Chàng trai bị đột quỵ lúc 22 tuổi và lời cảnh báo của chuyên gia
Đi quanh sân cỏ vào một buổi chiều thứ Sáu ở Sydney (Australia),àngtraibịđộtquỵlúctuổivàlờicảnhbáocủachuyêxếp hạng la liga Ian Reichman, người luôn bị chứng đau nửa đầu, bắt đầu nhận thấy cánh tay của mình tê cứng.
Năm phút sau khi rời khỏi sân, anh ngã xuống, cố gắng nâng mình lên bằng nửa người bên phải nhưng không thành. Anh rơi vào trạng thái bất tỉnh.
Theo NYPost, 3 tuần sau, chàng trai 22 tuổi tỉnh dậy tại Bệnh viện St Vincent ở Sydney. Một cơn đột quỵ suýt cướp đi mạng sống của anh.
Năm nay 30 tuổi, Reichman nhớ lại, lúc đó anh không có vấn đề gì về thể chất và tiền sử gia đình cho thấy nguy cơ bị đột quỵ. “Tôi mới vào đại học và mọi chuyện đang rất ổn”, anh chia sẻ với NCA NewsWire.
Reichman không hút thuốc, không sử dụng ma túy và ít khi tham gia tiệc tùng.
Sau khi bị đột quỵ, Reichman hôn mê 3 tuần, nằm viện 2 tuần, điều trị nội trú tại trung tâm phục hồi chức năng trong 9 tuần và dành một năm để tập đi lại.
Gần 10 năm sau, Reichman chia sẻ, mặc dù sẽ không bao giờ trở lại bình thường, anh thấy cuộc sống thật tốt. Anh làm việc tại một công ty dành cho người khuyết tật phối hợp với Chương trình Bảo hiểm Người khuyết tật Quốc gia Australia. Anh đến phòng tập gym dù đi khập khiễng và chân phải yếu hơn đáng kể.
Trải nghiệm của Reichman là bất thường ở độ tuổi của anh nhưng lại đang dần phổ biến đáng lo ngại.
Theo Tổ chức Đột quỵ, hơn 27.000 người Australia lần đầu tiên bị đột quỵ vào năm 2020, 24% trong số họ dưới 54 tuổi.
Tổ chức Đột quỵ thông tin tình trạng này cướp đi mạng sống của nhiều phụ nữ hơn ung thư vú và nhiều nam giới hơn ung thư tuyến tiền liệt.
Giờ đây, một thử nghiệm mới đang hy vọng làm sáng tỏ các dấu hiệu cảnh báo và giảm bớt mối nguy của căn bệnh có số lượng tử vong cao. Giáo sư Ben Freedman của Viện Nghiên cứu Tim mạch cho biết cứ 10 người Australia thì có 1 người không biết mình bị rung nhĩ hoặc nhịp tim không đều vào thời điểm bị đột quỵ.
"Mục đích của thử nghiệm cho thấy việc phát hiện sớm rung nhĩ sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ và có khả năng dẫn đến một chương trình sàng lọc quốc gia”, Giáo sư Freedman nói.
Giáo sư Freedman giải thích khoảng một phần ba số ca đột quỵ có thể do rung nhĩ và nhiều người không có tiền sử gia đình về tình trạng này.
Tỷ lệ mắc bệnh tăng theo độ tuổi, ảnh hưởng đến khoảng 10% người trên 70 tuổi và làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 5 lần.
Người đàn ông bị đột quỵ và mất thị lực vì một mẩu gỗ
Một người thợ mộc đã bị đột quỵ, mù mắt phải, viêm phổi đe dọa tính mạng sau khi chiếc dằm gỗ găm vào tay gây nhiễm trùng.(责任编辑:Nhận định)
下一篇:Soi kèo góc AC Milan vs Parma, 18h30 ngày 26/1
- - Sau một thời gian tập trung luyện tập và thi đấu sắp tới đây, Phạm VănMách sẽ một lần nữa thử sức với âm nhạc khi góp mặt trong mùa hai củaTôi là người chiến thắng. Chí Anh cuồng nhiệt bên Phạm Văn Mách" alt="Phạm Văn Mách đối đầu với Kyo York" />
- Sau giảm, Hyundai Tucson có giá bán lẻ từ 769 triệu đồng, trong khi Santa Fe chỉ còn từ 969 triệu đồng. Mức giảm cụ thể như sau:
Mẫu xe Phiên bản Giá cũ Giá mới Mức giảm Tucson 2.0 xăng tiêu chuẩn 845 769 76 2.0 xăng đặc biệt 955 839 116 2.0 diesel đặc biệt 1.060 869 191 1.6T turbo 1.055 899 156 Santa Fe 2.5 xăng tiêu chuẩn 1.055 969 86 2.2 diesel tiêu chuẩn 1.155 1.050 105 2.5 xăng cao cấp 1.275 1.150 125 2.2 diesel cao cấp 1.375 1.199 176 1.6 xăng hybrid 1.450 1.299 151 *Đơn vị: triệu đồng
Đại diện hãng cho biết, trước tình hình kinh tế vẫn khó khăn, việc giảm 50% trước bạ của Chính phủ dành cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước chưa đủ để vực lại thị trường, nên hãng muốn hỗ trợ thêm bằng cách giảm giá bán lẻ khuyến nghị. Chưa kể, khi xe bán ra đại lý, nhiều khả năng sẽ có thêm ưu đãi.
Với Tucson, phiên bản có mức giảm lớn nhất là 2.0 diesel đặc biệt với 191 triệu đồng. Sau giảm, giá cao nhất của Tucson chưa đến 900 triệu đồng. Lúc này, giá của Tucson tương đồng với đối thủ cùng phân khúc là Mazda CX-5.
Với Santa Fe, mức giảm lớn nhất là bản 2.2 diesel cao cấp, với 176 triệu đồng, thấp nhất là 86 triệu đồng của bản 2.5 xăng tiêu chuẩn. Sau giảm, chiếc SUV cỡ D có giá đề xuất chưa đến một tỷ, và cao nhất là 1,299 tỷ đồng, so với trước giảm là 1,45 tỷ đồng.
Trường THCS Nguyễn Chí Diểu Theo đó, sự việc xảy ra tại phòng truyền thống của trường vào buổi học sáng ngày 11/1. Do có mâu thuẫn từ trước, sau tiết học thứ 3 (ngày 11/1), 2 học sinh lớp 7/3 – Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, là G.U và A.N lao vào đánh nhau. Sự việc được 2 em học sinh khác trong lớp dùng điện thoại quay lại.
Cô giáo bộ môn đã gọi điện cho giám thị và đưa các học sinh liên quan đến phòng truyền thống của trường. Lúc này, G.U nói đau bụng, vào nhà vệ sinh gọi điện thoại cho cha mẹ.
Nhận được thông tin, phụ huynh của em đã nhanh chóng tìm đến trường. Khi đến nơi, bà H. (mẹ em U.) vào thẳng phòng truyền thống, dùng tay tát vào mặt em A.N.
Theo bà Hoàng Thị Thuỷ, sau khi sự việc xảy ra, ban giám hiệu nhà trường yêu cầu phụ huynh em G.U xin lỗi em N. và gia đình.
“Sáng nay, nhà trường đã mời phụ huynh 2 học sinh đến trường để làm việc. Tại đây, phụ huynh em U. đã gửi lời xin lỗi với em N. cùng gia đình và cho rằng, sự việc xảy ra do một phút nóng giận”, bà Thuỷ cho biết.
Được biết, sau khi bị mẹ của bạn học hành hung, em N. về nhà có tâm lý hoảng sợ nên sáng nay, em được gia đình xin phép nghỉ học.
" alt="Con xảy ra mâu thuẫn với bạn, phụ huynh vào trường tát học sinh" />- - Mặc dù vuột mất chiếc cúp vô địch Châu Á nhưng đội tuyển U23 vẫn trở thành những người hùng trong hàng triệu trái tim người hâm mộ. Hãy cùng xem lại những khoảnh khắc lịch sử đáng tự hào của U23 Việt Nam.Trong tuyết, 11 chàng trai như những ngọn lửa làm tan chảy trái tim chúng ta" alt="Những khoảnh khắc đáng nhớ của U23 Việt Nam" />
- NSND Lê Khanh sẽ đảm nhận vai trò là người kể lại cuộc đời âm nhạc của nhạc sĩ Huy Du đi qua 5phần của chương trình “Huy Du - Việt Nam ơi! Ta bước tiếp”.Điều không ngờ về vợ chồng NSND Lê Khanh" alt="Đêm nhạc Huy Du" />
- ·Nhận định, soi kèo nữ Necaxa vs nữ Pumas UNAM, 7h00 ngày 28/1: Khách lấn chủ
- ·Những khoảnh khắc đẹp về Hà Nội
- ·'Đụng tường' khi chạy marathon
- ·Vẻ hấp dẫn của chị em mấy chục năm trước đến giờ vẫn mê hồn người
- ·Nhận định, soi kèo Petrolul vs Botosani, 22h00 ngày 27/1: Khó tin cửa dưới
- ·Trước giờ mở bán, iPhone 16 Pro Max màu vàng sa mạc hút khách tại Việt Nam
- ·174 học sinh tuyển sinh không phép đã được vào cơ sở dữ liệu trường mới
- ·Kỳ lạ người họa sĩ không ký tên dưới tranh
- ·Nhận định, soi kèo Pumas UNAM vs Atlas, 1h00 ngày 27/1: Lợi thế sân nhà
- ·Tranh của danh họa Việt “hồi hương”
- Mới đây, sau khi lên tiếng "chê" chương trình hài Táo quân, nghệ sĩ Hán Văn Tình đã khiến nhiều khán giả liên tưởng tới tính cạnh tranh giữa các chương trình hài Tết.
Hán Văn Tình Mấy lần đóng Táo quân đều... gặp nạn!
Trong lần trả lời phỏng vấn mới đây, anh có đề cập đến chương trình Gặp nhau cuối năm (quen gọi là Hài Táo quân) đang khiến người xem, người diễn và người kiểm duyệt bị "mệt đầu". Vậy theo anh, một chương trình hài Tết như thế nào sẽ là phù hợp?
- Đúng là tôi có "chê" chương trình này và đó đơn thuần là cảm nhận cá nhân của tôi. Tôi nghĩ rằng những chương trình cuối năm chỉ cần vui vẻ, mang tính nghệ thuật thôi còn các vấn đề khác như xã hội, thời sự, đời sống... thì nên hạn chế.
Chương trình hài Táo quân trước đây và bây giờ rất khác. Trước đây, chủ yếu do mảng sân khấu làm và thuần túy mang lại tiếng cười cho khán giả nhưng giờ nhiều yếu tố được đan cài quá trở thành "nặng đô". Nhiều người vẫn nghĩ đưa các yếu tố này vào thì hay nhưng tôi cho không hẳn như vậy. Vừa là người biểu diễn, vừa là khán giả tôi cũng ghi nhận được nhiều ý kiến tỏ ra không thích, cho rằng chương trình đang bị nhạt dần. Cá nhân tôi, tôi thích sự hài hước và nghệ thuật thuần túy hơn.
Anh có ngại những lời đồn đoán về sự cạnh tranh ngầm giữa các nhóm hài với nhau?- Tôi nghĩ không có chuyện đó đâu. Lời đồn cũng chỉ là lời đồn thôi vì nghệ sĩ chúng tôi thường chỉ biết đi diễn thôi còn người đứng ra làm chương trình, lo doanh thu thì là các đạo diễn, nhà sản xuất. Cùng cảnh nghệ sĩ với nhau mà còn cạnh tranh thì ra gì nữa. Chúng tôi thường chỉ mong muốn được sống trọn với nghề, diễn cho hay để không bị khán giả chê cười và nếu đồng nghiệp khấm khá thì mừng cho nhau.
Lần gần nhất anh đóng chương trình Táo quân cách đây bao lâu?
- Cũng phải hơn 10 năm. Nói đến Táo quân là tôi nghĩ đến nhiều niềm vui xen lẫn nỗi buồn. Vui vì mình được diễn trên sân khấu, có kỉ niệm với anh em nghệ sĩ từ thời anh Dương Quảng nhưng buồn vì mấy lần đóng Táo quân tôi đều gặp nạn. Tất nhiên, chương trình ngày ấy không phải Gặp nhau cuối năm mà đơn thuần là diễn trên sân khấu. Cả vở diễn chỉ có một tốp nghệ sĩ đóng thôi chứ nhiều "Táo" đông đúc, hoành tráng như bây giờ.
Khó để nói thích ai
Với các nghệ sĩ hài, những tháng giáp Tết được coi là mùa diễn. Vậy năm nay anh đóng nhiều tiểu phẩm hài không và khoản thu nhập có được cải thiện nhiều?
- Năm nay tôi chỉ diễn có 3 tiểu phẩm, trong đó 2 tiểu phẩm đã hoàn thành là "Tết lo phết" và "Thông gia đón Tết". Tôi thấy dân mình thường có thói quen trông chờ vào Tết, tôi cũng không ngoại lệ. Nếu được các đạo diễn, nhà làm phim gọi thì tôi cũng sẵn lòng góp vui. Về thu nhập gần Tết so với bình thường đúng là có hơn một chút nhưng cũng tùy từng người. Ví dụ như tôi chỉ làm 3 cái đĩa thì cũng không dư giả gì nhiều. Tôi thấy đồng nghiệp có người tất bật chạy sô nhiều hơn tôi, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ.
Bao năm nay, khán giả thường băn khoăn làm thế nào để các chương trình hài gây tiếng cười mà không thô tục. Anh nghĩ điều này có khó không?
- Khó chứ! Và người ta chê cũng đúng. Trong từng tiểu phẩm, chúng tôi vẫn đau đáu làm sao để tiếng cười vui vẻ, thâm thúy chứ không ai mong muốn chọc cười bằng sự thô tục. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kịch bản, diễn viên và khán giả, Ví dụ, diễn viên hay khán giả cũng sẽ phân hóa theo đặc trưng vùng miền. Miền Bắc thích ngôn ngữ bằng lời nói, miền Nam thích ngôn ngữ hình thể. Tôi cho rằng, muốn mang đến tiếng cười trước hết nghệ sĩ phải diễn thật, không nên cố gồng lên để làm trò hề. Như vậy thì khó lắm!
Trong các nghệ sĩ hài từ xưa đến nay, anh thích lối diễn của ai?Đây là câu hỏi hơi khó cho tôi vì mỗi người có một nét diễn khác nhau. Tôi hay diễn với nghệ sĩ hài Trà My và đọc cả kịch bản chị ấy viết thì thấy sự hài hước, thông minh, phản ứng nhanh. Hoặc như ngày xưa nghệ sĩ Trần Tiến nói một câu mà giờ nghĩ lại tôi vẫn buồn cười: "Tôi là tôi giỏi lắm, tôi giỏi đến mức chả ai chơi với tôi nên tôi chả biết tôi giỏi ở mức độ nào".
Một nghệ sĩ hài khi diễn cần phải biết dừng chỗ nào, nhấn mạnh chỗ nào. Có người vừa bước ra sân khấu khán giả đã cười, có người nói mãi mà không ai cười nổi. Nhiều bậc thầy diễn xuất đã nhận định rằng diễn hài không giống diễn chính kịch và đây là nghề chẳng thể đào tạo, dạy dỗ được.
Bây giờ, không thấy anh gắn bó với đạo diễn Phạm Đông Hồng nữa mà mải mê theo tiểu phẩm "Tết lo phết". Với anh, Tết có thực sự đáng lo?
Cũng có nhiều người hỏi tôi có mâu thuẫn gì với đạo diễn Phạm Đông Hồng hay không nhưng thực ra không có gì ngoài việc những năm trước tôi bận bịu nên lỡ bước công việc. Sau này tôi có làm với một số người khác. Còn Tết nhất, tôi cũng lo như cái lo chung của mọi người, mọi nhà như chuyện đi lại, sức khỏe, gia đình, công việc... chứ không hẳn là cái lo vật chất. So với mặt bằng mình cũng không khấm khá gì nhưng so với nhiều người, nhất là một số anh chị em nghệ sĩ ngay trong cơ quan tôi thì tôi cũng đỡ vất vả hơn họ.
Cảm ơn nghệ sĩ Hán Văn Tình về cuộc trò chuyện!
Theo Báo Gia đình & Xã hội
Cuộc sống hào nhoáng của Ngọc Quyên trước khi sang Mỹ bán đồ sale" alt="Hán Văn Tình nói về Táo quân" /> Báo chí dữ liệu ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò của mình. Báo chí dữ liệu là loại hình báo chí mới, kết hợp khả năng khai thác thông tin của nhà báo với khả năng phân tích của nhà thống kê và khả năng đồ họa của nhà mô hình hóa.
Triển khai báo chí dữ liệu là xu hướng tất yếu hiện nay khi cách trình bày các tác phẩm báo chí - truyền thông truyền thống không thu hút được sự chú ý của công chúng. Báo chí phải thay đổi cách trình bày để công chúng có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng nhất. Các dữ liệu, số liệu, dẫn chứng phải được hình ảnh hóa qua các biểu đồ, thông tin đồ họa (infographics)..., tạo ra sự bắt mắt, phong phú thông tin trong một sản phẩm báo chí.
Khi mô hình “công chúng là trọng tâm - audience first” được áp dụng một cách rộng rãi, hoạt động tiếp nhận thông tin của công chúng đang dần “di cư” lên các nền tảng số, thì thông tin đã và đang tự tiếp cận đến công chúng mà không phân biệt nguồn phát của thông tin. Muốn gắn kết độc giả, công chúng, cơ quan báo chí truyền thông cần có các đặc trưng riêng, bản sắc riêng với thế mạnh riêng có của mình để không bị hoà lẫn vào các dòng thông tin khác. Báo chí dữ liệu có thể tham gia giải quyết vấn đề này.
Các công nghệ như AI, điện toán đám mây (Cloud computing), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), công nghệ chuỗi khối (Blockchain), vũ trụ ảo (Metaverse)... được xem như “dưỡng chất” để báo chí dữ liệu phát triển.
Trong bối cảnh AI bùng nổ, báo chí dữ liệu ngày càng có vai trò quan trọng tại các cơ quan báo chí. Với sự hỗ trợ của AI, các cơ quan báo chí có thể khai thác nguồn dữ liệu mở không giới hạn trên Internet, nhờ đó có thêm dữ liệu để xây dựng các tuyến bài chất lượng.
Tuy nhiên, các dữ liệu đang tồn tại trên Internet mà các nhà khoa học thu thập được để huấn luyện cho phần mềm AI gồm cả dữ liệu đúng và dữ liệu sai. Cần lưu ý, các phần mềm sử dụng AI cũng có thể được sử dụng và huấn luyện các dữ liệu có chủ ý tạo ra thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn. Nếu bị lạm dụng để sản xuất nội dung báo chí có thể sẽ dẫn tới các thông tin, xuyên tạc. Vì thế, việc kiểm duyệt nội dung được tạo ra bởi các phần mềm ứng dụng AI là một thách thức lớn trong hoạt động báo chí, truyền thông.
Thực tiễn cho thấy, dưới tác động của môi trường truyền thông số, nhiều cơ quan báo chí Việt Nam đã triển khai khá hiệu quả loại hình báo chí dữ liệu.
Có thể nói, chúng ta đã hội nhập rất nhanh và dần từng bước tiếp cận, ngang bằng các cơ quan báo chí trong khu vực và thế giới về hoạt động báo chí truyền thông trong kỷ nguyên AI. Một số “điểm sáng” về báo chí dữ liệu có thể kể tới như Báo Nhân Dân, Vietnamplus… Song xét trên bình diện chung, độ sâu của các sản phẩm báo chí dữ liệu ở Việt Nam vẫn đang ở ngưỡng nhất định.
Những điều kiện cần và đủ
Sản phẩm báo chí chỉ được coi là báo chí dữ liệu nếu dữ liệu có vai trò dẫn dắt, làm sáng tỏ một vấn đề nào đó. Công chúng đòi hỏi phóng viên, nhà báo phải có khả năng phân tích, đánh giá dữ liệu chứ không chỉ đơn giản là trình bày dữ liệu một cách khô khan, trống rỗng, khiến công chúng không hiểu được cặn kẽ và phải tự phân tích, đánh giá.
Quy trình ứng dụng khoa học dữ liệu vào báo chí, sáng tạo ra sản phẩm báo chí dữ liệu của các cơ quan báo chí gồm các bước: Lên ý tưởng; Xác định, định danh dữ liệu và nguồn kết xuất dữ liệu; Lựa chọn dữ liệu từ các nguồn dữ liệu mở trên không gian mạng và các nguồn dữ liệu hiện có; Làm giàu dữ liệu dựa trên các nền tảng công nghệ; Phân tích, đánh giá, xây dựng bộ nội dung; Trực quan hóa để tạo ra các tuyến bài ứng dụng báo chí dữ liệu.
Dựa trên AI, các cơ quan báo chí sẽ tạo ra rất nhiều nội dung hấp dẫn công chúng. Các cơ quan báo chí đang có rất nhiều “kho vàng” dữ liệu lưu trữ. Nếu làm tốt việc liên kết, chia sẻ dữ liệu thì có thể tạo nên nhiều tuyến bài tốt và hiệu quả hơn.
Thiết nghĩ, báo chí Việt Nam nên xây dựng hệ sinh thái báo chí, nơi mà các cơ quan báo chí có thể chia sẻ dữ liệu, đồng hành với nhau tạo nên kho dữ liệu dùng chung để bớt đi sự lo ngại đối với những tác động không tốt của AI.
Các cơ quan quản lý như Ban Tuyên giáo, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các hiệp hội chuyên ngành như Hội Nhà báo Việt Nam phải có hướng dẫn, định hướng, xây dựng nền tảng dùng chung của cơ quan báo chí, tạo “sân chơi chung”, khi cần có thể chia sẻ dữ liệu cho nhau, từ đó phát huy tối đa tiềm năng của báo chí dữ liệu.
Về phía các cơ quan báo chí, cần xây dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình hoạt động trên cơ sở xây dựng tòa soạn số, phát triển đa dạng sản phẩm báo chí số trên các nền tảng khác nhau để tăng tương tác với độc giả, hướng tới hoạt động phát triển bền vững trên môi trường số.
Đồng thời, các cơ quan báo chí cần thực hiện đánh giá, xử lý dữ liệu, dự báo, giám sát chất lượng thông tin để thực hiện đánh giá mức độ trưởng thành số của cơ quan mình, ứng dụng công nghệ một cách thống nhất, an toàn và bền vững.
Các cơ sở đào tạo báo chí - truyền thông cũng phải có sự thay đổi chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu mới, dựa trên các nền tảng công nghệ. Cần mở rộng, cập nhật và xây dựng chương trình đào tạo báo chí số để chuẩn bị nguồn lực cung ứng cho tòa soạn số trong tương lai. Mặt khác cũng cần xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo, đào tạo lại đối với lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên… của các tòa soạn về các kỹ năng cơ bản, cần thiết trong xây dựng, triển khai, thực thi và vận hành tòa soạn số, ưu tiên phát triển báo chí dữ liệu.
Báo chí dữ liệu ngày càng có vai trò quan trọng tại các cơ quan báo chí. Theo đó, các cơ quan báo chí truyền thông trên thế giới có thể ứng dụng AI và báo chí dữ liệu để quản lý toà soạn, sáng tạo tác phẩm báo chí và đa dạng hoá các kênh phát hành.
Thông qua phân tích dữ liệu thô thu thập được bằng các công cụ/phần mềm hỗ trợ, nhà báo, phóng viên với sự nhạy bén và kỹ năng nghiệp vụ làm nghề, có thể tìm ra những điểm bất thường hoặc nổi bật của một sự việc/hiện tượng để lên kế hoạch triển khai tuyến bài chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của công chúng độc giả. Với đa dạng ứng dụng công nghệ, các tuyến bài báo chí dữ liệu sẽ được hình thành một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn rất nhiều so với khi làm báo theo cách thức truyền thống trước kia.
" alt="Báo chí dữ liệu trong kỷ nguyên AI" />- - Dưới bàn tay của đạo diễn Phạm Hoàng Nam và các cộng sự, các nghệsĩ xiếc quốc tế và Việt Nam đã có một giá trị mới, được nâng tầm khi lần đầutiên kết hợp với múa và âm nhạc.Hà Linh: Tôi kín cả năm, hở 1 lần mà ai cũng để ý!" alt="Lần đầu tiên xiếc được kết hợp với múa và âm nhạc" />
Theo lời khai của người vợ, cô không được tự do đi làm vì chồng ép ở nhà lo việc nội trợ. Ảnh: iStock.
Người đàn ông cũng được lệnh phải trả cho vợ một khoản trợ cấp chăm sóc con hàng tháng cho hai người con, một trong số đó là trẻ vị thành niên và người con còn lại đã trên 18 tuổi.
Nói với đài phát thanh Cadena Ser, người phụ nữ giấu tên cho biết chồng cũ không muốn cô đi làm ở ngoài. Thay vào đó, cô được sắp xếp một việc làm tượng trưng ở phòng gym do chồng sở hữu, với vị trí quan hệ công chúng và giám sát vận hành.
"Ngoài ra, tôi chỉ chuyên tâm vào công việc nội trợ, chăm sóc chồng và nhà cửa. Anh ấy bắt tôi chịu trách nhiệm cho mọi việc liên quan đến nhà cửa. Tôi đã ở một nơi trong suốt thời gian dài mà không được làm những gì mình yêu thích”, cô kể lại.
"Phán quyết của tòa án khiến tôi rất hạnh phúc bởi nó xứng đáng", người phụ nữ bày tỏ.
Theo luật dân sự hiện hành của Trung Quốc, người vợ hoặc chồng có quyền đòi bồi thường đối phương khi ly dị, nếu họ phải làm nhiều việc nhà trong lúc sinh sống chung. Ảnh: SCMP.
Tại Trung Quốc, theo luật dân sự mới có hiệu lực vào tháng 1/2021, người dân được đòi tiền đền bù từ vợ/chồng trong khi ly hôn nếu họ đóng vai trò chính trong việc chăm sóc con cái, bố mẹ già, hoặc làm những công việc nhà không được trả lương. Số tiền đền bù có thể được thỏa thuận, nhưng tòa sẽ ra quyết định cuối cùng nếu hai bên không thể thống nhất.
Tháng 6/2022, người phụ nữ họ Wang, đến từ thành phố Tô Châu (tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc), được tòa án phán quyết nhận tiền bồi thường vì đã “làm vợ và mẹ toàn thời gian trong suốt 7 năm hôn nhân”.
Trong thời gian chung sống, Wang làm công việc nội trợ, chăm sóc cậu con trai sinh non, còn Tan đi làm văn phòng. Sau khi tình cảm nguội lạnh, hai bên ly hôn. Trong quá trình giải quyết, Wang yêu cầu chồng bồi thường cho công việc nội trợ và nuôi dạy con cái mà cô đảm nhận.
“Wang cho biết cô làm tất cả việc nhà bao gồm giặt giũ, nấu nướng, chăm sóc con và mua sắm. Vì vậy, cô ấy yêu cầu được đền bù”, thư ký tòa án địa phương cho biết.
Wang nói thêm người chồng thường không tôn trọng vợ và phản đối chuyện cô cũng đóng góp đáng kể cho gia đình về mặt tài chính.
Cuối cùng, tòa án phán quyết Tan phải đền bù cho Wang số tiền 30.000 tệ (4.500 USD) và chu cấp tiền nuôi dưỡng hàng tháng cho cậu con trai 7 tuổi đang ở cùng Wang.
Tháng 2/2021, một phiên tòa ly hôn tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã xử người đàn ông phải trả cho vợ cũ 50.000 tệ, tương đương 7.700 USD, đền bù cho 5 năm làm việc nhà của người phụ nữ này trong thời gian họ còn là vợ chồng.
Người chồng họ Chen được cho là đã để con cho vợ là Wang chăm sóc khi đi làm và“không thèm quan tâm hoặc tham gia vào bất cứ công việc nhà nào”, theo Wang. Wang còn cáo buộc Chen ngoại tình. Hai người kết hôn vào năm 2015 nhưng ly thân 3 năm sau.
Theo Zing
" alt="Người vợ ở Tây Ban Nha nhận tiền bồi thường cho 25 năm rửa bát" />
- ·Nhận định, soi kèo Bali United vs Borneo, 19h00 ngày 28/1: Sức ép ngàn cân
- ·Di sản Vịnh Hạ Long đau đầu vì rác thải
- ·Những tác phẩm lưu niệm về vịnh Hạ Long đẹp nhất 2014
- ·Tại sao người Nhật tắm vào buổi tối?
- ·Nhận định, soi kèo Tottenham vs Leicester, 21h00 ngày 26/1: Cơ hội cho Gà trống
- ·'Đường gây nghiện, làm hại não'
- ·Đức Pháp Vương
- ·Jennifer Phạm thi Cặp đôi hoàn hảo để xây nhà lầu
- ·Nhận định, soi kèo nữ Santos Laguna vs nữ Juarez, 10h00 ngày 28/1: Chủ nhà kém cỏi
- ·Kỹ sư IT lương 250 triệu bỏ phố về quê