您现在的位置是:Giải trí >>正文
Trận chiến của các nền tảng video trực tuyến tại Đông Nam Á
Giải trí595人已围观
简介ScreenDaily dẫn số liệu của Omdia cho hay tổng doanh thu từ thị trường kinh doanh video trực tuyến k...
ScreenDaily dẫn số liệu của Omdia cho hay tổng doanh thu từ thị trường kinh doanh video trực tuyến khu vực Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng lên mức 4,ậnchiếncủacácnềntảngvideotrựctuyếntạiĐôngNamÁman city – arsenal5 tỷ USD vào cuối năm 2025. Trong đó, 62% đến từ quảng cáo - chủ yếu thông qua ứng dụng YouTube và Facebook.
Trong các năm qua, doanh thu từ các thuê bao sử dụng dịch vụ xem video trực tuyến tiếp tục gia tăng tại Đông Nam Á. Con số dự báo sẽ nâng từ mức 28% lên 37% trong cơ cấu doanh thu từ video trực tuyến giai đoạn 2020-2025.
Các nền tảng trực tuyến bắt nguồn từ châu Á
Tại Đông Nam Á, các ông lớn như Netflix, Walt Disney, WarnerMedia đang phải cạnh tranh với các nền tảng tương tự từ Trung Quốc như iQiyi hay iflix và WeTV của Tencent. Dù thiếu vắng các tập đoàn truyền thông đa quốc gia, nhiều công ty Đông Nam Á cũng đã thành lập và tự vận hành nền tảng xem video trực tuyến của riêng mình.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Trinity of Shadows (2021) là series phim hợp tác sản xuất giữa Catchplay, ViuTV và WarnerMedia. Phim được phát hành song song trên các ứng dụng HBO, HBO Go và Catchplay+. Ảnh: HBO. |
Tiêu biểu trong số này phải kể đến Viu - nền tảng trực tuyến do tập đoàn viễn thông và truyền thông PCCW từ Hong Kong sở hữu - và Vidio thuộc tập đoàn truyền thông Emtek của Indonesia. Viu bắt đầu phát sóng từ năm 2016 còn Vidio ra đời năm 2014. Ra mắt từ khá sớm, tới nay cả hai dịch vụ trực tuyến đều đã có chỗ đứng trong thị trường khu vực.
Theo số liệu từ MPA, nền tảng xem video trực tuyến Viu có lượng thuê bao không thua kém Disney+ tại Đông Nam Á với hai thị trường chủ lực là Thái Lan và Indonesia. Vidio chỉ cung cấp dịch vụ tại thị trường Indonesia, thu hút hơn 1 triệu thuê bao trả phí trong năm 2021. Đây là nền tảng trực tuyến được yêu thích thứ ba tại Indonesia sau Hotstar của Disney+ và Viu.
Cũng trong năm 2016, công ty phát hành phim điện ảnh Catchplay của Đài Loan đã đưa dịch vụ xem video trực tuyến Catchplay+ vào hoạt động tại Đài Loan, Singapore và Indonesia. Sau nửa thập kỷ, Catchplay+ có 8 triệu người dùng, với 20% trong số này là thuê bao trả phí.
Kia Ling Teoh, chuyên gia phân tích dữ liệu của Omdia nhận định: “Các dịch vụ xem video trực tuyến do doanh nghiệp khu vực phát triển có lợi thế cạnh tranh trong việc đón bắt nhu cầu người dùng. Họ hiểu xu hướng tiêu dùng cũng như nhu cầu thưởng thức các sản phẩm giải trí của khán giả địa phương. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có quan hệ khăng khít với nhiều nhà cung ứng dịch vụ, cơ quan quản lý văn hóa và các nhãn hàng”.
Vị chuyên gia cũng chỉ ra khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xem video trực tuyến tại Đông Nam Á phải đối mặt. Bên cạnh việc mua bản quyền phát sóng chương trình từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản hay Âu Mỹ... các nền tảng trực tuyến tại Đông Nam Á cũng phải đầu tư sản xuất các nội dung nguyên bản. Cô cho hay: “Nhưng trong khâu sản xuất nội dung, các dịch vụ trực tuyến này vẫn đang loay hoay với bài toán cân đối thu - chi”.
Sáng tạo mô hình kinh doanh hiệu quả
Hooq, nền tảng xem video trực tuyến từ Singapore thuộc sở hữu của công ty Singtel, Sony và Warner Bros. đã phải nộp đơn thanh lý và đóng cửa hoạt động hồi tháng 4/2020 vì phá sản. Tại Malaysia, nền tảng iflix cũng đã bị tập đoàn Tencent của Trung Quốc mua lại. Theo nhận định từ các chuyên gia, thất bại của hai nền tảng trực tuyến đến từ mô hình kinh doanh không hợp lý và tốc độ phủ thị trường quá chậm.
Theo lời bà Janice Lee, CEO của Viu kiêm giám đốc điều hành PCCW Media, mô hình kinh doanh hiệu quả cho các nền tảng trực tuyến tại thị trường Đông Nam Á là sự kết hợp giữa nội dung chèn quảng cáo và dịch vụ tính phí. Mô hình này, gọi nôm na bằng cái tên “freemium”, là cách thức để đối phó với việc khả năng chi tiêu cho các dịch vụ giải trí của khán giả Đông Nam Á còn thấp trong khi nạn vi phạm bản quyền vẫn là vấn đề nhức nhối.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Hình ảnh từ phiên bản Indonesia của bộ phim Pretty Little Liars do Viu đầu tư sản xuất và phát hành. Ảnh: Viu. |
“Châu Á luôn có những khán giả xem rất nhiều video nhưng không trả phí thành viên. Các nội dung có chèn quảng cáo chính là giải pháp hai bên cùng có lợi trong trường hợp này. Chúng tôi không nhắm tới mục tiêu bắt tất cả người dùng phải trả tiền mà lựa chọn sẽ tính tiền những nội dung nào. Đây là chiến thuật đã được chúng tôi áp dụng và cải tiến trong nhiều năm”, bà Lee cho nay.
Ban đầu, nền tảng Vidio cung cấp cho khán giả các video miễn phí có chèn quảng cáo (AVOD) nhưng từ năm 2020 đã bắt đầu triển khai dịch vụ thu phí Vidio Premier. Giám đốc điều hành công ty Emtek Sutanto Hartono từng phát biểu về mô hình kinh doanh của Vidio trong tọa đàm trực tuyến APOS do MPA tổ chức.
Hartono cho biết: “Chúng ta vẫn cần phải xây dựng một hệ sinh thái truyền hình trực tuyến tính phí (SVOD) dù người dân Indonesia chưa quen với việc trả tiền duy trì thuê bao. Các chương trình thể thao đang được đón nhận trên dịch vụ SVOD, bước tiếp theo, chúng tôi sẽ đầu tư sản xuất các series phim nguyên bản”.
Các nhà phân tích chỉ ra chìa khóa thành công tiếp theo cho các dịch vụ trực tuyến tại Đông Nam Á là mối quan hệ với các doanh nghiệp viễn thông, nền tảng thương mại điện tử, ví điện tử, ứng dụng di động và đối tác công nghệ. Chuyên gia Kia Ling Teoh nói: “Các doanh nghiệp viễn thông nắm trong tay thông tin và dữ liệu người dùng. Đây chính là khách hàng tiềm năng của chúng ta. Do đó, vấn đề nằm ở chỗ tìm đối tác và thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận thông minh”.
Tại Indonesia, Catchplay+ là đối tác kinh doanh lâu dài với công ty viễn thông Telkom và doanh nghiệp con kinh doanh dịch vụ truyền hình cáp IndiHome của hãng. Thỏa thuận hợp tác cho phép ứng dụng Catchplay+ được cài đặt sẵn trên các thiết bị do IndiHome cung cấp. Ngoài ra, Catchplay+ cũng hợp tác với các hãng First Media, Transvision và MNC.
“Tất nhiên ta cần những nội dung ấn tượng. Nhưng bạn sẽ không thể thu hút khán giả khu vực nếu không biết thích ứng với mỗi thị trường. Sáu năm ở Đài Loan, Indonesia và Singapore đã cho chúng tôi đã thấy rất nhiều khác biệt trong cách người ta thanh toán tiền, dùng điện thoại hay thậm chí, chất lượng mạng lưới viễn thông ở mỗi quốc gia”, CEO Daphne Yang của Catchplay chia sẻ.
Hướng phát triển nội dung
Phần lớn dịch vụ xem video trực tuyến tại thị trường Đông Nam Á tập trung sản xuất các chương trình và nội dung nói tiếng Thái, Trung, Bahasa Indonesia hay Malay - những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong khu vực. Vidio đã sản xuất 15 TV series nói tiếng Indonesia trong năm 2021 và tiến đến là 36 phim trong năm 2022.
Lựa chọn hướng đi là sản xuất những nội dung gần gũi với khán giả Đông Nam Á, các dịch vụ xem video trực tuyến tiếp tục đối mặt câu hỏi khó: đầu tư bao nhiêu tiền và làm phim nói ngôn ngữ nào. Tình thế trở nên khó khăn khi ở vài vùng miền, người dân không nói một ngôn ngữ duy nhất. Bộ phim phục vụ nhóm khán giả này lại vô hình với nhóm khán giả khác.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Hình ảnh từ The World Between Us (2019, series truyền hình ăn khách của Catchplay+. Ảnh: Catchplay. |
Tuy nhiên, theo thời gian, vẫn xuất hiện những trường hợp ngoại lệ. Ví dụ, bộ phim Pretty Little Liars, bản làm lại của Indonesia từ tác phẩm truyền hình Mỹ cùng tên, cũng được khán giả Malaysia đón nhận khi phát hành trên Viu. Bên cạnh đó, một vài series nói tiếng Trung trên Viu cũng được khán giả quốc tế yêu thích.
“Chúng tôi luôn cố gắng xây dựng mối liên hệ với khán giả địa phương. Ban đầu, chúng tôi sản xuất các chương trình nói một thứ tiếng cho một quốc gia nhất định. Nhưng những năm qua, chúng tôi bắt đầu sản xuất nhiều nội dung có sự giao thoa văn hóa hơn. Kết quả nhìn chung tích cực”, bà Lee từ Viu nói.
Với Catchplay, hãng sử dụng chiến thật hợp tác với nhiều nền tảng trực tuyến cũng như đài truyền hình địa phương để gia tăng nguồn vốn cũng như nâng cao chất lượng chương trình. Sau bộ phim The World Between Us (2019) khá thành công, năm 2020, Catchplay+ đã bắt tay với Screenworks Asia, TAICCA của Đài Loan để sản xuất thêm nhiều series chất lượng.
“Quan hệ đối tác giúp chúng tôi chia sẻ gánh nặng kinh phí, giảm thiểu rủi ro và xây dựng mạng lưới truyền thông cho tác phẩm - giúp bạn có nhiều hơn một kênh quảng cáo cho tác phẩm của mình. Các đối tác cũng mang lại cho chúng tôi góc nhìn đa chiều, giúp tác phẩm đạt tới chất lượng quốc tế thay vì bộ phim chỉ phục vụ khác giả khu vực”, đại diện Viu cho hay.
Dù đã gặt hái thành công bước đầu, trong tương lai, khó khăn với các dịch vụ trực tuyến tại thị trường Đông Nam Á vẫn còn rất nhiều. Một trong số đó là việc các doanh nghiệp có thể trụ vững bao lâu trong cuộc cạnh tranh với các ông lớn toàn cầu sẵn sàng vung hàng tỷ USD mỗi năm để sản xuất nội dung mới.
(Theo Zing)
![Thị trường video trực tuyến châu Á lần đầu vượt 30 tỷ USD](https://ict-imgs.vgcloud.vn/2021/01/13/09/thi-truong-video-truc-tuyen-chau-a-lan-dau-vuot-30-ty-usd.jpg?w=145&h=101)
Thị trường video trực tuyến châu Á lần đầu vượt 30 tỷ USD
Năm 2020 là năm đầu tiên thị trường video trực tuyến châu Á cán mốc 30 tỷ USD. Đây cũng là năm đầu thu nhập từ thuê bao cao hơn doanh thu quảng cáo trên toàn khu vực.
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Persipura Jayapura vs Persipa Pati, 13h30 ngày 5/2: Rực rỡ sân nhà
Giải tríHồng Quân - 04/02/2025 18:17 Nhận định bóng đ ...
【Giải trí】
阅读更多Truyện Đồng Đội Biết Làm Nũng Quá, Làm Sao Đây?
Giải trí
[PCS=PUBG Continental Series]
Người đàn ông trung niên dáng người mũm mĩm cằn nhằn lải nhải suốt cả buổi, nhìn người trước mặt vẫn gục đầu nằm dài trên bàn máy tính, chẳng buồn phản ứng hệt như không nghe thấy gì, y tức giận sải bước dài đi qua, bàn tay mập mạp đập thật mạnh xuống bàn, quát: "Cậu có nghe không đấy!"
Đợi một lúc lâu y mới nghe được một giọng nói rầu rĩ, phát ra từ người đang trùm áo khoác đồng phục lên đầu ở trước mặt.
"Dong dài..."
Trần Đống Lương suýt chút nữa bị giọng điệu uể oải của hắn làm cho tức chết, nhưng cũng không dám nói thêm gì nữa. Mặc dù y là người đại diện của câu lạc bộ thể thao điện tử 7AG, nhưng biết được tính tình nóng nảy của người trước mặt, y thật sự vẫn có hơi khiếp đảm, chỉ có thể bực tức để lại một câu: "Tối nay cậu tốt nhất là phát trực tiếp cho anh." Nói rồi, xoay người ra khỏi phòng luyện tập.
Sau khi y đi khỏi, phòng luyện tập của câu lạc bộ yên tĩnh trở lại, người vẫn luôn nhắm mắt nằm dài trên bàn máy tính từ từ mở mắt ra.
Hắn ngồi thẳng dậy, áo khoác đồng phục màu đen theo động tác ngồi dậy của hắn mà tự trượt xuống khỏi vai.
Thân hình hắn rất cao, ngay cả trong bộ đồ tập luyện cũng có thể nhìn thấy được vai rộng eo hẹp, hai chân thon dài thẳng tắp, nhìn sơ qua ít nhất cũng phải cao hơn 1m8. Tóc mái lòa xòa phủ qua khỏi lông mày, chỉ nhìn thấy được đôi mắt sắc lạnh qua những kẽ tóc vụn vặt.
Sống mũi cao, đôi môi mỏng, là một gương mặt khiến ai nhìn vào cũng phải thốt lên một câu tướng mạo thật đẹp.
Khuôn mặt thế này nói là minh tinh cũng không quá lời.
Chỉ e rằng rất khó để khiến người ta tin hắn vậy mà là một tuyển thủ thể thao điện tử chuyên nghiệp, đồng thời đã hai năm liên tiếp giành được chức quán quân giải PUBG Global Invitational. Hắn đã dẫn dắt chiến đội 7AG trở thành đội tuyển Trung Quốc duy nhất ẵm cúp vô địch thế giới, hơn nữa còn đổi mới lịch sử xếp hạng dòng game FPS.
Mà chủ lực của chiến đội - Sở Tinh Chiết, trong một lần đấu giải PUBG World Classic, dưới tình huống lẻ loi một thân một mình đối mặt với ba đội còn đủ thành viên ở vòng bo cuối của trận chung kết, dựa vào năm quả lựu đạn, hai khẩu AK, liều lĩnh phản kích, đơn độc ăn gà. Chiến đội 7AG, Break Sở Tinh Chiết, một trận vang danh.
Lúc này, anh chàng quán quân thế giới đang ngồi ngẩn người trước máy tính.
Vừa nghĩ tới tối nay phải phát trực tiếp, hắn liền có chút cáu kỉnh.
Ai ai cũng biết, cái tên Sở Tinh Chiết này, trong giới thể thao điện tử không sợ trời không sợ đất, chỉ sợ phát trực tiếp ghép đôi với gái.
Là một tuyển thủ chuyên nghiệp, tất nhiên hắn sẽ có vài yêu cầu với đồng đội chơi game chung.
Trước khi gia nhập 7AG, hắn vẫn luôn nằm trong top 5 solo server châu Á. Bởi vì tính cách khó chịu cộng thêm không thích phối hợp với người khác, khi chơi game luôn luôn là chơi đơn, vài lần tổ đội 2 người ít ỏi đều là chơi cùng bạn bè thân quen, căn bản chưa bao giờ tổ đội ngẫu nhiên.
Trong ấn tượng của hắn, đồng đội chính là người biết combo súng, tâm lí vững vàng, di chuyển linh hoạt.
Mãi đến lần đầu tiên phát trực tiếp sau khi gia nhập vào 7AG, bị fan yêu cầu tạo acc clone ghép đôi ngẫu nhiên với người qua đường, hắn mới có nhận thức mới về đồng đội trong trò chơi này...
Thế giới này sao mà có nhiều người chơi game dở nhưng đam mê chơi, đánh ngu, nói nhiều lại còn hay đào hố đồng đội.
Bản thân Sở Tinh Chiết có tính tình không tốt, nói chuyện lúc bình thường cũng khá độc mồm, nhưng vì nghĩ đến lần đầu tiên phát trực tiếp, sau khi bị đồng đội hố hai lần, miễn cưỡng thắng trận, hắn nhịn lại.
Nhưng hắn nào có ngờ được, đồng đội heo peppa đẳng cấp vip pro, không có "báo" nhất chỉ có "báo" hơn.
Ghép đôi với người qua đường, nếu không phải là không mở mic, không phối hợp, nhảy dù một mình, nửa phút đã thăng. Thì chính là mở mic xả giọng địa phương đặc sệt lại còn tự mang điện lưu, nói nhảm KS nhiều, chết rồi không chịu phắn mà cứ điên cuồng chỉ huy.
Thậm chí có một lần gặp phải đồng đội nữ, giọng loli điện tử õng ẹo, cứ anh ơi dài anh ơi ngắn mà gọi hắn, nghe một cái là cả người hắn nổi hết da gà da vịt, bình luận trong phòng trực tiếp lại hết sức kích động, toàn là "loli, em gái cute", cả quá trình hắn không nói câu nào, chơi xong cấp tốc thoát ra, nhìn thấy lời mời kết bạn của cô nàng thì dứt khoát chọn từ chối, còn bị fan cười nhạo đặt biệt danh là thẳng nam Esports.
Hai tiếng đồng hồ phát trực tiếp ghép đôi, hắn kìm nén lửa giận đến sức cùng lực kiệt, từ đó trở đi có thể bùng buổi phát trực tiếp nào là bùng ngay.
Nhưng cùng với việc hắn đạt được những thành tựu xuất sắc tại các cuộc thi khác nhau, càng ngày càng có nhiều người chú ý hắn.
Dù sao trong nhận thức của đại chúng nam sinh chơi game đa phần có diện mạo phổ thông, người đẹp trai đã là cực kì hiếm thấy, đừng nói đến vừa đẹp trai vừa có kỹ thuật tốt, mà Sở Tinh Chiết thì lại sở hữu cả hai thứ này, hơn nữa cả hai đều cực kì nổi bật.
Hắn nhanh chóng có được số lượng lớn fan bạn gái và các nhóm fan khác. Nhân khí và độ hot của phòng phát trực tiếp càng ngày càng cao.
Ngày càng nhiều buổi phát sóng trực tiếp trôi qua, bản tính của hắn rốt cuộc cũng lộ ra.
Khi chơi đơn thì là một cỗ máy giết người tàn nhẫn không nhiều lời, không có tình cảm, khi tổ đội 2 người mà đối mặt với đồng đội gà mờ thì liên tục cười khẩy, nói lời cay nghiệt, đừng nói là đồng đội nam, đến đồng đội nữ cũng y chang như thế.
Thế nhưng chân chính khiến hắn nổi giận trên mạng, là trong một lần phát trực tiếp ghép đôi với người qua đường nọ.
Vào trận hắn và đồng đội nhảy cảng G (cảng Georgopol).
Cảng G là thánh địa súng trường nổi danh trong bản đồ đảo của PUBG, thùng container dày đặc, vật tư đầy ắp chỗ ẩn nấp nhiều, lần nào nhảy dù xung quanh cũng có ít nhất hai, ba đội.
Sau khi Sở Tinh Chiết tiếp đất liền nhặt được một khẩu shotgun, shotgun S686, hai khẩu liên tục xả đạn, hai tay hai súng tiễn luôn hai người vừa bị bắn gục ở bên cạnh, trong khi kênh chat đang đầy 666 thì nạp xong đạn bắn gục thêm một người.
Lúc đang định bắn thêm phát nữa, đối phương đột nhiên mở mic tổng.
"Anh giai ưi, có thể tha cho em được hong dạ?"
"Đừng có giết em có được hong, xin anh ó ~"
">...
【Giải trí】
阅读更多Bản chất của một gamer
Giải tríTheo GT
">...
【Giải trí】
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Nam Định vs Hà Nội FC, 18h00 ngày 5/2: 3 điểm căng thẳng
- Chiêm ngưỡng những skin fanmade tuyệt đẹp trong LMHT
- Khắc phục 13 rắc rối thường gặp trên Internet
- Khổng Tú Quỳnh bị nam game thủ từ chối trước đám đông
- Nhận định, soi kèo Sabail vs Qarabag, 21h30 ngày 6/2: Mất tập trung
- Truyện Bạn Học, Chào Em!
最新文章
-
Nhận định, soi kèo Nữ Melbourne City vs Nữ Western United, 13h00 ngày 5/2: Sáng kèo dưới
-
Truyện Phong Khởi Đích Nhật Tử
-
Các đội tuyển được mời trực tiếp
Vòng loại thi đấu từng khu vực
Theo EG
" alt="[DOTA 2] Danh sách các đội tham dự The International 4">[DOTA 2] Danh sách các đội tham dự The International 4
-
Mô hình thứ 2:
" alt="Video trên tay iPhone 6 với màn hình 4.7 inch">Video trên tay iPhone 6 với màn hình 4.7 inch
-
Soi kèo phạt góc Fiorentina vs Inter Milan, 02h45 ngày 7/2
-
Max Payne 3là cái tên được nhắc đến đầu tiên trong danh sách. 2. Final Fantasy VII - 145 triệu đô (~3045 tỉ đồng)
Khởi đầu của tựa game Final Fantasy có thể nói chỉ là một minigame ít được biết đến trên Game Boy Advance. Mãi đến phần thứ 7, FF mới thu hút được sự chú ý của cộng đồng gamer trên thế giới đánh dấu một bước ngoặt cho cả series. Từ đó cái tên Final Fantasy bắt đầu trở thành tâm điểm mỗi khi những bản mới được tung ra.
Những bản tiếp theo Final Fantasy VIII IX X cũng đã thu được rất nhiều thành công, những cái tên Rinoa, Square, Tidus, Yuna đã trở nên quá quen thuộc với các gamer và có lẽ bạn sẽ phải phải có một trái tim sắt đá để không phải lòng chính những nhân vật này cũng như các bản soundtrack trong game như Eye on me, Melody of life hay Sutekidane. Trở lạiFinal Fantasy VII, trò chơi đã bán được 10 triệu bản trên khắp thế giới và trở thành bản Final Fantasy bán chạy nhất trong 13 phần của cả series.
3. Call of Duty: Modern Warfare 2 - 200 triệu đô (~ 4200 tỉ đồng)
Được xây dựng dựa trên sự thành công thu được từ phiên bản đầu tiên của Modern Warfare, Call of Duty: Modern Warfare 2 đã được chi mạnh tay hơn vs ngân sách lên tới 200 triệu đô. Và sự đầu tư quá táo bạo đối với một tựa game còn mới mẻ trên thị trường này đã đem lại những thành công ngoài sự mong đợi.
Những gì mà Modern Warfare 2 đã làm được thậm chí còn vượt qua cả phiên bản trước đó với 310 triệu đô (~6510 tỷ đồng) thu được chỉ 24 giờ sau khi phát hành ra thị trường và một con số còn ấn tượng hơn 775 triệu đô (~16275 tỉ đồng) sau 5 ngày đầu tiên được được tung ra.
4. Star Wars: The Old Republic - 200 triệu đô (~4200 tỉ đồng)
Star Wars : The Old Republic là trò chơi đã nắm giữ ngôi vương về game đắt nhất lịch sử trước khi GTA V xuất hiện với kinh phí tương đương Call of Duty: Modern Warfare 2 mặc dù nó có một khởi điểm không thuận lợi cho lắm. SW:TORđã đạt được số người theo dõi mà họ có mơ cũng không thấy khi game được tung ra thị trường. Tuy nhiên con số này cũng giảm rất nhanh trong một tháng sau đó khi nhiều người chơi bỏ game.
Nhưng kết quả cuối cùng là lợi nhuận và The Old Republic vẫn thu về 139 triệu đô (~2919 tỉ đồng) trong năm 2013 ngay cả khi nhà phát triển Bioware đã áp dụng mô hình kết hợp giữa chơi free và tài khoản trả phí cho game. Cũng không thể không kể đến The Old Republic có một lợi thế hơn hăn những trò chơi khác đến từ lượng fan đông đảo của series phim nổi tiếng Star Wars, những thanh "lightsabre" (kiếm ánh sáng) thậm chí còn được thêm vào từ điển. Do đó, không có gì quá ngạc nhiên về sự thành công của Star Wars : The Old Republic.
5. Grand Theft Auto: V - 265 triệu đô (~ 5565 tỉ đồng)
Cái tên đắt giá nhất trong bảng danh sách này không gì khác ngoài GTA V. Quay trở lại tháng 9 năm trước, Grand Thief Auto 5 đã làm cả làng game sững sờ khi công bố kinh phí bỏ ra dành cho việc xây dựng và phát triển trò chơi này lên tới 265 triệu đô.
Một khối lượng nội dung khổng lồ về rất nhiều những câu chuyện phức tạp của các mối quan hệ, những vấn đề thực tế trong xã hội hiện đại ở mọi phương diện với một cái nhìn đa chiều được gây dựng tỉ mỉ đến từng chi tiết mà người chơi có thể trải nghiệm nhập vai thông qua 3 nhân vật chính trong game. Trong thế giới đó, gamer có thể bỏ qua hết mọi rào cản về những chuẩn mực thông thường để trở thành bất cứ thứ gì họ muốn, từ những công việc trọng đại của tầng lớp quyền lực đến các công việc đơn thuần như shopping, chơi gold...
6. Destiny - 500 triệu đô (10500 tỉ đồng)
Destiny khác biệt hoàn toàn với những trò chơi vừa được đề cập đến trong danh sách, ngoài ra thì nó cũng là một tựa game chưa ra lò. Năm trước, game giữ vương miện là GTA V với 265 triệu đô, nhưng nó chỉ bằng một nửa so với ngân sách của Destiny, một sự chênh lệch quá lớn.
Ngôi vị mà GTA V nắm giữ sẽ được trao choDestiny, và có lẽ phải rất, rất lâu nữa, nó mới được chuyển cho một tựa game khác. Hiện giờ Destiny vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, hãy cùng chờ xem nhà phát triển Bungie sẽ làm được gì với 500 triệu đô, và Activision sẽ cho chúng ta thấy một Destinynhư thế nào.
July.N - Theo 8C
" alt="6 tựa game trị giá hàng trăm triệu USD đắt đỏ nhất mọi thời đại">6 tựa game trị giá hàng trăm triệu USD đắt đỏ nhất mọi thời đại