您现在的位置是:NEWS > Công nghệ
Hàng hiếm Suzuki Samurai 1993 giá gần 300 triệu ở Hà Nội
NEWS2025-02-01 05:58:15【Công nghệ】6人已围观
简介Đầu năm 2019,ànghiếmSuzukiSamuraigiágầntriệuởHàNộlich bong da người tiêu dùng Đông Nam Á đón chờ mànlich bong dalich bong da、、
Đầu năm 2019,ànghiếmSuzukiSamuraigiágầntriệuởHàNộlich bong da người tiêu dùng Đông Nam Á đón chờ màn ra mắt của “tiểu G-Class”, chiếc Suzuki Jimny thế hệ thứ tư sau gần 20 năm vắng bóng. Suzuki Jimny như một biểu tượng của người Nhật trong quá khứ: nhỏ bé nhưng dũng cảm. Chiếc xe mang dáng dấp vuông vức như Mercedes-Benz G-Class của người Đức nhưng lanh lẹ, nhỏ bé khi chỉ thiết kế 2 cửa với trục cơ sở ngắn.
Dù vậy, một làn sóng “hâm mộ” chiếc xe “bé hạt tiêu” này vẫn lan từ Âu, Mỹ sang Châu Á bởi nó đánh trúng vào tâm lý yêu thích tự do, cá tính. Một chiếc xe nhỏ bé nhưng trang bị hai cầu, thiết kế phong trần, không hầm hố mà linh hoạt trên mọi địa hình. Tuy vậy, giá bán của Suzuki Jimny không hề rẻ. Ở Thái Lan, giá của chiếc xe này là trên 1 tỷ đồng, cao hơn cả Honda CR-V trong khi độ rộng rãi không thể bằng.
Đó là câu chuyện của Suzuki Jimny thế hệ thứ 4 những năm 2019, còn ở một góc khác, vẫn tồn tại những chiếc Jimny thế hệ cũ cũng giá trị không kém, và có ngay tại Việt Nam.
Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa, theo chân các chuyên gia nước ngoài vào là những chiếc xe độc đáo bắt đầu xuất hiện.
Bên cạnh Honda, Toyota thì Suzuki thời kỳ này không có nhiều nhưng thiết kế độc. Xe chỉ có 2 cửa, điển hình là hai mẫu Suzuki Vitara và Samurai. Samurai chính là tên gọi khác của Suzuki Jimny khi bán ở thị trường nước ngoài hoặc xuất khẩu.
Suzuki Samurai 1993 chính là chiếc Jimny thế hệ thứ hai, sản xuất từ 1981 - 1998 |
Chính vì thiết kế hai cửa, không gian nội thất nhỏ cùng hệ dẫn động 4 bánh chưa quen thuộc với người Việt nên số lượng loại xe như vậy không nhiều, thậm chí chưa từng được bán chính hãng ở Việt Nam mà chỉ qua con đường nhập khẩu tư nhân. Do đó, ngày nay để kiếm một chiếc Suzuki Samurai còn lành lặn chạy tốt ở trong nước là khá hiếm.
Tuy nhiên, với người chơi xe sưu tầm thì vẫn có những chiếc xe dù nhiều năm tuổi vẫn giữ được giá trị. Như chiếc Suzuki Samurai đời 1993 trong bài viết này là ví dụ.
Khác với những chiếc Suzuki Samurai cùng thế hệ còn sót ở Việt Nam hiện có giá chưa đến 200 triệu, xe của anh Ngọc Đức (Hai Bà Trưng, Hà Nội) được định giá khoảng 300 triệu đồng. Chiếc xe nổi bật với nước sơn bóng bẩy và các chi tiết gần như “zin đét”.
Chiếc xe mang vẻ ngoài cổ điển như cách đây 26 năm, chỉ có một vài chi tiết bên ngoài đã thay đổi như đèn pha độ thêm và cản trước gắn thêm bóng LED |
Suzuki Samurai 1993 dẫn động 4 bánh nhưng hệ thống treo cả trước và sau đều dùng nhíp lá, khiến nhiều người cho rằng xe đi bị xóc ở đường xấu |
Xe có cửa đuôi mở sang bên và treo lốp dự phòng ở sau. Chính thiết kế này giúp chiếc Suzuki Samurai vẫn giữ vẻ nam tính và độ trường của xe dù chiều dài chỉ hơn 3,2 mét, ngắn hơn cả Kia Morning |
Bên trong xe thiết kế đơn giản đúng như thời điểm nó sinh ra cũng như mục đích sử dụng. Ghế dạng vải sợi thô màu ghi, các chi tiết như bệ cửa, bệ trung tâm chủ yếu là nhựa. |
Cửa xe là loại bản lề lộ bên ngoài khá giống các dòng xe quân sự thập niên 90, vách bọc vải, cửa kính lên xuống bằng tay quay |
Vô lăng, đồng hồ trên tap-lô hoàn toàn vắng bóng thiết bị số như các loại xe ngày nay, tất cả đều mộc mạc. Để phù hợp nhu cầu giải trí, chủ xe gắn thêm một đầu đĩa pioneer |
Cần số trên xe gồm cần số sàn 5 cấp và cần số cài cầu. Phía bên ghế lái phụ có tay nắm phía trước ngụ ý để người ngồi cạnh sử dụng khi đi đường khó, đồng thời cũng đỡ vướng do chiều rộng xe khá hẹp |
Để bước xuống hàng ghế sau, cần gập hàng ghế trước và kéo đẩy lên. |
Dù ngắn và hẹp nhưng Suzuki Samurai 1993 có trần xe cao nên góp phần giúp hành khách thoải mái hơn đôi chút |
Suzuki Samurai 1993 sử dụng động cơ xăng 1.3 lít, tạo ra công suất cực đại 80 mã lực |
Suzuki Samurai 1993 chính là mẫu xe phác họa rõ nhất tinh thần Nhật Bản mà cái tên của nó như đã ngầm nhắc đến bởi kiểu dáng nhỏ mà khỏe nhờ dẫn động hai cầu. Chính những yếu tố độc đáo từ thiết kế, cho đến độ hiếm do còn ít xe khiến mẫu xe này khá kén người chơi. Bởi phải hiểu và yêu thích mới bỏ ra số tiền không nhỏ mua và chăm xe có tuổi gần 30 năm.
Đình Quý
SUV nhỏ Suzuki Jimny dính lỗi có thể cháy xe
Mẫu SUV cỡ nhỏ Suzuki Jimny vừa được thông báo triệu hồi do lỗi rò rỉ nhiên liệu, dẫn tới nguy cơ cháy xe.
很赞哦!(4499)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Banfield vs Newell's Old Boys, 6h00 ngày 28/1: Phong độ đang lên
- Ra quân triển khai Đề án xây Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ
- Những chiếc laptop nhiều màu sắc nhất thị trường
- Smartphone màn hình 2 mặt sẽ là xu hướng tương lai?
- Nhận định, soi kèo Athletic Bilbao vs Leganes, 0h30 ngày 27/1: Khó thắng đậm
- Điện thoại giá 700 triệu đồng bản kỷ niệm Tổng thống Putin nhậm chức có gì đặc biệt?
- Samsung tung bản cập nhật cho Galaxy S8, ẩn các phím điều khiển cảm ứng
- CEO Clingme “Chúng tôi muốn đi đầu trong cuộc cách mạng bán lẻ 4.0”
- Nhận định, soi kèo Al Jubail vs Al Bukayriyah, 21h55 ngày 27/1: Chủ nhà thất thế
- Concept laptop 3 màn hình điên rồ chưa từng có
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Persiku Kudus vs Persewar Waropen, 15h00 ngày 28/1: Khách ‘tạch’
Và bạn có hay, ngay từ thế kỷ 17, người Nhật Bản đã nghĩ ra và áp dụng 1 cách chống kẻ xâm nhập 1 cách cực kỳ độc đáo và hiệu quả không?
Đó chính là sử dụng phương cách Nightingale (hay Uguisubari - có nghĩa là: Sàn nhà chim họa mi trong tiêng Nhật) để lắp đặt cho các sàn nhà ở phía hành lang nhà, cung điện đền thờ... hay phía ngoài phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ... như 1 hệ thống báo động vào ban đêm.
Chiếc sàn này trông cũng giống hệt như các sàn khác, tuy nhiên, nó sẽ "phát" ra tiếng hót như chim họa mi theo từng bước chân của người hoặc động vật bước đi trên đó.
Ví dụ nổi tiếng nhất của việc lắp sàn nhà Nightingale là lâu đài Nijo ở Kyoto, Nhật Bản. Được biết, lâu đài Nijo được xây dựng trong thời Edo, đây là trụ sở chính mà nhiều chỉ huy quân đội cấp cao của Nhật Bản "tề tựu" thời đó.
Nhiều người cho rằng, sàn Nightingale ở Nijo vẫn còn hoạt động ngày nay và được sử dụng như 1 phương cách bảo vệ vị quan khách ghé tới đây.
Theo truyền thuyết Nhật Bản, những sàn nhà dạng này được lắp đặt để tránh sự xâm nhập của các "Ninja" - những người vốn có biệt tài di chuyển cực nhẹ nhàng, không gây chút tiếng động nào.
Đi lại trên sàn nhà, bạn cảm giác như mình đang tạo ra bản nhạc hòa tấu từ tiếng hót chim họa mi
">Sàn nhà chống trộm 'biết hót' như chim họa mi độc đáo của người Nhật Bản
- Cả Nvidia và AMD đều phát hành những công cụ để tối ưu hoá các thiết lập đồ hoạ cho game trên máy của bạn, giúp cân bằng giữa chất lượng hình ảnh và hiệu năng. Nvidia Experience lẫn AMD Crimson ReLive đều làm việc khá tốt nhưng là một game thủ PC chân chính, tôi luôn chọn cách tự chỉnh để thoả mãn sở thích mày mò của mình.
Nếu bạn chưa quen việc tự tinh chỉnh các thiết lập đồ hoạ, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có một cái nhìn sâu hơn về các thiết lập thường thấy trong game, để hiểu chúng sẽ có tác dụng gì. Khi đã hiểu về các thiết lập này, bạn sẽ có thể dễ dàng đạt hiệu quả hình ảnh tốt nhất mà không phải đánh đổi quá nhiều hiệu năng, kể cả ở những tựa game không được 2 công cụ nêu trên hỗ trợ. Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé!
Độ phân giải
Một pixel – điểm ảnh là đơn vị cơ bản nhất của một tấm ảnh kĩ thuật số. Một pixel thực tế là một chấm màu nhỏ và độ phân giải chính là số pixel theo chiều ngang và chiều dọc của tấm ảnh hay màn hình của bạn. Các độ phân giải thông dụng hiện nay gồm: 1280x720p, 1920x1080p, 2560x1440p và 3840x2160p (còn gọi là 4K). Các độ phân giải trên đều theo tỉ lệ 16:9 thông dụng nhất hiện nay. Một số màn hình có tỉ lệ 16:10 sẽ có độ phân giải 1920x1200, 2560x1600 hoặc hơn.
FPS – Frames per second: số khung hình mỗi giây
Để dễ hiểu, các khung hình chuyển động của game thực tế là một loạt các hình ảnh động được xử lý trong cùng một thời điểm. FPS chính là số hình ảnh mà máy xuất được mỗi giây. FPS là con số khác hoàn toàn với tần số quét, con số chỉ số lần màn hình hiển thị cập nhật hình ảnh mỗi giây, được tính bằng đơn vị Hz. 1Hz là một lần cập nhật mỗi giây nên với một màn hình 60Hz tương đương với 60 lần cập nhật mỗi giây, một tựa game sẽ cần phải có FPS ở mức 60 để cung cấp đủ khung hình mỗi giây cho màn hình.
Và tất nhiên, khi bạn bắt card đồ hoạ dựng những khung hình to hơn, nét hơn, FPS chắc chắn sẽ thấp hơn. Khi FPS quá thấp, các khung hình sẽ phải lặp lại và sẽ gây ra hiện tượng giật hình, cực kì khó chịu khi nhìn. Những game thủ chuyên nghiệp sẽ luôn cố gắng đạt được FPS cao nhất có thể để giảm độ trễ nhập liệu input lag và tất nhiên sẽ phải chịu đánh đổi bẳng việc dễ bị xé hình. Trong khi đó, những người dùng thích chơi game độ phân giải cao như 1440p hay 4K sẽ dễ dàng thoả hiệp với mức 60FPS. Phần còn lại của thế giới hầu hết sẽ chỉ đặt mục tiêu 60FPS ở độ phân giải 1080p.
HIện nay, hầu hết các tựa game đều không có công cụ benchmark tích hợp nên để phục vụ việc tinh chỉnh, các công cụ hiển thị FPS sẽ là thứ tối quan trọng. ShadowPlay, FRAPS hay RTSS đều là những công cụ hoàn thành tốt công việc này.
Nội suy upscale và hạ tần số lấy mẫu downsampling
Thời gian gần đây, có rất nhiều tựa game có thêm tuỳ chọn độ phân giải dựng hình “rendering resolution” ví dụ như Ryse: Son of Rome hay Shadow of Mordor. Với tuỳ chọn này, bạn có thể giữa nguyên độ phân giải màn hình và thay đổi độ phân giải của game mà không ảnh hưởng đến giao diện hệ điều hành. Nếu độ phân giải game thấp hơn độ phân giải hiển thị, nó sẽ được nội suy lên để vừa màn hình nhưng đồng nghĩa với việc hình ảnh sẽ vỡ tan nát, nói chung là cực xấu.
Trong khi đó, game dựng hình ở độ phân giải cao hơn độ phân giải màn hình, hình ảnh sẽ được downsample, mang tới chất lượng vượt trội nhưng cũng phải đánh đổi hiệu năng khá lớn.
Hiệu năng
Độ phân giải là thứ ảnh hưởng lớn nhất tới hiệu năng game bởi nó quyết định số lượng pixel mà GPU phải dựng. Bởi vậy, các game console chạy ở độ phân giải 1080p thường chỉ là hình ảnh nội suy để có thể đảm bảo hiệu ứng thẩm mỹ mà vẫn giữ được FPS mượt mà.
Avg. FPS Max FPS Min FPS 1980x720 102 338 30 2560x1440 51 189 23 5120x2880 16 26 10 Trong bài thử này, với một cấu hình SLI x2 Nvidia GTX Titan, chúng ta có thể thấy sự khác biệt khá nhiều về hiệu năng.
V-Sync và xé hình
Khi tần số quét của màn hình không đồng bộ với tần số xuất hình của game, màn hình sẽ vẫn làm mới ngay khi game hoàn tất việc xuất ra một khung hình và chuyển sang khung hình khác. Lúc này, hình ảnh sẽ gặp một vấn đề gọi là screen tearing – xé hình khi nhiều phần các khung hình khác nhau hiển thị cùng lúc. Đây là vấn đề lớn chỉ sau FPS thấp.
Một giải pháp cho việc xe hình là V-Sync. Đây là một tuỳ chọn luôn xuất hiện ở mọi game suốt nhiều năm nay, giúp tiết chế game để chỉ xuất số khung hình trùng với tần số quét của màn hình. Vấn đề lớn nhất của V-Sync là gây ra input lag rất cao khi game có thể xuất số lượng khung hình cao hơn rất nhiều so với tần số quét của màn hình.
Adaptive Vertical Synchronization – V-Sync thích ứng
Một vấn đề khác của V-sync là khi FPS thấp hơn tần số quét, tính năng này sẽ ép giá trị đồng bộ xuống mức thấp hơn rất nhiều, 30FPS. Khi FPS liên tục lên xuống quanh mức 60FPS, hiện tượng giật hình sẽ xảy ra vì FPS lúc 60 lúc 30. Kể cả khi FPS của game là 59 thì V-sync vẫn sẽ ép số FPS này xuống mức 30 để đồng bộ khung hình.
Để giải quyết vấn đề này, Nvidia đã ra mắt tính năng Adaptive V-Sync để vô hiệu hoá V-sync mỗi khi FPS giảm dưới tần số quét. Tính năng này có thể được bật trong Nvidia Control Panel và rất nên dùng nếu bạn sử dụng V-sync.
G-sync và FreeSync
Các công nghệ mới được ra mắt liên tục để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Những vấn đề nêu ở trên hầu hết đều bắt nguồn từ việc màn hình hiển thị có tần số quét cố định. Khi tần số quét của màn hình có thể thay đổi theo FPS, người ta sẽ có thể xoá bỏ những vấn đề như xé hình, giật hình cũng như độ trễ nhập liệu của v-sync. Tất nhiên, để làm được điều đó, bạn sẽ cần một chiếc card đồ hoạ cũng như màn hình tương thích. Hiện tại trên thị trường đang có 2 giải pháptới từ 2 ông lớn trong ngành sản xuất đồ hoạ: G-Sync của Nvidia và FreeSync của AMD.
Anti-aliasing: khử răng cưa
Khi vẽ một đường chéo với các pixel vuông, các cạnh này sẽ nhìn kiểu gập ghềnh như những bậc thang. Hiệu ứng này bị gọi là aliasing – răng cưa. Khi độ phân giải ở mức cao, các răng cưa này sẽ không còn là vấn đề nhưng cho đến lúc màn hình độ phân giải cao trở thành bình dân, chúng ta sẽ phải tạm hài lòng với anti-aliasing.
Có khá nhiều kĩ thuật để khử răng cưa nhưng supersampling SSAA hay siêu lấy mẫu là ví dụ dễ hiểu nhất. Với kĩ thuật này, game sẽ dựng hình ở độ phân giải cao hơn rất nhiều so với của màn hình rồi xuất lên. Hình ảnh dưới đây cũng như hình ảnh trong game Shadow of Mordor cho thấy tác dụng của khử răng cưa.
Thử quan sát các pixel trên ở phần mái nhà. Màu của mái nhà là cam được đặt cạnh màu trời sáng. Khi không có khử răng cưa, sẽ rất khó để có một hình ảnh sắc nét, phân định rõ ranh giới giữa mái nhà và bầu trời. Tuy nhiên, nếu khung cảnh này được dựng ở độ phân giải cao gấp 4 lần, 1 pixel cam hay trắng sẽ thành 4. Nhờ đó, hình ảnh sẽ sắc nét hơn rất nhiều.
Cái gì cũng có giá của nó. Để hình ảnh đẹp, mịn màng thì bạn sẽ cần một cấu hình máy mạnh. Nhiều khi dựng hình ở độ phân giải thông thường đã nặng lắm rồi đây lại còn nhân lên thêm 2 hay nhiều lần. Ngoài SSAA, còn khá nhiều kĩ thuật lấy mẫu khác để tăng độ sắc nét cho hình ảnh:
Multisampling (MSAA): lấy đa mẫu mang lại hiệu quả tốt hơn cũng như có hiệu suất tốt hơn so với SSAA.
Coverage Sampling (CSAA): lấy mẫu bao quát là phiên bản MSAA có hiệu suất tốt hơn đến từ Nvidia.
Custom-filter (CFAA): bộ lọc riêng cũng là một dạng MSAA nhưng hiệu quả hơn và là công nghệ độc quyền của AMD.
Fast Approximate (FXAA): ước lượng nhanh là một bộ lọc sau xử lý thay vì phân tích một hình khối 3D. Bởi vậy, nó sẽ phủ lên toàn bộ khung hình sau khi được dựng và tỏ ra rất hiệu quả. Bộ lọc này thậm chí còn giúp phủ mềm được những góc trên bề mặt mà MSAA bỏ sót.
Morphological (MLAA): hình thái học là công nghệ được tích hợ trên card đồ hoạ của AMD với nhiệm vụ bỏ qua công đoạn dựng hình sau đó xử lý khung hình, tìm các điểm bị răng cưa và làm mịn chúng. Tính năng này có thể được kích hoạt trong control panel của card đồ hoạ.
Enhanced Subpixel Morphological (SMAA): là một kĩ thuật hậu xử lý khác được miêu tả là sự kết hợp của MLAA, MSAA và SSAA. Thường bạn sẽ thấy nó trong các bộ mod SweetFX.
Temporal (TXAA): được hỗ trợ trên các GPU Kepler của Nvidia, TXAA là sự kết hợp của MSAA với các bộ lọc khác, giúp giảm hiện tượng răng cưa chạy dọc các cạnh.
Multi-Frame (MFAA): là công nghệ khử răng cưa mới nhất của Nvidia có từ các GPU Maxwell. Trong khi MSAA lấy mẫu theo một khuôn mẫu có sẵn thì MFAA sẽ lấy mẫu theo khuôn được lập trình ở mỗi phần mềm. Để hiểu rõ hơn về tính năng này, bạn có thể theo dõi video dưới đây.
Ý nghĩa của những con số
Ở các thiết lập khử răng cưa, chúng ta sẽ luôn thấy một loạt các giá trị để lựa chọn như 2x, 4x, 8x hoặc cao hơn. Những con số này thể hiện số mẫu màu được lấy, dễ hiểu hơn thì số càng cao thì việc khử răng cưa sẽ chính xác hơn.
Ngoài ra thỉnh thoảng sẽ có thêm “Q”. Trên thực tế, CSAA sẽ luôn cố gắng đạt chất lượng bằng hoặc hơn MSAA trong khi lấy ít mẫu hơn. Khi đó, 8xCSAA thực ra chỉ lấy có 4 mẫu màu, 4 mẫu còn lại là những mẫu được bao phủ sẵn. Cuối cùng, 8QxCSAA sẽ đẩy số mẫu màu trở về con số 8 để tăng độ chính xác.
Hiệu năng
Lấy ví dụ là game Batman: Arkham City, một tựa game có sẵn công cụ benchmark để dễ dàng thử hiệu năng của các kĩ thuật khử răng cưa: MSAA, FXAA và TXAA. Như kết quả ở dưới, FXAA là kĩ thuật sử dụng ít tài nguyên phần cứng nhất trong khi MSAA và TXAA sẽ khiến FPS giảm đáng kể so với khi không khử răng cưa.
Avg. FPS Max FPS Min FPS No AA 161 224 57 MSAA 8X 84 166 44 FXAA (high) 154 204 60 TXAA (high) 98 118 67 Câu trả lời cho câu hỏi liệu nên dùng kĩ thuật nào sẽ phụ thuộc vào GPU và nhu cầu của bạn. Để đặt thứ tự về chất lượng từ thấp đến cao, có thể sắp xếp như sau: FXAA, MLAA, MSAA, CFAA, CSAA, TXAA. Trong một số tựa game, FXAA hay MLAA đôi khi cho cảm quan tốt hơn MSAA. Khi FPS có vẻ không ổn, lựa chọn tối ưu nhất sẽ là FXAA.
Về lý thuyết, các thiết lập đồ hoạ trong game sẽ không thực sự quan trọng cho lắm. Bạn có thể mở control panel của Nvidia hay AMD để thiết lập vượt mức của game, ví dụ như 32x CSAA chẳng hạn. Vấn đề là thường khi làm thế, game sẽ rất thiếu ổn định thậm chí còn chẳng chạy. Một vài tựa game hiếm hoi tôi thử mà có thể hoạt động bình thường khi tôi thiết lập vượt mức của game là Left 4 Dead 2 và Half-Life 2: Lost Coast.
Sau khi thử nhiều lần thì tôi rút ra được rằng MLAA của AMD là thiết lập có thể vượt mức của game có thể hoạt động bình thường nhất. Cơ bản thì nó là một bộ lọc sau xử lý thay vì là một kĩ thuật lấy mẫu và sẽ phủ lên toàn bộ các vật thể trên hình. Dù làm mịn các cạnh sắc rất tốt, kĩ thuật này đôi khi còn làm việc nhiệt tình quá đến nỗi làm cho các nét chữ cũng bị mịn quá đà, không cần thiết.
Lọc song tuyến bilinear và tam tuyến trilinear
Lọc vân bề mặt giúp cho vân bề mặt – một mình ảnh 2D hiển thị trên một hình 3D. Một pixel trên hình 3D không cần phải tương ứng với một pixel trên bề mặt của nó (được gọi là texel) bởi bạn có thể nhìn hình 3D đó từ bất cứ khoảng cách hay góc độ nào. Bởi vậy, khi muốn biết màu của một pixel, bạn sẽ phải tìm điểm tương ứng của nó trên vân bề mặt, lấy vài mẫu ở các texel liền kề và tính trung bình. Phương thức lọc vân bề mặt đơn giản nhất là lọc song tuyến bilinear. Khi một pixel nằm giữa các texels, nó sẽ lấy mẫu từ 4 texel gần nhất để xác định màu.
Kết hợp với mipmapping, bạn sẽ gặp một vấn đề khác. Ví dụ mặt đất của nhân vật bạn đang đứng lên là một bề mặt xi măng nứt nẻ, khi nhìn xuống, bạn sẽ thấy một bề mặt xi măng cực kì chi tiết. Tuy nhiên, khi nhìn về phía xa, ở nơi con đường hướng về chân trời, việc lấy mẫu từ vân bề mặt độ phân giải cao sẽ trở nên vô nghĩa bởi bạn sẽ chỉ nhìn thấy vài pixel có hình ảnh con đường. Để tăng hiệu năng và giảm răng cưa mà không phải đánh đổi quá nhiều chất lượng, game sẽ sử dụng những vân bề mặt độ phân giải thấp, được gọi là mipmap cho những vật thể ở xa.
Tất nhiên, khi nhìn xuống con đường xi măng, bạn sẽ không muốn thấy những điểm mà mipmap bắt đầu cũng như kết thúc bởi sẽ có sự khác biệt lớn về chất lượng hình ảnh. Khi đó, bộ lọc tam tuyến sẽ giúp phần chuyển đổi giữa các mipmap trở nên mượt mà hơn nhờ lấy mẫu ở cả 2 phía.
Lọc bất đẳng hướng – Anisotropic filtering
Bộ lọc tam tuyến dù có tác dụng nhưng vẫn khiến mặt đất bị mờ đi. Khi đó, người ta sẽ cần sử dụng đến bộ lọc bất đẳng hướng để tăng rõ rệt chất lượng bề mặt ở các góc bo. Để cho dễ hiểu, hãy thử tưởng tượng ra một cửa sổ hình vuông tượng trưng cho một pixel của một vật thể 3D đi kèm với một bức tường ở ngay đằng sau tượng trưng cho vân bề mặt. Khi ánh sáng chiếu xuyên qua cửa sổ, một hình vuông sẽ được tạo ra trên tường. Đấy cũng chính là diện tích lấy mẫu của pixel đó và vuông chằn chặn. Bộ lọc song tuyến và tam tuyến cũng lấy mẫu tương tự vậy.
Vậy khi vật thể không ở chính diện mà lại lệch sáng trái phải thì sao? Câu trả lời là nếu vẫn lấy mẫu theo hình vuông, hình ảnh sẽ bị nhòe đi rất nhiều. Cũng không có gì khó hiểu bởi khi bức tường gạch bị nghiêng, bóng nắng sẽ thành một vệt sáng thay vì là hình vuông như trước. Khi đó, tác dụng của bộ lọc bất đẳng hướng sẽ được thể hiện. Bộ lọc này sẽ xét tỉ lệ lấy mẫu theo góc nhìn của người chơi tới vật thể 3D.
Những con số có ý nghĩa gì?
Bộ lọc đa tuyến thường sẽ đi kèm tùy chọn 2x, 4x, 8x và 16x. Đây là số góc tối đa mà bộ lọc này sẽ xử lý vân bề mặt. Ví dụ, 4x sẽ lọc và lấy mẫu bề mặt ở những góc nghiêng gấp đôi so với 2x nhưng vẫn sẽ sử dụng bộ lọc 2x ở các khoảng cách xa hoặc ở các góc có thể áp dụng 2x để đảm bảo hiệu năng tối ưu. Đôi khi bạn cũng sẽ không cần phải thiết lập bộ lọc này ở mức quá cao bởi số lượng góc 8x hay 16x sẽ không thực sự nhiều.
Hiệu năng
Lẽ đương nhiên bộ lọc bất đẳng hướng sẽ tiêu tốn tài nguyên hơn nhiều so với song tuyến và tam tuyến nhưng sẽ không chênh lệch quá như các thiết lập khử răng cưa. Với công cụ benchmark của BioShock Infinite, FPS chênh lệch giữa Bilinear và 16x antisotropic chỉ là 6 FPS. Đây sẽ là lựa chọn nên để max bởi hiệu năng không chênh nhiều trong khi hiệu quả cực kì rõ rệt. Rõ ràng vân bề mặt chất lượng cao sẽ trở nên vô nghĩa nếu thiếu đi một bộ lọc chất lượng.
Thiết lập chất lượng
Các thiết lập chất lượng Quality settings thực tế sẽ có khác biệt giữa các game. Nói chung thì nó sẽ thay đổi độ phức tạp của các vật thể trên game cũng như hiệu ứng nhưng việc thay đổi từ low lên high sẽ còn thay đổi nhiều các giá trị khác. Tăng chất lượng đổ bóng sẽ tăng độ phân giải của bóng chiếu xuống đất, giúp chúng nhìn mượt mà hơn. Hậu quả tất nhiên sẽ là ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu năng.
Chất lượng vân bề mặt, thứ phụ thuộc vào độ phân giải của vân bề mặt cũng ảnh hưởng đến hiệu năng và hiệu ứng thẩm mỹ nhất. Dưới đây là sự khác biệt về hiệu năng của các thiết lập chất lượng vân bề mặt trên BioShock Infinite.
Avg. FPS Max FPS Min FPS Very Low 103 295 30 Normal 101 180 20 Ultra 92 178 16 Con số chênh lệch trên một dàn máy khủng sẽ chỉ ở khoảng 11 FPS giữa Very Low và Ultra nhưng với các dàn máy tầm trung trở xuống thì bạn sẽ phải cực kì cân nhắc khi tăng các thiết lập này. Lời khuyên là nên thiết lập theo khuyến nghị của Nvidia và AMD rồi sau đó tăng dần các thiết lập theo thứ tự textures, lighting và cuối cùng là shadows.
Ánh sáng trong môi trường kín – Ambient occlusion
Thông thường, cách chiếu sáng môi trường của game sẽ chiếu tất cả các vật thể trên màn hình bằng một thứ ánh sáng chung. Khi kết hợp với các nguồn sáng được điều hướng, nó sẽ tạo ra hiệu ứng có chiều sâu nhưng nếu để riêng, ánh sáng kiểu này nhìn sẽ rất phẳng và đều đều.
AO khi đó sẽ cải thiện hiệu ứng chiếu sáng bằng cách phân tích vật thể nào cần được chiếu sáng nhiều còn vật thể nào nên được chiếu sáng ít hơn. Khi đó, thay vì đổ bóng theo kiểu các ánh sáng được điều hướng, chức năng này sẽ làm tối đi nội thất để tạo ra các hình ảnh được chiếu sáng trông thật hơn.
Screen space ambient occlusion (SSAO) là một dạng ước lượng được sử dụng trong các bộ lọc AO trong môi trường dựng hình thời gian thực. Tính năng này sẽ giúp tạo ra hiệu ứng hình ảnh có chiều sâu hơn nhờ các vật thể được chiếu sáng nhìn thực tế hơn. SSAO hiện đã được cải tiến và thay thế bằng HBAO+ hay HDAO.
Dựng hình ở dải tương phản rộng – High dynamic range rendering (HDRR)
HDR là một thứ đã không còn xa lạ với những người quan tâm đến chất lượng hình ảnh trong vài năm gần đây. Dải tương phản này ám chỉ dải chiếu sáng của ảnh hay dễ hiểu hơn là ảnh sẽ sáng hoặc tối đến mức nào. Mục tiêu đơn giản là giúp do những khu vực tối nhất được chi tiết như những khu vực sáng nhất. Một hình ảnh với dải tương phản thấp sẽ vẫn giữ được chi tiết hình ảnh ở những khu vực sáng của phòng nhưng sẽ làm mất chi tiết ở các góc tối hoặc ngược lại.
Trước đây, dải tương phản này chỉ có tới 8 bits với 256 giá trị nhưng từ DirectX 10 trở đi, con số đã được tăng lên tới 128 bit. Một hạn chế duy nhất của công nghệ này là độ tương phản của màn hình hiển thị.
Độ lóa – Bloom
Một hiệu ứng thường được sử dụng quá đà là hiệu ứng lóa với ánh sáng tràn ra các cạnh của vật thể, làm cho nguồn sáng có vẻ sáng hơn thực tế. Hiệu ứng này không phải không tốt nhưng việc lạm dụng nó sẽ tạo hiệu ứng tiêu cực, kiểu như một chiếc đèn dầu mà sáng lóa như thể đèn pha ô tô. Rất may là phần lớn các tựa game đều có lựa chọn để tắt nó đi.
Làm mờ chuyển động – Motion blur
Như tên gọi, bộ lọc sau xử lý này sẽ giả lập hiệu ứng phim ảnh khi các chuyển động được ghi hình. Phần lớn người chơi sẽ tắt hiệu ứng này bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến hiệu năng mà hiệu quả thẩm mỹ cũng không được tốt cho lắm. Thường hiệu ứng này chỉ hiệu quả tốt nhất với các game đua xe. Nói chung là không đáng bật.
Độ sâu trường ảnh – Depth of field (DOF)
Trong nhiếp ảnh, DOF chỉ khoảng cách giữa điểm gần nhất và xa nhất trong của vùng lấy nét Khi bạn chụp ảnh chân dung với DOF nhỏ, các chi tiết trên mặt sẽ cực kì sắc nét trong khi từ tóc trở về sau sẽ mờ dần. Trong khi đó, với những bức ảnh có DOF cao thì mọi chi tiết từ trước về sau đều nét như nhau.
Môi trường trong game cũng vậy. DOF ám chỉ hiệu ứng của những chi tiết hình ảnh ở phía sau vật thể chính. Tương tự như motion blur, hiệu ứng này sẽ giả lập hiệu ứng của máy quay, tạo ra một hiệu ứng hình ảnh chân thực hơn. Tất nhiên để sử dụng hiệu ứng này, bạn sẽ phải đánh đổi kha khá hiệu năng. Ở cấu hình thử nghiệm, DOF của DirectX 11 đã lấy đi tới 21 FPS trong game BioShock Infinite.
Kết luận
Các thiết lập về hiệu ứng hình ảnh này ở mỗi game sẽ khác nhau nhưng có một điểm chung là chúng sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng. Ảnh hưởng đến đâu thì sẽ nằm ở cấu hình máy của bạn. Các thử nghiệm trong bài chỉ mang tính chất tham khảo nhưng sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về tác động của các thiết lập này lên tài nguyên phần cứng. Hi vọng sau bài viết này, các bạn sẽ tìm được những thiết lập ưng ý nhất để có thể cân bằng giữa hiệu ứng hình ảnh và hiệu năng.
Theo GenK
">Giải mã toàn tập các thiết lập đồ hoạ trong game: G
- Tự hào là một trong những tựa game nhập vai kiếm hiệp thành công nhất ở làng game Việt thời điểm hiện tại, từ khi khai mở các máy chủ đầu tiên cho đến nay, Cửu Âm VNGsở hữu cho mình nhiều thành tích đáng nể và một cộng đồng game thủ trung thành, gắn kết.
1 năm nhìn lại, cộng đồng game thủ nói gì về Cửu Âm VNG?
Trải qua 6 lần Update với 8 môn phái, cùng hàng trăm tính năng mới được cập nhật, Cửu Âm VNGđã thực sự khiến cộng đồng game thủ mở rộng tầm mắt khi chứng kiến kho tàng võ học vô cùng đồ sộ, và hiệu ứng thi triển chiêu thức cực kỳ mãn nhãn. Không chỉ vậy, hơn 33 kỳ Võ Lâm Minh Chủ được tổ chức, đã phần nào chứng minh Cửu Âm VNGđích thị là sân chơi phô diễn tuyệt kỹ PK, dành cho tất cả cao thủ võ lâm có tình yêu bất tận về một thế giới võ học chân thực.
1 năm qua, không thể phủ nhận rằng, đội ngũ vận hành sản phẩm đã rất tâm huyết với “đứa con tinh thần” của mình. Tuy nhiên, dù kỹ lưỡng đến đâu vẫn khó tránh khỏi sai sót. Vì vậy, trong lần khảo sát ý kiến game thủ vừa qua, Cửu Âm VNGcũng đã lắng nghe và ghi nhận nguyện vọng của cộng đồng người chơi.
Theo đó, đại đa số game thủ đều có chung mong muốn Cửu Âm VNGsẽ cải thiện chất lượng đường truyền, giảm tình trạng giật lag khi PK. Đồng thời, cần nâng cấp trải nghiệm các tính năng cũ, thêm các tính năng mới và các hoạt động sự kiện ưu đãi để tránh nhàm chán. Đặc biệt là cập nhật nhiều tính năng PK để có thêm sân chơi đối kháng do những game thủ có “máu” PK.
Theo như chia sẻ từ phía đại diện NPH VNG, tất cả những ý kiến sáng giá của cộng đồng đều được đội ngũ vận hành sản phẩm thu thập, tinh chỉnh và ưu hoá. Không chỉ vậy, trong bản Big Update sắp tới, Cửu Âm VNGhé lộ sẽ cập nhật thêm các hoạt động Hot nhất từ trước tới nay, chắc chắn đem đến game thủ sự hài lòng tuyệt đối khi trải nghiệm diện mạo hoàn toàn mới của Cửu Âm VNG.
Kết
Hiện tại, để theo dõi thêm những thông tin thú vị về sự kiện Cửu Âm VNG“thay máu toàn diện” ở phiên bản Big Update mừng sinh nhật 1 tuổi. Game thủ có thể ghé thăm trang chủ của trò chơi tại ĐÂY. Hoặc truy cập địa chỉ:
Fanpage: https://www.facebook.com/CuuAmVNG
Group: https://www.facebook.com/groups/CongDongCuuAmVN
">Sau tất cả, đây mới chính là điều game thủ cần khi chơi Cửu Âm VNG
Nhận định, soi kèo Lazio vs Fiorentina, 02h45 ngày 27/1: Bảo toàn trong Top 4
OnePlus 5 có thể được xem là flagship mỏng nhất của hãng với độ dày 7.25mm. Thiết bị mang trong mình viên pin 3300mAh, nhiều hơn 300mAh so với OnePlus 3 nhưng ít hơn 100mAh với 3T.
Nhưng với chip xử lý Snapdragon 835, OnePlus 5 có thể sử dụng được lâu hơn 20% so với 3T. Công nghệ sạc nhanh Dash Charge trang bị trên OnePlus 5 mang lại khả năng sạc đầy pin chỉ trong 30 phút sạc.
Ngoài chip xử lý mạnh nhất, OnePlus 5 còn được trang bị lên đến 8GB RAM cho khả năng chạy đa nhiệm tốt, cùng bộ nhớ trong nhanh hơn (UFS 2.1 với công nghệ dual-lane cho tốc độ nhanh hơn 26%). Có 2 tùy chọn bộ nhớ là 64GB và 128GB, không có khe cắm thẻ nhớ ngoài. Tuy nhiên tùy chọn bộ nhớ 64GB đi kèm 6GB RAM chứ không phải 8GB RAM.
Nền tảng OxygenOS dựa trên Android 7 Nougat mang lại một vài cải tiến mới, bao gồm Gaming Do Not Disturb Mode (ngăn chặn các thông báo không quan trọng khi chơi game), Reading Mode (chế độ đọc sách).
">OnePlus 5 chính thức ra mắt với Snapdragon 835, camera kép
Acer Aspire 11: Có sẵn các màu đỏ nhạt và xanh nước biển, Aspire 11 là chiếc laptop hai trong một hướng đến nhóm người dùng phổ thông. Model này có cấu hình khiêm tốn, chẳng hạn màn hình 11,6 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel, chip Intel Pentium và giá bán 329 USD.
Asus Zenbook 3: Mẫu laptop 12,5 inch từ Asus sở hữu màu xanh và vàng khá độc đáo, bao phủ cả phần bàn phím và trackpad. Tuy nhiên, đó không phải điểm hấp dẫn duy nhất của sản phẩm. Với độ mỏng 11,9 mm, nặng 900 gram, thiết bị này vẫn hỗ trợ cấu hình mạnh mẽ với chip Intel core i5 hoặc i7, RAM tối đa 16 GB, tích hợp âm thanh Harman Kardon. Nó là sự tổng hòa giữa hiệu năng và tính linh động. Giá bán của Zenbook 3 là 1.499 USD.
Falcon DRX: Falcon DRX cung cấp không giới hạn màu sắc cho người dùng. Với giá bán 2.600 USD, chiếc laptop 17 inch này đủ sức thay thế những chiếc desktop truyền thống với bộ xử lý lõi tứ Kaby Lake, đồ họa GTX 1080. Nó cũng là lựa chọn hoàn hảo cho các game thủ đích thực.
Gigabyte Aero 15: Vượt ra ngoài khuôn khổ màu sắc thông thường, Aero 15 cung cấp màu sơn cam hoặc xanh da trời. Nó cũng sở hữu cấu hình cực kỳ mạnh mẽ với chip Intel Kaby Lake đồ họa GeForce và màn hình 4K. Chiếc laptop siêu mỏng cho game thủ của Gigabyte có giá từ 1.899 USD.
Dell Inspiron 11 3000: Có sẵn các màu đỏ, xanh và trắng, laptop siêu rẻ của Dell có giá chỉ 179 USD. Việc sử dụng con chip Intel Celeron, RAM tối đa 4 GB khiến nó chỉ phù hợp với nhu cầu lướt web và xử lý văn bản.
Dell Inspiron 15 7000: Dell chỉ cung cấp 2 màu sắc cho Inspiron 15 7000 gồm đen tuyền và đỏ tươi ở phần khung vỏ. Với giá bán từ 799 USD, laptop gaming giá rẻ của Dell sở hữu cấu hình mạnh với đồ họa GTX 1050 Ti, màn hình 4K và chip Intel core i7.
Maingear Nomad 17: Nếu không màu sắc cơ bản nào gồm trắng, vàng, hồng, xanh, đỏ, tím hoặc xanh của chiếc Nomad đáp ứng yêu cầu, bạn có thể tùy chọn bất kỳ màu sắc nào theo mong muốn (với chi phí cao hơn). Đây thực sự là một sản phẩm thay thế desktop với màn hình 17 inch, chip Intel core i7 thế hệ thứ 7, đồ họa GTX 1080 và màn hình 4K. Giá bán của nó là 2.199 USD.
Surface Laptop: Ngoài màu platinum và graphite tiêu chuẩn, trên mẫu Surface Laptop người dùng còn có thể tùy chọn màu tím hoặc xanh cobalt. Để sở hữu sản phẩm này, người dùng phải bỏ ra từ 1.299 USD.
Theo Zing
">Những chiếc laptop nhiều màu sắc nhất thị trường
- Sau ba game đấu nhanh-gọn-nhẹ, những chàng trai tới từ Trung Quốc, Newbee, đã đánh bại team Dota 2đa quốc gia, Planet Odd, vào ngày hôm qua (18/6), để vô địch Galaxy Battles được tổ chức tại Thẩm Quyến, Thượng Hải. Newbee đã “đút túi” 150.000 USD tiền thưởng và khẳng định họ vẫn là một trong những thế lực hàng đầu Dota 2Trung Quốc.
Danh hiệu vừa qua đã là chiến thắng thứ tư của Newbee trong thời gian gần đây và đây cũng là chức vô địch thứ hai của họ sau hai tuần kể từ ZOTAC Cup. Màn trình diễn gần đây của Newbee đã gây ấn tượng mạnh tới đấu trường chuyên nghiệp Dota 2quốc tế và có thể tác động tới tấm vé mời trực tiếp tham dự The International 7– dự kiến sẽ được Valve công bố thông tin vào cuối tuần này.
Cả ba game đấu tại trận Chung kết Tổng vừa qua đều diễn ra theo một kịch bản tương tự. Mặc dù Planet Odd luôn duy trì thế cân bằng với Newbee trong cả số kill và net worth xuyên suốt giai đoạn laning, nhưng họ bắt đầu chững lại kể từ mid-game.
Lý do không nhỏ tới từ cách lựa chọn đội hình khi Newbee luôn dành sự ưu tiên cho các hero tanker có đóng góp mạnh mẽ trong teamfight. Và Planet Odd cũng thể hiện kém hơn Newbee trong các pha đụng độ nảy lửa.
Hụt rất nhiều skillshot và không thể combo thành công trong nhiều tình huống quyết định khiến Planet Odd không có “cửa” chống đỡ khả năng phối hợp đồng đội cực tốt của Newbee.
Tuy nhiên, nếu có bất cứ điểm gì để an ủi cho Planet Odd, thì team này đã nỗ lực lọt vào top 3 một giải đấu sau hàng tháng trời thi đấu chật vật. Planet Odd, team trước kia được biết tới là Thunderbirdsvà Digital Chaos, đã rất khó khăn kể từ khi các thành viên quyết định rời khỏi tổ chức cũ.
Ngay cả khi không thể giành thắng lợi chung cuộc, màn thể hiện của Planet Odd là khá tích cực và cũng có thể coi là dấu hiệu khởi sắc của họ. Team này đã cho thấy khát khao cạnh tranh tại các vòng loại TI7 của khu vực Bắc Mỹ, khởi tranh vào cuối tuần tới.
Planet Odd buộc phải tự cải thiện mình để có cơ hội trước các đối thủ cùng khu vực như Team NP hay Digital Chaos, hai team đã để lại ít nhiều dấu ấn tại The Summit 7.
Chịu(Theo Dot Esports)
">Dota 2: Newbee đánh bại Planet Odd để giành chiến thắng tại Galaxy Battles