà dùng áo ngực? Hay khi đó không kịp vơ gì nên vớ nhầm áo ngực?"
Nhận quá nhiều phản hồi tiêu cực, cô gái trẻ trong bức ảnh đã phải than phiền trên trang cá nhân: "Vừa thoát khỏi giặc lửa thì lại bị miệng đời lên án nặng nề, hiện tại, mình rất mệt mỏi. Đó chỉ là hành động trong lúc nguy cấp, không hiểu sao mọi người có thể suy diễn ra đủ thứ như vậy?...Thật sự, mình không muốn sống nữa. Tại sao cùng là con người mà lại ép nhau tới con đường cùng vậy?
Tôi không làm gì vi phạm đạo đức, không vi phạm pháp luật thì có gì sai? Phải chăng cứ làm việc ở quán karaoke là gái hư? Vậy các bạn có chắc là các bạn chưa từng đến một quán karaoke nào để hát hò với bạn bè? Có phải quán karaoke nào cũng xấu như hầu hết mọi người nghĩ?".
Tuy nhiên, bên cạnh những chế giễu, mỉa mai, một bộ phận không ít độc giả lại cho rằng cô gái trẻ đã có cách thoát hiểm thông minh và kỹ năng sinh tồn rất tốt. Họ cho rằng, áo ngực phụ nữ có xốp, khả năng thấm nước cao. Lúc nguy cấp nếu sử dụng áo ngực thấm nước dùng để bịt miệng, mũi sẽ ngăn được cơ thể hít phải khói, tránh được tình trạng bị ngạt. Bởi trong các đám cháy nạn nhân thường bị ngạt dẫn đến tử vong trước khi bị lửa tiếp cận.
Cụ thể, độc giả tên Tuấn viết: "Em gái xử lý quá xuất sắc. Sử dụng cái "quang gánh" vẫn là lịch sự lắm, nếu phải dùng giẻ lau sàn mà thoát chết thì tôi vẫn dùng. Mọi người hãy xem phim sinh tồn, bản năng sống bắt buộc con người phải dùng nhiều cách kinh dị hơn rất nhiều để tồn tại đấy!".
"Những nguời giễu cợt, chê bai hành động của cô gái này là những nguời không có kiến thức và không biết tự bảo vệ bản thân mình. Trong các vụ hoả hoạn nạn nhân thuờng tử vong do ngạt khói chứ chưa chắc do lửa nên hành động dùng áo ngực che mũi để giảm bớt luợng khói hít vào là một hành động rất thông minh và quyết đoán. Tôi tin cô gái này đã hành động đúng vì tính mạng của bản thân", một bạn đọc khác đồng tình.
Tương tự, độc giả Hồng Đào cũng cho rằng: "Tôi thấy đó là hành động rất đúng. Tôi có học sơ qua kiến thức phòng cháy chữa cháy và các anh cảnh sát PCCC cũng có hướng dẫn cách đó. Nhưng cho dù sao đi nữa mạng sống là trên hết. Hãy đặt mình vào vị trí của cô gái đó. Biết đâu kêu cởi đồ hết để thoát thân cũng cởi chứ đừng nói là chỉ cởi áo ngực".
Chia sẻ trên một tờ báo mạng, chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Huỳnh Quang Tâm cho rằng, trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt thở do khói nhiều hơn là bỏng hay chết cháy. Do đó nguyên tắc đầu tiên là quan sát thật kỹ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt và tri hô để mọi người ứng cứu.
Theo ông Tâm, mọi người phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao. Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài.
Để chống nhiễm khói, nên lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc sử dụng mặt nạ chống khói. Muốn thoát ra khỏi đám lửa, dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên người và chạy nhanh ra ngoài, tránh để lửa bén vào trang phục.
Cần nhanh chóng di chuyển đến lối thoát nạn an toàn, là lối ra không bị khói, bụi, sản phẩm cháy che phủ, không bị các tác động nguy hiểm của đám cháy uy hiếp tới tính mạng. Lối này có thể là cửa đi, hành lang dẫn tới các khu vực an toàn hoặc lối dẫn tới cầu thang bộ, lối ngang dẫn sang công trình liền kề...
Phương Lê(tổng hợp)
" alt="Tranh cãi nảy lửa vụ cô gái cởi áo ngực bịt mặt thoát thân" /> ...[详细]
Nhận định, soi kèo Le Havre vs Brest, 21h00 ngày 26/1: Chiến thắng thứ 4
Người đàn ông Nhật rơm rớm nước mắt khi chàng trai Việt đến nhà trả ví tiền
Thấy chiếc ví bị ai đó đánh rơi, Nghĩa tìm mọi cách để trả lại người mất Hiểu tâm lý của người bị mất đồ chắc hẳn đang rất lo lắng, chàng trai quê ở Thốt Nốt, Cần Thơ, quyết tìm bằng được địa chỉ để gửi lại.
Anh chợt nhớ trên bằng lái xe thường ghi địa chỉ cá nhân. Tra cứu trên Google Map, Nghĩa thấy nhà của chủ nhân chiếc ví cách nơi mình đang đứng chỉ gần 5km nên chạy xe tới.
Khi đến nơi, Nghĩa hoang mang không biết đâu là nhà mình cần tìm vì có vài ngôi nhà nằm ở chung một vị trí. Anh đánh liều thử hỏi một người đàn ông đang làm đất cho cây đứng ở gần đó.
Nghe Nghĩa mô tả muốn tìm địa chỉ ngôi nhà để trả lại món đồ, người đàn ông nhìn thấy chiếc ví quen thuộc, vội vàng cúi rạp người xuống cảm ơn. Thậm chí, ông còn rơm rớm nước mắt khi biết anh tự chạy xe đến tận nơi để trả lại món đồ đã mất.
"Cảm ơn con nhiều lắm. Con là người Hàn Quốc phải không?", người đàn ông hỏi vì thấy chàng trai Việt có ngoại hình trắng trẻo, thư sinh.
"Dạ không, con là người Việt Nam chú ạ", Nghĩa vui vẻ trả lời.
Để bày tỏ lòng cảm ơn, người đàn ông rút tiền trong một chiếc ví khác lấy ra 2.000 yen (hơn 300.000 đồng) để tặng Nghĩa. Ông còn hỏi tên và địa chỉ nhà nhưng anh từ chối vì sợ rằng người đàn ông sẽ đến tận nơi để cảm ơn một lần nữa.
"Người Nhật Bản là như vậy đó. Họ muốn gửi tặng chút gì đó dù bản thân mình mang ví tới trả không vì mục đích này", chàng trai Cần Thơ cho biết.
Sinh năm 1991, Nghĩa sang Nhật Bản từ năm 2016 dưới diện kỹ sư. Hiện anh làm công việc vận hành cơ khí máy CNC tại một công ty ở địa phương.
Nhớ lại ngày đầu mới "chân ướt chân ráo" sang xứ người, chàng trai Cần Thơ gặp vô vàn khó khăn. Thời điểm đó, trở ngại lớn nhất với anh là ngôn ngữ chưa thành thạo. Anh cũng là một trong những người Việt đầu tiên đến thành phố này nên giai đoạn đầu mọi thứ đều phải tự mày mò.
Có lần, Nghĩa cùng nhóm bạn đi chơi nhưng không biết đường dù đã tra Google Map. Cả nhóm dừng lại hỏi đường ở một cửa tiệm. Không ngờ, chủ cửa tiệm định đóng cửa và nói sẽ chở xe dẫn cả nhóm đi. Vì không muốn làm phiền, Nghĩa cố gắng hỏi đường cặn kẽ để tự đi. Nhưng đây cũng là một trong những ấn tượng tốt đẹp đầu tiên của người dân Nhật Bản trong mắt anh.
Một lần khác, anh đi tàu điện nhưng lại lạc đường. Anh được một người đàn ông ngoài 40 tuổi sẵn lòng bỏ chuyến đi của mình để đưa anh về tận nơi. Sau đó, người này mới bắt ngược tàu điện để trở về.
"Người Nhật sống có nguyên tắc, lịch sự, nhưng cũng rất nhiệt tình nên tôi lúc nào cũng muốn làm một điều gì đó để cảm ơn nước Nhật", anh nói.
Ở môi trường làm việc, anh cũng may mắn gặp được những đồng nghiệp dễ mến, sẵn lòng hỗ trợ đồng nghiệp ngoại quốc khi gặp phải khó khăn.
"Cuộc sống thì ở đâu cũng sẽ có người nọ, người kia. Đó là điều không thể tránh khỏi. Nhưng với cá nhân tôi, khi làm việc ở đây, tôi chưa từng gặp phải trường hợp bị bóc lột hay chèn ép. Lúc nào tôi cũng muốn được làm một điều gì đó để thay đổi hình ảnh người Việt Nam trong mắt người Nhật Bản", anh bộc bạch.
Đã gắn bó với quốc gia này gần chục năm nhưng Nghĩa dự định sẽ ở thêm một thời gian nữa rồi mới trở về quê hương lập nghiệp. Chia sẻ về dự định tương lai, anh muốn ở lại để học hỏi sâu về kinh nghiệm quản lý của người Nhật, tích lũy cho mình một số vốn nhất định trước khi về.
"Khi về Việt Nam, tôi muốn mở một công ty xây dựng để xây tặng nhà cho những hoàn cảnh khó khăn. Tôi rất mong tìm được người cùng chung ý tưởng với mình", anh tâm sự.
Theo Dân Trí
Hàn Quốc và Indonesia xử nghiêm bạo lực học đường, Nhật có bảo hiểm cho nạn nhân
Bạo lực học đường là vấn đề nhức nhối đối với xã hội ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiều nước nỗ lực đưa ra nhiều biện pháp để dập tắt hiện tượng này." alt="Người đàn ông Nhật rơm rớm nước mắt khi chàng trai Việt đến nhà trả ví tiền" />
- Nhận định, soi kèo Zamalek vs El Gouna, 22h00 ngày 27/1: Trở lại mạch thắng lợi
- Quay số lô tô
- Những cuộc chơi và huyền thoại nấu trứng?
- Thanh Lan tái ngộ Bằng Kiều trong đêm nhạc Vũ Thành An
- Nhận định, soi kèo Estoril vs Vitoria Guimaraes, 22h30 ngày 26/01: Khó phân thắng bại
- Diễn viên Hoàng Yến: Yêu để vui, không yêu để khổ nữa!
- VinFast khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện 7.300 tỷ đồng