Về dừng đỗ xe, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ hiện hành định nghĩa:
- Dừng xelà trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.
- Đỗ xelà trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.
Tại khoản 4, Điều 18 và khoản 2, Điều 19 Luật Giao thông đường bộ cũng quy định, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:
- Bên trái đường một chiều;
- Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;
- Trên cầu, gầm cầu vượt;
- Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;
- Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
- Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;
- Nơi dừng của xe buýt;
- Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;
- Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;
- Trong phạm vi an toàn của đường sắt;
- Che khuất biển báo hiệu đường bộ;
- Trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước;
- Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.
Như vậy, việc dừng đỗ xe ô tô phải tuân theo Điều 18, 19 Luật Giao thông đường bộ cũng như các quy định về giao thông và hạ tầng xây dựng khác.
Cũng theo quy định tại Điều 36 Luật Giao thông đường bộ 2008, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông; trường hợp đặc biệt, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông.
Còn theo khoản 9, Mục IV, Thông tư số 16/2009/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng, việc cho phép người dân để xe trên hè phố cần phải tránh những vấn đề ách tắc, cản trở người dân qua lại, lưu thông trên vỉa hè, phải đảm bảo bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m và phải sắp xếp gọn gàng, đảm bảo mỹ quan đô thị….
Ngoài ra, Quy chuẩn quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ có biển báo I.408a với nội dung “Nơi được đỗ xe một phần trên hè phố”. Đây là biển chỉ dẫn cho phép đỗ một phần (khoảng 1/2) thân xe ô tô trên hè phố.
Từ các căn cứ ở trên, các chuyên gia pháp lý tổng kết rằng, người điều khiển ô tô vẫn được phép để xe trên vỉa hè trong 2 trường hợp cụ thể sau:
- Được đỗ 1/2 xe (kiểu gác 2 bánh xe bên phải) trên vỉa hè ở nơi có biển I.408a
- Đỗ xe trên vỉa hè tại những khu vực được UBND cấp tỉnh cho phép. Đồng thời việc đỗ xe không làm cản trở người dân qua lại (người đi bộ, di chuyển vào nhà), đảm bảo bề rộng tối thiểu dành lại là 1,5m,... và tuân thủ theo các quy định về dừng đỗ xe của Luật Giao thông đường bộ.
Trường hợp dừng đỗ ô tô trái quy định trên vỉa hè, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được chỉnh sửa, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
Cụ thể, mức phạt đỗ xe ô tô trên vỉa hè trái quy định hoặc đỗ xe ở nơi có biển “Cấm đỗ xe” bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng. Trong trường hợp người điều khiển dừng, đỗ xe trái quy định gây ùn tắc giao thông thì sẽ chịu mức phạt từ 1-2 triệu đồng.
Riêng với hành vi "điều khiển xe ô tô trên hè phố, trừ trường hợp đi qua vỉa hè để vào trong nhà", mức phạt sẽ lên tới 3-5 triệu; đồng thời bị tước GPLX 1-3 tháng.
Hoàng Hiệp
Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy - Báo VietNamNet theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Người đàn ông bắt đầu nghi ngờ khi vợ anh không thoải mái trong lúc quan hệ. Nhiều lần như vậy, anh cảm thấy có điều gì đó không ổn. Sự thật đã bị phơi bày khi người chồng đưa vợ đến gặp bác sĩ phụ sản, nơi cô được xác nhận là người chuyển giới.
![]() |
Thanh tra Kunj Bihari Mishra, thuộc Sở cảnh sát Kanpur, cho biết: "Sau khi kết hôn, cô dâu cảm thấy không thoải mái mỗi khi quan hệ với chú rể và nói với anh ấy rằng mình có vấn đề về sức khỏe. Nhiều ngày trôi qua, người chồng bắt đầu nghi ngờ. Cuối cùng, anh ta đưa vợ đi khám và được xác nhận rằng cô ấy là một người chuyển giới".
Người chồng đã đệ đơn kiện 8 thành viên gia đình nhà vợ (bao gồm cả cha mẹ vợ) và phía mai mối. Lý do anh đưa ra là mình đã bị lừa để kết hôn với người bạn đời và hiện anh cần được đền bù thiệt hại về tinh thần lẫn vật chất.
"Các cuộc điều tra đang được tiến hành. Hướng xử lý tiếp theo sẽ dựa trên kết quả điều tra", cơ quan chức năng Kanpur cho biết thêm.
Nam Phương(Theo Latintimes)
Bị kỳ thị, nhầm lẫn danh tính và không có hệ thống y tế hỗ trợ phù hợp, nhiều người chuyển giới hay phi nhị giới gặp nhiều khó khăn khi quyết định mang thai, sinh nở.
" alt=""/>Kiện cả nhà vợ sau khi phát hiện bạn đời là người chuyển giớiHai họa sĩ có mối quan hệ tâm giao, là những người đồng hành trên con đường nghệ thuật. Dù mỗi người một phong cách sáng tạo riêng nhưng rất gắn bó, hòa hợp với nhau. Điểm chung của hai người họa sĩ là cùng chọn biểu hiện để thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật, sau những chặng dài hoạt động nỗ lực.
Cả hai cùng miệt mài vẽ mỗi ngày, tham gia rất nhiều triển lãm nhóm tại Hà Nội, TP.HCM… Lần này, hai họa sĩ Hà Nội mang đến với công chúng TP.HCM những giao cảm mùa thu tinh tế và lãng đãng mà sâu sắc.
Chia sẻ với VietNamNet, Bùi Việt Dũng lý giải "giao hòa" không dừng ở việc giao mùa hay lằn ranh nghệ thuật. Trên hết, ông và đồng nghiệp muốn nói đến cái to tát hơn là sự giao hòa giữa con người với thiên nhiên. Họa sĩ sử dụng chất liệu tổng hợp với vàng, sơn dầu, acrylic, sợi thủy tinh… trong tác phẩm.
“Con người cố gắng làm hòa với thiên nhiên, còn thiên nhiên phải cố gắng chấp nhận sự xin làm lành của con người. Cả hai đều phải dung hòa, nương nhau để cùng tồn tại, phát triển nếu không muốn tận diệt. Đó là điều tôi trăn trở gửi gắm trong tranh”, ông nói.
Trong đa số bức tranh, ông chọn chiếc nón lá – biểu tượng cho văn hóa Việt, hay hình ảnh người phụ nữ tảo tần – để thể hiện cảm xúc chất chứa của mình.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Qua các tác phẩm, ông mong muốn truyền tải quan niệm về cái đẹp, cái cần suy ngẫm theo cách nhìn, cách nghĩ trực diện. "Với tôi, người họa sĩ trong mỹ thuật được xem là Thượng Đế. Họ cho khán giả xem không gian nào là quyền của họ. Còn nó có phù hợp với cách xem và nghĩ của người khác hay không là câu chuyện khác", ông nói.
So với đề tài của Bùi Việt Dũng, các sáng tác của Phạm Tô Chiêm có phần mềm mại. Mảng đề tài của ông gần gũi với đời sống, khi là những đóa hoa, hoặc những bộc lộ về cảm xúc cá nhân trước thời cuộc, thiên nhiên…
“Với tôi cuộc sống chính là động lực cho sáng tạo. Hãy sống vui, sống đẹp, lao động nhiều thì sẽ có nhiều sáng tạo. Sống chan hòa với mọi người thì sáng tạo có ích”, Phạm Tô Chiêm nói về nguồn cảm hứng.
![]() | ![]() | ![]() |
Họa sĩ chọn lối biểu hiện để vẽ những tác phẩm của mình vì nó hợp với mạch tình cảm và mạch chuyển đổi, từ tư duy sang hội họa. Sự tiếp nhận và chắt lọc hình ảnh, màu sắc, ánh sáng từ thiên nhiên… vừa không mất đi tính tự nhiên mà lại có thêm tính tượng trưng của hình ảnh trong tác phẩm.
![]() | ![]() | ![]() |
Nói về quan niệm nghệ thuật theo đuổi nhiều năm nay, họa sĩ Phạm Tô Chiêm khẳng định ông luôn giữ suy nghĩ “Học nhiều nhưng sáng tác không giống ai". Với ông, một người nghệ sĩ nên cố giữ cho mình sự độc lập trong sáng tạo nghệ thuật để từ đó thăng hoa trong cảm xúc.
Họa sĩ Bùi Việt Dũng là hoạ sĩ trình bày Tập san LICOGI 1994, trình bày Tạp chí Kiến trúc Việt Nam 1996, là giảng viên thỉnh giảng Đại học Kiến trúc Hà Nội 2000, giảng viên Đại học Kiến trúc Hà Nội 2005, giảng viên ngành Mỹ thuật ứng dụng Đại học Kiến trúc Hà Nội. Họa sĩ Phạm Tô Chiêm sinh năm 1965, tốt nghiệp ngành đồ họa - Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, hội viên Hội Mỹ thuật VN; giảng dạy tại khoa Mỹ thuật công nghiệp – Trường ĐH Mở Hà Nội – từ năm 1995 đến 1997; giảng dạy tại khoa Mỹ thuật – Trường Sư phạm Hà Nội – từ năm 1997 đến năm 1998; biên tập Mỹ thuật tại NXB Kim Đồng từ 1997 tới nay." alt=""/>Hai họa sĩ Hà Nội vào phương Nam làm triển lãm