Mỗi dịp giáp Tết cổ truyền, câu hỏi "về quê hay ở lại thành phố?" lại trở nên day dứt với phần nhiều người con xa xứ như chúng tôi. Dĩ nhiên, chúng ta không ai ở trong hoàn cảnh của nhau, nên thật khó để hiểu và suy xét khách quan về trường hợp của từng người. Cha ông có câu "Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh" phần nào vì lẽ đó.Với bản thân tôi, Tết cổ truyền không chỉ đơn thuần là dịp đoàn viên, tề tựu cùng người thân, bạn bè... mà còn là sợi dây cố kết văn hóa truyền thống với hiện đại, là nền tảng bồi đắp nên những tâm hồn màu mỡ, lương thiện. Tôi nghĩ, nếu mình không da diết nhớ quê, yêu quê hương thì thế hệ con tôi chắc chắn sẽ ngày càng mai một tình cảm này. Khi đó, lỗi chắc chắn phần lớn ở tôi.
Dẫu thế, như đã nói, tôi không thể khuyên ai "ở lại hay trở về?", kể cả với chính con cái tôi cũng vậy. Nhất là khi gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền ngày nay quá lớn, câu hỏi ấy chẳng khác nào vết dao găm sâu vào thương tổn tâm hồn những người con xa xứ.
Tôi chỉ xin kể lại câu chuyện về một "người đàn bà cũ kỹ" giữa sáng giao mùa, để ai đó tha hương nếu đọc được, biết đâu sẽ thay đổi quyết định của mình:
"Giữa khoảng sân rộng, lởm chởm, mốc meo, lâu ngày chẳng ai qua lại, người đàn bà cố gắng kỳ cọ mấy bữa nay nhưng không ăn thua. Sức bà yếu, tiết trời mưa phùn, ẩm thấp càng khiến đám rong rêu được sức nảy nở... Người đàn bà ngồi trên chiếc ghế dài, vừa đốt xong lượt hương thứ ba, bốn gì đó cho sáng mồng Một Tết. Bên lư hương sơn đỏ, chiếc đèn dầu Hoa Kỳ chưa bao giờ tắt lửa...
Tiếng chó sủa inh ỏi, đám thanh niên từ bên ngoài ùa vào. Bà mừng rỡ như trẻ con được kẹo, khó nhọc chạy ra đón. Những cái ôm, cái vỗ vai roàn roạt. Bà chặc lưỡi 'cun ni (các cháu) to thật, nhìn khác quá'. Đám thanh niên tự mãn cười nghiêng ngả.
Bà với tay lấy chai rượu nếp dựng sẵn trên bàn. Lệ làng, ngày tết dù giàu hay nghèo nhà nào cũng phải sắm được vài ba chai rượu vui xuân.
>> 'Nghỉ Tết chín ngày vẫn còn ít'
Nhà thiếu ly. Bà lọ mọ xuống bếp tìm. Đám thanh niên nhao nhao cản lại, "uống chung được rồi bà ơi". Bà tự rót rượu, ly nào cũng đầy, kể cả ly của bà. Năm mới không ai được từ chối.
Bà uống cạn, đưa mắt nhìn kỹ mặt từng người thanh niên đến chúc Tết. Đám thanh niên nhao nhao, chẳng cần theo thứ tự đều chúc bà mạnh khỏe, sống lâu. Chưa đầy ba phút, đã nghe tiếng đám thanh niên cười hề hà ở nhà bên cạnh. Lệ làng, chúc Tết phải nhanh gọn thế.
Bà nhổm dậy đốt thêm lượt hương mới. Khói làm hai mắt bà cay xè. Bà sợ hương tắt. Như thế, ông sẽ theo lớp khói tàn bỏ bà đi mất. Bà kể ông nghe về đứa cháu nội ba tuổi, chưa một lần gặp mặt, bi bô gọi điện về chúc Tết. Bà kể ông nghe về cô con gái phương xa khoe vợ chồng nó mới giết hẳn con lợn mừng xuân. Bà kể nhiều lắm. Hết thảy đều chuyện vui. Bà dụi mắt, khói làm hai mắt bà cay xè.
Nhà bà đông con. Anh chị đều đi làm ăn xa. Có người giờ chắc đến ngõ vào nhà cũng không nhớ. Cũng chẳng trách họ được. Cuộc mưu sinh cam khổ. Lần về lần khó".
Thế mới nói, đời người, ai cũng biết chỉ có một cha, một mẹ, một quê hương. Ai cũng biết, sáng mồng Một Tết có nhiều người đàn bà khác cũng như người đàn bà kia, ngồi dụi mắt một mình. Ai cũng biết... nhưng biết mấy ai về?
Năm nay Trường ĐH Sài Gòn tuyển 4.220 chỉ tiêu, đa số xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Trường nhận hồ sơ xét tuyển từ 16 đến 21 tùy từng ngành. Một số ngành sư phạm có điểm nhận hồ sơ cao hơn mức Bộ GD-ĐT quy định như Sư phạm Toán là 21; Sư phạm Tiếng Anh, Thanh nhạc, Ngôn ngữ Anh (cử nhân Thương mại và Du lịch) là 20.
Điểm sàn môn Văn (làm tròn đến 2 chữ số thập phân) đối với ngành Giáo dục Mầm non = 18,5 × 1/3; đối với ngành Sư phạm Âm nhạc và ngành Sư phạm Mỹ thuật = 17,5 × 1/3.
Năm 2019, điểm chuẩn Trường ĐH Sài Gòn dao động từ 15,05 - 23,68 điểm. Ngành có điểm chuẩn cao nhất là Sư phạm Toán học, 23,68 điểm. Ngành thấp nhất là Khoa học Môi trường, 15,05 điểm.
Điểm chuẩn Trường ĐH Sài Gòn trong 5 năm gần đây tương đối cao.
" alt="Điểm chuẩn Trường đại học Sài Gòn năm 2020" width="90" height="59"/>