您现在的位置是:NEWS > Bóng đá
Tôi không biến học sinh thành những cỗ máy giải Toán
NEWS2025-01-16 21:43:20【Bóng đá】3人已围观
简介Ở đại học,ôikhôngbiếnhọcsinhthànhnhữngcỗmáygiảiToálich phat song bong da hom nay chúng tôi học chuyêlich phat song bong da hom naylich phat song bong da hom nay、、
Ở đại học,ôikhôngbiếnhọcsinhthànhnhữngcỗmáygiảiToálich phat song bong da hom nay chúng tôi học chuyên ngành Toán học, bởi vậy nên chúng tôi thường xuyên phải giải những bài toán khó, thậm chí là rất khó. Có hôm, chúng tôi được một vị giáo sư Toán học nổi tiếng là giảng viên một môn học yêu cầu giải một bài toán thuộc dạng rất khó. Khi ra đề xong, giáo sư nói: "Các anh chị giải đi, bài này người ta đã giải được cách đây mấy trăm năm rồi đấy".
"Bài toán từ mấy thế kỷ mà bây giờ vẫn thấy khó vậy sao? Rồi bao nhiêu thành tựu về khoa học, văn hóa, nghệ thuật của thế giới mà chúng ta đang được tận hưởng như điện thoại, máy tính, internet hay những tác phẩm văn học nổi tiếng... đều xuất phát từ những quốc gia khác chứ không phải xuất phát từ đất nước mình. Hóa ra mình chỉ thường là người tiếp nhận tri thức chứ không phải là người tạo ra tri thức", tôi chợt nghĩ vậy.
Mang những suy nghĩ này nên tôi hay quan tâm đến "giáo dục khai phóng". Theo nhiều chuyên gia thì mô hình này là trang bị cho người học năng lực thích ứng với thay đổi trong môi trường công việc và xã hội nhờ phông nền kiến thức rộng và những kỹ năng sống còn như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Khi đi dạy học, tôi được biết việc thúc đẩy tính tích cực trong học tập của học sinh luôn là việc mà ngành giáo dục chú trọng. Trong giáo dục hiện đại, ngành Giáo dục luôn mong muốn có những tiết học mà người giáo viên chỉ đóng vai trò điều hành, giữ nhịp; còn các em học sinh mới là người chủ động tìm tòi, phát hiện... Nhưng từ trước nay, giờ lên lớp của chúng tôi thường theo một công thức sẵn có: kiểm tra bài cũ, giảng bài mới theo kiểu thầy giảng trò chép, tổng kết bài học, rồi giao bài tập cho học sinh.
Tuy nhiên, do được học hỏi nhiều và tự tìm hiểu, nên tôi đã nhận thấy rằng cách giảng dạy như vậy chứa nhiều bất cập: lớp học có thể trật tự, nhưng hiệu quả không cao, cách giải thường chỉ do thầy cô giáo làm mẫu, học sinh bắt chước chứ không hiểu sâu bài học...
>> 12 năm học Toán, Lý, Hóa cũng chỉ để quên
Được lãnh đạo nhà trường khuyến khích, tôi cùng nhiều giáo viên trong trường cố gắng thay đổi từng bước. Ngoài việc khơi gợi niềm yêu thích, đam mê, tôi luôn tuyệt đối tôn trọng mỗi học sinh của mình. Với tôi, từ mẫu giáo đến lớp 12, học sinh luôn là chủ thể có suy nghĩ, chính kiến..., dù đúng dù sai các em vẫn cần được tự làm việc mà mình thấy đúng, tuyệt đối không phải nhận những lời trách mắng từ phía giáo viên.
Tôi được biết nhiều nền giáo dục tiên tiến coi trọng việc đặt câu hỏi hơn việc trả lời câu hỏi. Bởi vậy, với tôi, các em được quyền đặt mọi câu hỏi, không có câu hỏi nào là ngớ ngẩn. Trong một chương trình trên truyền hình cách đây mấy năm, có kể về trường hợp một học sinh Israel bày tỏ mong muốn bay lên mặt trăng và được thầy giáo khuyến khích. Tôi cũng có những học sinh với mong muốn như vậy và luôn khuyến khích em thực hiện giấc mơ của mình.
Ngoài ra, phương châm chủ đạo của tôi là luôn để các em được làm chính mình, coi học sinh là trung tâm. Ít khi tôi dùng từ "dạy" với các em, mà tôi hay dùng từ "thảo luận, tranh luận" – thảo luận về một vấn đề, tranh luận về một bài toán... Trong giờ học hay đời thường, tôi không bao giờ áp đặt chính kiến của mình, ít khi yêu cầu các em "phải làm thế này" mà luôn quan niệm "nên làm như thế này". Nếu ý kiến của các em đúng, tôi sẵn sàng nghe theo.
Để giờ học đạt kết quả cao, tôi thường giới thiệu qua bài học mới để học sinh về nhà tự tìm hiểu, nghiên cứu trước khi lên lớp. Khi các em đã tìm hiểu trước, khi đến lớp, học sinh sẽ sôi nổi thảo luận về bài học, dễ hiểu bài hơn. Giờ học của tôi bây giờ không còn thụ động một chiều nữa mà thường thực sự sôi động. Nếu giáo dục khai phóng rèn cho con người tính phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, sự sáng tạo, thì những điều này thường được thể hiện rõ ở mỗi giờ lên lớp của tôi.
>> Để Toán, Lý, Hóa không 'cướp đi thanh xuân' của học sinh Việt
Với cách dạy mới, học sinh được quyền hỏi bất cứ điều gì, đưa ra bất kỳ cách giải nào, nhiều khi tôi còn rất bất ngờ, thậm chí là bối rối trước các cách giải mới mẻ, độc đáo của các em. Tôi thực sự là chỉ là người điều phối, giữ nhịp cho tiết học, quyền chủ động hoàn toàn thuộc về các em, điều đó có nghĩa là, tính chủ động của học sinh đã được phát huy tối đa. Buổi học thường có kết quả cao là điều hiển nhiên.
Tôi thường được phân công dạy lớp chuyên, lớp chọn Toán, học sinh là các em rất thông minh, có những em phải nói là cực kỳ thông minh. Thú thực, có nhiều bài toán tôi không giải ngay được nhưng các em học sinh lại giải được trước. Tôi có thể là người thầy không giải được nhiều bài toán khó, nhưng trong quá trình dạy học, tôi luôn cố gắng khơi gợi để các em có thể tự giải được chúng.
"Khi rời ghế nhà trường, chúng ta thường không nhớ đến những thầy cô đã giải cho ta bài toán khó, mà chỉ nhớ đến những người biết khơi gợi cho ta tự giải được chúng", nhà báo Thomas Friedman đã viết như vậy trong cuốn Thế giới phẳng.
Để mỗi tiết học thực sự khai phóng, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ cao để có thể giải đáp được các ý tưởng, thắc mắc của các em học sinh, hoặc có thể khơi gợi để các em có thể tự giải quyết những thắc mắc này. Đồng thời, người giáo viên phải có tâm hồn rộng mở để bỏ qua suy nghĩ: "người thầy là chân lý tuyệt đối", để có thể chấp nhận mọi suy nghĩ, ý tưởng dù có là khác biệt của các em.
>> Học Toán, Lý, Hóa không phải để tìm đáp số
Trong khi đợi ngành giáo dục có những điều chỉnh toàn diện, hướng tới nền giáo dục khai phóng, tôi cho rằng, mỗi gia đình cũng nên chủ động cho con em mình. Việc thực hiện giáo dục khai phóng trong gia đình nghe có thể to tát, xa xôi, nhưng thực chất chỉ đơn giản là: tôn trọng con em mình, khuyến khích và tạo mọi điều kiện để các con có thể làm những điều mình thích; không chỉ trích hay cấm đoán một cách cực đoan. Nhiều người dù không được đến trường, chỉ nhờ tự học nhưng vẫn thành công, đó là minh chứng rõ nét cho việc giáo dục khai phóng tại gia đình.
Để phát huy hết tiềm năng của con người, để con người có thể trở thành "người mình có thể là". Cũng theo tác giả cuốn Thế giới phẳng: "Chiến lược trước kia của các quốc gia là phát triển quốc gia hùng mạnh, ngày nay là tạo mọi điều kiện để mỗi cá nhân có thể trở nên hùng mạnh. Mỗi cá nhân hùng mạnh thì quốc gia sẽ hùng mạnh".
Có người nói "No fantasy, no art" (không có sự tưởng tượng thì không có nghệ thuật), cũng có thể suy rộng ra rằng: "không có sự khai phóng để tự do tưởng tượng, tìm tòi khám phá thì không thể có thành tựu". Ở phương Tây, người ta có câu "reinvent the wheel" (tái sáng chế cái bánh xe), hàm ý nói "mất thì giờ, tiền bạc và công sức để làm ra cái mà người khác đã sáng chế và đã hoàn thiện".
Một người bạn đại học với tôi có dịp qua Quảng trường Thời đại của Mỹ. Tại đây, bạn tôi có suy nghĩ đau xót là: "chúng ta chỉ có thể đi bên cạnh họ chứ không thể sánh vai được với họ". Giaó dục khai phóng là để góp phần tạo ra tri thức, chứ không đơn thuần là tiếp nhận tri thức. Đó chính là một trong những chìa khóa quan trọng nhất để chúng ta có thể sánh vai được với các cường quốc năm châu.
>> Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.
很赞哦!(625)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Sevilla vs Valencia, 3h00 ngày 12/1: Vật lộn nơi đáy bảng
- Tham quan nơi Mark Zuckerberg đã ‘nghĩ ra’ Facebook
- Cách phát hiện camera ngụy trang trong nhà bằng điện thoại
- Tựa game đua xe nổi tiếng Asphalt 9: Legends âm thầm ra mắt, đồ họa đẹp hơn rất nhiều
- Nhận định, soi kèo Real Chikkamagaluru vs FC Agniputhra, 17h00 ngày 13/1: Tưng bừng bắn phá
- Du lịch nghịch ngợm có ngay triệu view: Tự chế iPhone 'đồng nát', mổ xẻ bung bét mà vẫn dùng ngon
- Dành 4 danh hiệu Sao Khuê 2019, MISA tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong ngành công nghệ
- Bộ GTVT tuýt còi taxi tỉnh cài Grab chạy ở Hà Nội
- Nhận định, soi kèo Rayong FC vs BG Pathum United, 18h00 ngày 12/1: Cửa trên thất thế
- Top 5 smartphone có thời lượng pin tốt nhất năm 2018
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Rennes vs Marseille, 3h05 ngày 12/1: Nối mạch toàn thắng
Tập tin giả mạo video này có định dạng là “video_xxxxx.bz" được hacker chia sẻ trên một số nhóm Facebook có số lượng lớn thành viên (Nguồn ảnh: WhiteHat.vn).
Theo hệ thống giám sát virus của Bkav, vài ngày trở lại đây, trên các nhóm Facebook có số lượng lớn thành viên thường xuyên xuất hiện bài đăng một tập tin video với tiêu đề “wow video”. Đây thực chất là tập tin chứa mã độc.
Các chuyên gia của Bkav cho biết tập tin giả mạo video này có định dạng là “video_xxxxx.bz” trong đó xxxxx là 5 chữ số ngẫu nhiên. Khi người dùng tải tập tin này về và mở lên, mã độc ngay lập tức chiếm quyền điều khiển, biến máy tính nạn nhân trở thành công cụ đào tiền ảo đồng thời kiểm soát trình duyệt của người dùng, từ đó có thể lấy các loại mật khẩu, tài khoản ngân hàng...
"Không chỉ chiếm quyền điều khiển máy tính nạn nhân, mã độc W32.FbCoinMiner còn khả năng kiểm soát trình duyệt của người dùng, từ đó update thêm các mã độc khác nhằm chiếm đoạt các loại mật khẩu, tài khoản ngân hàng...", chuyên gia Bkav nhấn mạnh
">Xuất hiện biến thể mới, mã độc Facebook Coinminer tái bùng phát đe dọa người dùng Việt Nam
- Thông tin trên vừa được CEO Elon Musk xác nhận. Theo đó, ngoài vệ tinh PAZ phóng lên quỹ đạo thấp, Falcon 9 còn được dùng để thực hiện sứ mệnh phủ sóng Internet từ quỹ đạo Trái Đất.
Theo kế hoạch ban đầu, Falcon 9 sẽ được phóng vào 21/2 nhưng sau đó bị hoãn lại tới ngày hôm sau do điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Tháng 8 năm ngoái, SpaceX đã đăng ký một số nhãn hiệu tiêu chuẩn cho Starlink với Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ.
Theo đó, cả công ty và dịch vụ cung cấp được bảo vệ theo luật nhãn hiệu. Trước đó vào tháng 11/2016, SpaceX còn đưa ra đề xuất về hệ thống vệ tinh giúp phủ sóng Internet không dây toàn cầu.
Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên vệ tinh Starlink được đưa lên quỹ đạo. Tuy nhiên, Musk cho biết vệ tinh này mới ở dạng thử nghiệm, và là một phần rất nhỏ trong hàng nghìn vệ tinh mà SpaceX định phóng lên quỹ đạo.
Ý tưởng về mạng Internet phổ cập được Musk đưa ra từ năm 2015. Thực tế, ý tưởng này hỗ trợ cho kế hoạch đưa người lên sao Hỏa của SpaceX, nơi con người sẽ cần phương tiện kết nối thông tin với Trái Đất.
Theo Zing
">SpaceX đang đưa vệ tinh Internet lên quỹ đạo Trái Đất
Bath Song, video nổi tiếng nhất của kênh CoCoMelon có tới 1,4 tỷ lượt xem trên YouTube. Ảnh chụp màn hình. Một trong những điểm thu hút nhất của YouTube là họ cho phép bất kỳ ai cũng có thể tải video lên nền tảng của mình. Tuy nhiên mô hình hoạt động đó đang vấp phải những phản đối từ nhà làm luật và chính sách. Vấn đề này sẽ rất nghiêm trọng với những nội dung hướng đến trẻ em, khi chúng không có được sự bảo vệ trên YouTube giống như các kênh truyền thống.
Việc khó xác định được ai là người đứng sau các kênh cho trẻ em khiến cho nền tảng này “càng thêm thiếu trách nhiệm”, theo nhận định của Josh Golin, giám đốc chiến dịch vận động không quảng cáo hướng tới trẻ em.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia nhận định việc hoạt động ẩn danh trên YouTube là một lá chắn cho những công ty chuyên sản xuất nội dung. Được gọi là “trại nội dung”, những công ty này tập trung sản xuất một lượng rất lớn video, mang những yếu tố để thu hút trẻ em.
YouTube cho biết bất kỳ ai sở hữu một tài khoản Google đều có thể tải nội dung lên, còn để nhận tiền quảng cáo họ chỉ cần xác nhận một số chi tiết như địa chỉ và số điện thoại. Công ty này cho biết họ tập trung quản lý nội dung nhiều hơn là quản lý nhà sáng tạo, và họ cũng cung cấp những hướng dẫn để tạo ra các video an toàn với trẻ em.
Wall Street Journalđã tìm cách liên lạc 10 kênh YouTube trẻ em đứng đầu trong danh sách của Social Blade, nhưng không thể tiếp cận tới 9 kênh. Trong số đó, 7 kênh không hề trả lời email và điện thoại hoặc không thể tìm thông tin liên lạc, 2 kênh từ chối trả lời phỏng vấn.
Kênh duy nhất các phóng viên có thể tiếp cận là El Reino Infantil, một kênh nhạc hoạt hình tiếng Tây Ban Nha. Giám đốc của công ty, ông Roberto Pumar cho biết mình đã làm trong ngành nhạc hơn 30 năm và công ty có 60 nhân viên.
“Nhưng không phải ai cũng vậy. Nhiều người đơn giản là gặp may được một công thức thành công, và video cứ thế nổi tiếng thôi”, ông Pumar cho biết.
Các yếu tố như đồ họa 3D, nhân vật được trẻ em yêu thích và nhiều màu sắc thường được các kênh tận dụng để làm video thu hút trẻ em. Ảnh chụp màn hình. Những kênh đứng đầu đều có doanh thu rất lớn. Theo ước tính của Social Blade, kênh đứng đầu trong danh sách là CoCoMelon có thể thu được tới 120 triệu USD mỗi năm từ quảng cáo. Sức ảnh hưởng của họ không chỉ đến từ doanh thu. Nhiều kênh khác cũng sao chép nội dung của họ để hy vọng YouTube sẽ có lúc gợi ý video và đem người xem đến.
Kênh CoCoMelon được mở từ tháng 9/2006. Phần giới thiệu cho biết mục tiêu của họ là “tạo ra những trải nghiệm học hỏi vui vẻ cho trẻ em, bằng cách tạo ra các video đồ họa 3D đẹp, bài hát ý nghĩa và vui vẻ”.
">Ai đứng sau những clip tỷ view cho trẻ em trên YouTube?
Siêu máy tính dự đoán Atletico Madrid vs Osasuna, 22h15 ngày 12/01
Viettel đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu 4G tăng 3.5 lần trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương
Viettel cho biết, Giỗ tổ Hùng Vương năm nay, 2 địa điểm tập trung nhiều người nhất là khu vực Đền Hùng và nơi diễn ra sự kiện khai hội, bắn pháo tại công viên Hùng Vương, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).
Dự kiến số lượng người tham gia các sự kiện này sẽ tăng tới 40% so với năm 2018, lúc cao điểm nhất có thể lên tới gần 200.000 người. Cùng với đó, Viettel dự báo nhu cầu dịch vụ thoại ước tính tăng 2 lần, nhu cầu về sử dụng dữ liệu data tăng 2.5 lần so với năm ngoái. Đặc biệt, lưu lượng data trên mạng 4G của Viettel sẽ nhiều gấp 3.5 lần so với dịp Giỗ Tổ năm 2018.
Nhằm đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, Viettel đã triển khai 15 xe cơ phát sóng lưu động, 60 bộ thiết bị phát wifi, bổ sung ăng ten, trạm mới cùng nhiều giải pháp kỹ thuật khác để tối ưu, nâng cao chất lượng mạng tại khu vực diễn ra các sự kiện lớn ở Phú Thọ.
">Viettel đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu 4G tăng 3.5 lần trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương
- Câu chuyện của Flame in the Floodđược mở đầu với bối cảnh một chuyến phiêu lưu trên sông của Scout – nhân vật chính, cùng với chú cún cưng Aesop của mình. Nhưng bất hạnh thay, chiếc bè của cô nàng lại vô tình đụng phải những tảng đá ngầm, và vỡ tan thành từng mảnh. Tới đây, Scout buộc phải lên bờ, và đó là lúc mà cô nàng rơi vào cảnh rượt đuổi với những chú chó sói đầy hung dữ, cùng vô vàn những hiểm nguy khác.
Nếu chỉ nhìn qua, Flame in the Floodcó một bề ngoài nhiều màu sắc sống động. Thêm vào đó, sự xuất hiện của chú chó Aesop đầy dễ thương khiến cho nhiều game thủ có thể liên tưởng đây sẽ là một tựa game mang tính giải trí đơn giản, kể về cuộc hành trình xuyên qua nước Mỹ đầy ấm áp và sinh động của Scout.
Nhưng không, nếu đã trải nghiệm Flame in the Flood, bạn có thể thấy rằng trò chơi này thậm chí còn được đánh giá có phần kinh dị, chết chóc. Đi sâu vào Flame in the Flood, chúng ta mới cảm nhận được hết những giá trị mà nó mang lại. Sẽ không quá khi nói đây là tựa game sinh tồn vô cùng chân thực, khi xuyên suốt chuyến phiêu lưu của Scout xuất hiện vô số hình ảnh thực tế, ám ảnh về sự sinh tồn của con người.
Điển hình như những khi Scout rơi vào cảnh đói, khát, lạnh, đuối nước, bị thương và thậm chí còn bị nhiều loại động vật hoang dã tấn công. Có thể thấy về mặt cốt truyện, Flame in the Floodđã tương đối thành công khi khắc họa một cách chân thực nhất những khó khăn mà một con người phải đương đầu với thế giới tự nhiên đầy nguy hiểm.
Trong lần chơi tiếp theo khám phá tựa game, đa phần người chơi đã cẩn thận hơn trong việc tránh phải đụng độ với những chú chó sói – thứ được coi là mối đe dọa nguy hiểm dành cho Scout. Nhưng nếu chỉ như vậy là đủ thì Flame in the Flood đã không thành công tới như vậy.
Trong game, hệ thống bản đồ sẽ được chia thành các hòn đảo nhỏ, và mỗi hòn đảo đó sẽ là một thử thách, nơi người chơi phải tìm được cho mình một chỗ ẩn náu an toàn cũng như một nguồn thức ăn dự trữ hay bất kỳ thứ gì có thể hỗ trợ bạn trong hành trình kế tiếp. Và có một lưu ý nho nhỏ cho những ai đang muốn trải nghiệm Flame in the Flood, đó là đừng bao giờ dừng lại ở những nơi xuất hiện biểu tượng có độn vật hoang dã nhé.
Những con thú có thể xồ ra và tấn công bạn bất cứ lúc nào đấy. Và với Scout, chẳng có cách nào giúp cô nàng đối phó lại thế lực này của tự nhiên cả. Phương án khả thi nhất của cô nàng có lẽ chỉ là đặt ra những cái bẫy thông minh để giữ chân chúng, hoặc đánh lạc hướng mà thôi. Thế mới đúng với chất sinh tồn thực tế trong tựa game này chứ.
Nhưng đừng vội nghĩ rằng Flame in the Flood là tựa game siêu khó nhé. Mức độ khó thường sẽ được tăng lên theo thời gian. Ví dụ như khi ở hòn đảo đầu tiên, Scout sẽ gặp khá nhiều thuận lợi, với việc dễ dàng tìm được những tiện nghi, vật dụng cần thiết, đặc biệt là thức ăn như ngô, một số loài quả. Và hãy tận hưởng bữa tiệc này cùng chú chó Aesop một cách yên bình nhất có thể, để lấy năng lượng cho những hành trình khó khăn sau này nhé.
Rồi sau đó những thử thách sẽ đến dần dần, với mức độ khó được cải thiện. Sau này, người chơi có thể sẽ phải hài lòng với lượng thức ăn ít ỏi mà họ thu được, chỉ đủ để kìm hãm cơn đói khát lúc bấy giờ. Nhưng thật không may là sau khi ăn những thứ ấy, cơ thể của Scout bắt đầu xuất hiện nhiều ký sinh và tồi tệ hơn thế là những con ký sinh trùng này còn làm cơ thể của bạn trở nên đói khát trong một khoảng thời gian nữa đấy.
Tệ hơn nữa là trong khi người chơi và chú chó Aesop đang tìm cách để kiếm được một nguồn thức ăn mới bổ sung, thì một con lợn rừng xuất hiện và tấn công Scout. Hay có thể khi họ tìm được thức ăn khác thì đã là quá muộn. Chết vì thú rừng tấn công, hay chết vì đói khát, hoặc sinh tồn với nghị lực và ý chí của mình, số phận của Scout như thế nào phụ thuộc rất lớn vào sự tinh tế và kỹ năng của các game thủ đấy.
Theo GameK
">Flame in the Flood, cuộc phiêu lưu kỳ thú của cô bé Scout cùng chú cún cưng trung thành của mình
- Xưa nay, ngôi vị quán quân của làng game Việt thường là các sản phẩm MMORPG, tiếp đó là các tựa game FPS, ARPG… trong thị hiếu chung của người Việt, dòng game SLG thường ít được coi trọng. Nhưng nói vậy cũng chưa hẳn là chính xác, đã có thời điểm thể loại game này trở thành hiện tượng của thị trường game trong nước những năm đầu thập niên 2010. Thế nhưng, yểu mệnh thường là số phận chung của dòng game này. Và từ giây phút huy hoàng ấy, chưa có một sản phẩm nào thổi bùng lên ngọn lửa đam mê của game thủ về thể loại game SLG, cho đến khi Romance of the Three Kingdoms: The Legend of CaoCao xuất hiện.
Game SLG thường… yểu mệnh?
Nhận định này vừa đúng lại… vừa sai. Đầu tiên hãy đi chứng minh mệnh đề đúng của định kiến có phần cay nghiệt này. Từ năm 2010 trở lại đây, đặc biệt là từ khi thị phần game mobile phát triển rực rỡ những năm 2011 đổ lại thì dòng game SLG ít được coi trọng, từ các nhà phát hành tới game thủ. Các nhà phát hành trong nước thường ít chú trọng vào việc mang về những tựa game SLG chất lượng thì lấy đâu ra một mảnh đất màu mỡ để game thủ “cắm dùi”? Đây chính là lý do tại sao mà không nhiều game thủ muốn gắn bó với một tựa game chiến thuật lâu dài, dẫn đến cái kết tất yếu như tất cả đều đã biết.
Nhưng, nếu nhìn lại lịch sử phát triển hào hùng của làng game thế giới, đặc biệt là trong suốt 33 năm rực rỡ của Romance of the Three Kingdoms thì sẽ thấy KOEI TECMO GAMES đã tạo nên một thiên huyền thoại như thế nào. Các series game khác cứ đến rồi đi, nhưng hiếm hoi trong đó có Romace of the Three Kingdoms thăng trầm cùng lịch sử. Để rồi từ đó tạo nên một series game chiến thuật hay nhất trong lịch sử ngành game thế giới. Ta không thể dùng quá khứ để vẽ nên tương lai, nhưng lịch sử sẽ là ngòi bút đậm nét tô vẽ vào sự phát triển của hiện tại và sau này, chính vì thế, có thể tự tin rằng, Romace of the Three Kingdoms: The Legend of CaoCao sẽ là sản phẩm hiếm hoi vượt qua được định kiến “yểu mệnh” của làng game Việt.
SLG Tam Quốc phải là Thục Hán, phải là Lưu Bị!
Game thủ trong nước có một thói quen theo lối “luật bất thành văn”, đó chính là các sản phẩm SLG lấy đề tài Tam Quốc ra mắt thì ắt sẽ những nhân vật như Lưu Bị, Gia Cát Lượng… làm điểm nhìn trung tâm, là chính mệnh quân tử. Chính vì thế, Romance of the Three Kingdoms: The Legend of CaoCao sẽ là một dấu chấm đột phá, phá vỡ tư duy cũ kỹ này của người chơi, đưa Tào Tháo trở thành nhân vật chính để game thủ có một cái nhìn mới lạ hơn, thú vị hơn và độc đáo hơn về cốt truyện của game và vẽ nên một lịch sử Tam Quốc mới, nơi không chỉ có sự thiên tài của Khổng Minh mà còn là tính đa mưu và kiêu hùng của Tào Tháo.
SLG là sự tự động nhàm chán!
Đây không hẳn là lỗi của game thủ mà xuất phát từ các nhà phát hành game trong nước nhiều hơn. Chính các nhà phát hành đã mang về những sản phẩm theo hướng “công nghiệp” với lối chơi nhanh. Vì vậy nên tính năng tự động thường được ưu tiên, thậm chí là tự động 100%. Do đó, sự tư duy và toan tính của game thủ bị hạn chế đến mức đưa tất cả người chơi trở về “cá mè một lứa”, game thủ nào “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” sẽ chiến thắng thay vì sự tính toán chiến thuật lên ngôi.
Nhưng, nếu nhìn lại lịch sử phát triển hơn 30 năm của dòng game Romance of the Three Kingdoms sẽ thấy tại sao series này lại trở thành một dòng sản phẩm được ưa chuộng trên toàn thế giới. KOEI TECMO GAMES đã xây dựng nên một lối chơi công bằng và cân bằng, nơi mà ngay cả những bước di chuyển của người chơi đều sẽ ảnh hưởng đến cục diện của trận đấu chứ đưa nói đến những quyết sách mang tính quan trọng như đánh vào đâu, đánh vào đối tượng nào.
Trong Romance of the Three Kingdoms: The Legend of CaoCao, từ những yếu tố như địa hình, thời tiết… đều sẽ ảnh hưởng đến chiến thuật của người chơi. Trong mỗi trận chiến, game thủ sẽ thường có từ hai sự lựa chọn chiến thuật mà mỗi sự lựa chọn sẽ đưa đến một hướng phát triển khác nhau cho toàn bộ trận đấu, dẫn đến thay đổi kết quả cuối cùng. Sự tư duy đến ngay từ việc sắp xếp đội hình ra quân, lựa chọn hướng đánh, hướng di chuyển và mục tiêu ưu tiên… Đây là tính năng mà không có bất kỳ một sản phẩm SLG nào làm được như Romance of the Three Kingdoms: The Legend of CaoCao.
Kết
Làng game Việt đã quá mong mỏi một sản phẩm như Romance of the Three Kingdoms: The Legend of CaoCao trong gần một thập kỷ vừa qua. Đây sẽ là tựa game đánh dấu bước ngoặt và sự chuyển mình cho dòng game SLG nói riêng và làng game Việt nói chung trong thời gian tới, một siêu phẩm chuẩn chiến thuật mà người chơi đã mong ngóng từ rất lâu rồi.
Tải Game: https://i.nx.com/22w
Global Fanpage of CaoCao: https://www.facebook.com/OfficialCaocao.nexon
Copyright © 2018 NEXON Korea Corporation and NEXON Co., Ltd. All Rights Reserved.
Copyright © 2018 Thingsoft Co., Ltd. All Rights Reserved.
Copyright © 2018 KOEI TECMO GAMES CO., LTD. All rights reserved.
">Romance of the Three Kingdoms: The Legend of CaoCao sẽ thay đổi định kiến của game thủ Việt về SLG?